Lmao là gì? Tại sao nổi rần rần trên mạng? Bật mí ý nghĩa siêu thú vị

Mia Dương
Lmao là gì nhận được lượt tìm kiếm lớn trên các nền tảng khác nhau. Đây chính là thuật ngữ được sử dụng để ám chỉ hành động cười vô cùng thích thú, khoái chí. Theo đó, lmao ngày càng được mọi người sử dụng nhiều trong giao tiếp hàng ngày, đặc biệt là giới trẻ gen Z.

Lmao là gì?

Muốn giải đáp được lmao nghĩa là gì, người dùng cần phải biết được cụm từ này viết đầy đủ như thế nào. Lmao chính là viết tắt của cụm từ Laughing My Ass Off dịch sang ý nghĩa tiếng Việt sẽ là “cười muốn rớt cả mông”. Tuy nhiên, thông thường ở Việt Nam mọi người vẫn hiểu cụm từ này theo ý nghĩa là “cười không nhặt được mồm” hay “cười muốn rụng hàm”.

Nhiều người tìm hiểu lmao là cái gì hay tính chất của cụm từ này là gì để sử dụng phù hợp với hoàn cảnh. Lmao có tính chất khá linh hoạt và đa diễn được thể hiện cụ thể qua khả năng chứa đựng nhiều cảm xúc khác nhau. Với sự biến đổi này, lmao không chỉ được dùng như ý nghĩa vui vẻ thật sự mà còn có châm biếm hay mỉa mai trong một vài trường hợp.

Không khác nhiều so với thuật ngữ hay một số cụm từ khác, hiện nay lmao dần trở thành một trong những thành phần không thể thiếu trong văn hoá giao tiếp trực tuyến tại Việt Nam (từ 2007). Đặc biệt, sự phổ biến của nó không chỉ thể hiện qua sự linh hoạt về ngôn ngữ mà còn phần nào bộc lộ được sự sáng tạo của cộng đồng mạng.

Mặc dù được sử dụng khá phổ biến nhất là trên các nền tảng mạng xã hội, tuy nhiên cụm từ này lại có ý nghĩa được xét theo nhiều góc cạnh khác nhau. Cũng chính vì thế, bạn nên hiểu thật kỹ lmao là gì trước khi ứng dụng nó trong ngôn ngữ giao tiếp.

Lmao được sử dụng khá phổ biến trong giao tiếp thường ngày  
Lmao được sử dụng khá phổ biến trong giao tiếp thường ngày  

Nguồn gốc và ý nghĩa của lmao là gì?

Việc hiểu được nguồn gốc của cụm từ này sẽ giúp người dùng có cái nhìn tổng quan hơn về lmao có nghĩa là gì. Từ viết tắt này được cho là đã xuất hiện trong thời đại internet, diễn đàn trực tuyến bắt đầu phát triển (1990). Thời điểm này, các cụm từ viết tắt dần được sử dụng phổ biến hơn trên cộng đồng mạng và nhanh chóng lan rộng, thậm chí trở thành một phần không thể thiếu của ngôn ngữ trực tuyến.

Trong bài viết của "What Does lmao mean?" (tác giả VeQUILL), từ lóng này được xuất hiện với ý nghĩa như sau:

  • Được ra đời với mục đích tiết kiệm thời gian cũng như tăng tốc độ giao tiếp trong những cuộc trò chuyện trực tuyến giữa các đối tượng. Trước khi có từ viết tắt này, việc gõ chữ nhiều khiến mọi người mất thời gian trong việc thể hiện cảm xúc cá nhân của mình. Do đó, lmao sẽ là giải pháp thích hợp giúp bạn bộc lộ sự hài hước ở tình huống đó một cách nhanh chóng.
  • Một đáp án khác cho nghi vấn lmao là gì mà bạn có thể hiểu chính là loại từ lóng giúp mọi người giảm bớt việc hiểu nhầm ý muốn diễn đạt hay liên tưởng đến những từ ngữ thô tục khác.

Những ý nghĩa trên không chỉ giúp người dùng hiểu rõ hơn về lmao là gì mà còn hỗ trợ họ tối đa trong việc nắm được tầm quan trọng của từ lóng này. Có thể thấy, cộng đồng mạng vô cùng thông minh khi nhiều lần sáng tạo ra những cụm từ hay, mang ý nghĩa đặc biệt thậm chí diễn tả hết được ngụ ý của người nói.

