Tổng hợp các thì trong tiếng Anh cực quan trọng ai cũng cần biết

Aretha Thu An
Các thì trong tiếng Anh là một trong những kiến thức cực kỳ quan trọng mà bạn không được bỏ qua khi học tiếng Anh. Thì trong tiếng Anh được chia thành 3 thời điểm quá khứ, hiện tại và tương lai. Ở mỗi thì, ta sẽ có dấu hiệu nhận biết, cách dùng và cách chia động từ khác nhau.

Thì hiện tại đơn (TA: Simple Present tense)

Nhắc đến công thức các thì trong tiếng Anh ta phải kể đến thì hiện tại đơn. Thì hiện tại đơn được dùng để diễn tả các hành động chung chung, có tính lặp đi lặp lại đối với một sự thật hiển nhiên hoặc hành động hiện vẫn đang diễn ra ở thời điểm hiện tại.

Công thức

Công thức thì hiện tại đơn được cấu thành như sau:

Nắm rõ công thức là bước đầu tiên để tiếp cận các thì trong tiếng Anh
Nắm rõ công thức là bước đầu tiên để tiếp cận các thì trong tiếng Anh

Cách dùng

Thì hiện tại đơn thuộc nhóm các thì trong tiếng Anh lớp 6 đơn giản, dễ học nhất. Thì này được áp dụng trong một số trường hợp sau:

  • Hiện tại đơn dùng để diễn tả một chân lý, sự thật hiển nhiên.
  • Thì được sử dụng để diễn tả một thói quen, sở thích hoặc một sự việc có tính lặp đi lặp lại.
  • Thì được dùng để diễn tả khả năng của một ai đó.

Dấu hiệu nhận biết

Câu sử dụng cấu trúc thì hiện tại đơn thường có sự xuất hiện của trạng từ chỉ tần suất: Always (luôn luôn), usually (thường xuyên), often (thường xuyên), sometimes (thi thoảng), hardly (khó), never (không bao giờ), seldom (hiếm khi), rarely (hiếm khi),

Thì hiện tại tiếp diễn (TA: Present Continuous)

Trong tất cả các thì trong tiếng Anh, thì hiện tại tiếp diễn là một thì bạn không thể bỏ qua. Thì hiện tại tiếp diễn (Present Continuous) là thì được sử dụng để miêu tả những việc đã xảy ra ngay khi nói hoặc xoay quanh thời điểm đó và hành động đó vẫn đang tiếp tục diễn ra.

Công thức

Công thức thì hiện tại tiếp diễn ở các dạng câu
Công thức thì hiện tại tiếp diễn ở các dạng câu

Cách dùng

Khi gặp các trường hợp sau, bạn sẽ áp dụng thì hiện tại tiếp diễn:

  • Sử dụng để diễn tả hành động đang diễn ra và có thể kéo dài ở một thời điểm trong hiện tại.
  • Thì hiện tại tiếp diễn thường được sử dụng sau một câu lệnh hoặc câu đề nghị.
  • Sử dụng thì nhằm diễn tả một hành động lặp đi lặp lại, sử dụng sau phó từ Always.
  • Thì hiện tại tiếp diễn diễn tả một hành động sắp sửa xảy ra.

Dấu hiệu nhận biết

Nếu trong câu có chứa các từ như now (bây giờ), right now (ngay bây giờ), listen! (nghe nào), at the moment, at present, look!, watch out, be quiet… thì đây là câu sử dụng thì hiện tại tiếp diễn. Dấu hiệu nhận biết này sẽ giúp bạn làm bài tập các thì trong tiếng Anh dễ dàng hơn.

Thì hiện tại hoàn thành (TA: Present Perfect)

Khi tìm hiểu các thì trong tiếng Anh, người học nhất định không được bỏ qua thì hiện tại hoàn thành. Thì hiện tại hoàn thành (Present Perfect) được dùng trong các trường hợp diễn tả một hành động, sự việc đã bắt đầu từ trong quá khứ và kéo dài cho đến hiện tại. Sự việc, hành động này có thể tiếp diễn trong tương lai.

Công thức

Công thức câu của thì hiện tại hoàn thành
Công thức câu của thì hiện tại hoàn thành

Cách dùng

Thì hiện tại hoàn thành dùng để diễn tả các hoạt động như sau:

  • Sử dụng nhằm diễn tả hành động đã xảy ra hoặc chưa xảy ra trong một thời gian xác định ở quá khứ.
  • Diễn tả một hành động mang tính lặp đi lặp lại trong quá khứ.
  • Thì hiện tại tiếp diễn được sử dụng kèm với since và for.

