4 cách chặn quảng cáo tự bật lên trên điện thoại hiệu quả nhất

Hiện nay, có rất nhiều cách chặn quảng cáo tự bật lên trên điện thoại từ đơn giản đến phức tạp. Tuy nhiên, không phải cách nào cũng an toàn và người dùng có thể đối mặt với tình trạng bị đánh cắp dữ liệu. Không chỉ vậy, việc dùng điện thoại hiện quảng cáo liên tục cũng rất dễ gây ức chế cho người tiêu dùng và cản trở trải nghiệm người dùng.

Tại sao quảng cáo trên điện thoại xuất hiện ngày càng nhiều?

Trước khi đi vào tìm hiểu cách chặn quảng cáo tự bật lên trên điện thoại thì hãy cùng chúng tôi lý giải xem tại sao quảng cáo trên điện thoại lại xuất hiện ngày càng nhiều như vậy.

Các bài quảng cáo trên điện thoại là một hình thức tiếp thị kỹ thuật số với mục đích thu hút và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng thị trường. Theo thống kê mới nhất, nước ta chiếm khoảng hơn 84% số lượng người dùng điện thoại thông minh vào năm 2024. Điều này đã tạo nên thị trường tiềm năng cho các nhà quảng cáo bởi họ dễ dàng tiếp cận được lượng lớn khách hàng với chi phí thấp hơn các phương tiện truyền thông khác.

Công nghệ số cũng là đóng vai trò quan trọng vào sự bùng nổ của quảng cáo trên điện thoại. Các nhà quảng cáo có thể thông qua các công cụ như Google Ads, Tiktok Ads, Facebook Ads,... nhằm tạo ra các chiến dịch marketing hiệu quả, dựa trên các dữ liệu về hành vi, sở thích của người tiêu dùng.

Một số ít người dùng vẫn chấp nhận xem quảng cáo trên điện thoại để có thể sử dụng các ứng dụng, dịch vụ miễn phí, nhận ưu đãi hay phần thưởng.

Giải đáp nguyên nhân tại sao điện thoại tự bật quảng cáo

Có thể nói quảng cáo hiển thị trên màn hình điện thoại thường khiến người dùng cảm thấy khó chịu, ức chế bởi chúng gây mất tập trung, tốn thời gian tắt quảng cáo, tốn dung lượng mạng, cản trở quá trình lướt web,...

Trên thực tế, những bài quảng cáo này thường xuất phát từ các ứng dụng mà bạn đã cài đặt trên máy. Đi cùng với điều đó, ứng dụng này có thể đã vi phạm các điều khoản chính sách của Google.

Đến thời điểm hiện tại, Google đã yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng không hiển thị quảng cáo. Tuy nhiên, điều này không khả thi khi một số nhà phát triển vẫn có thể “lách luật” để can thiệp vào quyền truy cập trên điện thoại mỗi khi người dùng download ứng dụng về thiết bị điện thoại.

Quảng cáo tự bật khiến người sử dụng cảm thấy khó chịu, ức chế
Quảng cáo tự bật khiến người sử dụng cảm thấy khó chịu, ức chế

Tại sao cần chặn quảng cáo tự bật lên trên điện thoại?

Có nhiều lý do khác nhau cho thấy người dùng nên cân nhắc chặn quảng cáo tự bật trên điện thoại. Điển hình như:

  • Gây phiền toái và cản trở quá trình trải nghiệm của người dùng: Quảng cáo xuất hiện khi bạn đang sử dụng các ứng dụng hoặc trình duyệt web trên thiết bị điện thoại gây ra nhiều phiền toái, ức chế và làm gián đoạn trải nghiệm của người dùng.
  • Hao hụt dung lượng mạng và tốc độ kết nối: Quảng cáo thường chiếm dung lượng cao hơn so với các nội dung khác trên web. Điều này làm tốn nhiều dung lượng mạng và tốc độ kết nối kém, làm chậm quá trình lướt web của bạn.
  • Mất an toàn và riêng tư: Với thủ đoạn tinh vi, một số quảng cáo có thể chứa mã độc hay nguồn liên kết độc hại làm điện thoại bị tấn công bởi hacker hoặc nhiễm virus. Bên cạnh đó, quảng cáo cũng có thể thu thập thông tin cá nhân người dùng mà không thông qua sự cho phép, đồng ý của bạn.
  • Tiết kiệm và tăng tuổi thọ của pin: Quảng cáo không chỉ tốn nhiều dung lượng mà còn rất hao pin trên điện thoại dẫn đến thời lượng pin bị suy giảm nhanh chóng. Do đó, chặn quảng cáo tự bật trên điện thoại cũng là cách giúp bạn tiết kiệm và tăng tuổi thọ của pin.
  • Tốc độ và hiệu suất của điện thoại được cải thiện: Khi quảng cáo không còn xuất hiện làm hao hụt tài nguyên của điện thoại thì cũng là lúc tốc độ và hiệu suất thiết bị được cải thiện rõ rệt.

Chính vì những nguyên do trên mà ngày càng nhiều người dùng tìm hiểu các cách chặn quảng cáo tự bật lên trên điện thoại để khắc phục tình trạng này.

Cách chặn quảng cáo tự bật lên trên điện thoại giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn
Cách chặn quảng cáo tự bật lên trên điện thoại giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn

Top 4 cách chặn quảng cáo tự bật lên trên điện thoại đơn giản

Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 4 cách chặn quảng cáo tự bật lên trên điện thoại phổ biến và hiệu quả nhất:

Đóng cửa sổ Pop-up và Ads của trình duyệt Chrome

Cách chặn quảng cáo tự bật lên trên điện thoại phổ biến nhất là loại bỏ các cửa sổ Pop-up và quảng cáo để tối ưu hóa trải nghiệm duyệt web trên Chrome. Chỉ bằng vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể tận hưởng việc lướt web không bị gián đoạn trên thiết bị di động của mình.

