Tác giả Nguyễn Ngọc Tư: Tiểu sử, cuộc đời và tác phẩm văn học nổi tiếng

Aretha Thu An
Tác giả Nguyễn Ngọc Tư với niềm đam mê viết lách miệt mài đã cho ra đời những tập truyện ngắn, tản văn đậm chất thôn quê như Cánh đồng bất tận, Khói trời lộng lẫy, Gió lẻ và 9 câu chuyện khác, Giao thừa,... Các tác phẩm này đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng và trở thành hiện tượng xuất bản văn học Việt Nam.

Giới thiệu tác giả Nguyễn Ngọc Tư 

Nguyễn Ngọc Tư sinh năm 1967 là nữ nhà văn trẻ của Hội nhà văn Việt Nam. Bà là người có niềm đam mê viết lách, đối với bà viết lách như một cách để giải tỏa và thể nghiệm. Qua đó, bà muốn viết về những điều gần gũi xung quanh cuộc sống của mình. Giọng văn của bà đậm chất Nam Bộ, mềm mại mà sâu cay về những cuộc đời éo le, những số phận chìm nổi. Cái chất miền quê sông nước ngấm vào từng tác phẩm, thấm đẫm cái tình làng của đất, của những con người chân chất hồn hậu nhưng ít nhiều gặp những bất hạnh.

Tác giả đã trở thành tâm điểm của sự hy vọng vào một nền văn học trẻ đương đại. Bà tiếp tục có nhiều cú nhảy ngoạn mục trên chặng đường cùng những tác phẩm được giới chuyên môn đánh giá cao. Đặc biệt, tác phẩm truyện ngắn Cánh Đồng Bất Tận của bà đã gây được tiếng vang lớn, nhận về nhiều giải thưởng cũng như chuyển thể thành kịch, phim điện ảnh.

Nguyễn Ngọc Tư là một trong những tác giả trẻ trong Hội nhà văn Việt Nam 
Nguyễn Ngọc Tư là một trong những tác giả trẻ trong Hội nhà văn Việt Nam 

Cuộc đời Nguyễn Ngọc Tư

Để hiểu rõ hơn về tác giả Nguyễn Ngọc Tư là ai, độc giả có thể đọc qua tóm tắt về cuộc đời của bà.

Nhà văn sinh năm 1976 tại huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Màu. Bà là thành viên của Hội nhà văn Việt Nam. Độc giả yêu mến hay gọi chị bằng tên thân thương là cô Tư hoặc chị Tư. Từ thuở nhỏ, bà đã có niềm đam mê đặc biệt dành cho việc viết lách như một cách để giải tỏa và trải nghiệm. Nữ tác gia muốn viết về những điều gần gũi xung quanh cuộc sống của mình. Hàng ngày, nhà văn chăm sóc ông ngoại và phụ giúp cha mẹ công việc đồng áng, chưa từng nghĩ sẽ có cơ hội nổi tiếng.

Bà nghỉ học ở cấp phổ thông cơ sở, mong muốn xin làm việc tại một cơ quan văn nghệ báo chí tỉnh Cà Mau. Nơi đây là môi trường thuận lợi để bà phát triển nghề viết của mình. Đa số những truyện ngắn đầu tay của tác giả viết về tình bạn ở đồng quê, gửi tạp chí Văn nghệ Bán đảo Cà Mau và đã được đăng. Hiện nhà văn đã kết hôn và có con.

Không chỉ là một nhà văn, bà còn làm báo với nhiều bài viết xuất sắc
Không chỉ là một nhà văn, bà còn làm báo với nhiều bài viết xuất sắc

Sự nghiệp của Nguyễn Ngọc Tư

Nhà văn bắt đầu sự nghiệp của mình từ việc làm cho các tờ báo và tạp chí uy tín của Việt Nam. Với phong cách viết chân thực, sắc sảo, bà đã viết nhiều tác phẩm xuất sắc như “Cố định một đám mây’’, Biển của mỗi người và Hong tay khói lạnh. Những tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư không chỉ phản ánh cuộc sống, tâm lý con người và xã hội Việt Nam mà còn đem lại nhiều trải nghiệm sâu sắc và ý nghĩa cho độc giả.

Sự thành công của bà không chỉ được công nhận trong nước mà còn vượt ra ngoài biên giới. Sách Nguyễn Ngọc Tư đã được dịch và xuất bản trên nhiều quốc gia để góp phần nâng cao vị thế của văn học Việt Nam trên trường quốc tế. Bà đã nhận về nhiều giải thưởng danh giá khẳng định tài năng và đóng góp của mình cho văn học nước nhà.

Ngoài việc là nhà văn, tác giả còn là một nhà báo tài ba và có sự nghiệp đáng nể trong lĩnh vực truyền thông. Bà có nhiều đóng góp vào việc phát triển và lan toả văn hoá thông qua các bài viết và phỏng vấn sắc nét.

