Góc tiết lộ: Những danh lam thắng cảnh Việt Nam nổi tiếng bạn không nên bỏ lỡ

Danh lam thắng cảnh Việt Nam tuyệt đẹp sẽ khiến du khách vô cùng thích thú mỗi khi ghé thăm. Mỗi một điểm đến lại mang một nét đẹp riêng không hề trộn lẫn. Đi dọc từ Bắc chí Nam, ta có thể ngắm nhìn vô vàn điểm đến hấp dẫn như vịnh Hạ Long, Sapa, phố cổ Hội An, Vũng Tàu, Phú Quốc - Kiên Giang.

Vịnh Hạ Long - một trong những danh lam thắng cảnh Việt Nam nổi tiếng

Nhắc đến những danh lam thắng cảnh Việt Nam ta phải kể đến vịnh Hạ Long. Vịnh Hạ Long diện tích khoảng 1.533 km2 với hơn 1.900 đảo đá vôi, phiến thạch với kích lớn nhỏ cùng nhiều hình thù đặc sắc. Vịnh nhỏ này nằm ở bờ tây vịnh Bắc Bộ, thuộc khu vực biển Đông Bắc Việt Nam. Nơi đây đã nhiều lần vinh dự được Unesco công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và là địa điểm du lịch nổi tiếng không thể bỏ qua.

Ở Hạ Long, thời tiết được chia thành 4 mùa rõ rệt với nhiệt độ trung bình khoảng 25 độ C. Chính vì vậy, du khách có thể thu xếp thời gian và thực hiện chuyến đi của mình vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, để ngắm nhìn trọn vẹn thảm thực vật phong phú, khí hậu mát mẻ thì bạn không nên di chuyển đến đây vào tháng 7 và tháng 8 bởi đây là những tháng thường xuyên xảy ra mưa bão.

Vịnh Hạ Long là danh lam thắng cảnh Việt Nam nổi tiếng thế giới
Vịnh Hạ Long là danh lam thắng cảnh Việt Nam nổi tiếng thế giới

Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng

Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng là danh lam thắng cảnh Việt Nam nổi tiếng miền Trung mà bạn nên ghé thăm một lần. Khu vườn gây ấn tượng bởi tổng diện tích lên tới 200.000 ha cùng với 300 hang động lớn nhỏ ẩn mình trong những ngon núi đá vôi. Một số hang động nổi tiếng có thể kể đến như sông Chày - Hang Tối, Hang Tám Cô, động Phong Nha, Thác Gió… Khi di chuyển vào trong hang, du khách được dịp chiêm ngưỡng hệ thống thạch nhũ tuyệt đẹp với hệ sinh thái siêu đa dạng.

Động Phong Nha - Kẻ Bàng tọa lạc tại Quảng Bình, nơi có khí hậu hai mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Mùa mưa sẽ kéo dài từ tháng 9 đến tháng 3 và mùa khô kéo dài từ tháng 4 đến tháng 8. Nếu bạn muốn ghé thăm danh lam thắng cảnh Việt Nam này, tốt nhất bạn nên đi vào tầm tháng 4 đến tháng 8 là đẹp nhất.

Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng là điểm đến bạn nên ghé thăm một lần
Vườn quốc gia Phong Nha Kẻ Bàng là điểm đến bạn nên ghé thăm một lần

Cố đô Huế

Cố đô Huế - kinh thành Huế là nơi đóng đô và trị vì đất nước dưới thời nhà Nguyễn. Danh lam thắng cảnh Việt Nam này đã vinh dự được UNESCO công nhận là Di tích văn hóa thế giới với những công trình kiến trúc đẹp, đậm chất nghệ thuật. Cố đô Huế hiện tại có 16 hạng mục công trình, trong đó, nổi bật nhất là Hoàng Thành, đàn Nam Giao, Văn Miếu, chùa Thiên Mụ… Mỗi địa điểm tham quan đều có nét đẹp đặc trưng riêng, mang hồn cội xứ Huế. Du khách đến đây sẽ được trải nghiệm nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau.

Huế là một tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung Bộ với 4 mùa xuân - hạ - thu - đông rõ rệt. Trong đó, mùa xuân ở đây kéo dài từ tháng 1 đến tháng 3 và cũng là mùa có khí hậu mát mẻ, thuận lợi nhất. Do đó, du khách có thể sắp xếp lịch trình của mình trong thời gian này để tận hưởng trọng vẹn cảnh sắc và không khí nơi đây.

Cố đô Huế - nơi trị vì đất nước của vua chúa nhà Nguyễn
Cố đô Huế - nơi trị vì đất nước của vua chúa nhà Nguyễn

Phố cổ Hội An

Nhắc đến danh lam thắng cảnh Việt Nam, ta không thể quên cái tên phố cổ Hội An. Phố cổ Hội An ghi dấu ấn đậm nét trong mắt người dân cả nước với những dãy nhà nằm san sát nhau, mái ngói đỏ tươi cùng những bức tường vàng rực rỡ khiến mọi cung đường bỗng nhiên bừng sáng. Nhớ về Hội An xưa cũ, người ta nghĩ ngay đến một cảng thị sầm uất, đứng hiên hang giữa biến động của thị trường và chứng kiến bao đổi thay của lịch sử. Cho đến nay, mặc dù không còn được như xưa nhưng nơi đây vẫn lưu giữ nét đẹp văn hóa, kiến trúc rất riêng.

