Giải đáp con gà có trước hay quả trứng có trước? Câu trả lời khiến bạn bất ngờ

Mia Dương
Con gà có trước hay quả trứng có trước tùy theo cách đánh giá của mỗi người. Có người cho rằng con gà đẻ ra quả trứng nên con gà có trước. Nhưng cũng có người cho rằng quả trứng nở ra con gà nên quả trứng có trước. Vậy sự thật quả trứng có trước hay con gà có trước.

1. Bật mí con gà có trước hay quả trứng có trước? 

Chắc hẳn bạn đã nhiều lần nghe qua câu hỏi con gà có trước hay quả trứng có trước rồi đúng không. Đây là một câu hỏi “hack não” mà 90% các bạn sẽ trả lời sai bởi có rất nhiều giả thuyết về đáp án của nó. Thực tế con gà có trước hay quả trứng có trước phụ thuộc vào cách hiểu của mỗi người.

Xét trên góc nhìn của triết học, chủ nghĩa duy vật biện chứng, của đạo Phật và khoa học, con gà có trước hay quả trứng có trước được lý giải như sau:

1.1. Con gà có trước hay quả trứng có trước xét theo triết học? 

Câu hỏi về con gà có trước hay quả trứng có trước thực sự là một câu hỏi triết học thú vị khiến người nghe phải nhức đầu suy nghĩ. Đây cũng là vấn đề tranh luận giữa các nhà triết học và các nhà khoa học trên thế giới.

Dưới góc nhìn của triết học, một số người cho rằng quả trứng có trước, con gà có sau bởi con gà được nở ra từ quả trứng. Tuy nhiên cũng có một số ý kiến phản biện rằng con gà khi tới kỳ sinh sản sẽ đẻ ra quả trứng, vì vậy nên con gà có trước quả trứng. Nhận định mọi vấn đề trong triết học đều không có tính chắc chắn mà chỉ dừng lại ở mức “có thể”, rất mơ hồ và khó hiểu.

Nói chung, không có một đáp án chính xác nào để trả lời cho câu hỏi quả trứng có trước hay con gà có trước. Nó tùy vào cách phân tích của mỗi người. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã khẳng định rằng con gà có trước.

Con gà có trước hay quả trứng có trước phụ thuộc vào cách suy luận và nhìn nhận của mỗi người
Con gà có trước hay quả trứng có trước phụ thuộc vào cách suy luận và nhìn nhận của mỗi người

1.2. Theo chủ nghĩa duy vật biện chứng quả trứng có trước hay con gà có trước? 

Chủ nghĩa duy vật biện chứng giải thích rằng vật chất quyết định ý thức. Vậy nếu theo chủ nghĩa duy vật biện chứng thì con gà có trước hay quả trứng có trước. Thực tế câu hỏi này chẳng có đáp án nào là chính xác hoàn toàn.

Theo quan điểm của chủ nghĩa duy vật, vật chất quyết định ý thức. Tuy nhiên, khi áp dụng nguyên lý này vào câu hỏi quả trứng có trước hay con gà có trước, chúng ta phải nhận thức rằng cả quả trứng và con gà đều là vật chất và không có cái nào là ý thức.

Do đó, việc áp dụng nguyên lý vật chất quyết định ý thức vào trường hợp này sẽ không giải quyết được vấn đề. Ngược lại, việc áp dụng chủ nghĩa duy vật biện chứng vào câu hỏi con gà có trước hay quả trứng có trước chỉ khiến vấn đề đi vào ngõ cụt. Do đó, bạn có thể hiểu nôm na là con gà có trước, quả trứng có trước hoặc thậm chí cả hai quyết định lẫn nhau đều đúng.

Chủ nghĩa duy vật biện chứng không khẳng định quả trứng có trước hay con gà có trước
Chủ nghĩa duy vật biện chứng không khẳng định quả trứng có trước hay con gà có trước

1.3. Con gà có trước hay quả trứng có trước theo đạo Phật?

Đạo Phật cũng đưa ra rất nhiều giả thuyết cho câu hỏi con gà có trước hay quả trứng có trước. Thực chất, dưới góc nhìn của Phật học cũng không thể khẳng định con gà có trước hay quả trứng có trước. Câu trả lời chỉ dừng lại ở mức dự đoán chứ không mang tính chắc chắn.

