Con nưa là con gì? Bí ẩn về loài rắn sát thủ không phải ai cũng biết

Mia Dương
Con nưa là con gì được nhiều người dùng tìm kiếm. Trong dân gian, loại động vật này khá nguy hiểm và được biết đến với tên gọi là rắn sát thủ. Con vật này thuộc chi Daboia với nọc độc cực mạnh, do đó người dùng nên hạn chế tiếp xúc với chúng. Ngoài ra, bạn cần biết cách sơ cứu kịp thời để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

1. Con nưa là con gì?

Con nưa hay còn được biết đến là loài rắn sát thủ có kích thước tương đối lớn. Trong cuộc sống, mặc dù có nhiều người đã từng nhìn thấy loại động vật này nhưng lại không biết được con nưa là con gì. Thực tế, loài rắn độc này thuộc chi Daboia với nguồn gốc từ Ấn Độ và thuộc một trong bộ tứ rắn độc.

Loại động vật này có mặt khắp Châu Á, tuy nhiên phần lớn chúng thường xuất hiện ở khu vực Đông Nam Á (Phía Nam Trung Quốc và Đài Loan). Cơ thể của con nưa thường phát ra mùi hôi giống như xác chết. Mùi hương này khá nồng nên dù đứng xa hàng chục mét mọi người vẫn sẽ dễ dàng nhận ra chúng.

Bên cạnh đó, loại động vật này thường sống trong các hốc đá hoặc hang nhằm trú ẩn tốt hơn. Những thông tin này cũng là lời giải đáp cụ thể nhất cho vấn đề con nưa là con gì.

Con nưa có bề ngoài khá giống với loài trăn
Con nưa có bề ngoài khá giống với loài trăn

2. Con nưa có gây độc không?

Bạn cần ghi nhớ con nưa là con gì và loại động vật này có độc không để biết cách phòng tránh phù hợp. Nưa có máu và mật mang tính độc, đặc biệt những người bị con vật này cắn trúng nếu không biết cách chữa trị kịp thời sẽ khiến cho vết thương sưng tấy, nhiễm trùng.

Không những thế, ban đêm loài động vật này thường thở phì phò, hơi thở của chúng có chứa chất động rất nguy hiểm nhất là với trẻ em. Khi ăn thịt nưa, người dùng sẽ gặp phải một số ảnh hưởng như: Co giật, đau cơ, rối loạn nhịp tim, nôn mửa, suy thận nặng thậm chí ảnh hưởng đến cả tính mạng.

Rắn sát thủ có độc là đáp án chính xác nhất cho câu hỏi con nưa là con gì
Rắn sát thủ có độc là đáp án chính xác nhất cho câu hỏi con nưa là con gì

Những người ăn nhầm thịt nưa thường sẽ có những biểu hiện như: Sốt cao, rét run, đau đầu, vã mồ hôi kèm theo nôn, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa,... Nhiều người dùng nếu gặp phải ngộ độc nhẹ sẽ phải đến bệnh viện để cấp cứu và điều trị lâu dài. Đặc biệt, những người gặp phải tình trạng ngộ độc mạng sẽ dẫn đến mất mạng.

Có thể thấy, chất độc của nưa tương đối nguy hiểm, thậm chí độc hơn nhiều so với rắn. Từng có một số thông tin dân gian cho rằng để chữa khỏi nọc độc của loại động vật này chỉ có cách lấy bộ da của nó để làm thuốc giải. Thế nhưng, những thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng rõ ràng nên người dùng cần quan tâm.

Loại động vật này có 2 sợi râu dài trước mũi, bộ phận này thường chứa chất nhầy màu trắng giống như mủ cóc cực kỳ độc. Khi săn mồi, chúng thường phun chất độc từ hai chiếc râu này để giết chết con mồi và tự vệ cho bản thân. Lượng chất độc trong con nưa tương đối lớn, vậy nên bạn không nên sử dụng dù bất kỳ lý do gì để đảm bảo an toàn sức khỏe.

3. Cách nhận biết con nưa

Với những tác hại nguy hiểm mà loài động vật này mang lại, bạn nên tham khảo con nưa là con gì và cách nhận biết để né tránh khi gặp. Cả nưa và trăn đều thuộc họ trăn nên khi nhìn qua khó để phân biệt được 2 loại động vật này. Tuy nhiên, khác với con trăn khá hiền lành loài nưa lại chứa nọc độc khá nguy hiểm thậm chí gây chết người.

