Lá nam là lá gì? Gợi ý những loại lá nam hiệu quả, an toàn không phải ai cũng biết

Mia Dương
Lá nam là lá gì? VNtre sẽ giới thiệu đến bạn những loại lá nam quen thuộc, dễ tìm trong đời sống và cách sử dụng hiệu quả để hỗ trợ cải thiện sức khỏe, được nhiều người công nhận và đánh giá cao. Xem ngay để thấy nguồn dược liệu tự nhiên ngay tại nước ta vô cùng phong phú.

Lá nam là lá gì?

Đây chính là những loại lá quen thuộc và gần như có thể tìm thấy khắp mọi nơi ở nước ta. Cách gọi “lá nam” được dùng để phân biệt với những dược liệu đến từ phương Bắc (hay còn gọi là thuốc bắc). Trong đông y, từ lâu các loại lá nam đã được nghiên cứu và sử trong chữa bệnh và bồi bổ sức khỏe.

Theo các thống kê của khoa Y học cổ truyền, hiện nay có hơn 70 lá nam được sử dụng trong các bài thuốc để phòng bệnh, chữa bệnh và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Mỗi loại lá nam đều có những công dụng riêng, hầu hết đều có tính mát và không gây kích ứng khi dùng.

Lá nam là lá gì đã được giải thích trong các tài liệu của khoa Y học cổ truyền
Lá nam là lá gì đã được giải thích trong các tài liệu của khoa Y học cổ truyền

Công dụng của lá nam là gì?

Sau khi đã hiểu lá nam là lá gì, bạn đừng bỏ lỡ công dụng của các loại thảo dược này. Theo đó, công dụng của lá nam là gì sẽ được quyết định dựa trên cách sử dụng. Mỗi cách dùng lại sẽ tương ứng với liều lượng khác nhau.

  • Nhiều loại lá nam được sử dụng để làm gia vị và thực phẩm, nhất là trong các món ăn Á và Đông Nam Á như lá chanh, tía tô, cúc tần, ngải cứu,....
  • Lá nam cũng thường được sử dụng để nấu nước uống hàng ngày như lá vằng, lá vối, đinh lăng,...
  • Một số loại lá nam được sử dụng trong y học cổ truyền và dân gian để chữa bệnh nhờ tác dụng kháng vi khuẩn, chống viêm, giảm đau và lợi tiểu như lá gừng, đinh hương, cam thảo,...
  • Nếu đã biết lá nam là lá gì, bạn sẽ thấy có rất nhiều loại lá nam có mùi hương đặc trưng, có thể dùng để làm hương liệu điều chế nước hoa, nến, xà phòng, dầu tắm,... như hoắc hương, xạ hương,... Tinh dầu từ lá nam có tác dụng giúp thư giãn, tạo cảm giác sảng khoái khi ngửi.
Nhiều loại lá nam được sử dụng để điều chế tinh dầu và mùi hương
Nhiều loại lá nam được sử dụng để điều chế tinh dầu và mùi hương

Top 6 loại trà lá nam hỗ trợ giảm cân, tốt cho sức khỏe

Vậy các nguyên liệu để làm trà giảm cân từ lá nam là lá gì? Dưới đây là danh sách các loại trà lá nam hỗ trợ giảm cân tốt và an toàn nhất.

Trà xanh

Nhiều người ngạc nhiên khi thấy trà xanh trong đáp án khi tìm kiếm “lá nam là lá gì”. Trên thực tế, từ xưa loại lá này đã được biết đến với công dụng thanh lọc thải độc và làm mát người. Trong trà xanh chứa các thành phần có lợi cho sức khỏe và giúp chống oxy hóa như Catechin, vitamin C, axit amin và nhiều vi chất khác.

Trà xanh có tác dụng hỗ trợ giảm cân rất tốt nhờ chứa các chất kích thích dạ dày tiết dịch, từ đó tăng cường tiêu hóa, giảm cảm giác đói. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh thúc đẩy quá trình đốt mỡ thừa và hạn chế tình trạng tích tụ mỡ thừa gây thừa cân.

Trà xanh có vị thơm nhẹ, dễ uống, tốt cho quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể
Trà xanh có vị thơm nhẹ, dễ uống, tốt cho quá trình đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể

Trà lá sen

Lá sen là một loại thảo dược quen thuộc và dễ tìm, được Đông y đánh giá rất cao về khả năng trị mất ngủ. Ngoài ra, người ta đã tìm thấy một chất gọi là Flavonoid trong lá sen rất có lợi cho quá trình giảm cân, giúp làm săn chắc da và giúp hạ lipid máu. Lá sen cũng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt, hỗ trợ dưỡng chất đáng kể cho cơ thể khi ăn kiêng.

