Cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng hiệu quả 99% đến hacker cũng ngỡ ngàng

Bạn đang hoang mang khi rơi vào trong tình cảnh bị lừa gạt tiền bạc trên mạng? Lưu ngay cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng vô cùng hiệu quả và nhanh chóng, thủ thuật đơn giản nhưng hiếm người biết đến.

1. Cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng

Thời gian qua có rất nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra, đặc biệt là trên mạng xã hội. Nếu không may nằm trong trường hợp này, bạn có thể tham khảo ngay 2 cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng dưới đây.

1.1. Trường hợp bị lừa chuyển khoản qua ví điện tử

Các ví điện tử phổ biến hiện nay như Momo, Paypal, Zalo Pay,… đều nỗ lực hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi của người dùng tốt nhất. Do đó, nếu bạn bị lừa chuyển khoản qua các ví điện tử, hãy nhanh chóng thực hiện như sau:

  • Đối với trường hợp chuyển nhầm: Bạn hãy liên hệ với tổng đài của ví điện tử để được hỗ trợ. Tuy nhiên, bên nhà quản lý ví điện tử không thể tự động hủy hoặc thay đổi nội dung giao dịch của khách hàng nhưng sẽ tạo điều kiện tối đa để người nhận nhầm có thể hoàn lại tiền cho người chuyển.
  • Đối với trường hợp bị lừa chuyển khoản: Bạn hãy liên hệ với tổng đài của ví điện tử và trình báo vụ việc với công an để cùng nhau tìm ra hướng giải quyết tốt nhất.
Cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng thông qua ví điện tử
Cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng thông qua ví điện tử

1.2. Cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng qua tài khoản ngân hàng

Trong các trường hợp lừa đảo liên quan đến tài khoản ngân hàng, hầu hết các giao dịch đều được hoàn tất thành công ngay khi chủ tài khoản xác nhận. Do đó, nếu phát hiện chuyển tiền sai hoặc có dấu hiệu lừa đảo bạn hãy liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.

  • Trường hợp người thụ hưởng chưa nhận được tiền: Ngân hàng sẽ làm thủ tục hoàn trả số tiền này cho người chuyển nhầm.
  • Trường hợp người thụ hưởng đã nhận được tiền: Ngân hàng sẽ gửi thông báo yêu cầu người thụ hưởng trả lại số tiền chuyển nhầm. Nếu người thụ hưởng không hoàn lại tiền, bạn có thể căn cứ vào điều đó để khởi kiện tại cơ quan công an.

Các bước thực hiện tố cáo và khởi kiện tại cơ quan chức năng như sau:

  • Bước 1: Trình báo vụ việc đến cơ quan công an đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.
  • Bước 2: Cung cấp đầy đủ chứng cứ, tài liệu, vật chứng và các thông tin liên quan đến vụ án.
  • Bước 3: Cơ quan chức năng tiếp nhận tố cáo, đánh giá và tiến hành điều tra vụ việc.
  • Bước 4: Cơ quan chức năng tiến hành thủ tục xét xử, truy tố.
  • Bước 5: Tòa án ra quyết định buộc tội kẻ lừa đảo và bồi thường cho nạn nhân.
Thực hiện theo các bước hướng dẫn để lấy lại tiền bị lừa đảo chuyển khoản qua ngân hàng
Thực hiện theo các bước hướng dẫn để lấy lại tiền bị lừa đảo chuyển khoản qua ngân hàng

2. Các hình thức lừa đảo chuyển khoản trên mạng thường gặp

Tuy cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng thường rất hiệu quả nhưng không phải lúc nào cũng thành công 100%. Do đó, bạn nên nắm rõ các hình thức lừa đảo ngày nay để có biện pháp phòng chống phù hợp.

2.1. Những đối tượng dễ bị lừa đảo

Đối tượng bị lừa đa số thường là sinh viên, người già, người trung niên,… Đây là những người cả tin, mềm lòng và có kiến ​​thức về luật pháp hạn chế. Ngoài ra, đây còn là những độ tuổi đang mong muốn kiếm tiền nên kẻ xấu thường dựa vào đó để lừa gạt.

2.2. Cách thực hiện lừa đảo tinh vi

Kẻ lừa đảo thường cung cấp thông tin sai sự thật, yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản trung gian (không phải chủ tài khoản) để nhận tiền từ nạn nhân. Sau đó, kẻ lừa đảo xóa tài khoản mạng xã hội, sim điện thoại,… để tránh liên lạc, thậm chí chúng sẽ không sử dụng tài khoản ngân hàng trên nữa.

