Mụn ẩn là gì? Những cách điều trị mụn ẩn tại nhà hiệu quả nhất

Donna Thùy Anh
Mụn ẩn là gì, mụn ẩn là do đâu mà khiến nhiều người lo lắng đến vậy? Dù không dễ nhìn thấy, nhưng mụn ẩn lại làm da sần sùi và khó chịu. Hiểu rõ nguyên nhân và cách trị mụn ẩn sẽ giúp bạn có làn da mịn màng, tươi sáng hơn. Cùng tìm hiểu để chăm sóc da hiệu quả ngay từ hôm nay!

Mụn ẩn là gì?

Mụn ẩn là gì là câu hỏi được nhiều các bạn trẻ vô cùng thắc mắc. Thực chất, cách xác định mụn ẩn là gì không hề khó. Nó là loại mụn nằm sâu bên trong nang lông và có nhân nhưng lại không hề gây viêm hay sưng tấy hoặc đau nhức. Nó là những nốt nhỏ li ti ở trên làn da và thường mọc theo từng cụm. Bạn sẽ không thể phát hiện ra loại mụn này bằng mắt thường, chỉ khi nào sờ tay lên mặt thì mới có thể cảm nhận được sự tồn tại của chúng.

Khi bị mụn ẩn, làn da của bạn sẽ trở nên sần sùi và không được mịn màng. Chúng thường xuất hiện ở những vị trí trên khuôn mặt như vùng má, trán và dưới cằm. Ngoài ra, việc chăm sóc da không đúng cách cũng làm cho da bị tích tụ bã nhờn và bụi bẩn, khiến mụn liên tục mọc lên trên bề mặt da làm mất thẩm mỹ.

Tuy không gây nguy hiểm như các loại mụn nang, mụn đinh râu,... nhưng nếu bạn không xử lý mụn ẩn kịp thời thì rất có thể sẽ bị sưng viêm và để lại nhiều nốt thâm mụn, thậm chí là sẹo. Giờ bạn đã nắm được mụn ẩn là gì chưa?

Mụn ẩn là gì là câu hỏi khiến rất nhiều người thắc mắc
Mụn ẩn là gì là câu hỏi khiến rất nhiều người thắc mắc

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn là do đâu?

Sau khi đã hiểu được mụn ẩn là gì vậy bạn có biết mụn ẩn là do đâu không? Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến khiến cho loại mụn này xuất hiện trên da của bạn.

Do rối loạn nội tiết tố

Đi kèm câu hỏi mụn ẩn là gì luôn là thắc mắc mụn ẩn là do đâu. Câu trả lời rất dễ hiều, tình trạng mụn ẩn liên tục diễn ra trên khuôn mặt của bạn có thể là do rối loạn nội tiết tố, đặc biệt là ở lứa tuổi dậy thì. Thông thường, hệ hormone trong cơ thể sẽ giữ ở trạng thái cân bằng. Tuy nhiên, khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì, cơ thể sẽ có nhiều biến đổi, đặc biệt là lượng hormone sinh dục có xu hướng tăng hoặc giảm thất thường. Điều này sẽ tạo điều kiện cho những loại mụn như mụn bọc, mụn đầu đen hay mụn ẩn hình thành và phát triển.

Vệ sinh da không sạch sẽ

Trong quy trình skincare, bước làm sạch da đóng vai trò cực kỳ quan trọng, bởi nếu bạn không chú ý làm sạch da thì rất có thể sẽ vô tình tạo một môi trường cực kỳ thuận lợi cho các vi khuẩn hay bụi bẩn xâm nhập vào sâu bên trong da, gây nên tình trạng mụn ẩn. Thế nhưng bạn cũng không nên dùng lực quá mạnh để chà xát làn da khiến cho da bị tổn thương, hãy massage da mặt thật nhẹ nhàng theo chuyển động tròn để loại bỏ các bụi bẩn có trên bề mặt da.

Sinh hoạt thiếu khoa học, không lành mạnh

Trong quá trình đi tìm câu hỏi, mụn ẩn là gì, bạn cần biết một nguyên nhân quan trọng khiến cho da mặt gặp tình trạng mụn ẩn chính là sự thiếu khoa học về chế độ ăn uống hay thói quen sinh hoạt không lành mạnh, đầu óc thường xuyên rơi vào trạng thái stress, căng thẳng,...