“cười không nhặt được mồm” là một trong những đáp án giải thích cho lmao là gì 
“cười không nhặt được mồm” là một trong những đáp án giải thích cho lmao là gì 

Lmao nổi lên trên mạng xã hội từ bao giờ?

Vấn đề lmao là gì hay cụm từ này xuất hiện trên mạng xã hội từ bao giờ nhận về nhiều quan tâm của các đối tượng người dùng. Đến nay, vẫn chưa có thông tin chính xác về mốc thời gian từ lóng này xuất hiện, mọi người chỉ biết đến khi lmao dần được sử dụng phổ biến trên các bình luận bài đăng hay những video hài hước.

Đặc biệt, lmao càng xuất hiện rộng rãi hơn dưới dạng ảnh chế hay mêm hài hước, video mang tính giải trí. Những người sử dụng từ lóng này thường mong muốn thể hiện sự đồng tính, hài hước của bản thân với nội dung đã hay đang được chia sẻ. Ngoài ra, trong các cuộc trò chuyện cụm từ này xuất hiện sẽ giúp thay đổi bầu không khí, từ đó câu chuyện trở nên dí dỏm, hài hước hơn.

Đồng thời, sử dụng lmao cũng phần nào cho thấy cảm giác thân thiện của người gửi. Không chỉ trên nền tảng Facebook, lmao còn xuất hiện ở những nơi khác như: TikTok, Instagram, Twitter,... Mức độ phổ biến của từ lóng này cũng đã phần nào minh chứng được tầm quan trọng và ý nghĩa thực thụ của nó trong những cuộc giao tiếp.

Ngoài ra, sự xuất hiện của từ lóng lmao trên các nền tảng cũng thể hiện các ngôn ngữ mạng luôn không ngừng biến đổi và phát triển song song với sự phổ biến của internet, nhất là với gen Z. Thế hệ trẻ này khá tự tin và được lớn lên trong thời đại bùng nổ công nghệ, đây cũng chính là nguyên nhân tạo nên nhiều khác biệt về tư tưởng lẫn hành động của chúng.

Những lưu ý khi sử dụng từ lmao

Nếu đã đặt ra nghi vấn lmao là gì chứng tỏ bạn khá quan tâm đến vấn đề giao tiếp hàng ngày. Ngoài nắm được ý nghĩa, bạn cũng nên tìm hiểu về những trường hợp sử dụng thích hợp. Thông thường, từ lóng này rất phù hợp khi dùng nói chuyện cùng bạn bè, đồng nghiệp hay các tình huống không quá trang trọng.

Đặc biệt, lmao rất thích hợp để bày tỏ cảm xúc cá nhân khi trò chuyện trên các trang mạng xã hội, diễn đàn trực tuyến hay ứng dụng. Việc dùng từ lóng này sẽ tạo nên môi trường nói chuyện thoải mái, thú vị và giúp cuộc nói chuyện trở nên vui nhộn hơn.

Khi đã nắm rõ lmao là gì, chắc hẳn bạn cũng sẽ biết được từ lóng này không thích hợp để sử dụng trong những ngữ cảnh trang trọng. Lúc đang trao đổi công việc hoặc giao tiếp với cấp trên, người lớn bạn không nên dùng nó. Ngoài ra, trong các văn bản chính thức hay thông báo, thư từ việc từ ngữ này xuất hiện có thể ảnh hưởng không tốt về nội dung.

Cụ thể, người nhận được thông báo hay văn bản đó sẽ cho rằng bạn thiếu sự tôn trọng hoặc dùng từ không đúng chuẩn mực, không phù hợp.

Không những thế, trước khi quyết định sử dụng từ lóng này bạn cần phải cân nhắc thật kỹ và tránh lạm dụng nó. Khi sử dụng quá nhiều, hiệu quả của từ ngữ này sẽ mất đi thay vào đó khiến cho người đối diện cảm thấy nhạt nhẽo.

Như đã đề cập ở trên, ý nghĩa của lmao được thể hiện tùy theo ngữ cảnh giao tiếp hiện tại của bạn. Vậy nên, hãy điều chỉnh và sử dụng nó một cách thích hợp cùng các biểu hiện khác để người đối diện không cảm thấy bị xúc phạm hay mỉa mai. Tình huống này sẽ khiến câu chuyện trở nên nghiêm trọng hơn và không gây nên cảm giác vui vẻ như trước đó.