Ở Việt Nam, từng có khá nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra do sự nhầm lẫn này, vậy nên bạn cần trang bị cho mình những kiến thức hữu ích trong việc nhận biết 2 loài động vật này. Theo kinh nghiệm của một số người đi rừng lâu năm cho biết, bạn có thể nhận biết loại động vật này qua các đặc điểm như:

  • Nưa không chỉ có 2 lỗ mũi mà còn có thêm 7 lỗ hô hấp khác, vậy nên người ta vẫn thường gọi con vật này là trăn có 9 lỗ mũi.
  • Phần đầu của loại động vật này thường trồi lên cùng hàm răng chứa đầy nọc độc. Trên đầu của chúng có 8 vết đen nhìn giống như những chiếc đầu khác nên nhiều người vẫn nói là loài động vật này có 9 đầu.
  • Nưa thường có mùi hôi như xác chết dù đứng cách xa hàng chục mét vẫn có thể nhận ra.
  • Loài động vật này thường trú ẩn ở hang hoặc những nơi ẩm ướt.
  • Nưa thường hoạt động cả ngày lẫn đêm, chúng hay dùng chiếc đuôi của mình để hấp dẫn con mồi.
  • Thức ăn của nưa là các loài bò sát, gặm nhấm, lưỡng cư và một số loại chim sống trên mặt đất. Chúng hay tấn công con mồi một cách bất ngờ.
  • Khi di chuyển, nưa sẽ để lại vết tích dạng 2 lằn dài ở trên mặt đất.
  • Trọng lượng của loại động vật này thường rơi vào khoảng 60 - 100kg, trung bình khoảng 80kg.
  • Loài nưa thường sinh khoảng 13 đến 30 trứng cho mỗi lượt và chúng sẽ canh giữ con trong suốt thời gian sinh từ 5 đến 7 tuần.
Loài nưa có trọng lượng tương đối lớn cùng kích thước dài
Loài nưa có trọng lượng tương đối lớn cùng kích thước dài

4. So sánh đặc điểm nhận dạng giữa con nưa và con trăn

Nội dung bảng sau là những đặc điểm nhận dạng giữa con nưa và con trăn mà bạn nên lưu ý sau khi tìm kiếm con nưa là con gì, cụ thể:

Đặc điểm nhận dạng

Con nưa

Con trăn

Số lượng lỗ mũi

2 lỗ mũi chính kết hợp cùng 7 lỗ hô hấp phụ.

2 lỗ mũi chính.

Đặc điểm đầu

Xuất hiện 8 vệt đen nhìn khá giống đầu.

Trăn không có những vệt đen này trên đầu.

Mùi cơ thể

Loại động vật này có mùi rất hôi khá giống với mùi thịt thối.

Con trăn không có mùi hôi này.

Môi trường sống

Thường sống ở những nơi rậm rạp, độ ẩm cao, khí hậu ẩm thấp.

Trăn hay sống ở những nơi khô ráo, hang động hoặc tự đào hang để sống.

Cách di chuyển

Nưa hay ngóc đầu lên trong quá trình di chuyển.

Khi di chuyển, trăn thường trườn sát với mặt đất.

Tốc độ chuyền cành

Vô cùng nhanh nhẹn.

Tương đối chậm chạp tuy nhiên lại uốn lượn khá uyển chuyển.

Độc tố

Chất độc tích tụ cực kỳ nhiều, gây nguy hiểm. Buổi tối hơi thở của chúng có chứa khí độc rất nguy hiểm cho người khi tiếp xúc gần.

Không chứa độc tố.

5. Cách để con nưa không xuất hiện trong nhà mình

Nếu đã biết được con nưa là con gì, bạn cần tìm cách để con vật này không vào nhà tránh gây nguy hiểm cho các thành viên trong gia đình, bao gồm:

