Bị lừa tiền qua Telegram có lấy lại được không? Thủ đoạn tinh vi dễ bị mắc bẫy

Bị lừa tiền qua Telegram có lấy lại được không? Ngày nay, nhiều đối tượng lợi dụng sự phát triển của công nghệ để thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đặc biệt thường thấy ở ứng dụng Telegram. Không chỉ vậy, thủ đoạn của chúng ngày càng tinh vi khiến nhiều người dùng không kịp trở tay mà rơi vào cạm bẫy.

1. Những thông tin cơ bản về ứng dụng Telegram

Trước khi tìm hiểu về vấn đề “bị lừa tiền qua Telegram có lấy lại được không”, chúng ta hãy điểm qua những thông tin cơ bản nhất về ứng dụng Telegram ở phần nội dung sau đây.

1.1. Telegram là gì?

Telegram là ứng dụng nhắn tin đa nền tảng, cho phép người dùng trò chuyện và gửi hình ảnh, video, file,... Với những ưu điểm như tính bảo mật cao, kết nối đa nền tảng và tốc độ tải nhanh, Telegram dần trở thành lựa chọn hàng đầu trong việc nhắn tin và quản lý nhóm của nhiều người dùng hiện nay.

Telegram là ứng dụng quốc tế cho phép nhắn tin trò chuyện và tương thích mọi nền tảng
Telegram là ứng dụng quốc tế cho phép nhắn tin trò chuyện và tương thích mọi nền tảng

1.2. Những tính năng nổi trội của Telegram

  • Mã hoá đầu cuối

Ứng dụng Telegram hỗ trợ tính năng mã hoá đầu cuối giúp đảm bảo nội dung tin nhắn được gửi chỉ có người gửi và người nhận mới có thể đọc được. Qua đó, giúp bảo vệ quyền riêng tư và thông tin của người dùng khỏi bị đánh cắp hoặc theo dõi bởi kẻ xấu.

  • Hỗ trợ tạo group với số lượng thành viên lớn

Hiện tại, ứng dụng cho phép người dùng tạo các nhóm chat với số lượng thành viên lên tới 200.000 người. Đây là một tính năng cực kỳ hữu ích để bạn tạo và quản lý các cộng đồng lớn. Hơn nữa, với khả năng bảo mật cao, ứng dụng Telegram giúp chia sẻ thông tin theo nhóm rất hiệu quả và an toàn.

  • Tính năng chỉnh sửa tin nhắn đã gửi

Bên cạnh các ưu điểm nổi trội trên, ứng dụng Telegram còn hỗ trợ tính năng chỉnh sửa tin nhắn đã gửi mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Đây có vẻ là một tính năng đơn giản nhưng nó giúp việc sử dụng Telegram trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn rất nhiều.

2. Bị lừa tiền qua Telegram có lấy lại được không?

Dù được xem là một ứng dụng mang đến nhiều tiện ích cho người dùng nhưng một số đối tượng lại dựa vào điều đó để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên Telegram. Thông thường, nhóm đối tượng này sẽ cung cấp thông tin ảo, sai sự thật trên ứng dụng để lừa đảo khiến việc truy tìm dấu vết trở nên khó khăn hơn. Vậy trường hợp bị lừa tiền qua Telegram có lấy lại được không?

Không một ai có thể đảm bảo rằng sẽ có cách lấy lại tiền qua Telegram 100%. Tuy nhiên, nếu không may rơi vào hoàn cảnh này, bạn hãy giữ bình tĩnh và chụp lại toàn bộ nội dung chat, khai báo thông tin tài khoản đã chuyển, sau đó mang đến cơ quan công an gần nhất để trình báo.

Chú ý: Ngoài các cơ quan chức năng, bạn tuyệt đối không sử dụng các dịch vụ hỗ trợ lấy lại tiền và cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ người nào khác.

Bị lừa tiền qua Telegram có lấy lại được không? Rất khó để lấy lại tiền khi bị lừa đảo
Bị lừa tiền qua Telegram có lấy lại được không? Rất khó để lấy lại tiền khi bị lừa đảo

3. Vì sao kẻ lừa đảo chọn Telegram mà không phải ứng dụng khác?

Bên cạnh vấn đề “bị lừa tiền qua Telegram có lấy lại được không”, bạn có bao giờ tự hỏi rằng tại sao kẻ xấu lại sử dụng Telegram để lừa đảo mà không phải ứng dụng khác. Dưới đây là một số lý do khiến những đối tượng này chọn ứng dụng Telegram để lừa đảo thay vì các ứng dụng khác:

