Cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đã thanh toán, nhận hoàn tiền trong tích tắc

Cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đã thanh toán áp dụng trong trường hợp bạn đã đặt hàng nhưng không có nhu cầu mua nữa. Để hủy đơn hàng, bạn truy cập ứng dụng Shopee và chọn đơn hàng mà mình muốn hủy. Ngay sau khi gửi yêu cầu hủy đơn hàng thành công, tiền sẽ được hoàn vào ví ShopeePay hoặc số dư tài khoản Shopee.

Hủy đơn hàng trên Shopee được không?

Theo quy định của Shopee, bạn có thể hủy đơn hàng trên Shopee nhưng quy trình và điều kiện hủy đơn hàng sẽ phụ thuộc vào trạng thái đơn hàng của bạn. Nếu đơn hàng của bạn chưa được người bán xác nhận hoặc chưa được vận chuyển, bạn có thể dễ dàng hủy đơn hàng trực tiếp từ ứng dụng Shopee.

Người mua được phép hủy đơn hàng trên Shopee nếu đơn hàng chưa bàn giao cho đơn vị vận chuyển
Người mua được phép hủy đơn hàng trên Shopee nếu đơn hàng chưa bàn giao cho đơn vị vận chuyển

Tuy nhiên, nếu đơn hàng đã được người bán xác nhận hoặc đang trong quá trình vận chuyển, bạn sẽ không thể hủy đơn hàng trực tiếp từ ứng dụng nữa. Trong trường hợp này, bạn có thể liên hệ với người bán thông qua tính năng chat trên Shopee để thỏa thuận việc hủy đơn hàng. Nếu người bán đồng ý, họ sẽ hỗ trợ bạn trong việc hủy đơn hàng.

Ngoài ra, nếu bạn đã nhận hàng nhưng muốn trả hàng và hoàn tiền, bạn cần thực hiện quy trình "Trả hàng & Hoàn tiền" trên Shopee. Mỗi đơn hàng sẽ có những điều kiện và chính sách riêng về việc hủy đơn hàng, trả hàng và hoàn tiền, vì vậy bạn nên kiểm tra kỹ thông tin chi tiết của từng đơn hàng và liên hệ với bộ phận chăm sóc khách hàng của Shopee nếu cần hỗ trợ thêm.

Cách hủy đơn hàng trên Shopee lần đầu nhanh nhất

Cách hủy đơn hàng trên Shopee áp dụng khi bạn đã đặt hàng thành công nhưng không có nhu cầu mua nữa. Dưới đây là các cách hủy đơn hàng trên Shopee theo từng trạng thái đơn hàng mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Điều kiện hủy đơn hàng trên Shopee

Để hủy đơn hàng trên Shopee, bạn cần đáp ứng các điều kiện cơ bản sau:

  • Đơn hàng cần hủy đang ở trạng thái chờ xác nhận hoặc chờ lấy hàng.
  • Người bán chưa gửi hàng cho đơn vị vận chuyển.
  • Nếu đơn hàng đang ở trạng thái chờ lấy hàng, người bán phải chấp nhận yêu cầu hủy đơn thì bạn mới hủy được.
  • Có lý do hủy đơn hàng hợp lý để Shopee và người bán chấp nhận.

Chỉ cần đáp ứng 4 điều kiện kể trên, bạn có thể hủy đơn hàng Shopee bất cứ lúc nào.

Cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đã thanh toán

Đối với những đơn hàng Shopee đã thanh toán trước, đơn hàng sẽ ở trạng thái Chờ lấy hàng ngay sau khi bạn đặt đơn thành công. Trong trường hợp này, nếu đơn hàng chưa được bàn giao cho đơn vị vận chuyển và người bán chấp nhận yêu cầu thì bạn có thể thực hiện hủy đơn.

Cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đã thanh toán rất đơn giản, bạn thực hiện theo hướng dẫn dưới đây:

  • Bước 1: Đầu tiên, mở ứng dụng Shopee trên điện thoại và nhấn vào mục “Tôi” ở góc dưới bên phải màn hình.
Cách hủy đơn hàng trên Shopee trực tiếp trên ứng dụng 
Cách hủy đơn hàng trên Shopee trực tiếp trên ứng dụng 
  • Bước 2: Trên giao diện tài khoản Shopee, nhấn vào mục “Chờ xác nhận” hoặc “Chờ lấy hàng”
Chọn đơn hàng Shopee mà bạn muốn hủy 
Chọn đơn hàng Shopee mà bạn muốn hủy 
  • Bước 3: Chọn đơn hàng Shopee mà bạn muốn hủy, thông tin chi tiết về đơn đặt hàng sẽ hiển thị trên màn hình.
  • Bước 4: Tiếp theo, nhấn vào mục “Hủy đơn hàng” ở phía dưới màn hình, sau đó chọn lý do hủy hợp lý.
Cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đã thanh toán nhanh nhất
Cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đã thanh toán nhanh nhất
  • Bước 5: Cuối cùng, bấm vào ô “Đồng ý” để gửi yêu cầu hủy đơn hàng trên Shopee. Sau khi yêu cầu hủy đơn được chấp nhận, tiền sẽ được hoàn theo phương thức thanh toán mà bạn đã chọn.

Cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đang chờ lấy hàng

Nếu đơn hàng Shopee vẫn đang ở trạng thái chờ lấy hàng, bạn chỉ có thể hủy đơn hàng nếu người bán chấp nhận yêu cầu hủy. Trong trường hợp người bán không chấp nhận yêu cầu hủy đơn thì đơn hàng vẫn được bàn giao cho đơn vị vận chuyển và giao hàng bình thường nên bạn cần lưu ý.

Cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đang chờ lấy hàng được thực hiện trực tiếp trên ứng dụng Shopee. Thao tác thực hiện tương tự như cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đã thanh toán mà VNtre đã hướng dẫn ở trên.

Cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đang giao

Shopee cho phép người dùng hủy đơn hàng sau khi đặt nếu không có nhu cầu mua nữa. Tuy nhiên, với những đơn hàng Shopee ở trạng thái đang giao thì bạn không được phép hủy đơn hàng. Khi đơn hàng được cập nhật ở trạng thái “Đang giao” tức là nó đã được bàn giao cho đơn vị vận chuyển và đang trên đường chuyển đến địa chỉ của bạn.

Theo quy định, bạn không được phép hủy đơn hàng Shopee khi đang giao 
Theo quy định, bạn không được phép hủy đơn hàng Shopee khi đang giao 

Trong trường hợp này, bạn không thể áp dụng cách hủy đơn hàng trên Shopee được mà phải nhận hàng và thanh toán theo đúng giá trị của đơn hàng. Hoặc bạn cũng có thể từ chối nhận hàng khi shipper liên hệ. Tuy nhiên boom hàng quá nhiều lần sẽ bị khóa tài khoản nên bạn cần cân nhắc.

Cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đã thu hồi

Ngoài các cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đã thanh toán, khi đang giao, nhiều người còn tìm cách hủy đơn hàng trên Shopee khi đã thu hồi yêu cầu hủy. Tức là sau khi đặt hàng, bạn đã gửi yêu cầu hủy đơn hàng. Trong quá trình đợi người bán chấp nhận, bạn đã thu hồi yêu cầu hủy đơn nhưng sau đó lại muốn hủy lần nữa.

Theo quy định của Shopee, với mỗi đơn hàng, bạn chỉ được phép hủy đơn đúng một lần duy nhất. Điều này đồng nghĩa với việc nếu bạn đã thu hồi yêu cầu hủy đơn trên Shopee thì không được phép hủy đơn hàng đó nữa. Do đó, bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi hủy đơn hàng hay thu hồi yêu cầu hủy đơn hàng trên nền tảng Shopee.

Cách hủy đơn hàng trên Shopee lần 2

Như VNtre đã chia sẻ ở trên, Shopee chỉ cho phép người mua hủy đơn hàng một lần duy nhất đối với mỗi đơn. Trong trường hợp bạn đã thu hồi yêu cầu hủy đơn hoặc yêu cầu hủy đơn hàng của bạn bị người bán từ chối, bạn sẽ không thể gửi yêu cầu hủy đơn cho đơn hàng đó được nữa. Điều này đồng nghĩa với việc không có cách hủy đơn hàng trên Shopee lần 2.

Không thể hủy đơn hàng Shopee lần 2 vì mỗi đơn hàng chỉ được phép hủy đơn 1 lần duy nhất
Không thể hủy đơn hàng Shopee lần 2 vì mỗi đơn hàng chỉ được phép hủy đơn 1 lần duy nhất

Trong trường hợp không thể hủy đơn hàng trên Shopee lần 2, bạn có thể liên hệ trực tiếp với người bán thông qua tính năng chat trên Shopee để thỏa thuận cách giải quyết. Khi không thể hủy đơn hàng, bạn có thể nhận hàng khi nó được giao đến, sau đó, nếu không hài lòng với sản phẩm, bạn có thể sử dụng tính năng “Trả hàng & Hoàn tiền” trên Shopee để bảo vệ quyền lợi của mình.

Những lưu ý khi hủy đơn hàng trên Shopee

Khi hủy đơn hàng trên Shopee, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Bạn cần kiểm tra trạng thái đơn hàng Shopee trước khi hủy để tránh xảy ra lỗi 
Bạn cần kiểm tra trạng thái đơn hàng Shopee trước khi hủy để tránh xảy ra lỗi 
  • Chỉ được phép hủy đơn hàng trước khi người bán xác nhận hoặc giao hàng cho đơn vị vận chuyển.
  • Trước khi thực hiện cách hủy đơn hàng trên Shopee, cần kiểm tra trạng thái đơn hàng.
  • Bạn nên liên hệ với người bán trước khi hủy đơn hàng để thông báo và nói rõ lý do bạn muốn hủy.
  • Nếu đã thanh toán trước, tiền sẽ được hoàn lại theo phương thức thanh toán ban đầu.
  • Hủy đơn hàng quá thường xuyên có thể ảnh hưởng đến uy tín tài khoản của bạn và dẫn đến việc Shopee hạn chế một số tính năng. Vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ trước khi hủy.
  • Chọn lý do hủy đơn hàng chính xác để giúp Shopee cải thiện dịch vụ và người bán hiểu rõ hơn về lý do khách hàng hủy đơn.

