Những cách nói chuyện bớt nhạt giúp bạn trở nên thú vị hơn

Mia Dương
Những cách nói chuyện bớt nhạt giúp cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn. Đây còn được xem là chìa khóa giúp bạn tạo được thêm nhiều mối quan hệ và cơ hội phát triển. Lưu những bí quyết dưới đây và thử áp dụng ngay nhé.

Tầm quan trọng của một cuộc trò chuyện thú vị

Việc tạo ra một cuộc trò chuyện thú vị sẽ giúp mỗi người chúng ta tạo nên những mối quan hệ thân thiết. Cho dù là bạn đang nói chuyện với một người bạn mới, hay là đang tâm sự với những người bạn đã thân lâu, thì lối nói chuyện hấp dẫn, thú vị sẽ luôn hấp dẫn những người xung quanh.

Việc tạo được cách nói chuyện bớt nhạt sẽ giúp bạn phát huy hơn kỹ năng giao tiếp
Việc tạo được cách nói chuyện bớt nhạt sẽ giúp bạn phát huy hơn kỹ năng giao tiếp

Không những thế, việc tạo được cách nói chuyện bớt nhạt sẽ giúp bạn phát huy hơn kỹ năng giao tiếp của bản thân, từ đó dễ dàng kích thích sự sáng tạo và mở rộng thêm nhiều kiến thức từ những người cùng trò chuyện. Đây cũng là bước đệm giúp bạn đạt được những thành công hằng mong ước.

Những cách nói chuyện bớt nhạt giúp bạn trở nên thú vị hơn

Vậy làm sao để giúp bản thân nói chuyện thú vị hơn, hay nói khác là cách nói chuyện bớt nhạt như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu một số bí quyết dưới đây.

Học cách kể một câu chuyện lôi cuốn hơn

Có những người tuy có học thức rất tốt, là người mạnh mẽ vượt qua những khó khăn, thách thức hằng ngày thế nhưng, họ vẫn bị xem là người kém thu hút, nhàm chán. Nguyên nhân được cho vì họ không biết cách kết nối, dẫn dắt câu chuyện của mình.

Nếu muốn được mọi người chú ý, bên cạnh việc bạn có một câu chuyện thú vị thì cách diễn đạt cũng được xem là yếu tố để thu hút người nghe.

Kể một câu chuyện lôi cuốn là cách nói chuyện bớt nhạt bạn cần biết
Kể một câu chuyện lôi cuốn là cách nói chuyện bớt nhạt bạn cần biết

Có 2 cách để bạn trở thành người kể chuyện lôi cuốn:

  • Đầu tiên là hãy tập lắng nghe thật nhiều, nghe xem những người biết kể chuyện họ diễn đạt thế nào, tông giọng ra sao.

  • Cách thứ 2 là đọc thật nhiều, điều này sẽ giúp bạn có thêm vốn từ vựng phong phú, từ đó có thể dễ dàng biểu đạt câu chuyện ở nhiều trường hợp khác nhau mà không lo người nghe nhàm chán.

Luôn tò mò với những vấn đề xung quanh

Một trong những cách để nói chuyện bớt nhạt đó chính là hãy tò mò mọi vấn đề xung quanh. Theo như nghiên cứu, những người nhạt nhẽo thường lười khám phá những điều mới lạ. Bởi họ cho rằng những điều đó dường như cũng chẳng có gì thú vị. Chính vì thế, họ cứ mãi sống trong lớp bọc nhạt nhẽo và không có sự thay đổi đặc sắc trong cuộc đời.

Học thêm nhiều kỹ năng mới

Việc trau dồi thêm nhiều kỹ năng mới cũng là một trong những cách nói chuyện bớt nhạt nhẽo. Nghe có vẻ vô lý nhưng hãy thử nghĩ xem, nếu trong một cuộc nói chuyện rôm rả, bạn có khả năng đàn hát một vài bài, hay có kỹ năng làm ảo thuật… thì chắc chắn hầu hết mọi người sẽ chú ý đến bạn.

Từ đó, bạn có cơ hội giao lưu với nhiều bạn bè hơn, kết thân được với nhiều mối quan hệ hơn. Khi đã có những kỹ năng nhất định về một lĩnh vực, bạn sẽ trở thành tâm điểm của mọi người xung quanh.