Dấu hiệu nhận biết

Khi làm bài tập về các thì trong tiếng Anh lớp 8, người ta dễ dàng nhận ra các đặc điểm nhận diện thì hiện tại hoàn thành. Theo đó, nếu các câu có chứa các từ như just, recently, lately, already, not…yet, never, since, for, so far = until now = up to now, so sánh nhất thì đây chính là câu sử dụng thì hiện tại hoàn thành.

Thì quá khứ đơn (TA: Simple Past)

Khi thực hiện bài tập các thì trong tiếng Anh, chắc chắn bạn sẽ thường xuyên gặp phải thì quá khứ đơn. Thì quá khứ đơn (Simple Past) được sử dụng nhằm diễn tả các hành động, sự việc đã diễn ra và kết thúc ở trong quá khứ.

Công thức

Công thức câu áp dụng cho thì quá khứ đơn dễ nhớ
Công thức câu áp dụng cho thì quá khứ đơn dễ nhớ

Cách dùng

Người dùng sử dụng thì quá khứ đơn trong các trường hợp sau:

  • Diễn tả các hành động đã diễn ra và chấm dứt ở thời điểm trong quá khứ.
  • Diễn tả các thói quen đã từng diễn ra trong quá khứ.
  • Diễn tả các hành động, hành vi xảy ra có tính chất liên tiếp.
  • Thì quá khứ đơn được dùng để nói về các câu điều kiện loại 2.

Dấu hiệu nhận biết

Câu sử dụng thì quá khứ đơn thường sẽ xuất hiện các từ sau: ago, in, yesterday, last night/month… Căn cứ vào dấu hiệu nhận biết các thì trong tiếng Anh, bạn dễ dàng hoàn thành các bài tập liên quan nhanh chóng.

Thì quá khứ tiếp diễn (TA: Past Continuous)

Thì quá khứ tiếp diễn (Past continuous) được sử dụng nhằm diễn tả các hoạt động, sự việc xảy ra trong một thời điểm ở quá khứ.

Công thức

Công thức thì quá khứ tiếp diễn đơn giản, dễ học
Công thức thì quá khứ tiếp diễn đơn giản, dễ học

Cách dùng

Thì quá khứ tiếp diễn sẽ được sử dụng để diễn tả các hành động, sự việc sau đây:

  • Dùng để diễn tả các hành động được xảy ra tại một thời điểm đã xác định trong quá khứ.
  • Thì quá khứ tiếp diễn được dùng để diễn tả hành động đang xảy ra trong quá khứ nhưng có một hành động khác xen vào (hành động xen vào sẽ được chia ở dạng quá khứ đơn).
  • Thì quá khứ tiếp diễn có thể diễn tả các hành động xảy ra song song với nhau trong một thời điểm.

Dấu hiệu nhận biết

Để xác định đâu là thì quá khứ tiếp diễn, ngoài việc hiểu cách dùng, bạn có thể căn cứ vào một số dấu hiệu nhận biết. Theo đó, thì quá khứ tiếp diễn sẽ có sự xuất hiện của các từ như at this time last night, when/while/as, from… to

Thì quá khứ hoàn thành (TA: Past Perfect)

Quá khứ hoàn thành cũng là một trong các thì tiếng Anh rất quan trọng mà bạn cần nắm khi học tiếng Anh. Thì quá khứ hoàn thành (Past Perfect) được sử dụng để diễn tả một hoạt động xảy ra trước một hoạt động khác ở quá khứ. Hành động nào xảy ra trước sẽ được chia theo thì quá khứ hoàn thành và hành động xảy ra sau sẽ được chia theo thì quá khứ đơn.

Công thức

Công thức thì quá khứ hoàn thành sử dụng trợ từ “Had”
Công thức thì quá khứ hoàn thành sử dụng trợ từ “Had”

Cách dùng

Thì quá khứ hoàn thành được sử dụng trong các trường hợp sau:

  • Người nói cần diễn tả hành động đã được hoàn thành trước một thời điểm ở trong quá khứ.
  • Trường hợp người nói muốn diễn tả một hành động đã được xảy ra trước một hành động khác trong quá khứ. Khi đó, hành động nào xảy ra trước sẽ dùng thì quá khứ hoàn thành, hành động xảy ra sau sẽ được chia ở thì quá khứ đơn.
  • Thì quá khứ hoàn thành còn được sử dụng trong cấu trúc câu điều kiện loại 3.

Dấu hiệu nhận biết

Để xác định thì quá khứ hoàn thành, ta căn cứ vào sự xuất hiện của các cụm từ: by the time, prior to that time, as soon as, when, before, after, until then…

Thì tương lai đơn (TA: Simple Future)

Để diễn tả các hoạt động diễn ra trong tương lai, bạn sử dụng thì tương lai đơn. Thì tương lai đơn (Simple Furute) được dùng để chỉ những điều diễn ra không có kế hoạch hoặc quyết định làm gì trước khi nói. Tức là việc đưa ra quyết định xuất phát ngay tại thời điểm nói.