  • Hãy thường xuyên dọn dẹp những nơi ẩm thấp và thiếu ánh sáng trong nhà ví dụ như: Góc tủ, gầm tủ, khe rãnh, ống thoát nước,... Đây là những nơi tạo điều kiện thích hợp để con nưa sinh sống và phát triển.
  • Loại động vật này bị thu hút bởi những mùi thức ăn thối rữa, đặc biệt mùi của chúng cũng giống như thịt thối nên đây sẽ là nơi ẩn nấp thích hợp cho chúng khiến bạn khó phát hiện. Do đó, hãy thường xuyên đổ rác và dọn dẹp thức ăn thừa trong nhà ngay lập tức.
  • Thức ăn chính của nưa là các loại động vật, vậy nên hãy dọn dẹp, loại bỏ xác động vật trong hoặc khu vực quanh nhà bạn để không hấp dẫn nưa đến.
  • Khi phát hiện trứng của loại động vật kỳ lạ và thấy nưa ẩn nấp quanh nhà thì cần tìm các chuyên gia để đuổi. Tránh trường hợp khi chúng nở ra và sinh suống quen sẽ gây nguy hiểm đến các thành viên khác trong gia đình.
  • Nên cắt tỉa cây cối xung quanh nhà để nưa không thể ẩn nấp, bởi loại động vật này rất thích ẩn nấp trong các bụi rậm, cây cối ẩm thấp để săn mồi.
  • Đặt lưới chống động vật quanh nhà để tránh trường hợp nưa chui vào nhà từ các lỗ hổng hay cửa sổ.
  • Khi phát hiện nưa trong nhà, thay vì tự xua đuổi chúng bạn nên nhờ đến các chuyên gia động vật. Nguyên nhân chính là vì loại động vật này có nọc độc nhiều và khả năng tự vệ khá cao nên sẽ dễ tấn công và gây nguy hiểm cho mọi người.
  • Đặt một số bẫy động vật ở những nơi dễ bị nưa xâm nhập như góc tối, nơi ẩm thấp. Tuy nhiên, khi đặt bẫy nên cẩn thận tránh gây tổn thương cho những thành viên khác trong gia đình.
  • Hãy loại bỏ những nguồn nước tù đọng ở khu vực quanh nhà, ví dụ như: Máng nước mưa, hố nước,... Những nơi này sẽ là cơ hội thích hợp cho loài nưa sinh sống và phát triển nhanh chóng.
  • Sử dụng một số dược liệu để chống sự xâm nhập của côn trùng xung quanh nhà.
Nên dọn dẹp những khu vực ẩm thấp quanh nhà để tránh nưa sinh sống
Nên dọn dẹp những khu vực ẩm thấp quanh nhà để tránh nưa sinh sống

6. Dấu hiệu khi bị ngộ độc nưa và cách xử lý

Biết được con nưa là con gì và cách sơ cứu kịp thời khi bị chúng cắn sẽ giúp bạn tránh khỏi “cửa tử”. Như đã đề cập đến ở trên, loại động vật này chứa nọc độc vô cùng nguy hiểm, nên ngay khi phát hiện trúng độc nưa bạn nên đến cơ sở y tế gần nhất một cách nhanh chóng.

Dấu hiệu nhận biết dễ dàng nhất khi bị con nưa cắn đó chính là vết thương bị sưng phù thậm chí có nguy cơ bị nhiễm trùng. Bên cạnh đó, nạn nhân sẽ phải trải qua những cơ đau nhức ở cơ bắp, cơ thể cảm thấy uể oải. Ngoài ra, bạn sẽ có cảm giác như bị cắn vào xương khiến việc di chuyển trở nên khó khăn hơn.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số dấu hiệu ngộ độc bởi nọc độc của loài động vật này. Những dấu hiệu thường thấy bao gồm: Rét run, sốt cao, mồ hôi giống như sau những cơn sốt nặng, đau đầu, nôn mửa, chóng mặt hay gặp phải rối loạn về đường tiêu hóa.

Khác với khi bị rắn cắn, độc của nưa rất nguy hiểm và gây ảnh hưởng xấu đến nhiều hệ thống trong cơ thể như: Hệ hô hấp, tiêu hóa và các cơ quan khác. Chính vì thế, việc xử lý cần có sự can thiệp của các chuyên gia y tế với kinh nghiệm chuyên môn cao.

Nếu bạn vẫn nghi ngờ về việc ngộ độc nưa, hãy liên hệ với các chuyên gia để được tư vấn và tuân thủ theo hướng dẫn của họ. Điều này sẽ giúp bạn có được cách chăm sóc phù hợp, điều trị đúng cách và tránh khỏi những nguy hiểm do nọc độc của loại động vật này mang lại.

Sau khi bị nưa cắn cơ thể thường cảm thấy uể oải
Sau khi bị nưa cắn cơ thể thường cảm thấy uể oải

Những thông tin giải đáp cho con nưa là con gì giúp ích khá nhiều cho người dùng trong việc nhận biết và tránh xa loại động vật nguy hiểm này. Hãy nhớ bỏ túi cho mình cách sơ cứu thích hợp để xử lý kịp thời nếu bị chúng cắn.