Cách thức lừa đảo trên mạng ngày càng tinh vi
Cách thức lừa đảo trên mạng ngày càng tinh vi

2.3. Những hình thức lừa đảo phổ biến

Mọi hình thức lừa đảo chủ yếu nhắm vào lòng tham và tính trung thực của nạn nhân. Do đó, bên cạnh việc tìm hiểu các cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng, bạn nên tham khảo một số hình thức lừa gạt phổ biến hiện nay để tránh rơi vào hoàn cảnh này, điển hình như:

  • Giả danh nhân viên thu mua và yêu cầu nạn nhân cung cấp các thông tin như số CCCD, mã OTP để hoàn tất thủ tục. Tiếp theo, kẻ xấu sẽ dùng mọi thông tin được cung cấp để thay đổi mật khẩu tài khoản ngân hàng và rút hết tiền.
  • Mạo danh cảnh sát, luật sư, cô giác, bác sĩ,... để thông báo những sự kiện nổi bật liên quan đến nạn nhân và yêu cầu chuyển tiền để giải quyết sự việc.
  • Hack tài khoản mạng xã hội, sau đó vay tiền bạn bè và người thân của chủ tài khoản đó.
  • Đề nghị mua hàng và yêu cầu chuyển tiền trước để đặt cọc nhưng không giao hàng.
  • Mạo danh bên giao hàng, dịch vụ quà tặng, thông báo nạn nhân đã trúng thưởng và phải trả phí để nhận quà.
  • Lừa dối nạn nhân nhận công việc đặt hàng cho các shop trên các sàn thương mại điện tử trực tuyến như Shopee, tiki, Lazada,... Lúc đầu bạn vẫn nhận được tiền theo thỏa thuận cho đến khi số tiền ngày càng lớn thì thông báo lỗi hệ thống, không rút được tiền.
  • Lợi dụng thông tin về người có hoàn cảnh khó khăn để trục lợi bản thân. Những kẻ lừa đảo sẽ đăng thông tin lên nền tảng mạng xã hội như một hình thức từ thiện kèm theo số tài khoản để nhận tiền.

3. Cách phòng chống bị lừa đảo chuyển tiền trên mạng

Trên thực tế, nếu bạn không may rơi vào hoàn cảnh éo le này thì việc lấy lại tiền bị lừa đảo trên mạng là điều rất khó khăn. Vì vậy, mọi người hãy chung tay cùng nhau ngăn chặn tình trạng lừa đảo chuyển tiền trên mạng, cụ thể như sau:

  • Biết rõ danh tính người nhận trước khi chuyển tiền.
  • Sử dụng ứng dụng ngân hàng chính thức để chuyển tiền, không truy cập các liên kết lạ.
  • Không đưa mật khẩu của bạn cho bất kỳ ai và tài khoản mạng xã hội nên bật tính năng bảo mật hai lớp.
  • Báo cơ quan chức năng khi nhận thấy đối tượng có dấu hiệu lừa gạt.
Lưu ngay những cách phòng chống hành vi lừa đảo tiền bạc trên mạng xã hội
Lưu ngay những cách phòng chống hành vi lừa đảo tiền bạc trên mạng xã hội

4. Cảnh giác với thủ đoạn hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa qua mạng

Bên cạnh các hình thức lừa đảo phổ biến được chia sẻ ở trên, ngày này trên thị trường nở rộ dịch vụ lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng. Tuy nhiên, bạn hãy cẩn thận với hành vi này để tránh phải mất thêm tiền. Cụ thể, kẻ lừa đảo sẽ dựa vào tâm lý hoang mang của nạn nhân và vào vai luật sư, ngân hàng để hỗ trợ cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng 100%.

Ngoài ra, bạn sẽ bị kẻ lừa đảo yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân khi sử dụng dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền bị mất. Tại đây, chúng sẽ lợi dụng những loại thông tin này để tìm cách xâm nhập vào tài khoản ngân hàng, mạng xã hội,... để chiếm đoạt tài sản và đánh cắp thông tin quan trọng.

Thủ đoạn tinh vi mới với dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa qua mạng
Thủ đoạn tinh vi mới với dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền bị lừa qua mạng

5. Có nên báo lại cho ngân hàng biết mình đã chuyển nhầm tiền?

Như đã chia sẻ khi tìm hiểu các cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng, bạn cần thông báo toàn bộ sự việc cho ngân hàng để thuận tiện thực hiện các quy trình lấy lại tiền. Nếu ngân hàng phát hiện dấu hiệu lừa đảo, họ sẽ tự động liên hệ với công an để tiến hành điều tra sự việc. Điều này không chỉ giúp bạn lấy lại số tiền bị lừa mà còn hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc tìm kiếm đường dây lừa gạt trên mạng.

Trình báo vụ việc lừa đảo với ngân hàng để được hỗ trợ lấy lại tiền nhanh chóng
Trình báo vụ việc lừa đảo với ngân hàng để được hỗ trợ lấy lại tiền nhanh chóng

Bị lừa chuyển tiền trên mạng là điều không phải ai cũng muốn. Tuy nhiên, nếu không may vướng phải, bạn hãy liên hệ sớm nhất với ngân hàng và cơ quan chức năng để tìm cách lấy lại tiền khi bị lừa đảo trên mạng nhanh chóng và tốt nhất.