Góc bật mí: Cách kiểm tra độ chai pin Samsung và mẹo hay giúp tăng tuổi thọ pin

Học cách kiểm tra độ chai pin Samsung là việc làm quan trọng giúp hạn chế tình trạng hư hỏng của pin. Điều này giúp thiết bị luôn hoạt động mượt mà, đúng công suất, an toàn cho cả người dùng và thiết bị. Việc kiểm tra độ chai pin nên tiến hành thường xuyên bằng những cách siêu đơn giản tại nhà.

Tại sao thực hiện cách kiểm tra độ chai pin Samsung?

Pin là một bộ phận quan trọng trong điện thoại Samsung hay bất kỳ dòng điện thoại nào. Pin dự trữ năng lượng để cung cấp cho thiết bị tiến hành các hoạt động như gọi điện, nhắn tin, chụp ảnh, lướt web,… Tuy nhiên, pin điện thoại Samsung có thể hư hỏng, bị chai do thời gian sử dụng lâu ngày. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến việc điện thoại phát nổ gây nguy hiểm cho người dùng hoặc ảnh hưởng đến chất lượng thiết bị.

Cách kiểm tra pin trên điện thoại Samsung là giải pháp hữu hiệu giúp bạn biết được lượng pin hiện có của điện thoại. Điều này giúp bạn xác định được thời điểm nào cần thay pin điện thoại mới để không làm gián đoạn công việc.

Áp dụng cách kiểm tra độ chai pin Samsung sẽ giúp bạn biết được lượng pin hiện có của điện thoại
Áp dụng cách kiểm tra độ chai pin Samsung sẽ giúp bạn biết được lượng pin hiện có của điện thoại

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chai pin Samsung

Xác định nguyên nhận khiến pin bị chai là bước đầu tiên để bạn áp dụng cách kiểm tra độ chai pin Samsung. Một số lý do có thể kể đến như:

  • Pin điện thoại Samsung sử dụng lâu sẽ có tuổi thọ hạn chế, pin dần bị yếu đi và không cung cấp đủ năng lượng cho hoạt động của thiết bị. Dấu hiệu dễ nhận thấy nhất là thời gian sử dụng pin ngày càng ngắn.
  • Pin sạc không đúng cách hoặc sử dụng pin không chính hãng, để pin quá nóng cũng là nguyên nhân khiến pin bị giảm tuổi thọ.
  • Ứng dụng chạy ngầm cũng có thể tiêu thụ được năng lượng pin điện thoại. Càng nhiều ứng dụng hoạt động ngầm thì lượng pin tiêu thụ càng nhanh.
  • Màn hình quá sáng cũng khiến điện thoại tiêu tốn nhiều pin. Do đó, người dùng nên thiết lập độ sáng màn hình tùy vào thời tiết và thời gian hoạt động để điều chỉnh ảnh sáng phù hợp và không ảnh hưởng đến năng lượng pin.
  • Người dùng thường xuyên vừa sử dụng máy vừa sạc pin cũng khiến tuổi thọ và hiệu suất pin giảm đi đáng kể.
Sạc pin không đúng cách là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chai pin
Sạc pin không đúng cách là nguyên nhân dẫn đến tình trạng chai pin

Một số dấu hiệu cho thấy pin Samsung bị chai cơ bản

Trước khi tìm hiểu cách kiểm tra độ chai pin Samsung, bạn cũng cần biết một số dấu hiệu cho thấy pin thiết bị bị chai:

  • Lượng pin giảm nhanh chóng trong khi bạn sử dụng ít ứng dụng và thời gian sử dụng ít.
  • Pin bạn cần phải sạc nhiều lần trong ngày mới đủ đáp ứng nhu cầu người dùng.
  • Điện thoại bị tắt đột ngột hoặc tự động khởi động lại.
  • Màn hình đang sáng bỗng tối đen lại và sập nguồn là dấu hiệu cho thấy pin thiết bị bị yếu. Bạn cần phải sạc trong thời gian dài thì thiết bị mới có thể khôi phục lại.
  • Điện thoại bỗng nhiên bị nóng lên bất thường cũng là dấu hiệu cảnh báo thiết bị đang bị chai pin.

Hướng dẫn kiểm tra độ chai pin Samsung nhanh chóng

Để bảo vệ hiệu suất pin, người dùng cần biết cách kiểm tra độ chai pin Samsung. Các cách làm dưới đây đều rất đơn giản và bạn có thể tự thực hiện ngay tại nhà.