Sự nghiệp của nhà văn là một minh chứng cho sự kiên nhẫn, niềm đam mê và tài năng. Bà đã góp nhiều công sức để làm phong phú thêm văn hoá và nghệ thuật Việt Nam và trở thành nguồn cảm hứng cho các thế hệ văn nghệ sĩ sau này.

Các tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư

Những tác phẩm của nhà văn đều được khán giả đón nhận bởi sự bình dị và chân thân. Dưới đây là các sáng tác của bà được chia thành các thể loại khác nhau:

Nguyễn Ngọc Tư truyện ngắn, tản văn:

  • Ngọn đèn không tắt (tập truyện ngắn, xuất bản 2000)
  • Ông ngoại (tập truyện ngắn thiếu nhi, xuất bản 2001)
  • Giao thừa (gồm 17 truyện ngắn, xuất bản 2003)
  • Biển người mênh mông (tập truyện ngắn, xuất bản 2003)
  • Nước chảy mây trôi (tập truyện ngắn và ký, xuất bản 2004)
  • Truyện ngắn Nguyễn Ngọc Tư (tập truyện ngắn, xuất bản 2005)
  • Cánh đồng bất tận (tập truyện ngắn, xuất bản 2005, được dựng thành Phim ‘’Cánh đồng bất tận’’)
  • Tạp văn Nguyễn Ngọc Tư (tập tạp bút, xuất bản 2005)
  • Sống chậm thời @ (tập tản văn, xuất bản 2006)
  • Ngày mai của những ngày mai (gồm 35 tản văn, xuất bản 2007)
  • Gió lẻ và 9 câu chuyện khác (tập truyện ngắn, xuất bản 2008)
  • Biển của mỗi người (gồm hơn 30 tạp bút, xuất bản 2008)
  • Yêu người ngóng núi (tập tản văn, xuất bản 2009)
  • Khói trời lộng lẫy (tập truyện ngắn, xuất bản 2010)
  • Gáy người thì lạnh (tập tản văn, xuất bản 2012)
  • Bánh trái mùa mưa (tập tản văn, xuất bản 2012)
  • Đảo (tập truyện ngắn, xuất bản 2014)
  • Trầm tích (tập truyện ngắn, xuất bản 2014)
  • Xa xóm mũi (tập truyện ngắn thiếu nhi, xuất bản 2015. Tên cũ là tập truyện ngắn thiếu nhi “Ông ngoại” do Nhà xuất bản Trẻ ấn hành.
  • Đong tấm lòng (gồm hơn 30 tản văn, xuất bản 2015)
  • Không ai qua sông (tập truyện ngắn, xuất bản 2016
  • Cố định một đám mây (tập truyện ngắn, xuất bản 2018)
  • Hành lý hư vô (tập tản văn, xuất bản 2019)
  • Hong tay khói lạnh (tập tản văn, xuất bản 2022)
  • Trôi (tập tản văn, xuất bản 2023)

Nguyễn Ngọc Tư tác phẩm thuộc thể loại tiểu thuyết:

  • Sông (tiểu thuyết, xuất bản 2012)
  • Biên sử nước (tiểu thuyết, xuất bản 2020)

Thể loại thơ:

  • Chấm (tập thơ, xuất bản 2013)
  • Gọi xa xôi (tập thơ, xuất bản 2017)
Cánh đồng bất tận là tác phẩm nổi tiếng của tác giả đã được chuyển thể thành phim
Cánh đồng bất tận là tác phẩm nổi tiếng của tác giả đã được chuyển thể thành phim

Giải thưởng, vinh danh

Với lối viết tự nhiên, ngôn từ bình dị, phá cách, nhà văn đã để lại trong lòng độc giả vô vàn những cảm xúc và nhận về nhiều giải thưởng danh giá. Tóm tắt các giai đoạn vẻ vang trong sự nghiệp của bà như sau:

  • 2000: Giải Nhật cuộc vận động sáng tác Văn học tuổi 20 lần thứ 2 với tác phẩm Ngọn đèn không tắt, giải Mai Vàng hạng mục Nhà văn xuất sắc.
  • 2001: Giải B Hội nhà văn Việt Nam với tác phẩm Ngọn đèn không tắt.
  • 2003: Tác giả là một trong 10 nhân vật trẻ xuất sắc tiêu biểu của năm 2002.
  • 2006: Giải thưởng Hội nhà văn Việt Nam năm 2006 với tác phẩm Cánh đồng bất tận.
  • 2008: Giải thưởng văn học ASEAN với tác phẩm Ngọn đèn không tắt và Cánh đồng bất tận.
  • 2018: Giải thưởng LiBeracorpus 2018, do Hiệp hội Quảng bá văn học Châu Á, châu Phi, Mỹ Latinh tại Đức bình chọn với tác phẩm Cánh đồng bất tận. Bà còn tham gia triển khai dự án trị giá 6.000 EU bằng các hoạt động tổ chức sáng tác dành cho nữ giới tại Việt Nam.
  • 2019: Nằm trong top 50 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất tại Việt Nam 2018 do tạp chí Forbes bình chọn.