Việc trau dồi thêm nhiều kỹ năng mới cũng là một trong những cách nói chuyện bớt nhạt
Việc trau dồi thêm nhiều kỹ năng mới cũng là một trong những cách nói chuyện bớt nhạt

Học cách thể hiện cảm xúc và lắng nghe người khác

Điều này sẽ đúng hơn rất nhiều nếu bạn nói chuyện với người yêu. Việc bạn biết cách thể hiện cảm xúc vui, buồn, giận, hờn sẽ khiến đối phương cảm thấy bạn rất thú vị và không hề nhàm chán. Cách nói chuyện với người yêu bớt nhạt này được xem như là cái nôi giúp bạn tập dần quen được với nhiều kiểu giao tiếp.

Hãy học cách thể hiện cảm xúc và lắng nghe người khác
Hãy học cách thể hiện cảm xúc và lắng nghe người khác

Bên cạnh đó, việc biết lắng nghe người khác khi nói chuyện cũng là yếu tố quyết định xem bạn có phải là người “vô duyên” hay không. Lưu ý rằng nếu đối phương đang nói, hãy lắng nghe và đừng cắt ngang lời họ. Điều này vừa có thể giúp bạn nắm được trọn vẹn thông tin, vừa giúp bạn trở thành người thú vị, đáng tôn trọng khi giao tiếp.

Đọc nhiều sách

Nếu có nhiều thời gian và tiền bạc, bạn có thể chọn hình thức du lịch để khám phá thế giới và mở mang thêm nhiều kiến thức mới lạ. Tuy nhiên, nếu 2 yếu tố trên bạn không có thì hãy lựa chọn việc trải nghiệm thông qua những trang sách, báo, blog… Đó cũng là nơi chứa đựng rất nhiều kiến thức quý báu đáng để đọc và suy ngẫm. Những thông tin đa chiều, mới mẻ sẽ giúp bạn có nguồn kiến thức đa dạng hơn ở mọi lĩnh vực.

Biết cách nói lên suy nghĩ, cảm nhận của mình

Những người thú vị thường có những chính kiến riêng, thế nên họ cũng không ngại bày tỏ quan điểm và suy nghĩ của mình trước một vấn đề nào đó. Do vậy, nếu bạn cứ im lặng trước những gì người khác đang bàn bạc thì họ sẽ nhanh chóng chán ngấy và không muốn giao tiếp với bạn.

Khi đưa ra ý kiến của bản thân lúc tranh luận, hãy nói chuyện một cách lịch sự, nhẹ nhàng để người nghe cảm thấy được tôn trọng. Từ đó, bạn sẽ tạo nên sự gắn kết và biến mình trở thành người thú vị hơn trong mắt mọi người.

Biết cách nói lên suy nghĩ, cảm nhận của mình
Biết cách nói lên suy nghĩ, cảm nhận của mình

Tận dụng những đặc điểm của bản thân

Một trong những cách nói chuyện bớt nhạt nhẽo là hãy tận dụng những điểm đặc biệt trên cơ thể để biến nó thành điều thú vị khi trò chuyện. Chẳng hạn như bạn có khả năng nhại giọng, việc bạn tận dụng điểm đặc biệt mỗi khi kể chuyện hay tán gẫu sẽ giúp câu chuyện trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Đó có thể được coi là sự kỳ quặc, khác lạ. Thế nhưng ai cũng có những sự kì quặc riêng và hãy tận dụng nó nếu muốn biến mình thành người thú vị.

Hãy tận dụng những điểm đặc biệt trên cơ thể để biến nó thành điều thú vị
Hãy tận dụng những điểm đặc biệt trên cơ thể để biến nó thành điều thú vị

Sử dụng linh hoạt những từ ngữ hài hước

Có một cách nói chuyện bớt nhạt với Crush qua tin nhắn hay đơn giản chỉ là nói chuyện bình thường, đó là tập thay đổi câu chữ trong cuộc trò chuyện bằng nhiều từ ngữ thú vị. Bạn có để ý thấy rằng, rất nhiều câu chuyện nhàm chán đã trở nên hấp dẫn hơn chỉ vì sử dụng những từ ngộ nghĩnh, độc đáo.

Tập thay đổi câu chữ trong câu chuyện bằng nhiều từ ngữ thú vị
Tập thay đổi câu chữ trong câu chuyện bằng nhiều từ ngữ thú vị

Việc sử dụng các từ ngữ gợi cảm xúc, gợi hình, từ láy… sẽ giúp câu chuyện bạn kể trở nên sinh động cách bất ngờ. Nếu muốn bồi đắp thêm nguồn vốn từ của mình, hãy tìm đọc đến những cuốn sách có cách dùng văn độc đáo, hay xem nhiều hài kịch được những người có kinh nghiệm trình bày. Điều này sẽ góp phần giúp bạn nói chuyện bớt nhạt hơn trong giao tiếp.