Kiểm tra độ chai pin tại công cụ Cài đặt

Cách kiểm tra độ chai pin Samsung đơn giản, dễ thực hiện nhất mà bạn có thể áp dụng là sử dụng công cụ Cài đặt:

  • Bước 1: Trên điện thoại Samsung, bạn truy cập mục “Cài đặt” => chọn “Thông tin điện thoại” => chọn tiếp mục “Thông tin pin”.
Truy cập mục “Cài đặt” rồi chọn tiếp “ Thông tin điện thoại” 
Truy cập mục “Cài đặt” rồi chọn tiếp “ Thông tin điện thoại” 
  • Bước 2: Thông tin pin chi tiết sẽ được hiển thị tại đây: tình trạng pin, mức pin còn lại, mức tiêu thụ pin của tất cả các ứng dụng đang hoạt động, thời gian sạc pin…
Cách kiểm tra độ chai pin Samsung sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về pin
Cách kiểm tra độ chai pin Samsung sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về pin

Kiểm tra độ chai pin thông qua chế độ chăm sóc pin và thiết bị

Hệ điều hành OneUI mang đến cho người dùng tính năng “Chế độ chăm sóc pin và thiết bị” siêu tiện ích. Nó giúp cho người dùng nắm vững tình trạng thiết bị và cách khắc phục khi cần. Hiện tại, tính năng đang tích hợp trong công cụ Cài đặt và có thể sử dụng bất cứ khi nào. Cách kiểm tra độ chai pin Samsung thông qua chế độ này được thực hiện như sau:

  • Bước 1: Người dùng truy cập ứng dụng “Cài đặt” trên thiết bị điện thoại Samsung.
  • Bước 2: Tại phần Cài đặt, bạn lướt xuống chọn tính năng “Chế độ chăm sóc pin và thiết bị”.
  • Bước 3: Kiểm tra các thông số cảnh báo về tình trạng pin, bảo mật và thông tin lưu trữ. Nếu không các sự cố phát sinh, hệ thống sẽ hiển thị thông báo “Tốt” cùng emoji mặt cười.
  • Bước 4: Bạn có thể nhấn chọn tính năng “Chẩn đoán” để hệ thống kiểm tra kỹ càng các thông số về tình trạng pin.
Kiểm tra độ chai pin thông qua chế độ chăm sóc pin và thiết bị dễ dàng, đơn giản
Kiểm tra độ chai pin thông qua chế độ chăm sóc pin và thiết bị dễ dàng, đơn giản

Kiểm tra độ chai pin Samsung bằng mắt thường

Ngoài các cách kiểm tra độ chai pin Samsung nói trên, người dùng có thể theo dõi tần suất sạc và thời lượng sử dụng pin sau mỗi lần sạc. Nếu như thời hạn sử dụng pin sau mỗi lần sạc ngày càng giảm, sập nguồn đột ngột, sụt pin nhanh thì thiết bị của bạn đang cần được thay thế pin ngay.

Ngoài ra, pin bị chai thường có dấu hiệu phồng pin, khi sử dụng thường thoát nhiệt nóng cao. Pin như vậy thường có mức độ chai pin rất cao, người dùng cần thay thế ngay lập tức để không gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Nhìn bằng mắt thường ta có thể dễ dàng thấy các dấu hiệu phồng pin, chai pin
Nhìn bằng mắt thường ta có thể dễ dàng thấy các dấu hiệu phồng pin, chai pin

Sử dụng phần mềm quản lý và kiểm tra dung lượng pin

Sử dụng phần mềm quản lý dung lượng pin cũng là cách kiểm tra độ chai pin Samsung cho kết quả chính xác nhất. Bạn hãy truy cập cửa hàng CH Play, nhập từ khóa “Phần mềm quản lý dung lượng pin” vào ô tìm kiếm. Tại đây, có hàng loạt ứng dụng tương thích được hiển thị cho bạn lựa chọn.

Trong đó, ứng dụng Phone INFO, AccuBattery luôn được người dùng đánh giá cao về chất lượng. Các ứng dụng này mang đến cho người dùng đầy đủ thông tin về pin, bao gồm mức độ tiêu hao pin, % pin còn lại… Đặc biệt, bạn còn được sử dụng tính năng “Kiểm tra chu kỳ sạc (Charge Cycles) nhằm giúp người dùng đánh giá tình trạng pin qua mỗi lần sạc.

Kiểm tra pin bằng mã

Cách kiểm tra pin bằng mã cũng rất đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Để áp dụng cách kiểm tra độ chai pin Samsung bằng mã, bạn thực tiện quy trình sau:

  • Bước 1: Bạn truy cập ứng dụng gọi điện trên điện thoại.
  • Bước 2: Bạn nhập vào ô trống đoạn mã “#*#4636#*#” để mở menu kiểm tra hệ thống Android => nhấn chọn vào mục “Battery info” để hệ thống hiển thị các thông tin chi tiết về pin.

Việc kiểm tra dung lượng pin và mức độ chai pin tuy đơn giản nhưng không phải dòng điện thoại nào cũng áp dụng được. Do đó, nếu như cách này không thành công, bạn cần thử ngay những cách khác.