Đặc biệt, nếu bạn hay có thói quen chạm tay lên mặt thì hãy dừng lại ngay vì điều này cũng có nguy cơ khiến cho da của bạn gặp tình trạng mụn ẩn. Do tay của chúng ta luôn phải tiếp xúc với rất nhiều đồ vật nên đây cũng chính là vị trí tập trung lượng vi khuẩn lớn. Khi bạn đưa tay lên mặt thì cũng đồng nghĩa với việc sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn cùng với bụi bẩn xâm nhập vào sâu bên trong da một cách dễ dàng.

Lạm dụng mỹ phẩm trang điểm

Việc lạm dụng mỹ phẩm hay trang điểm thường xuyên cũng sẽ khiến cho làn da của bạn dễ gặp phải các hiện tượng bí bách, tạo điều kiện thuận lợi cho mụn ẩn phát triển. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng các loại mỹ phẩm không đảm bảo chất lượng cũng có thể khiến cho làn da bị kích ứng và trở nên tồi tệ. Điều này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều trị mụn ẩn cho làn da.

Ngoài ra, nếu bạn không chịu khó làm sạch các dụng cụ trang điểm như bông mút, cọ... thì cũng sẽ vô tình tạo ra môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập và tấn công vào da, gây nên tình trạng bị dị ứng với mỹ phẩm.

Ảnh hưởng từ tác động môi trường

Các yếu tố nguy hại từ môi trường như nhiệt độ liên tục tăng cao, sự tích tụ của các loại bụi bẩn và dầu nhờn cũng có thể kích thích da mặt và gây nên tình trạng mụn ẩn. Vì thế, nếu bạn phải thường xuyên làm việc trong điều kiện môi trường khắc nghiệt như vậy thì hãy vệ sinh và chăm sóc da thật tốt để tránh gặp các tình trạng gây ảnh hưởng xấu tới da như mụn, nám...

Có thể thấy, trong quá trình tìm hiểu mụn ẩn là gì, chúng ta cũng không quá khó xác định nguyên nhân xuất hiện là do đâu. Nhờ thế sẽ dễ dàng tìm ra được các biện pháp phòng ngừa cũng như điều trị mụn ẩn hiệu quả.

Hiểu được mụn ẩn là gì, mụn ẩn là do đâu và cách trị mụn ẩn sẽ giúp bạn có làn da mịn màng, tươi sáng hơn
Hiểu được mụn ẩn là gì, mụn ẩn là do đâu và cách trị mụn ẩn sẽ giúp bạn có làn da mịn màng, tươi sáng hơn

Mụn ẩn thường xuất hiện ở những vị trí nào?

Mụn ẩn thường xuất hiện ở những vị trí dễ bị ảnh hưởng bởi yếu tố môi trường. Dưới đây là các cách để nhận biết mụn ẩn ở những vị trí nào trên làn da của bạn:

Mụn ẩn trên trán

- Rửa tay thật sạch và xoa nhẹ lên trán. Nếu bạn cảm nhận được các nốt nhỏ sần sùi mọc theo từng cụm thì rất có thể đó chính là mụn ẩn.

- Soi gương để xác định mụn ở trán.

- Sau khi trang điểm, nếu bạn thấy lớp nền ở trên trán không được mịn màng, thì rất có thể ở trên trán của bạn đang có mụn ẩn.

Mụn ẩn ở cằm

- Mụn ẩn nằm dưới da thường khó thấy đầu mụn và không có cảm giác đau nhưng khi sờ vào thì sẽ có cảm giác hơi cộm.

- Mụn ẩn có kích thước nhỏ và mọc thành từng cụm ở dưới cằm.

- Sau khi trang điểm, nếu thấy bề mặt da sần sùi những nốt nhỏ thì đó chính là mụn ẩn.

Mụn ẩn trên má

Má là một vùng da khá nhạy cảm và dễ tích tụ bụi bẩn, từ đó rất dễ gây ra mụn ẩn nếu không được chăm sóc đúng cách.

Mụn ẩn ở quai hàm

Quai hàm rất dễ phát sinh mụn ẩn do phải chịu nhiều tác động từ yếu tố môi trường bên ngoài như đeo khẩu trang, cài quai nón bảo hiểm, đưa tay lên sờ cằm…

Mụn ẩn quanh miệng

Mụn ẩn quanh miệng thường do lỗ chân lông bị bít tắc và không được thông thoáng, đây đều là do bạn hay đeo khẩu trang quá lâu, đặc biệt là những loại khẩu trang có lớp chống thấm hút.

