Giản dị là gì? Cách rèn luyện lối sống giản dị trong cuộc sống hiện đại

Mia Dương
Lối sống giản dị là gì? Từ xưa đến nay, ông cha ta đều ca ngợi, giúp rèn dũa phẩm chất đạo đức của con người Việt Nam. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về lối sống tốt đẹp này, cũng như nắm được giá trị mà nó mang tới cho mỗi người.

Lối sống giản dị là gì?

Lối sống giản dị là gì? Tuy chúng ta thường rất hay nghe về cụm từ này nhưng có mấy ai thực sự hiểu được ý nghĩa của nó.

Giản dị được xem là một lối sống giản đơn, không chú trọng vào sự cầu kỳ không đua đòi chạy đua theo xu hướng xã hội. Những người sống giản dị thường cảm thấy phù hợp với hoàn cảnh mà mình đang đối mặt. Họ không mơ màng và cố gắng sống xa với thực tại.

Từ xưa đến nay, sống giản dị luôn được ca ngợi theo một lối sống tích cực. Những ai sở hữu đức tính cao đẹp này đều trở thành tấm gương sáng cho những cá nhân khác học hỏi và noi theo.

Giản dị là gì? Giản dị là một lối sống tích cực cần được khuyến khích
Giản dị là gì? Giản dị là một lối sống tích cực cần được khuyến khích

Có rất nhiều phương diện để thể hiện đức tính giản dị, nó không bị bó hẹp ở phạm vi hay không dừng lại ở bất kỳ khía cạnh nào, có thể thông qua đời sống thường ngày của ai đó, trong công việc, học tập hay thậm chí cách ăn mặc.

Biểu hiệu nhận biết người sống giản dị

Lối sống giản dị là gì và những yếu tố nào để nhận định đó là người giản dị? Bạn có thể xem xét và tìm hiểu một số gợi ý dưới đây để xác định xem đó có phải là một con người giản dị hay không.

Lời nói thân thiện, cử chỉ hòa nhã

Với người sống giản dị, họ luôn nói chuyện khiến người khác phải nể phục bởi văn phong từ tốn, ý nghĩa gần gũi và không quá cao xa. Lời lẽ của họ tuy không dài dòng, không hàm ý, nặng từng chữ, từng câu và luôn đánh thẳng vào trọng tâm câu chuyện. Cách diễn đạt của họ cũng rất ngắn gọn và nhanh chóng thể hiện được ý muốn trình bày.

Người sống giản dị luôn nói chuyện khiến người khác phải nể phục bởi văn phong từ tốn
Người sống giản dị luôn nói chuyện khiến người khác phải nể phục bởi văn phong từ tốn

Lời nói lịch sự, nhã nhặn kết hợp với cử chỉ đúng chuẩn mực giúp họ tạo được ấn tượng tốt và ghi điểm với mọi người xung quanh. Theo đánh giá chung, thành công thường đến nhiều với những người có lối sống giản dị bởi sự đoan chính toát lên từ con người họ.

Ăn mặc đơn giản, không phô trương

Một những trong những biểu hiện khác để bạn biết người đó có lối sống giản dị là gì, đó là sự đơn giản đến từ cách ăn mặc. Với một vài người không quen, dựa vào vẻ bề ngoài và cách ăn mặc mà bạn có thể nhận biết họ có phải là người giản dị hay không.

Người sống giản dị thường ăn mặc rất đơn giản, họ biết lựa chọn trang phục sao cho phù hợp nhất với từng hoàn cảnh xuất hiện. Trong suy nghĩ của họ, hình thức bên ngoài thường sẽ không quan trọng bằng kết quả và chất lượng đạt được.

Người sống giản dị ưa thích lối ăn mặc đơn giản, không cầu kỳ
Người sống giản dị ưa thích lối ăn mặc đơn giản, không cầu kỳ

Một điểm đặc biệt trên các trang phục của người giản dị đó là sự đơn giản hóa, không quá cầu kỳ hay màu mè. Bên cạnh đó, họ ưa chuộng những trang phục cơ bản nhất và không cố gắng chạy theo xu hướng hay mốt ăn mặc hiện đại.

Mục đích của việc lựa chọn trang phục đơn giản là giúp họ không bị chú ý bởi những người xung quanh. Bởi họ nghĩ đó là những thứ phù phiếm và gây phiền phức. Hơn nữa, việc lựa chọn trang phục giản dị sẽ giúp họ tự tin vận động hơn và yên tâm khi làm việc để thu được những thành quả tốt nhất.

