Tuyển chọn 10+ mẫu kết bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi hay và ý nghĩa nhất

Aretha Thu An
Trong phần kết bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi, học sinh cần khái quát lại toàn bộ giá trị nội dung và ý nghĩa của tác phẩm. Ngoài ra, người học nên mở rộng liên hệ với thực tế để bài làm có chiều sâu và sự sáng tạo để đạt được kết quả tốt.

Đôi nét về tác giả và tác phẩm

Thông qua quá trình tìm hiểu về tác giả Nguyễn Đình Thi và tác phẩm của ông, học sinh sẽ có cơ sở để nắm được những thông tin khái quát nhất về văn bản.

Tác giả

Nguyễn Đình Thi (1924–2003) là nhà văn, nhà thơ và nhạc sĩ đa tài, trưởng thành trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Ngoài sáng tác văn chương, ngòi bút của Nguyễn Đình Thi còn tập trung vào viết sách triết học, làm thơ, viết kịch, soạn nhạc và lý luận phê bình.

Kể từ sau năm 1954 hòa bình lập lại, ông tham gia vào công tác quản lý văn học. Từ năm 1958-1989, Nguyễn Đình Thi là Tổng Thư ký Hội Nhà văn Việt Nam. Từ 1995, ông giữ chức Chủ tịch Ủy ban Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật.

Một số sáng tác tiêu biểu của Nguyễn Đình Thi trong sự nghiệp sáng tác gồm:

  • Văn xuôi, truyện: Xung kích; Thu đông năm nào; Bên bờ sông Thao; Vào lửa; Mặt trận trên cao,...
  • Triết luận: Siêu hình học; Triết học Nietzsche; Triết học Einstein,...
  • Tiểu luận: Công việc của người viết tiểu thuyết; Mấy vấn đề văn học,...
  • Thơ: Đất nước; Dòng sông trong xanh; Tia nắng; Trong cát bụi,...
  • Kịch: Hoa và Ngần; Rừng trúc, Cái bóng trên tường; Trương Chi; Hòn Cuội,...
  • Nhạc: Người Hà Nội; Diệt phát xít.

Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp văn hóa, văn học nước nhà, năm 1996, ông được nhà nước phong tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật.

Nguyễn Đình Thi là người nghệ sĩ đa tài, nhà chính trị lỗi lạc
Nguyễn Đình Thi là người nghệ sĩ đa tài, nhà chính trị lỗi lạc

Tác phẩm

Hơn một nửa thế kỷ qua, nhiều thế hệ đã thuộc lòng Đất nước của Nguyễn Đình Thi, đó là bằng chứng sống cho thấy sự nổi tiếng và sức hấp dẫn trong sáng tác của ông.

Đêm 19/12/1946 trở thành thời khắc lịch sử khi nhân dân cả nước bắt đầu bước vào kháng chiến toàn quốc chống quân Pháp. Cuộc chiến đấu ác liệt 57 ngày đêm đã giúp quân dân Việt Nam bắt sống hàng nghìn tên địch, phá hủy nhiều xe tăng và thiết bị quân sự của giặc,...

Cùng chung tinh thần chống giặc, chàng thanh niên trẻ Nguyễn Đình Thi quyết rời Hà Nội để bước vào chiến trận. Thế nhưng, nỗi nhớ thủ đô vẫn luôn ra diết trong tim, tất cả cảm xúc ấy đã dồn nén để tạo nên những trang thơ viết về quê hương và con người dạt dào yếu tố trữ tình.

Bài thơ Đất nước sáng tác trong giai đoạn 1948 - 1955 là minh chứng rõ ràng nhất cho tấm lòng yêu nước của nhà thơ. Tác phẩm đã được "thai nghén" suốt 8 năm dòng. Nội dung đoạn trích là những phát hiện mới mẻ về đất nước hiện ra ở chiều sâu và trên các khía cạnh văn hóa, lịch sử, địa lí,...

Đất nước được sáng tác trong giai đoạn nhân dân bước vào kháng chiến toàn quốc
Đất nước được sáng tác trong giai đoạn nhân dân bước vào kháng chiến toàn quốc

Những mẫu kết bài Đất nước - Nguyễn Đình Thi hay và ý nghĩa

Có thể khẳng định, kết bài là phần thông tin quan trọng trong mỗi bài văn. Viết được một kết bài, ý nghĩa, đầy đủ các nội dung sẽ thể hiện bạn là người am hiểu tường tận về tác phẩm văn học. Dưới đây là những gợi ý mà học sinh có thể tham khảo khi viết kết bài Đất nước.