Không biết mụn ẩn là gì, bị mụn ẩn ở da phải làm sao sẽ khiến bạn khó khăn trong việc tìm lại làn da đẹp mịn màng
Không biết mụn ẩn là gì, bị mụn ẩn ở da phải làm sao sẽ khiến bạn khó khăn trong việc tìm lại làn da đẹp mịn màng

Bị mụn ẩn phải làm sao? Cách làm giảm mụn ẩn tại nhà

Khi hiểu rõ mụn ẩn là gì, nhiều người sẽ lại thắc mắc, không biết cách điều trị sao cho hiệu quả. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng mà hãy tham khảo các cách dưới đây để tìm ra các phương pháp làm giảm mụn ẩn tại nhà phù hợp cho bản thân và mang tính hiệu quả cao.

Để đạt được hiệu quả tốt nhất thì bạn không nên bóp hoặc nặn mụn vì điều đó có thể gây ra nhiễm trùng, hoặc càng làm cho nhân mụn phình to hơn và cuối cùng là gây ra sẹo mụn.

Dùng sản phẩm chứa Benzoyl Peroxide

Benzoyl Peroxide được biết đến là một hoạt chất có công dụng diệt khuẩn, chống lại sự tấn công mạnh mẽ của vi khuẩn P.acnes trên bề mặt da. Vì vậy, chất hóa học này thường được ứng dụng trong các tinh chất có công dụng trị mụn trên thị trường. Thông thường, các bác sĩ và chuyên gia sẽ dựa vào tình trạng mụn ẩn trên da của các bệnh nhân mà kê nồng độ và nồng độ thường được phép sử dụng sẽ là 2,5% và 5%. Do Benzoyl Peroxide là một hoạt chất dùng để chấm mụn nên bạn chỉ cần bôi sản phẩm lên những chỗ có mụn ẩn, tránh việc bôi toàn da mặt vì rất có thể sẽ khiến cho những vùng da khác bị sừng hóa.

Chườm ấm đẩy nhân mụn ẩn

Chườm ấm đẩy nhân mụn ẩn là một phương pháp giúp mở rộng lỗ chân lông ở trên bề mặt da và đẩy cồi nhân mụn ẩn lên nhanh chóng. Nhờ vào phương pháp này, việc loại bỏ các vi khuẩn và đẩy nhân mụn đã trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Sử dụng miếng dán trị mụn

Sử dụng miếng dán trị mụn ẩn cũng là một cách khá đơn giản và tiện lợi tại nhà cho bạn. Trong miếng dán mụn có chứa các chất kháng viêm và ngăn ngừa hình thành mụn như Salicylic Acid. Bạn có thể dễ dàng tìm mua miếng dán này ở tất cả các cửa hàng thuốc.

Sử dụng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm trà có công dụng kháng khuẩn khá cao nên nếu bạn muốn sử dụng phương pháp này để trị mụn ẩn tại nhà thì cũng đạt được hiệu quả khá tốt. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý rằng tinh dầu tràm trà chỉ có hiệu quả đối với các loại mụn sưng viêm và mụn đỏ còn mụn ẩn thì không thể trị được. Do đó, nếu bạn muốn sử dụng phương pháp này để trị mụn ẩn thì trước tiên, bạn nên sử dụng các sản phẩm có chứa AHA hoặc BHA để đẩy nhân mụn lên trước rồi sau đó mới sử dụng tinh dầu tràm trà để chấm mụn.

Dùng BHA

BHA là một trong những loại Acid Salicylic có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị mụn và đặc biệt là mụn ẩn. Khi tiếp xúc với làn da, hoạt chất này sẽ xuyên qua các lỗ chân lông có chứa sợi bã nhờn và phá vỡ đi các lớp tế bào chết nằm sâu bên trong da. Từ đó, mụn ẩn sẽ được loại bỏ triệt để.

Peel da

Phương pháp peel da cũng là một phương pháp khá hiệu quả trong việc điều trị mụn ẩn được các tín đồ làm đẹp tin dùng. Quá trình peel da sẽ giúp đẩy hết tất cả các nốt mụn ẩn lên trên bề mặt da và giúp cho làn da trở nên mịn màng, đều màu và sạch mụn.

Hiểu được mụn ẩn là gì sẽ giúp cho bạn tìm ra các cách làm giảm mụn ẩn an toàn và hiệu quả
Hiểu được mụn ẩn là gì sẽ giúp cho bạn tìm ra các cách làm giảm mụn ẩn an toàn và hiệu quả

Các biện pháp phòng ngừa tình trạng mụn ẩn

Để không phải loay hoay tìm mọi cách trị loại mụn này, tốt nhất là bạn cần phải làm sạch da và chăm sóc da thật đúng cách để ngăn ngừa mụn ẩn xuất hiện. Dưới đây là các biện pháp phòng ngừa tình trạng mụn ẩn mà bạn nên tham khảo và áp dụng ngay lúc này:

- Làm sạch da đúng cách: Làm sạch da mỗi ngày bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ 2 lần sáng và tối. Dù không trang điểm thì bạn cũng nên tẩy trang thật sạch trước khi rửa mặt để làm sạch sâu làn da. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên tẩy tế bào chết cho da 2 lần/tuần để ngăn mụn ẩn xuất hiện.