Công thức

Công thức của thì tương lai đơn dễ nhớ dễ thuộc
Công thức của thì tương lai đơn dễ nhớ dễ thuộc

Cách dùng

Trong các trường hợp sau, người dùng sẽ sử dụng thì tương lai đơn dể diễn tả:

  • Dùng để diễn tả các dự đoán không có căn cứ.
  • Diễn tả quyết định đột xuất xảy ra ngay tại thời điểm nói.
  • Thì tương lai đơn được xem như một lời ngỏ ý, lời hứa hẹn hay đe dọa, đề nghị.
  • Thì tương lai đơn cũng được áp dụng trong câu điều kiện loại 1.

Dấu hiệu nhận biết

Để xác định thì tương lai đơn, ta có thể dựa vào sự xuất hiện của các từ như tomorrow, in + thời gian, next week/month/year, …..

Hé lộ cách học thì tiếng Anh nhanh thuộc

Các thì trong tiếng Anh không phức tạp nhưng để ghi nhớ đầy đủ các thì này lại là điều không mấy dễ dàng. Chính vì vậy, người học cần chuẩn bị tâm lý và xây dựng cho mình lộ trình học tập phù hợp. Một số mẹo ghi nhớ hay mà bạn có thể áp dụng:

  • Người học có thể đọc hiểu, ghi nhớ các thì thông qua dấu hiệu nhận biết củ thì đó. Mỗi thì sẽ có các dấu hiệu nhận biết riêng, thường là sự xuất hiện của các trạng từ chỉ thời gian và tần suất như every, usually, for, since, yesterday….
  • Người học các thể sơ đồ hóa thời gian sử dụng thì để biết cách áp dụng đúng thì trong từng trường hợp. Đồng thời, bạn cũng nên sở hữu bảng tổng hợp các thì trong tiếng Anh để xem lại khi cần.
  • Ngoài dấu hiệu nhận biết, bạn cần phải biết cách chia động từ của mỗi thì. Động từ sẽ được chia ở 3 dạng chính là V nguyên thể, V quá khứ và V quá khứ phân từ 2. Trong đó, V nguyên thể sẽ được dùng cho các thì ở hiện tại, V quá khứ được dùng ở thì quá khứ. V quá khứ phân từ 2 sẽ được dùng với các thì hoàn thành như hiện tại hoàn thành, quá khứ hoàn thành…
  • Việc nhóm các thì vào từng mục lớn gồm quá khứ, hiện tại, tương lai sẽ giúp bạn dễ dàng học hiểu thì nhanh chóng hơn.
  • Đối với mỗi thì, bạn cần đọc đi đọc lại nhiều lần để nắm chắc kiến thức. Đồng thời, bạn cũng nên thường xuyên tiến hành luyện tập các bài tập chia động từ để gia tăng sự thuần thục của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng thói quen xem phim, đọc sách bằng tiếng Anh để tăng vốn từ vựng vốn có.
  • tiếng Anh cũng là một loại ngôn ngữ. Chính vì thế, để đảm bảo hiệu quả học tập, bạn cần phải tiếp xúc với nó hằng ngày mới mang lại hiệu quả cao.
Thường xuyên luyện tập là bí kíp giúp bạn học các thì trong tiếng Anh hiệu quả
Thường xuyên luyện tập là bí kíp giúp bạn học các thì trong tiếng Anh hiệu quả

Học các thì trong tiếng Anh có quan trọng không?

Các thì trong tiếng Anh là một phần kiến thức không thể bỏ qua khi bạn nghiên cứu, tìm hiểu về môn học này. Hiểu rõ ngữ pháp sẽ giúp bạn biết cách sử dụng câu, tạo các câu ghép hoàn chỉnh để sử dụng cả trong văn viết và văn nói. Các thì được chia thành ba mốc thời gian chính là hiện tại, quá khứ, tương lai. Đây được xem là kiến thức nền tảng mà dù bạn học tiếng Anh cơ bản hay nâng cao thì đều phải thuộc nằm lòng.

Việc nắm rõ thông tin các thì trong tiếng Anh trọng tâm sẽ giúp bạn dễ dàng làm quen và học tập thứ ngôn ngữ này tốt hơn. Để gia tăng hiệu quả học tập, bên cạnh việc học các thì, bạn cũng nên tích cực học từ vựng và làm bài tập thường xuyên. Chúc bạn chinh phục ngôn ngữ Anh thành công nhé!