Phố cổ Hội An tọa lạc tại hạ lưu sông Thu Bồn, thuộc vùng đồng bằng duyên hải miền Trung, cách thành phố Đà Nẵng 30 phút di chuyển về phía Nam. Tháng 12/1999, nơi đây đã vinh dự được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới. Điều này chứng tỏ sức hút cùng giá trị văn hóa sâu sắc của khu phố nhỏ này. Để tận hưởng trọn vẹn không khí tại Hội An, bạn nên đến đây trong khoảng từ tháng 1 đến tháng 9, thời điểm thời tiết khá thuận lợi, nhiệt độ rơi vào ngưỡng 28 - 33 độ C.

Phố cổ Hội An gây ấn tượng bởi khu phố nhỏ sầm uất với mái ngói đỏ tươi và bức tường vàng rực rỡ
Phố cổ Hội An gây ấn tượng bởi khu phố nhỏ sầm uất với mái ngói đỏ tươi và bức tường vàng rực rỡ

Danh thắng Tràng An

Danh thắng Tràng An đã vinh dự được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 2004. Tọa lạc tại tỉnh Ninh Bình, Tràng An sở hữu nét đẹp hùng vĩ, cao rộng bởi những ngọn núi đá vôi cao, thiên nhiên hoang sơ cùng hệ thống hang động đa dạng và nhiều thung lũng rộng bạt ngàn. Khi đến đây tham quan, du khách có thể kết hợp thăm thú thêm cố đô Hoa Lư - địa danh lịch sử với hơn 100 năm hình thành và phát triển, Tam Cốc, Bích Động...

Khi đến với Quần thể danh thắng Tràng An, du khách có thể đi thuyền ngắm cảnh, tham quan các hang động, trekking lên đỉnh Ngọa Long, tham quan các đền chùa hay thưởng thức những món ăn đặc sản địa phương. Tràng An giống như một bức họa biết động, mỗi mùa sẽ được khoác lên một chiếc áo mới. Chính vì vậy, dù bạn ghé thăm địa điểm này vào thời điểm nào thì nó vẫn mang đến cho bạn thật nhiều điều thú vị.

Danh thắng Tràng An gây ấn tượng bởi nét kỳ vĩ, hoang sơ không nơi nào sánh được
Danh thắng Tràng An gây ấn tượng bởi nét kỳ vĩ, hoang sơ không nơi nào sánh được

Thánh địa Mỹ Sơn

Góp mặt trong danh sách danh lam thắng cảnh Việt Nam phải kể đến Thánh địa Mỹ Sơn. Thánh địa Mỹ Sơn tọa lạc tại tỉnh Quảng Nam, là một quần thể kiến trúc Chăm Pa độc đáo, được phát hiện vào năm 1885 và đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới năm 1999. Nhìn chung, công trình này chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi văn hóa Ấn Độ giáo. Cho đến nay, công trình này vẫn giữ vẹn nguyên nét đẹp nguyên sơ khiến ai nhìn qua cũng phải trầm trồ ngợi khen.

Để có được chuyến du lịch thuận lợi, bạn cần chọn được thời điểm di chuyển phù hợp nhất. Theo đó, Quảng Nam có hai mùa rõ rệt là mùa mưa - kéo dài từ tháng 9 đến tháng 12 và mùa khô - kéo dài từ tháng 2 đến tháng 8. Thời tiết từ tháng 2 đến tháng 4 là lúc mát mẻ nhất, rất thích hợp để bạn thực hiện chuyến đi của mình.

Thánh địa Mỹ Sơn là sự giao thoa văn hóa Ấn Độ giáo đặc sắc
Thánh địa Mỹ Sơn là sự giao thoa văn hóa Ấn Độ giáo đặc sắc

Đỉnh Fansipan

Fansipan - nóc nhà Đông Dương là đỉnh núi cao nhất Đông Dương với độ cao lên tới 3147.3m. Đỉnh núi nằm hiên hang giữa đất trời Sapa, bao phủ xung quanh là trùng trùng lớp lớp sương mù. Nếu bạn là một trekker chính hiệu thì giấc mơ chinh phục đỉnh Fansipan sẽ luôn khiến bạn phải thổn thức. Đứng từ trên cao, bạn có thể ngắm nhìn trọn vẹn khung cảnh núi non hùng vĩ thoắt ẩn, thoắt hiện giữa những đám mây bồng bềnh siêu đẹp mắt.