- Ăn uống lành mạnh: Hãy xây dựng cho bản thân một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học. Hạn chế sử dụng những thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng... Thay vào đó, hãy ăn nhiều chất xơ hơn và uống thật nhiều nước mỗi ngày.

- Sinh hoạt điều độ: Sinh hoạt điều độ hay tập luyện thể dục, thể thao mỗi ngày sẽ giúp cho cơ thể cũng như là làn da của bạn được khỏe mạnh và ngăn ngừa các loại mụn hình thành ở trên làn da. Ngoài ra, hãy từ bỏ một số thói quen xấu như thức khuya, sờ tay lên mặt,...

- Kiểm soát căng thẳng: Stress, căng thẳng cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh và làm tăng khả năng bị mụn. Để ngăn ngừa mụn ẩn xuất hiện, bạn cần phải kiểm soát tình trạng căng thẳng của mình, không được làm việc quá sức. Để giữ cho tinh thần luôn được thư thái, bạn có thể tập các bài tập yoga, thiền, xông mặt,...

Giải đáp được câu hỏi mụn ẩn là gì sẽ khiến bạn dễ dàng hơn trong việc phòng ngừa nó xuất hiện
Giải đáp được câu hỏi mụn ẩn là gì sẽ khiến bạn dễ dàng hơn trong việc phòng ngừa nó xuất hiện

- Vệ sinh sạch sẽ các vật dụng: Nên vệ sinh sạch sẽ các vật dụng thường tiếp xúc với da mặt như chăn, gối, khăn mặt, điện thoại,... Bởi nếu không được vệ sinh sạch sẽ, những vi khuẩn ở trên các vật dụng này sẽ tấn công lên da mặt của bạn và gây ra tình trạng mụn ẩn.

Những lưu ý cần biết khi điều trị mụn ẩn

Sau khi đã tìm hiểu kĩ về mụn ẩn là gì rồi thì dưới đây là những điều mà bạn cần biết để đảm bảo cho quá trình trị mụn ẩn đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trước khi điều trị

Trước khi áp dụng các phương pháp để điều trị mụn ẩn thì bạn cần lưu ý các điều sau:

- Tìm hiểu về các phương pháp điều trị: Phải nắm rõ về các quy trình và tác dụng phụ của các phương pháp điều trị mà bạn lựa chọn.

- Tham khảo tư vấn của các bác sĩ da liễu: Gặp mặt trực tiếp các bác sĩ da liễu để nhận lời khuyên về tình trạng da của mình. Các bác sĩ sẽ tự đưa ra các chẩn đoán chính xác và gợi ý các phương pháp điều trị phù hợp.

- Tuân thủ chỉ định của các bác sĩ da liễu: Tuân thủ và làm theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa trong quá trình điều trị mụn ẩn. Không được tự ý thay đổi liều lượng hay áp dụng các phương pháp điều trị khác mà không phù hợp với bản thân.

Tìm hiểu mụn ẩn là gì sẽ giúp bạn rút ra những lưu ý cần thiết cho bản thân
Tìm hiểu mụn ẩn là gì sẽ giúp bạn rút ra những lưu ý cần thiết cho bản thân

Sau khi điều trị

Dưới đây là các lưu ý mà bạn phải biết sau khi đã điều trị mụn ẩn xong:

- Chăm sóc da đúng cách: Thực hiện các chế độ chăm sóc da sau khi đã điều trị được mụn ẩn. Nên sử dụng các sản phẩm không chứa dầu và không gây bít tắc lỗ chân lông để duy trì một da sạch và căng bóng.

- Không được tự ý nặn mụn: Sau khi điều trị xong, bạn không nên tự ý nặn mụn tại nhà để tránh gây viêm nhiễm và mụn ẩn lại tái phát.

- Theo dõi tiến triển và phản hồi kịp thời: Sau khi điều trị mụn ẩn xong mà có bất kì tác dụng phụ nào thì cần liên hệ ngay với các bác sĩ da liễu để kịp thời chữa trị.

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn mụn ẩn là gì, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả. Hãy chăm sóc làn da đúng cách để luôn tự tin và rạng rỡ mỗi ngày.