Nên sử dụng từ lóng này khi giao tiếp cùng bạn bè với những câu chuyện thú vị, hài hước
Nên sử dụng từ lóng này khi giao tiếp cùng bạn bè với những câu chuyện thú vị, hài hước

Một số từ lóng khác được giới trẻ sử dụng gần đây

Thay vì hỏi lmao là gì, bạn cũng nên bỏ túi cho mình một số từ lóng khác được giới trẻ sử dụng phổ biến để cuộc trò chuyện tăng thêm phần thú vị, ví dụ như:

  • Lemon được dịch từ tiếng Anh sang tiếng Việt là quả chanh. Tuy nhiên, giới trẻ lại tạo nên điều đặc biệt khi biến hoá từ này với ý nghĩa thành “chảnh”. Từ Lemon được sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội để ám chỉ những người hoặc con vật có thái độ khó tính, kiêu căng.
  • Chằm Zn là từ biến tấu được sử dụng để mô tả tình trạng tâm lý trong đời thường mà mọi người dễ mắc phải. Cụm từ này được biến tấu từ “trầm cảm” hay “trầm kẽm” tuỳ theo phát âm từng vùng miền, thêm vào đó là sự liên tưởng giữa “kẽm” và ký hiệu hoá học là “Zn”. Sự độc đáo này đã khiến từ Chằm Zn trở thành cách biểu đạt phổ biến và dùng nhiều ở các bình luận hoặc những bài viết.
  • Trmúa hmề là sự biến đổi đầy tinh tế của từ “chúa hề”. Cụm từ này thường được dùng để ám chỉ những người có phần nhạt nhẽo nhưng vẫn cố gắng mang đến niềm vui, tiếng cười cho mọi người xung quanh. Tuy nhiên, niềm vui không xuất phát từ nội dung họ nói thật sự thú vị thay vào đó mọi người bị chọc cười bởi sự nhạt nhẽo không thể chịu nổi của họ. Thực tế, từ ngữ này được sử dụng ở mục đích giễu cợt nhiều hơn là tán dương nên bạn cần cân nhắc trước khi ứng dụng vào cuộc hội thoại.
  • Khum cũng là một trong những từ ngữ được nhiều người sử dụng trên các nền tảng mạng xã hội. Khum chính là biến tấu của từ “không”, tuy nhiên thay vì từ chối một cách thẳng thừng sử dụng từ ngữ này sẽ giúp giảm bớt độ nghiêm trọng của vấn đề.
  • Xu cà na ngay từ khi xuất hiện đã trở thành một hiện tượng mạng bùng nổ. Cụm từ xu cà na nhanh chóng được sử dụng phổ biến, mặc dù nhiều lúc không đúng ngữ cảnh nhưng nó vẫn tồn tại sức hút riêng biệt.
  • Mlem mlem vẫn hay được mọi người sử dụng để miêu tả một đối tượng nào đó đăng những bức ảnh thần thái, nổi bật cùng trang phục mát mẻ. Cụm từ này mang ý nghĩa nổi bật trong việc biểu hiện sự thích thú, ngon mắt khi nhìn thấy bức ảnh ấn tượng. Mlem mlem không chỉ được dùng giới hạn trong phạm vi ẩm thực mà còn được dùng để miêu tả đường nét cơ thể.
  • Gét gô là cụm từ khá quen thuộc, nó được biến tấu từ “Let’s go” trong tiếng Anh. Gét gô mang ý nghĩa như một lời động viên, cổ vũ, khích lệ hành động di chuyển hay thực hiện điều gì đó. Mặc dù có phát âm tương đối ngộ nghĩnh nhưng đây cũng chính là điểm nhấn tạo nên sự độc đáo của cụm từ này.
  • Ô dề thật ra được biến tấu từ “over”, nó mang ý nghĩa diễn tả một điều gì đó có phần đi quá giới hạn hay ngưỡng chịu đựng. Cụm từ này còn được hiểu với nghĩa “làm sơ sơ thôi”, “làm quá nó lố lăng” hay “làm quá nó ố dề”. Ở khắp các trang mạng xã hội, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp cụm từ này, điều này đã chứng minh cho độ phổ biến của nó.
Mlem mlem thường được sử dụng trên các trang mạng để mô tả người có thân hình quyến rũ
Mlem mlem thường được sử dụng trên các trang mạng để mô tả người có thân hình quyến rũ

Lời giải đáp cho lmao là gì sẽ là cơ sở giúp bạn nâng cao khả năng giao tiếp của mình với bạn bè, người thân xung quanh. Tuy nhiên, trước khi quyết định sử dụng thuật ngữ này hãy tìm hiểu thật kỹ ý nghĩa và trường hợp đúng chuẩn để không mắc phải sai lầm.