Kiểm tra mức độ chai pin nhờ sử dụng đoạn mã
Kiểm tra mức độ chai pin nhờ sử dụng đoạn mã

Đưa điện thoại đến các cửa hàng uy tín để nhờ hỗ trợ

Cách kiểm tra độ chai pin Samsung hữu hiệu nhất mà bạn nên thử đó là nhờ sự hỗ trợ của nhân viên kỹ thuật. Khi điện thoại có dấu hiệu nóng máy, sập nguồn, pin nhanh cạn, bạn hãy liên hệ ngay với đơn vị sửa chữa gần nhất. Tại đây, đội ngũ nhân sự kỹ thuật sẽ kiểm tra, phát hiện lỗi và đưa ra hướng xử lý phù hợp giúp bạn khắc phục tình trạng lỗi pin.

Hướng dẫn người dùng cách sạc pin tăng cường tuổi thọ 

Ngoài cách kiểm tra độ chai pin Samsung nói trên, cách sạc pin sao cho đúng cũng là thông tin được nhiều người quan tâm. Theo đó, trong quá trình sạc pin, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Sau khi mua điện thoại mới, bạn không nên sạc 3 lần đầu tiên trong vòng 8 tiếng để pin được hoạt động ổn định.
  • Để đảm bảo chất lượng và công năng sử dụng pin, người dùng nên sử dụng bộ sạc chính hãng đi kèm. Bởi vì việc sử dụng pin kém chất lượng có thể là nguyên nhân khiến pin bị chai, dễ gây nên tình trạng cháy nổ gây nguy hiểm cho người sử dụng.
  • Đối với các điện thoại mới mua, bạn nên cắm sạc 5 lần đầu tiên khi mà điện thoại báo pin yếu và sạc máy đến khi pin đầy 100%.
  • Hạn chế việc vừa cắm sạc vừa dùng điện thoại để lướt web, chơi game, xem phim… Các hoạt động này có thể khiến điện thoại nóng lên, làm tăng nguy cơ phồng pin, giảm tuổi thọ của pin.
  • Khi máy báo pin yếu, người dùng nên chủ động sạc ngay. Bạn không nên để máy sập nguồn hẳn mới sạc nhằm đảm bảo chất lượng pin sạc.
  • Bạn không nên để pin điện thoại hết trong một thời gian dài vì nếu như thế, thiết bị khó nhận dạng được năng lượng dẫn đến việc thiết bị sẽ phải sạc lâu hơn ở những lần sau.
  • Sau một thời gian sử dụng, bạn có thể tiến hành xả pin để giúp pin không bị chai, kéo dài tuổi thọ pin.
  • Người dùng hạn chế để điện thoại sạc qua đêm để không làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin.
Người dùng chủ động sạc pin khi máy báo pin yếu giúp tăng cường tuổi thọ pin
Người dùng chủ động sạc pin khi máy báo pin yếu giúp tăng cường tuổi thọ pin

Cần làm gì khi pin bị chai?

Sau khi áp dụng cách kiểm tra độ chai pin Samsung và xác định được vấn đề pin gặp phải, bạn có thể thử một vài biện pháp khắc phục sau đây:

  • Người dùng cần vệ sinh bề mặt tiếp xúc của pin để phục hồi tình trạng pin chai không quá nặng. Việc vệ sinh này nên được thực hiện bởi người có kỹ thuật để tránh làm hư hỏng các linh kiện khác bên trong.
  • Bạn không nên để điện thoại sạc qua đêm. Tốt nhất, bạn nên sử dụng kèm theo các phụ kiện hẹn giờ nhằm ngắt sạc khi đã đầy pin.
  • Để hạn chế tình trạng chai pin, bạn nên duy trì nhiệt độ điện thoại ở mức 5 - 35 độ C.
  • Xóa bớt các ứng dụng ít sử dụng, ứng dụng chạy ngầm để giúp thiết bị tiêu tốn ít pin hơn. Từ đó, giúp cho dung lượng pin được bảo toàn tốt nhất.
  • Trường hợp lỗi chai pin quá nặng, bạn phải đưa thiết bị ra cơ sở sửa chữa có uy tín để được thay thế hoặc hỗ trợ khắc phục. Bạn không nên tự ý sửa chữa tại nhà để tránh hư hỏng các linh kiện bên trong.
Khi pin bị chai, người dùng nên duy trì nhiệt độ điện thoại trong khoảng 5 - 35 độ C
Khi pin bị chai, người dùng nên duy trì nhiệt độ điện thoại trong khoảng 5 - 35 độ C

Cách kiểm tra độ chai pin Samsung đơn giản, dễ dàng thực hiện không phải ai cũng biết. Khi phát hiện thấy pin có vấn đề, người dùng cần tiến hành thay thế hoặc áp dụng các biện pháp khắc phục phù hợp. Bạn không nên sử dụng pin bị chai trong thời gian dài để tránh những vấn đề ảnh hưởng đến người dùng.