Bạn có thể phơi khô lá sen hoặc mua các loại trà lá sen được sơ chế sẵn để uống khi giảm cân. Mỗi ngày uống 2 - 3 ly trà lá sen sẽ rất có lợi cho sức khỏe. Khi om trà có thể thêm các loại lá nam khác như hoa đào, trà xanh hay hoa hòe để đa dạng hương vị và cải thiện hiệu quả giảm cân.

Trà lá sen có tác dụng giảm cân và cải thiện giấc ngủ
Trà lá sen có tác dụng giảm cân và cải thiện giấc ngủ

Trà tía tô

Khi tìm kiếm lá nam là lá gì, nhiều người khá bất ngờ khi thấy cái tên tía tô. Loại rau gia quen thuộc này rất nổi tiếng với khả năng trị cảm mạo, hỗ trợ giảm cân và dưỡng da hiệu quả. Lá tía tô chứa các dưỡng chất như canxi, các loại vitamin A, vitamin C,... thúc đẩy quá trình chuyển hóa thức ăn diễn ra nhanh hơn, hạn chế tích tụ mỡ thừa trong cơ thể.

Tía tô còn có nhiều thành phần hỗ trợ hệ miễn dịch và sức đề kháng tự nhiên của cơ thể như polyphenol, flavonoid và các chất chống oxy hóa. Việc sử dụng lá tía tô để làm trà hoặc chế biến các món ăn hàng ngày như canh, các món xào, salad,... được cho là rất tốt cho sức khỏe.

Cách nấu nước lá tía tô rất đơn giản, bạn có thể trực tiếp đun lá tía tô tươi với một ít gừng cùng cam thảo và uống mỗi ngày 2 đến 3 cốc. Hoặc cầu kì hơn thì đem phơi lá tía tô khoảng 2 nắng để làm trà uống dần. Khi uống trà tía tô, có thể thêm một chút mật ong hương vị ngon hơn, thêm một ít lá húng quế thì lại giúp giảm cân tốt hơn.

Tía tô là loại lá nam tốt cho việc giảm cân và chăm sóc da
Tía tô là loại lá nam tốt cho việc giảm cân và chăm sóc da

Trà lá vối

Trong các tài liệu giải thích lá nam là lá gì, các độc giả có thể tìm thấy rất nhiều thông tin về lá vối. Loại lá này vốn là một thức uống tự nhiên quen thuộc với nhiều người Việt với hương vị thơm ngon, dễ uống. Về mặt y học, lá vối này có rất nhiều thành phần tốt cho sức khỏe như chất khoáng, tannin, vitamin, chất kháng sinh hỗ trợ diệt khuẩn,...

Đặc biệt, trong lá vối có các chất chống oxy hóa, flavonoid và beta-sitosterol hỗ trợ ổn định đường huyết, hạn chế hấp thu đường xấu sau khi ăn, giúp giảm đáng kể lượng mỡ vào máu. Do đó, loại lá này có trong rất nhiều bài thuốc giúp ngừa béo phì, thừa cân.

Trong lá vối cũng có rất nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường chuyển đổi chất, hạn chế tình trạng phù nề do tích nước của cơ thể. Ngoài ra, lá vối cũng làm giảm cảm giác thèm ăn giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh và hiệu quả hơn.

Trà lá vối hương vị thơm ngon và có lợi cho sức khỏe
Trà lá vối hương vị thơm ngon và có lợi cho sức khỏe

Trà lá ổi

Lá ổi là một trong những đáp án phổ biến nhất khi cho câu hỏi lá nam là lá gì. Trong lá ổi có một hợp chất tên là tanin, chất này có tác dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn và ký sinh trùng có hại trong đường ruột.

Lá ổi giúp quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn nhờ các chất chống oxy hóa như catechin, axit gallic và quercetin. Trà lá ổi cũng giúp giảm cảm giác thèm ăn trong quá trình giảm cân. Loại lá nam này còn được đánh giá là rất giàu vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B, flavonoid, carotenoid và polyphenol,... hỗ trợ điều trị tiểu đường và giảm cholesterol trong máu.