  • Bước 1: Truy cập vào Chrome trên điện thoại rồi click vào dấu 3 chấm ở bên phải trên cùng, sau đó nhấp vào Cài đặt.
Click vào dấu 3 chấm rồi chọn Cài đặt
Click vào dấu 3 chấm rồi chọn Cài đặt
  • Bước 2: Nhấp vào Cài đặt trang web rồi chọn Cửa sổ bật lên và liên kết chuyển hướng.
Chọn Cửa sổ bật lên và liên kết chuyển hướng
Chọn Cửa sổ bật lên và liên kết chuyển hướng
  • Bước 3: Vào lại Cài đặt, kéo thanh gạt sang trái để tắt Quảng cáo.
Tắt Quảng cáo
Tắt Quảng cáo

Cách chặn quảng cáo bằng Lite Mode

Bật chế độ Lite Mode trên Chrome là cách chặn quảng cáo tự bật lên trên điện thoại đơn giản nhất có thể thực hiện trên bất thì dòng máy nào. Hơn nữa, thao tác bật Lite Mode cũng tương đối đơn giản, dễ dàng và nhanh chóng mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được. Cụ thể:

  • Bước 1: Vào trình duyệt Chrome, vào phần Cài đặt rồi chọn chế độ Lite Mode (Chế độ thu gọn).
Chọn chế độ Lite Mode trong cài đặt
Chọn chế độ Lite Mode trong cài đặt
  • Bước 2: Tiến hành kéo thanh gạt sang phải để bật chế độ này.
Tắt chế độ Lite mode
Tắt chế độ Lite mode

Chặn quảng cáo tự bật lên trên điện thoại bằng cách sử dụng Extension

Chặn quảng cáo tự bật trên điện thoại bằng cách sử dụng phần mở rộng Extension hay còn gọi là tiện ích mở rộng hay add-on. Tiện ích này được cài đặt trên trình duyệt điện thoại để loại bỏ quảng cáo trên các trang web và cùng là cách chặn quảng cáo tự bật lên trên điện thoại đạt hiệu quả cao.

Extension sẽ hoạt động bằng cách chặn hoặc ẩn các quảng cáo trên trang web trước khi chúng được tải và xuất hiện trên trình duyệt của bạn. Phần mở rộng này không những có thể chặn được quảng cáo mà còn ngăn chặn, loại bỏ các tệp cookie, liên kết mã độc,...

Các tiện ích mở rộng ngăn chặn quảng cáo được tích hợp tính năng tùy chỉnh linh hoạt. Điều này cho phép người dùng điều chỉnh cách chặn quảng cáo và cấu hình trình duyệt để loại bỏ, ngăn chặn những quảng cáo không mong muốn.

Một số tiện ích mở rộng chặn quảng cáo tự bật phổ biến như AdBlock, AdBlock Plus,...

Chặn quảng cáo tự bật trên điện thoại bằng phần mở rộng Extension
Chặn quảng cáo tự bật trên điện thoại bằng phần mở rộng Extension

Cách ngăn chặn quảng cáo tự bật trên điện thoại theo hệ điều hành

Trên điện thoại hệ điều hành IOS và Android đều có cách chặn quảng cáo tự bật lên trên điện thoại khác nhau. Phần cài đặt trên điện thoại cho phép người dùng thay đổi các thiết lập có sẵn của các phần mềm, ứng dụng và trình duyệt quảng cáo.

Dưới đây là cách vô hiệu hóa quảng cáo trên 2 hệ điều hành như sau:

Hệ điều hành IOS

  • Bước 1: Vào Cài đặt (Settings) rồi nhấp chọn Quyền riêng tư (Privacy).
Vào Quyền riêng tư (Privacy) trong cài đặt
Vào Quyền riêng tư (Privacy) trong cài đặt
  • Bước 2: Chọn mục Quảng cáo của Apple (Apple Advertising) rồi click vào Quảng cáo được cá nhân hóa (Personalized Ads) để vô hiệu hoá.
Vô hiệu quá Quảng cáo được cá nhân hoá
Vô hiệu quá Quảng cáo được cá nhân hoá

Hệ điều hành Android

  • Bước 1: Vào Cài đặt rồi chọn Google.
Vào Cài đặt chọn Google
Vào Cài đặt chọn Google
  • Bước 2: Nhập vào mục Quảng cáo rồi bật Không cá nhân hóa quảng cáo.
Bật chế độ không cá nhân hóa quảng cáo
Bật chế độ không cá nhân hóa quảng cáo
  • Bước 3: Sau ít phút sẽ có cửa sổ mới hiện lên, người dùng tiến hành nhấp vào Đặt lại mật mã nhận dạng cho quảng cáo rồi tick chọn Ok.
Đặt lại mật mã nhận dạng cho quảng cáo rồi tick chọn Ok
Đặt lại mật mã nhận dạng cho quảng cáo rồi tick chọn Ok

Sau khi thực hiện cách chặn quảng cáo tự bật lên trên điện thoại thành công, tất cả các bài quảng cáo sẽ bị Google Chrome chặn và không tự bật lên khi chưa có sự đồng ý của bạn. Từ đó sẽ không làm cản trở trải nghiệm của người dùng và việc chặn hay đóng quảng cáo tự bật lên còn giúp bảo vệ thiết bị khỏi những mối đe dọa tiềm ẩn độc hại khác.