Bật mí chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới giá trị khủng, lên tới 10.000 USD

Thực tế rất ít ai biết chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới là điện thoại gì và được phát minh bởi ai vì hiện nay có rất nhiều hãng điện thoại khác nhau. Chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới có tên là Motorola DynaTAC 8000X. Thời điểm ra mắt, chiếc điện thoại này có giá lên đến 3.995 USD.

1. Chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới là điện thoại nào?

Hiện tại, cùng với sự phát triển của công nghệ, các hãng điện thoại mới xuất hiện ngày càng nhiều. Trước tình trạng cạnh tranh khốc liệt từ các hãng điện thoại, nhiều người thắc mắc chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới là điện thoại nào?

1.1. Chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới

Chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới là Motorola DynaTAC 8000X, được phát minh vào năm 1973 bởi kỹ sư Martin Cooper và được đưa ra thị trường vào năm 1983. Đây là một trong những thiết bị di động đầu tiên có thể mang theo và sử dụng một cách tiện lợi.

Motorola DynaTAC 8000X là chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới và được phát hành trên thị trường vào năm 1983
Motorola DynaTAC 8000X là chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới và được phát hành trên thị trường vào năm 1983

DynaTAC 8000X có kích thước lớn, nặng và khá cồng kềnh so với các điện thoại di động ngày nay. Nó có chiều dài khoảng 25,4 cm và trọng lượng khoảng 2,5 pound (tương đương khoảng 1,13kg). Có thể thấy khối lượng của chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới nặng gấp 5 - 6 lần điện thoại di động hiện đại. Thiết kế của nó gồm một phần thân chính và một anten uốn cong ở trên.

Điểm nổi bật của Motorola DynaTAC 8000X là khả năng kết nối từ xa và thực hiện cuộc gọi điện thoại từ bất kỳ nơi nào có sóng. Mặc dù pin của nó chỉ có thể duy trì cuộc gọi trong một khoảng thời gian ngắn khoảng 30 phút và việc sạc lại mất khá nhiều thời gian, nhưng sự xuất hiện của dòng điện thoại này đã đánh dấu bước tiến lớn trong ngành công nghiệp viễn thông.

1.2. Chiếc điện thoại có dây đầu tiên trên thế giới

Chiếc điện thoại bàn đầu tiên trên thế giới được phát minh bởi Alexander Graham Bell vào thế kỷ 19, cụ thể là năm 1876, trước khi có sự xuất hiện của điện thoại không dây. Việc phát minh chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới đánh dấu bước tiến nhảy vọt trong công nghệ giao tiếp từ xa.

Chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới là điện thoại bàn được phát minh bởi Alexander Graham Bell 
Chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới là điện thoại bàn được phát minh bởi Alexander Graham Bell 

Ban đầu, người ta chỉ có thể gọi từ một điểm đến một điểm thông qua mạng cáp và phải quay số bằng tay để kết nối với người khác. Còn điện thoại bàn của Bell hoạt động bằng cách chuyển đổi âm thanh thành các tín hiệu điện và truyền chúng qua dây cáp đến điểm nhận.

Khi người dùng nói vào điện thoại, âm thanh của họ sẽ biến đổi thành sóng âm và gây rung cho chiếc màng đĩa nhỏ trong thiết bị gọi là điện thoại microphone. Hiệu ứng rung này tạo ra các biến đổi trong dòng điện, di chuyển theo dây cáp đến điểm cuối, cho phép người nghe nghe được âm thanh.

1.3. Chiếc điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới là điện thoại nào?

Chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới là điện thoại bàn của Bell, còn chiếc điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới là điện thoại IBM Simon Personal Communicator, được phát hành trên thị trường vào năm 1994.

Chiếc điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới là IBM Simon Personal Communicator
Chiếc điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới là IBM Simon Personal Communicator

Được phát triển bởi IBM và sản xuất bởi Mitsubishi Electric, Simon không chỉ là một chiếc điện thoại di động chỉ nghe và gọi mà còn có khả năng thực hiện các chức năng như gửi và nhận email, lập lịch, ghi chú và thậm chí là chơi trò chơi.

Mặc dù kích thước lớn và tính năng hạn chế so với các điện thoại thông minh hiện đại, Simon đã đặt nền móng cho sự phát triển của dòng sản phẩm smartphone và đã mở ra một kỷ nguyên mới trong công nghệ viễn thông.

2. Chiếc điện thoại đầu tiên ở Việt Nam

Sau khi tìm hiểu chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới, chắc hẳn bạn cũng đang thắc mắc chiếc điện thoại đầu tiên ở Việt Nam là điện thoại nào? Theo thông tin mà Vntre tìm hiểu, chiếc điện thoại đầu tiên ở Việt Nam được ra mắt vào năm 1993 trong chương trình thử nghiệm của MobiFone.

Điện thoại này được phát triển và sản xuất bởi Công ty Mobifone, một trong những nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam. Sự ra đời của nó đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc tiếp cận công nghệ di động và mở ra một thời đại mới trong công nghệ giao tiếp di động ở Việt Nam.

3. Chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới giá bao nhiêu?

Chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới là Bell Telephone (điện thoại có dây) được phát minh bởi Alexander Graham Bell vào năm 1876. Tuy nhiên, tại thời điểm ra mắt, không có bất cứ thông tin nào liên quan đến giá của chiếc điện thoại này.

Chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới Motorola DynaTAC 8000X có giá khoảng 3.995 USD
Chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới Motorola DynaTAC 8000X có giá khoảng 3.995 USD

Chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới là Motorola DynaTAC 8000X, được phát hành vào năm 1983.Tại thời điểm ra mắt, giá của điện thoại Motorola DynaTAC 8000X rất cao, lên đến 3.995 đô la Mỹ (tương đương khoảng 10.400 USD ở thời điểm hiện tại).

Ở thời điểm đó, mức lương tối thiểu cho người lao động ở Mỹ khoảng 3.35 USD/ giờ làm. Do đó, để sở hữu được chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới Motorola DynaTAC 8000X, bạn cần hơn 1192 giờ làm việc. Với giá bán cao, điện thoại di động Motorola DynaTAC 8000X trở thành một sản phẩm xa xỉ và chỉ dành cho giới nhà giàu Mỹ.

4. Chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới hiện nay còn bán không?

Được ra mắt vào năm 1876, chiếc điện thoại đầu tiên thế giới của Alexander Graham Bell từ lâu trở thành một sản phẩm trong lịch sử và không còn được bày bán trên thị trường hiện nay.

Điều này hoàn toàn dễ hiểu vì công nghệ ngày càng phát triển, chiếc điện thoại có dây của Bell không đáp ứng được nhu cầu liên lạc của người dùng. Do đó, các dòng điện thoại mới hơn đã xuất hiện và thay thế điện thoại có dây do Alexander Graham Bell phát minh.

Tương tự, chiếc điện thoại di động đầu tiên trên thế giới hiện nay cũng không còn được sản xuất và bày bán trên thị trường nữa. Tuy nhiên, các phiên bản hiện đại của điện thoại di động vẫn được sản xuất và bán rộng rãi trên khắp thế giới, với nhiều tính năng và công nghệ tiên tiến hơn.

Mặc dù chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới ngày nay không còn được sản xuất và bán trên thị trường. Tuy nhiên nó đã đặt nền móng cho sự phát triển của công nghệ viễn thông và là tiền đề cho sự xuất hiện của các thiết bị điện thoại tiên tiến hơn. Nếu là một nhà sưu tầm, rất có thể bạn sẽ tìm được chiếc điện thoại cổ này.