Trà lá ổi chứa các chất giúp giảm cân hiệu quả hơn
Trà lá ổi chứa các chất giúp giảm cân hiệu quả hơn

Trà bạc hà

Tài liệu tổng hợp về các định nghĩa lá nam là lá gì có ghi nhận bạc hà là một loại thảo dược rất hữu ích. Trong lá bạc hà có chất catechins có tác dụng thúc đẩy trao đổi chất và làm nóng cơ thể, từ đó đốt cháy chất béo giúp giảm cân.

Tinh dầu bạc hà cũng đã được chứng minh về tác dụng hỗ trợ tiêu hóa, cải thiện hoạt động của nhu động ruột. Khả năng chống viêm của loại lá nam này còn ngăn ngừa đầy hơi. Uống trà bạc hà cũng mang đến cảm giác no lâu, hạn chế cảm giác thèm ăn, từ đó ngăn chặn việc hấp thụ calo dư thừa gây tăng cân.

Trà bạc hà giúp giảm cảm giác thèm ăn để giảm cân nhanh hơn
Trà bạc hà giúp giảm cảm giác thèm ăn để giảm cân nhanh hơn

Lưu ý khi uống lá nam 

Trước khi sử dụng các loại trà kể trên, bạn cần hiểu rõ lá nam là lá gì để tránh các hậu quả không mong muốn. Về bản chất, lá nam vẫn được coi là thuốc nên cầu lưu ý những điều sau khi sử dụng:

  • Không sử dụng trà lá nam để thay thế nước lọc hàng ngày.
  • Khi giảm cân, không phụ thuộc hoàn toàn vào các loại lá nam mà nên kết hợp với một chế độ ăn hợp lý kết hợp với tập thể dục đều đặn, thường xuyên.
  • Các loại trà lá nam có dược tính khá nhẹ nên sẽ không có hiệu quả giảm cân ngay lập tức. Để giảm cân an toàn, bạn cần kiên trì sử dụng trong thời gian dài với liều lượng phù hợp, vừa phải.
  • Khi uống các loại lá tươi, nên rửa sạch với nước muối để loại bỏ hoàn toàn các bụi bẩn và tạp chất trước khi uống.
  • Trong trường hợp mua trà lá nam được sơ chế sẵn, bạn nên chọn mua những loại có nguồn gốc rõ ràng để tránh các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.
Nên sử dụng với liều lượng phù hợp để tránh các hậu quả không mong muốn
Nên sử dụng với liều lượng phù hợp để tránh các hậu quả không mong muốn

Một số lợi ích của các loại lá nam quen thuộc khác

Ngoài các loại lá nam có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, hỗ trợ giảm cân kể trên, khi tìm hiểu lá nam là lá gì, bạn sẽ có thể nhận ra nhiều loại lá nam quen thuộc rất có lợi cho sức khỏe. Chằng hạn như:

  • Lá đinh lăng có thể dùng để trị mụn nhọt, giảm sưng cho vết thương và giảm sốt.
  • Lá húng chanh là bài thuốc trị ho, tiêu đờm, giải sốt và chữa viêm họng rất hay. Các thầy thuốc cũng dùng loại lá nam này để chữa chứng chảy máu cam, tiêu chảy, táo bón hay trị các vết thương do côn trùng cắn rất hiệu quả.
Húng chanh là bài thuốc nam trị ho rất hiệu quả
Húng chanh là bài thuốc nam trị ho rất hiệu quả
  • Lá lốt có thể dùng để chữa các chứng đau nhức xương khớp, tê bì chân tay. Ngoài ra, lá lốt còn có thể trị tiêu chảy, chướng bụng, đau đầu và giúp giảm chứng ra mồ hôi tay.
  • Lá mã đề có khả năng giải nhiệt rất tốt, giúp lợi tiểu, trị ho và các bệnh liên quan đến tiết niệu. Ngoài ra, mã đề cũng được dùng để trị bệnh về dạ dày, mụn nhọt nhờ khả năng thanh nhiệt, giải độc, phục hồi vết thương.
  • Cúc tần không chỉ là một loại rau ngon, có thể chế biến thành nhiều món ăn mà còn có tác dụng tiêu độc, lợi tiểu, trị đau nhức xương khớp cùng chứng phong thấp.

Các loại lá nam không chỉ là thực phẩm quen thuộc mà còn có rất nhiều lợi ích về mặt y học. Hy vọng với các thông tin trên, bạn đã hiểu hơn về công dụng và cách dùng các loại lá nam là lá gì.

Thông tin mang tính tham khảo, tổng hợp, cần hỏi ý kiến chuyên gia trước khi áp dụng.