Khi ghé thăm đỉnh Fansipan, bạn không thể bỏ qua quần thể chùa trên đỉnh núi này. Nó được đặt tên là Kim Sơn Bảo Thắng Tự. Đứng từ xa nhìn, công trình này mang một nét đẹp cổ kính nằm ngay trên đỉnh núi, ẩn hiện giữa màn sương bao phủ. Ngôi chùa được xây dựng với diện tích hẹp, lối kiến trúc được lấy cảm hứng từ thiền phái Bắc Tông cực ấn tượng. Bên cạnh ngôi chùa bề thế, ta còn được dịp chiêm ngưỡng bức Đại tượng Phật A Di Đà cao tới 13.5m tọa lạc trên đài sen, được đúc bằng hàng ngàn tấm đồng dày vô cùng chắc chắn.

Đỉnh Fansipan - nóc nhà Đông Dương là điểm đến lý tưởng của các trekker
Đỉnh Fansipan - nóc nhà Đông Dương là điểm đến lý tưởng của các trekker

Vườn quốc gia Tràm Chim

Vườn quốc gia Tràm Chim là danh lam thắng cảnh Việt Nam đẹp nhất mà bạn không nên bỏ lỡ trong mùa hè năm nay. Khu du lịch sinh thái này thu hút du khách bởi vẻ đẹp hoang dại với những cánh đồng lúa bạt ngàn. Vào mùa nước nổi, những đóa sen hồng rực rỡ khiến cho dòng sông thêm phần ngọt ngào, mê đắm. Đặc biệt, nơi đây còn sở hữu hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài chim, cá, nhất là con sếu đầu đỏ quý hiếm.

Ở vườn quốc gia Tràm Chim, du khách có thể tận hưởng những vẻ đẹp rất riêng theo từng mùa. Tuy nhiên, mùa du lịch đẹp nhất phải kể đến là từ tháng 9 đến tháng 12 âm lịch. Đây là mùa nước nổi, du khách khi đến đây sẽ được ngắm nhìn những cánh đồng sen hồng rực cùng sự vẫy vùng của hàng trăm loài chim với màu sắc rực rỡ.

Vườn quốc gia Tràm Chim sở hữu nét đẹp hoang sơ đậm chất miền Tây
Vườn quốc gia Tràm Chim sở hữu nét đẹp hoang sơ đậm chất miền Tây

Côn Đảo

Một danh lam thắng cảnh Việt Nam không thể không kể đến chính là Côn Đảo - nơi từng được mệnh danh là “địa ngục trần gian”. Du lịch Côn Đảo khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng bởi những bãi biển đẹp cùng nhiều chứng tích in đậm dấu ấn một thời. Quần đảo này thuộc tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cách đất liền khoảng 40 hải lý. Nơi đây hiện vẫn chưa bị tác động bởi con người nên cảnh vật vẫn rất hoang sơ, mộc mạc.

Khi đến với danh lam thắng cảnh Việt Nam này, bạn có thể thưởng thức nhiều loại hải sản ngon và ghé thăm những địa điểm du lịch nổi tiếng như mũi Tàu Bể, bãi Đầm Trâu, nhà tù Côn Đảo… Thời điểm đẹp nhất để đi du lịch Côn Đảo chính là từ tháng 7 đến tháng 9 hằng năm. Đây là thời gian lý tưởng để bạn ngắm rùa biển đẻ trứng và đắm chìm vào khung cảnh tuyệt đẹp, lặn ngắm san hô trên đảo.

Côn Đảo gắn với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng
Côn Đảo gắn với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng

Bí kíp du lịch mang đến nhiều trải nghiệm ai cũng nên biết 

Trước mỗi chuyến ghé thăm danh lam thắng cảnh Việt Nam, bạn nhất định phải chuẩn bị cho mình thật nhiều kinh nghiệm để tận hưởng trọn vẹn chuyến đi đó. Một số điều thú vị mà bạn nên làm để chuyến đi thêm phần thu hút:

  • Bạn hãy thử nói chuyện với người lạ để được nghe giọng nói địa phương hay được giới thiệu về đặc sản vùng miền.
  • Bạn hãy trải nghiệm thật nhiều địa điểm du lịch trong chuyến đi đó. Hãy tận hưởng không gian, ngắm nhìn từng chi tiết để cảm nhận sự khác biệt trong mỗi điểm đến.
  • Khi đi ăn, bạn nên ghé đến những địa chỉ tập trung đông người bởi đây rất có thể là những quán ăn ngon.
  • Bạn phải luôn mang theo điện thoại trong người để liên lạc với bạn bè, người thân hay đội ngũ hỗ trợ khi cần.
  • Thay vì lựa chọn đi taxi hay thuê ô tô riêng với chi phí lớn, bạn có thể di chuyển bằng phương tiện công cộng như tàu điện ngầm, bus,... vừa tiết kiệm nhưng vẫn mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị.

Việt Nam ta nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Mỗi địa điểm bạn ghé thăm sẽ mang đến cho bạn thật nhiều trải nghiệm thích thú. Hãy hòa mình vào không gian thiên nhiên và đắm chìm trong từng khoảnh khắc bạn nhé!