Cập nhật những trend đang hot

Tuy không nên quá phụ thuộc vào các trang mạng xã hội, thế nhưng thỉnh thoảng bạn có thể lướt qua để cập nhật những trend, những từ ngữ mới được giới trẻ quan tâm nhất hiện nay. Điều này giúp bạn trở nên không bị lạc lõng và trở thành “người tối cổ” khi trò chuyện với mọi người. Nó cũng góp phần giúp bạn nói chuyện “thông minh” hơn khi muốn diễn tả một vấn đề nào đó hiện tại.

Nhanh chóng kết thúc câu chuyện nếu thấy nhàm chán

Một trong những cách nói chuyện bớt nhạt nhất mà bạn hoàn toàn thực hiện được, đó là chủ động kết thúc câu chuyện nếu thấy nhàm chán. Khi cảm nhận thấy bản thân có thể sẽ nói ra một câu gì đó không vui và có khả năng khiến cuộc trò chuyện đang sôi nổi dừng lại, hãy ngay lập tức chủ động dừng lại việc đó trước khi nó xảy ra. Việc này sẽ giúp bạn tránh khỏi sự ngượng ngùng nếu lỡ nói chuyện không thú vị và giúp người đối diện cảm thấy thoải mái hơn.

Nhanh chóng kết thúc câu chuyện nếu thấy nhàm chán
Nhanh chóng kết thúc câu chuyện nếu thấy nhàm chán

Duy trì năng lượng tích cực đến mọi người

Trên thực tế, chúng ta thường sẽ bị thu hút và cảm thấy dễ chịu hơn khi ở cạnh những người thân thiện, vui vẻ và cởi mở. Sự nhiệt tình, vui vẻ sẽ xóa tan mọi rào cản, giúp mọi người xung quanh có thể xích lại gần nhau. Vì vậy nếu có thể, bạn hãy duy trì nguồn năng lượng tích cực trong mình. Điều này sẽ truyền cảm hứng tới những người thân bên cạnh và thu hút sự quan tâm trong từng lời nói và hành động của bạn.

Hãy duy trì nguồn năng lượng tích cực trong mình
Hãy duy trì nguồn năng lượng tích cực trong mình

Để có thể khơi lên sự tích cực trong bản thân, mỗi buổi sáng bạn có thể nghe những bản nhạc yêu thích, đứng trước gương và tập cười thật tươi để tạo động lực cho chính mình. Đây cũng được xem là cách để bắt đầu ngày mới và lan tỏa nguồn tích cực tới mọi người.

Tìm những điểm chung giữa bạn và đối phương

Tìm ra điểm chung giữa hai người, sẽ là ý tưởng rất hay nếu bạn muốn cải thiện cách nói chuyện bớt nhạt của mình. Bạn có thể chủ động tìm thấy điểm chung của đối phương trong suốt các giai đoạn nói chuyện. Hoặc giới thiệu với một người nào đó mà cả hai cùng đó điểm chung tương thích…Như vậy, cả bạn và đối phương có thể cảm nhận được sự đồng cảm, yên tâm khi giao tiếp và dễ hòa nhập với câu chuyện hơn.

Biết rõ bản thân đang nói gì

Trong giao tiếp hàng ngày, có rất nhiều khả năng khiến bạn gặp phải những cuộc nói chuyện không nằm trong dự tính. Đây cũng là trường hợp khiến chúng ta thường khó bắt nhịp với câu chuyện và không thể giao tiếp trôi chảy được. Khi đó, biết cách ứng biến câu chuyện và lời nói của đối phương là điều rất cần thiết.

Biết rõ bản thân đang nói gì trong giao tiếp
Biết rõ bản thân đang nói gì trong giao tiếp

Tuy nhiên, khi đã biết trước nội dung cuộc nói chuyện, bạn sẽ có thời gian để chuẩn bị cho nó. Hãy tận dụng quỹ thời gian để chuẩn bị trước những gì cần nói và đoán được những điều được nghe. Có như vậy bạn mới có thể hiểu rõ được bản thân đang nói gì và chịu trách nhiệm với nó.