Nếu hiểu theo cách con gà đẻ ra trứng gà thì câu trả lời là con gà có trước. Tuy nhiên, nếu hiểu theo cách quả trứng nở ra con gà thì câu trả lời là quả trứng có trước. Hiểu theo cách nào cũng đúng, do đó, đáp án phụ thuộc vào ngữ cảnh của câu hỏi.

1.4. Theo khoa học, con gà có trước hay quả trứng có trước?

Mới đây, một số nhà khoa học đã đưa ra câu trả lời khẳng định cho câu hỏi con gà có trước hay quả trứng có trước. Thực tế, các nhà khoa học Anh Quốc đã phát hiện chất protein Ovocledidin-17 (OC-17) trong buồng trứng của những con gà mái.

Chất này có khả năng biến canxi cacbonat thành các tinh thể canxit, thành phần chính của vỏ trứng. Vì OC-17 chỉ được tìm thấy trong buồng trứng của con gà, nên nhà khoa học kết luận rằng trước khi tồn tại ngoài thực tế, quả trứng phải ở bên trong con gà. Hay nói cách khác là con gà có trước quả trứng.

Kết luận của các nhà khoa học dựa trên dữ liệu thực nghiệm và bằng chứng sinh học cụ thể nên được coi là một kết luận có tính xác thực cao. Tuy nhiên, khoa học luôn cập nhật và điều chỉnh đáp án dựa trên bằng chứng mới và các nghiên cứu tiếp theo trong tương lai. Mặc dù hiện tại câu trả lời là con gà có trước nhưng có thể trong tương lai sẽ là quả trứng có trước.

Theo khoa học, con gà có trước vì người ta phát hiện ra chất protein OC-17 có trong buồng trứng của con gà mái
Theo khoa học, con gà có trước vì người ta phát hiện ra chất protein OC-17 có trong buồng trứng của con gà mái

2. Các giả thuyết về quả trứng có trước hay con gà có trước

Trên thực tế, có hai giả thuyết xoay quanh vấn đề con gà có trước hay quả trứng có trước, cụ thể:

2.1. Trường hợp 1: Quả trứng ở đây không phải là trứng gà 

Trong quá khứ, khi không có kiến thức về thuyết tiến hóa, câu hỏi về việc con gà có trước hay quả trứng có trước thường dẫn đến sự suy diễn vô tận. Tuy nhiên, khi thuyết tiến hóa được giới khoa học chấp nhận, nó đã cung cấp cơ sở khoa học để giải quyết câu hỏi này.

Theo thuyết tiến hóa, giống gà hiện đại là kết quả của quá trình tiến hóa từ các tổ tiên khác, cụ thể là chi chim Asteriornis cách đây hàng ngàn năm. Trong khi đó, chi chim Asteriornis đã đẻ ra các quả trứng vào cuối kỷ phấn trắng (tức là cách đây khoảng 66 triệu năm) và không phải là quả trứng gà như chúng ta biết ngày nay.

Nếu so sánh giữa hàng ngàn năm với 66 triệu năm thì có thể đưa ra kết luận rằng nếu quả trứng ở đây không phải là trứng gà thì quả trứng có trước, con gà có sau.

Dựa theo thuyết tiến hóa, quả trứng có trước và con gà có sau
Dựa theo thuyết tiến hóa, quả trứng có trước và con gà có sau

2.2. Trường hợp 2: Quả trứng ở đây là trứng gà

Trong trường hợp quả trứng ở đây là trứng gà thì câu trả lời vẫn là quả trứng có trước. Bởi chi chim Asteriornis để ra quả trứng, sau đó quả trứng đó mới nở thành con gà đầu tiên trên thế giới. Hay nói cách khác, có quả trứng đầu tiên thì mới có con gà đầu tiên.

Tóm lại, không có đáp án chính xác nào cho câu hỏi con gà có trước hay quả trứng có trước bởi nó phụ thuộc vào các suy luận của mỗi người. Tuy nhiên, nếu bạn tin tưởng vào các nghiên cứu khoa học thì có thể đưa ra câu trả lời là con gà có trước quả trứng.