Không đòi hỏi những thứ không phải của mình

Người có lối sống giản là gì? Họ sẽ là người không bao giờ đòi hỏi những thứ không phải của mình. Người giản dị thường sẽ xem trọng tình cảm hơn những thứ vật chất phù phiếm. Họ sẵn sàng làm những gì mà khiến người khác hạnh phúc và không mong chờ sự đền ơn đáp nghĩa. Bởi những người có đức tính tốt đẹp đó sẽ nghĩ rằng: “Sống là cho đâu chỉ nhận về riêng mình”.

Người giản dị sẽ là người không bao giờ đòi những thứ không phải của mình
Người giản dị sẽ là người không bao giờ đòi những thứ không phải của mình

Họ không có nhu cầu đòi hỏi những thứ không thuộc về mình, hay yêu cầu người khác phải đáp ứng cho mình. Họ không tham, không sân si mà chỉ cần được là chính mình. Chính vì điều này đã giúp họ có được một cuộc sống thanh tịnh, an nhiên hơn bao người.

Bằng lòng với những gì mình sở hữu

Bằng lòng với những gì mình sở hữu không đồng nghĩa với việc là không có chí tiến thủ. Những người có lối sống giản dị thường cho rằng hiện tại cuộc sống của họ đang rất thoải mái, họ yêu thích lối sống đơn giản và không có nhu cầu khắt khe hơn với cuộc sống của mình. Họ muốn bản thân được sống an nhàn và không đòi hỏi những thứ quá xa vời.

Người sống giản dị muốn bản thân được sống an nhàn và không đòi hỏi những thứ quá xa vời
Người sống giản dị muốn bản thân được sống an nhàn và không đòi hỏi những thứ quá xa vời

Có rất nhiều người tuy giàu có, thế nhưng họ lại lựa chọn việc sống giản dị, miễn đó là điều khiến họ lạc quan và yêu đời. Bằng lòng với những gì mình sở hữu tức là đang được sống và trải nghiệm những thứ vừa đủ, không viển vông. Trong khi đó, chí tiến thủ thường sẽ được thể hiện rõ nét trong khía cạnh công việc chứ không phải đời sống thường ngày.

Chi tiêu đúng cách

Một trong những biểu hiện quan trọng nhất của người sống giản dị là gì? Đó là biết cách chi tiêu hợp lý. Có một sự thật là những người sống giản dị thường có mức chi tiêu trong ngày thấp hơn những người bình thường khác. Họ sẽ không bị chi phối nhiều bởi đồng tiền và chỉ tiêu vào những thứ bản thân thấy cần thiết. Họ không đua đòi những thứ xa hoa và không tiêu tiền như một kẻ sĩ.

Tiết kiệm chính là cách khiến họ trở nên giản dị hơn, cũng như là phương pháp để họ sử dụng đúng đồng tiền vào những việc chân chính.

Người giản dị không bị chi phối nhiều bởi đồng tiền và chỉ tiêu vào những thế bản thân thấy cần thiết
Người giản dị không bị chi phối nhiều bởi đồng tiền và chỉ tiêu vào những thế bản thân thấy cần thiết

Ý nghĩa của việc sống giản dị trong cuộc sống hàng ngày

Ngoài việc tìm hiểu về sống giản dị là gì và những biểu hiện của người sống giản dị, bạn cũng nên biết thêm về những lợi ích mà lối sống này có thể mang tới, cụ thể:

  • Người sống giản dị sẽ có thể thu hút sự chú ý của người khác bằng giá trị chân thật nhất từ bên trong, chứ không phải bằng vỏ bọc hào nhoáng bên ngoài.

  • Những người này thường sẽ mang đến sự bình yên, tự tại, giúp giảm bớt những áp lực từ cuộc sống.

  • Tránh tình trạng lãng phí thời gian, tiền của vào những thứ xa hoa, phù du.

  • Dễ dàng tìm thấy hạnh phúc, niềm vui từ những điều đơn giản.

  • Xây dựng được mối quan hệ tích cực với mọi người.

  • Khi gặp khó khăn, hoạn nạn, những người này thường sẽ được trợ giúp từ các quý nhân xung quanh.

Cách rèn luyện tính giản dị trong cuộc sống hiện đại

Cách rèn luyện lối sống giản dị là gì? Muốn bản thân có thể trở thành người giản dị, trước tiên cần phải thay đổi tư duy, nhận thức về mặt vật chất, đặc biệt là trong chuyện tiền bạc. Chúng ta không nên để bản thân bị đồng tiền chi phối mà đánh mất những giá trị nhất của mình. Hãy tập cách sống bằng lòng với thực tại, đừng cố gắng đấu đá, tranh giành nhau chỉ vì danh lợi hay tiền bạc.

