Nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển cao không phải do đặc điểm nào?

Aretha Thu An
Để trả lời cho câu hỏi nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển cao không phải do đặc điểm nào, cần tìm hiểu về tổng quan nền kinh tế Hoa Kỳ. Đây là một trong những quốc gia có nền kinh tế lớn nhất và dẫn đầu về công nghệ trong nhiều ngành công nghiệp trên thế giới, là nơi đặt trụ sở của nhiều công ty công nghệ nổi tiếng.

Khái quát về nền kinh tế Hoa Kỳ

Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển cao không phải do đâu, bạn cần có cái nhìn khái quát về tình hình kinh tế quốc gia này.

Theo thống kê, năm 2023 nền kinh tế Hoa Kỳ đã đạt được những bước tiến vượt bậc với tốc độ tăng trưởng vượt xa kỳ vọng. Dự báo vào tháng 11 năm 2022 của Goldman Sachs (GS) cho thấy tăng trưởng GDP Hoa Kỳ năm 2023 ở mức 1%, trong khi Bloomberg Consensus dự đoán con số này chỉ là 0,4%. Tuy nhiên, thực tế năm 2023, GDP của Hoa Kỳ đã tăng lên khoảng 2,4%.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo tăng trưởng GDP Hoa Kỳ đạt 2,1% trong năm 2023 và 1,5% vào năm 2024, con số này cao gấp đôi so với dự báo cho kinh tế Anh và vượt trội hơn so với tăng trưởng kinh tế khu vực châu Âu.

Các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng GDP của Hoa Kỳ bao gồm:

  • Thứ nhất, sự gia tăng trong đầu tư cố định (ngoại trừ nhà ở), bao gồm công trình, thiết bị và sở hữu trí tuệ, với mức tăng 1,3% chỉ trong quý III/2023.
  • Thứ hai, chi tiêu của chính phủ Hoa Kỳ đã tăng 5,5% trong cùng kỳ.
  • Thứ ba, chi tiêu tiêu dùng và đầu tư tư nhân vẫn duy trì ở mức trung bình do ảnh hưởng từ các điều kiện tài chính và tiền tệ chặt chẽ hơn.
Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển cao không phải do đâu, bạn cần có cái nhìn khái quát về tình hình kinh tế quốc gia này
Trước khi tìm câu trả lời cho câu hỏi nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển cao không phải do đâu, bạn cần có cái nhìn khái quát về tình hình kinh tế quốc gia này

Nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển cao không phải do yếu tố nào?

Nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển cao không phải do thu hút nhiều nguồn đầu tư từ nước ngoài. Hoa Kỳ chủ yếu dựa vào các yếu tố nội tại như nêu trên để phát triển kinh tế. 3 lý do giải thích cho vấn đề này như sau:

  • Phát triển cao độ nền kinh tế thị trường: Hoa Kỳ có một nền kinh tế thị trường phát triển cao, với hệ thống pháp lý và thể chế hỗ trợ doanh nghiệp, cạnh tranh và đổi mới sáng tạo. Điều này giúp tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực và thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế bền vững.
  • Đẩy mạnh đầu tư nghiên cứu phát triển (R&D): Hoa Kỳ đầu tư mạnh vào nghiên cứu và phát triển, dẫn đến sự tiến bộ về công nghệ và đổi mới. Điều này giúp tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
  • Lao động năng suất cao, tiêu dùng nhiều: Người lao động Mỹ có trình độ và năng suất lao động cao, góp phần vào hiệu quả kinh tế. Bên cạnh đó, với mức thu nhập cao, người dân Mỹ có mức tiêu dùng lớn, thúc đẩy sản xuất và tăng trưởng kinh tế.
Nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển cao không phải do thu hút đầu tư nước ngoài
Nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển cao không phải do thu hút đầu tư nước ngoài

5 lý do khiến Hoa Kỳ là quốc gia có nền kinh tế đứng đầu thế giới

Có thể thấy, nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển cao không phải do thu hút nhiều nguồn đầu tư nước ngoài. Vậy đâu mới là lý do khiến cho Hoa Kỳ có nền kinh tế phát triển đứng đầu thế giới?

Nền kinh tế Mỹ là nền kinh tế dịch vụ

Nền kinh tế Mỹ bao gồm sản xuất hàng hóa và dịch vụ trong nước, với GDP đánh giá sản lượng đầu ra từ sức lao động và trí tuệ. Nổi bật là bất động sản, dịch vụ tài chính và các loại dịch vụ khác như bán lẻ, giao thông, y tế, giáo dục.

Nền kinh tế Hoa Kỳ đề cao tự do thị trường

Người Mỹ coi thị trường tự do là phương tiện khích lệ tự do cá nhân, chủ nghĩa đa nguyên và chống lại tập trung quyền lực. Trên thị trường này, các quyết định sản xuất và giá cả được xác định thông qua hoạt động mua bán tự do, hoàn toàn độc lập giữa người mua và người bán. Quyết định này không phụ thuộc vào chính phủ hay lợi ích cá nhân của những người cầm quyền.

Người Mỹ coi thị trường tự do là phương tiện khích lệ tự do cá nhân
Người Mỹ coi thị trường tự do là phương tiện khích lệ tự do cá nhân

Chiếm phần lớn nền kinh tế Hoa Kỳ là các công ty vừa và nhỏ

Các công ty vừa và nhỏ với ít hơn 500 nhân viên chiếm phần lớn trong nền kinh tế Mỹ. Những công ty này có khả năng thích ứng nhanh với điều kiện kinh tế và nhu cầu thay đổi của khách hàng thông qua các giải pháp kỹ thuật sáng tạo.

Chính phủ đóng vai trò quan trọng

Có nhiều người phàn nàn rằng sự điều tiết của chính phủ đối với nền kinh tế là quá ít và quá chậm chạp. Trong khi đó, một số người lại cho rằng nền kinh tế Mỹ vẫn chưa hoàn toàn tự do vì sự can thiệp quá nhiều từ phía chính phủ. Những tranh luận trái chiều này đã gây ra nhiều cuộc thảo luận kéo dài trong lịch sử kinh tế Mỹ. Tuy vậy, hầu hết người dân Mỹ vẫn mong muốn chính phủ có trách nhiệm trong một số lĩnh vực của nền kinh tế Hoa Kỳ vì hệ thống luật pháp của Mỹ đã xây dựng một cơ sở vững chắc để điều hành các hoạt động kinh doanh.

 Chính phủ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của kinh tế Hoa Kỳ
Chính phủ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của kinh tế Hoa Kỳ

Chính sách kinh tế vĩ mô

Chính phủ liên bang đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế Hoa Kỳ và tăng cường việc làm. Cục Dự trữ Liên bang - ngân hàng Trung ương độc lập của Mỹ điều hành chính sách tiền tệ để quản lý lượng cung tiền và tín dụng. Đồng thời, Tổng thống và Quốc hội can thiệp để điều chỉnh chi tiêu ngân sách và thuế (chính sách tài khóa).

Như vậy, nền kinh tế Hoa Kỳ phát triển cao không phải do thu hút nhiều nguồn đầu tư nước ngoài mà nó đến chủ yếu từ nguồn lực nội tại bên trong quốc gia này. Với tình hình kinh tế như hiện tại, Hoa Kỳ vẫn sẽ là quốc gia có nền kinh tế lớn nhất và đa dạng nhất trên thế giới.