Tập nói chuyện từ tốn, bình tĩnh

Để học những cách nói chuyện bớt nhạt nhẽo, hãy rèn cho mình kỹ năng nói chuyện thật từ tốn, bình tĩnh. Hãy tập kiểm soát tốc độ nói sao cho không quá chậm hay quá nhanh. Khi giao tiếp bình thường cũng vậy, việc nói quá nhanh sẽ khiến bạn sẽ dễ bị nuốt chữ và hụt hơi. Thậm chí âm lượng giọng nói có thể bị tăng lên bất ngờ, gây khó chịu cho người nghe.

Do đó, hãy nói chuyện rõ ràng và mạch lạc để người nghe hiểu những gì bạn đang nói. Luyện tập được tác phong nói chuyện lịch sự sẽ giúp bạn cải thiện đáng kể khả năng giao tiếp.

Học cách nói chuyện từ tốn, bình tĩnh
Học cách nói chuyện từ tốn, bình tĩnh

Biết cách nhấn mạnh, ngừng nghỉ khi nói chuyện

Một câu chuyện thú vị cũng được quyết định ít nhiều thông qua cách trình bày và diễn đạt. Ví dụ như trong một buổi thuyết trình, sẽ có những nội dung cần được nhấn mạnh để làm rõ tính quan trọng. Lúc này, bạn cần tăng âm lượng hoặc thêm biểu cảm trong giọng nói để tạo điểm nhấn. Nếu bạn cứ giữ mãi một tông giọng duy nhất từ đầu đến cuối, nó sẽ khiến người nghe cảm thấy rất chán và buồn ngủ.

Điều đó cũng tương tự với việc bạn nói chuyện mà không biết ngừng nghỉ vậy. Hãy tập ngắt quãng những ý chính trong cuộc trao đổi để giúp người nghe nắm được từng chi tiết. Điều này vừa khiến cho cuộc nói chuyện trở nên chất lượng, vừa khiến cho người nghe đánh giá cao cách diễn đạt của bạn.

Chỉ nên nói những câu ngắn gọn, dễ hiểu

Một trong những cách nói chuyện bớt nhạt đó là hãy đơn giản hóa câu văn của mình cho dù bạn đang thuyết trình bảo vệ luận án tốt nghiệp hay đơn giản chỉ là nói chuyện với bạn bè. Bí quyết để nói lưu loát là KHÔNG nói lòng vòng, dài dòng hay sử dụng từ ngữ cao siêu, trừ phi đó là từ ngữ chuyên ngành bắt buộc.

Hậu quả của việc cố gắng nói dài dòng là bạn sẽ dễ lạc đề hoặc dễ quên mất mình cần nói gì. Việc “quên bài” sẽ khiến bạn bị lúng túng và thiếu chuyên nghiệp khi giao tiếp.

Lời khuyên cho một số người tự ti về khả năng nói chuyện của mình

Mặc dù những cách nói chuyện bớt nhạt sẽ khiến bạn trở thành người thú vị và có sức hút thế nhưng nếu bạn cảm thấy bản thân mình chưa đủ giỏi trong việc giao tiếp thì hãy nghe một số lời khuyên nhỏ như sau:

  • Bắt đầu với từng bước nhỏ: Việc luyện tập cách giao tiếp không chỉ đơn giản ngày một ngày hai mà có thể thành thạo. Do đó, bạn nên cho bản thân thời gian luyện tập và thích nghi với nhiều cách nói chuyện, từ đó sẽ giúp bạn tự tin hơn mỗi khi bắt đầu câu chuyện với những người xung quanh.

  • Luyện tập trước gương: Việc luyện tập trước gương sẽ giúp bạn chuẩn bị tinh thần tốt hơn khi muốn nói chuyện với người khác. Hãy cứ tập nói chuyện, nói thật nhiều để tự mình nghe được cách diễn đạt của chính mình từ đó dễ dàng nhận ra lỗi sai và khắc phục nó ngay lập tức.

  • Tham gia vào các lớp học giao tiếp: Nếu như cảm thấy bản thân không đủ khả năng để tập nói chuyện bớt nhạt, bạn có thể tham gia vào các lớp dạy giao tiếp. Điều này sẽ giúp bạn được đào tạo bài bản hơn và nâng cao kỹ năng giao tiếp của bản thân.

Có thể thấy, những cách nói chuyện bớt nhạt trên được đều mang đến rất nhiều lợi ích cho việc giao tiếp hàng ngày. Một cuộc trò truyện, giao tiếp thú vị sẽ mang lại rất nhiều cơ hội trong chặn đường phát triển sau này. Hãy tìm ra cho mình cách luyện tập phù hợp nhất để bắt đầu từ ngay bây giờ.