Một số câu hỏi thường gặp

Cách hủy đơn hàng trên Shopee rất đơn giản, tuy nhiên trong quá trình gửi yêu cầu hủy đơn hàng có rất nhiều vấn đề phát sinh gây thắc mắc cho người dùng. Dưới đây là một vài câu hỏi thắc mắc liên quan đến quá trình hủy đơn trên Shopee:

Khi nào Shopee tự hủy đơn hàng?

Shopee sẽ tự hủy đơn hàng trong một số trường hợp sau để đảm bảo quyền lợi cho cả người mua và người bán:

Shopee sẽ tự động hủy đơn hàng nếu người bán không xác nhận đơn hoặc không bàn giao hàng cho đơn vị vận chuyển
Shopee sẽ tự động hủy đơn hàng nếu người bán không xác nhận đơn hoặc không bàn giao hàng cho đơn vị vận chuyển
  • Người bán không xác nhận đơn hàng: Nếu người bán không xác nhận đơn hàng trong 1 - 2 ngày làm việc, hệ thống của Shopee sẽ tự động hủy đơn hàng đó.
  • Không giao hàng trong thời gian quy định: Nếu người bán đã xác nhận đơn hàng nhưng không giao hàng trong thời gian quy định (thường từ 3-7 ngày), đơn hàng sẽ tự động bị hủy.
  • Người bán từ chối đơn hàng: Nếu người bán từ chối xử lý đơn hàng vì bất kỳ lý do gì (ví dụ như hết hàng, lỗi hệ thống), đơn hàng sẽ được hủy tự động.
  • Người mua không thanh toán kịp thời: Đối với các đơn hàng yêu cầu thanh toán trước, nếu người mua không hoàn tất thanh toán trong thời gian quy định, đơn hàng sẽ bị hủy tự động.
  • Lỗi hệ thống hoặc nghi ngờ gian lận: Trong trường hợp Shopee phát hiện ra lỗi hệ thống hoặc nghi ngờ có hoạt động gian lận liên quan đến đơn hàng, hệ thống sẽ hủy đơn hàng để bảo vệ cả người mua lẫn người bán.

Người mua hủy đơn hàng trên Shopee có sao không?

Người mua hủy đơn hàng trên Shopee là điều hết sức bình thường và không gây ra bất kỳ vấn đề gì nếu thực hiện đúng cách. Hủy đơn hàng hợp lý không ảnh hưởng đến tài khoản nhưng hủy đơn hàng quá thường xuyên có thể khiến Shopee hạn chế một số tính năng trên tài khoản của bạn. Nếu đơn hàng đã thanh toán nhưng bị hủy, bạn sẽ được hoàn tiền theo phương thức đã dùng.

Hủy đơn hàng trên Shopee có được hoàn tiền không?

Khi hủy đơn hàng trên Shopee, bạn sẽ được hoàn tiền nếu đã thanh toán trước. Tiền sẽ được hoàn lại theo phương thức bạn đã sử dụng để thanh toán, ví dụ như ví ShopeePay hoặc tài khoản ngân hàng. Thời gian nhận lại tiền sẽ khác nhau tùy vào phương thức thanh toán, thường thì ShopeePay sẽ nhận tiền nhanh hơn so với thẻ ngân hàng.

Khôi phục lại đơn hàng đã hủy trên Shopee được không?

Đơn hàng đã hủy trên Shopee không thể khôi phục lại được nên bạn cần cân nhắc kỹ trước khi thực hiện cách hủy đơn hàng trên Shopee. Nếu bạn muốn mua lại sản phẩm đã hủy, bạn cần phải đặt một đơn hàng mới. Điều này đảm bảo rằng tất cả các giao dịch được thực hiện minh bạch và chính xác, đồng thời tránh các nhầm lẫn có thể xảy ra. Vì vậy, nếu bạn thay đổi ý định sau khi hủy đơn hàng, hãy truy cập lại trang sản phẩm và thực hiện mua hàng như bình thường.

Nắm rõ điều kiện và cách hủy đơn hàng trên Shopee giúp bạn chủ động hủy đơn hàng kịp thời khi không có nhu cầu đặt hàng nữa. Để tránh xảy ra lỗi khi hủy đơn hàng Shopee, bạn cần kiểm tra trạng thái đơn hàng và hủy đơn càng sớm càng tốt trước khi hàng được bàn giao cho đơn vị vận chuyển.