Bên cạnh đó, hãy chăm chỉ đọc sách để giúp bản thân trở nên nhẹ nhàng, thư thái và nhận ra những điều tích cực xung quanh. Sách được xem là kho báu quý giá của nhân loại, là thứ khiến trái tim được xoa dịu và là món ăn tinh thần vô giá giúp nuôi dưỡng tâm hồn từ sâu bên trong.

Hãy chăm chỉ đọc sách để giúp bản thân được xoa dịu hơn
Hãy chăm chỉ đọc sách để giúp bản thân được xoa dịu hơn

Chúng ta cũng cần dẹp bỏ cái “tôi” cá nhân, sống yêu thương và chan hòa mọi người hơn. Giản dị chính là việc biết lắng nghe, tiếp thu và thấu hiểu những ý kiến đóng góp của những người xung quanh.

Còn một điều bạn cần phải luyện tập nữa nếu muốn bản thân sống giản dị hơn là hãy tạo ra một cuộc sống lạc quan, yêu đời cho chính mình. Đừng quá dành thời gian tranh chấp vào những chuyện cỏn con để phí hoài tuổi trẻ. Chỉ khi bản thân, tâm trí và con tim bạn thanh tịnh thì những thứ xung quanh chắc chắn cũng sẽ khiến bạn trở nên thư thái, nhẹ nhàng hơn.

Cách rèn luyện giản dị là gì? Hãy tạo ra một cuộc sống lạc quan, yêu đời cho chính mình
Cách rèn luyện giản dị là gì? Hãy tạo ra một cuộc sống lạc quan, yêu đời cho chính mình

Các tấm gương sống giản dị tiêu biểu

Khi nhắc đến những tấm gương có lối sống giản dị, chúng ta không thể nào quên được những nhân vật nổi tiếng như:

  • Chủ tịch Hồ Chí Minh: Bác là tấm gương điển hình nhất về lối sống giản dị, gần gũi. Trong thời kỳ hoạt động cách mạng ở Pác Bó, Bác luôn sống chan hòa và giản dị dù mình là người trực tiếp chỉ huy. Hình ảnh đôi dép cao su gắn liền với hình ảnh giản dị của vị lãnh tụ vĩ đại, kiên cường.

Bác Hồ là một trong những tấm gương sống giản dị mà chúng ta cần học hỏi
Bác Hồ là một trong những tấm gương sống giản dị mà chúng ta cần học hỏi
  • Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng được xem là một tấm gương về lối sống giản dị, đơn sơ. Thiền sư sống ẩn dật tại Plum Village ở Pháp, nơi đây thiền sư thực hành thiền và giảng dạy về tình thương đối với mọi người.

  • Họa sĩ Vincent van Gogh: Tuy là họa sĩ vĩ đại trên thế giới, nhưng ông chỉ muốn tập trung tâm trí vào hoạt động nghệ thuật và thường đơn giản hóa cuộc sống của mình nhất có thể.

Một số điều thú vị về giản dị

Giản dị tiếng Anh là gì?

Theo thuật ngữ, sống giản dị sẽ được gọi với các danh từ là “simple” hay “minimal”.

Trái ngược với giản dị là gì?

Trái ngược với lối sống giản dị là lối sống khoa trương, tự mãn. Những người thường thích khoe mẽ những gì mình đang có và rất ghét ai có cuộc sống tốt hơn mình.

Những câu nói, châm ngôn hay đề cao đức tính giản dị

Để có thể duy trì và lấy lối sống giản dị làm mục tiêu của mình, các bạn có thể lựa chọn những câu nói hay để làm châm ngôn sống cho bản thân hàng ngày:

  • Không có một sự vĩ đại nào lại không có sự giản dị, lòng tốt và sự thật.

  • Trong tất cả mọi thứ: Tính cách, cung cách, phong cách, cái đẹp nhất là vẫn sự giản dị.

  • La Bruyere từng nói: Chân thành, giản dị là cách cư xử khôn khéo.

  • Lâm Ngữ Đường từng nói: Tôi tin rằng ở đâu mà tư tưởng hài hước được tôn trọng thì ở đó mới có những bộ óc lành mạnh hợp lí và mới có một lối sống giản dị, suy nghĩ giản dị.

  • Ngạn ngữ Hi Lạp có một câu nói: Sự bình dị là sự nối giữa nhân ái và sắc đẹp.

  • Khuyết Danh từng nói rằng: Tính giản dị giúp người ta được thanh thản, nhẹ nhàng, xóa bỏ được những ưu tư, phiền muộn.

Tóm lại, vai trò của lối sống giản dị là gì? Lối sống đem đến cho con người rất nhiều lợi ích. Bằng cách này hay cách khác, vẫn mong rằng mỗi người có thể giữ được đức tính tốt đẹp này cho bản thân và đừng để bị mai một bởi hiện trạng xã hội.