Mẫu kết bài Đất nước hay nhất

Bài thơ được kết thúc bằng hình ảnh ánh sáng chói lóa, thể hiện niềm tin và khát vọng về một tương lai tươi sáng, huy hoàng. Dưới ngòi bút tài hoa của Nguyễn Đình Thi, bức tranh Đất nước hiện lên với bao thăng trầm lịch sử để đổi lại nền độc lập cho nước nhà. , khói lửa để đến được ngày độc lập. Những trang thơ chính là cuốn biên niên sử ngắn gọn, súc tích nhất để thế hệ trẻ ngày nay hiểu hơn về ý nghĩa của cuộc sống, thêm trân trọng và gìn giữ giá trị lịch sử.

Mẫu kết bài Đất nước nâng cao

Bằng nỗi lòng tràn đầy tình yêu thương và cảm xúc cùng một hồn thơ tinh tế, Nguyễn Đình Thi đã dựng lên hình tượng đất nước xuất phát từ những hình ảnh vô cùng quen thuộc. Đó là đất nước chịu nhiều nỗi đau thương của chiến tranh nhưng rất dũng cảm, kiên cường để có được đất nước yên bình và phát triển như ngày hôm nay.

Mẫu kết bài Đất nước ngắn gọn

Bằng những cảm nhận tinh tế của một hồn thơ kết hợp cùng thời khắc lịch sử toàn quốc kháng chiến, tác giả Nguyễn Đình Thi đã dùng tài năng của mình để khắc họa thành công hình tượng đất nước đau thương nhưng đầy tự hào. Từng dòng thơ đã giúp người đọc cảm nhận được không khí sôi sục trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Đó chính là thành công của tác giả khi dùng văn thơ phản ánh kịp thời hiện thực xã hội lúc bấy giờ.

Mẫu kết bài Đất nước hay và ý nghĩa

Hình ảnh Đất nước trong thơ Nguyễn Đình Thi được hiện lên từ những hình ảnh thật thân thương với cảnh vật quen thuộc, con người có tấm lòng nhân hậu, sẵn sàng hy sinh để giữ lấy từng thước đất quê hương. Qua những trang thơ, chúng ta sẽ có cái nhìn sâu sắc và tinh tế hơn về đất nước.

Hình ảnh Đất nước trong thơ Nguyễn Đình Thi gắn liền với không gian, cảnh vật quen thuộc
Hình ảnh Đất nước trong thơ Nguyễn Đình Thi gắn liền với không gian, cảnh vật quen thuộc

Mẫu kết bài Đất nước đơn giản

Có thể khẳng định, Đất nước là một trong những thi phẩm mang dáng dấp của bản hùng ca, nó có sức lay động mạnh mẽ đến tâm hồn bạn đọc. Bài thơ chính là tuyệt tác thi ca Việt Nam trong thời kháng chiến chống thực dân Pháp viết về đề tài quê hương.

Mẫu kết bài Đất nước súc tích nhất 

Nhắc đến Nguyễn Đình Thi, độc giả sẽ nghĩ ngay đến những dòng thơ chứa đầy nỗi đau thương nhưng đáng tự hào của nhân dân ta. Tác phẩm xứng đáng là một kiệt tác văn học, nó đủ sức để vượt qua mọi thử thách của thời gian và sống mãi trong lòng người đọc.

Mẫu kết bài Đất nước chi tiết

Qua những phân tích chi tiết về Đất nước, có thể thấy tác giả Nguyễn Đình Thi đã tạo nên một thi phẩm xuất sắc trong nên thơ ca Việt Nam. Chỉ bằng ngôn từ mộc mạc, gần gũi đã đủ sức dựng lên một hình tượng đất nước anh dũng, kiên cường, bất khuất trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đầy gian khổ. Với sự kết hợp hài hòa giữa chất trữ tình với chính luận, những câu thơ có độ dài ngắn đan xen đã để lại dấu ấn khó quên cho người đọc. Đất nước xứng đáng là cuốn biên niên sử viết bằng thơ của dân tộc Việt Nam.

Mẫu kết bài Đất nước mở rộng

Với tình yêu nước nồng nàn, sâu đậm cùng một hồn thơ tinh tế, tác giả Nguyễn Đình Thi đã khắc họa nên bức tranh về đất nước từ hình ảnh vô cùng quen thuộc nhưng mang nét độc đáo, nổi bật. Một đất nước phải chịu nhiều nỗi đau thương do chiến tranh mang lại nhưng con người nơi đây rất anh dũng, quật cường để giành được tự do, hưởng cuộc sống thanh bình như ngày nay.