Các tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư được tái bản nhiều lần và dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau như Hàn, Anh, Đức, Thuỵ Điển.

Các tác phẩm của bà được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau
Các tác phẩm của bà được dịch sang nhiều ngôn ngữ khác nhau

Phong cách sáng tác

Khi nói về phong cách sáng tác của Nguyễn Ngọc Tư, có thể thấy rõ được điều này qua từng câu văn mà tác giả đã gửi gắm. Các tác phẩm của bà đều mang đậm tính chân thực và sắc sảo. Từ cách khai thác tâm lý nhân vật, xây dựng các câu chuyện da dạng, phân tích xã hội cho đến việc sử dụng ngôn từ một cách tinh tế, tác giả đã tạo ra một thế giới văn học phong phú và chứa đựng đầy cảm xúc.

Tác giả có khả năng tạo ra những nhân vật sống động, đa chiều và phản ánh rõ ràng mâu thuẫn, lo âu, niềm đau trong nội tâm con người. Qua đó, độc giả có cơ hội được hiểu sâu sắc hơn về con người, cuộc sống nhờ những câu chuyện đầy cảm xúc. Bên cạnh đó, việc sử dụng ngôn từ tinh tế, đa dạng, xây dựng cấu trúc câu chuyện khéo léo đã tạo nên những hình ảnh sống động cũng là điểm nổi bật trong phong cách của tác giả.

Đọc truyện Nguyễn Ngọc Tư, độc giả không chỉ thấy được tài văn chương của tác giả mà còn khám phá và phản ánh được cuộc sống, tâm lý con người và cả xã hội Việt Nam.

Các tác phẩm của tác giả đều mang đậm tính chân thực và bình dị
Các tác phẩm của tác giả đều mang đậm tính chân thực và bình dị

Nhận định về Nguyễn Ngọc Tư

Tác giả là một trong những câu bút đa tài của nền văn học đương đại Việt Nam. Khi đọc sách của Nguyễn Ngọc Tư, nhiều người đã đưa ra những nhận định như sau:

  • Giáo sư Stefan Jonsson: “Trong các truyện ngắn của Nguyễn Ngọc Tư đều xuất hiện một thế giới đầy sự duyên dáng, không cưỡng lại được và tuyệt vọng’’.
  • Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư: “Tôi nghĩ, nếu vẽ một biểu tượng của nghề viết mà tôi đang theo đuổi, tôi sẽ vẽ hình ảnh của giọt nước mắt hay gần giống như thế, bởi văn học vẫn còn rào cản ngôn ngữ’’.
  • Giáo sư Trần Hữu Dũng: “Trong văn chương của Nguyễn Ngọc Tư, chúng ta, ở khắp mọi phương trời, tìm lại được quê hương đích thực trong tâm tưởng, những tình tự ngủ quên trong lòng mình, những kỉ niệm mà mình tưởng như không ai chia sẻ’’.
  • Lemt trên Goodreads: “Những tản văn của cô Tư, có lẽ không nên đọc quá nhiều cùng lúc, chỉ nên đọc từng mẩu chuyện nhỏ từ từ giống như thưởng thức một ly trà. Nếu quá tham lam thì đầu lưỡi sẽ đắng ngắt vì lẽ ấy sẽ không thể biết trà ngon. Nói việc đọc văn của cô Tư giống như uống trà bởi uống trà là một thói quen của bao thế hệ nhưng không phải ai cũng biết uống. Những câu chữ, những câu chuyện của cô, đọc thấy gần gũi mà không nhàm chán nếu như bạn biết cách đọc. Giọng văn của cô để lại chút hoang hoải như dư vị đắng của trà nơi đầu lưỡi, đủ để thấy lòng người tĩnh tại và những bộn bề tạm lắng xuống. Cũng vì cái hoang hoải ấy, nếu cứ kéo dài liên tục sẽ khiến lòng nặng trĩu. Thế nên người ta chỉ nhấm nháp từ từ cái buồn bảng lảng. Uống trà không thể vội và đọc văn của Nguyễn Ngọc Tư cũng thế.”

Nguyễn Ngọc Tư là một trong những tác giả văn học nổi tiếng và tài năng của Việt Nam. Với niềm đam mê sáng tác và viết lách bà đã tạo ra được nhiều tác phẩm độc đáo để lại dấu ấn khó phai trong lòng độc giả không chỉ trong nước mà còn cả quốc tế.