Đất nước hiện lên trong lòng độc giả đầy nỗi đau thương nhưng thật đáng tự hào
Đất nước hiện lên trong lòng độc giả đầy nỗi đau thương nhưng thật đáng tự hào

Mẫu kết bài Đất nước khái quát

Hình tượng đất nước trong thơ Nguyễn Đình Thi không chỉ mang vẻ đẹp hiền hòa của sắc thu mà còn chứa đựng trong đó tinh thần dũng cảm, sức mạnh đoàn kết của quân dân ta trong những năm dài kháng chiến chống thực dân Pháp. Đất nước gợi lên từ những hình ảnh quen thuộc, gần gũi nhưng luôn khiến người đọc cảm thấy mới mẻ, nổi bật. Dù cho đã đọc thuộc lòng tác phẩm nhưng mỗi khi có dịp lật dở từng trang thơ, sức hấp dẫn của Đất nước vẫn không thể khiến em dời mắt.

Mẫu kết bài Đất nước dễ viết nhất

Bài thơ Đất nước là thành công của Nguyễn Đình Thi trong đề tài viết về quê hương thời kỳ cách mạng. Bằng tài năng và sự am hiểu thời cuộc, tác giả đã dựng lên d\một Đất nước thật kỳ vĩ và hùng tráng, đau thương nhưng đầy từ hào. Với cách sử dụng ngôn từ sáng tạo, diễn đạt liền mạch cảm xúc, giọng thơ linh hoạt và chứa nhiều hình ảnh giàu sức gợi, Nguyễn Đình Thi đã mang đến cho độc giả một bài ca đậm nét về tinh thần của người Việt.

Mẫu kết bài Đất nước được học sinh ưa chuộng

Đất nước không chỉ là tác phẩm đỉnh cao của Nguyễn Đình Thi viết về chủ đề quê hương mà nó còn là bài thơ tiêu biểu nhất trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp. Để tạo ra sự thành công của thi phẩm này, tác giả đã kết hợp nhiều ngôn từ phong phú, hình ảnh chân thực, giọng thơ linh hoạt, phóng khoáng,... Những cơ sở này đã tạo nên sức trường tồn của Đất nước theo thời gian, dù trải qua bao nhiêu khó khăn, vất vả Đất nước vẫn là tiếng thơ vang vọng, để dấu ấn đậm sâu trong tâm hồn mỗi người dân Việt.

Mẫu kết bài bài thơ Đất nước được giáo viên đánh giá cao

Đất nước chính là một tuyệt tác thơ ca trong thời kháng chiến chống thực dân Pháp. Không chỉ dừng lại ở những suy ngẫm sâu sắc về đất nước, bài thơ còn hướng người đọc đến tư tưởng hành động giữ gìn và bảo vệ những giá trị lịch sử. Sự kết hợp với vần điệu linh hoạt, hình ảnh giàu sức gợi đã khiến tác phẩm thêm phần độc đáo, tiếng thơ của Nguyễn Đình Thi trường tồn cùng thời gian, sống mãi trong trái tim bạn đọc.

Khi viết kết bài Đất nước, học sinh cần nhấn mạnh những hy sinh, mất mát của nhân dân để đổi lại hòa bình, tự do như ngày nay
Khi viết kết bài Đất nước, học sinh cần nhấn mạnh những hy sinh, mất mát của nhân dân để đổi lại hòa bình, tự do như ngày nay

Mẹo hay khi viết kết bài Đất nước

Trong mỗi bài văn, phần kết bài sẽ có nhiệm vụ tổng kết, đánh giá các vấn đề đã đặt ra trong mở bài và được giải quyết tại thân bài. Để có kết bài Đất nước hoàn chỉnh, hay và ý nghĩa nhất, học sinh nên triển khai theo 1 trong 2 cách sau:

  • Kết bài theo cách tóm lược thông tin chính: Với kiểu kết bài Đất nước ở dạng này, người viết cần tóm tắt tư tưởng nội dung, tổng hợp các ý chính đã nêu tại thân bài. Đây là cách phổ biến, dễ viết nên được nhiều học sinh ưu tiên lựa chọn.
  • Kết bài theo cách bình luận mở rộng: Dựa trên giá trị nội dung trọng tâm của bài là những đau thương hiện hữu trong các kháng chiến, người viết sẽ dùng khả năng và sự hiểu biết của bản thân để mở rộng vấn đề, liên hệ với bản thân. Vì yêu cầu khá cao nên đa phần cách kết bài này thường áp dụng với học sinh trong các kỳ thi quan trọng, có tính chọn lọc.
Học sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 cách viết kết bài như đã hướng dẫn
Học sinh có thể lựa chọn 1 trong 2 cách viết kết bài như đã hướng dẫn

Hiểu một cách đơn giản, kết bài Đất Nước - Nguyễn Đình Thi là phần tổng kết và gói gọn lại toàn bộ nội dung của tác phẩm đã được đặt ra ở mở bài và phân tích ở thân bài. Có nhiều cách viết kết bài khác nhau, học sinh cần căn cứ vào từng dạng đề thi để có hướng triển khai phù hợp nhất. Dù lựa chọn bất cứ hướng viết nào, người học cũng cần đảm bảo phần thông tin này ngắn gọn, súc tích và đủ ý.