  • Telegram có tính bảo mật cao, do đó mọi thông tin một khi đã xóa thì không thể khôi phục lại. Bởi vậy, các cơ quan chức năng không thể xác định được nguồn gốc của các hoạt động lừa đảo.
  • Telegram cho phép thay đổi tên, ảnh đại diện và thông tin cá nhân của tài khoản mà không cần xác minh danh tính như các ứng dụng khác.
  • Telegram cho phép người dùng xóa toàn bộ cuộc trò chuyện của hai bên. Điều này giúp kẻ xấu có thể xóa bằng chứng và giao dịch bất hợp pháp một cách dễ dàng.
  • Telegram là ứng dụng quốc tế nên các cơ quan nhà nước khó có thể trấn áp tội phạm trực tiếp thông qua nền tảng này.
Kẻ xấu thường lợi dụng những tính năng nổi trội của Telegram để lừa đảo
Kẻ xấu thường lợi dụng những tính năng nổi trội của Telegram để lừa đảo

4. Cảnh giác thủ đoạn tinh vi của kẻ lừa đảo trên Telegram

Lợi dụng ứng dụng quốc tế Telegram, một số đối tượng đã dùng mọi thủ đoạn và chiêu trò để lừa tiền người khác. Nhằm tránh những trường hợp phải đi tìm hiểu “bị lừa tiền qua Telegram có lấy lại được không”, dưới đây là những chiêu trò lừa đảo trên ứng dụng này mà bạn nên lưu ý.

Những chiêu trò lừa đảo thường gặp trên ứng dụng Telegram
Những chiêu trò lừa đảo thường gặp trên ứng dụng Telegram

4.1. Chiêu trò tặng quà miễn phí

Kẻ trộm thường sẽ lợi dụng các thương hiệu uy tín và tạo ra các chương trình tri ân riêng để gửi quà tặng miễn phí cho người dùng. Tất nhiên, quà tặng miễn phí với giá trị siêu “khủng” sẽ kích thích lòng tham của nhiều người. Thế nhưng, để nhận được phần quà miễn phí, nạn nhân sẽ phải đóng một khoản phí yêu cầu. Sau khi nhận tiền được, kẻ lừa đảo sẽ tự động xoá tài khoản và biến mất hoàn toàn.

4.2. Tuyển dụng nhân viên với mức lương siêu cao

Những kẻ lừa đảo có thể tự nhận là đại diện của các thương hiệu hoặc công ty nổi tiếng để tuyển dụng nhân vân. Sau đó, họ sẽ yêu cầu bạn thực hiện một số nhiệm vụ để hoàn thành vòng tuyển dụng. Một số hình thức lừa đảo phổ biến như yêu cầu gửi tiền trước để đầu tư kinh doanh, điền form cung cấp thông tin như CCCD, tài khoản ngân hàng,...

4.3. Lừa đảo dưới hình thức "giúp đỡ lấy lại tiền qua Telegram"

Hầu như khi bị lừa đảo trên mạng, thay vì “kêu cứu” trên mạng xã hội, mọi người thường lên mạng để sử dụng các dịch vụ giúp đỡ lấy lại tiền bị lừa trên Telegram thay vì trình báo tại cơ quan chức năng. Nắm thóp được tâm lý của nạn nhân, kẻ xấu thường lợi dụng cơ hội này để dụ dỗ và lừa đảo lần 2.

5. Cách nhận biết dấu hiệu lừa đảo của kẻ xấu thông qua Telegram

Song song với nghi vấn “bị lừa tiền qua Telegram có lấy lại được không”, cách nhận biết kẻ lừa đảo trên Telegram cũng là một chủ đề được nhiều người dùng quan tâm. Để tránh rơi vào hoàn cảnh éo le này, bạn nên nắm rõ các cách nhận biết dấu hiệu lừa đảo của kẻ xấu trên Telegram như sau:

  • Các nhóm group gửi lời mời tham gia: Khi bạn nhận được lời mời tham gia nhóm hoặc tham gia một hoạt động nào đó trên Telegram, hãy luôn kiểm tra nguồn gốc thông tin và đảm bảo rằng nó uy tín.
  • Yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân: Thận trọng với những công việc yêu cầu bạn phải cung cấp các thông tin cá nhân như CCCD, tài khoản ngân hàng,...
  • Sử dụng cuộc trò chuyện bí mật: Nếu đối tượng trao đổi công việc thông qua cuộc trò chuyện bí mật, bạn tuyệt đối không nên cung cấp thông tin cá nhân và lập tức rời nhóm nhanh nhất có thể.
  • Thông tin công việc không rõ ràng: Thông thường, kẻ lừa đảo thường không cung cấp đầy đủ thông tin về công việc, thậm chí tránh né khi được nhắc tới.
  • Yêu cầu chuyển tiền mới được hợp tác: Tránh những công việc yêu cầu chuyển tiền trước để kinh doanh, kích hoạt tài khoản làm việc,...
Nhận biết các dấu hiệu lừa đảo trên ứng dụng Telegram để tránh bị mắc bẫy
Nhận biết các dấu hiệu lừa đảo trên ứng dụng Telegram để tránh bị mắc bẫy

6. Những điều cần làm khi bị lừa đảo qua Telegram

Dù không có câu trả lời chắc chắn cho câu hỏi “bị lừa tiền qua Telegram có lấy lại được không” nhưng nếu bạn không may rơi vào hoàn cảnh này, hãy thực hiện theo các bước như sau:

  • Giữ bình tĩnh và lưu giữ thông tin: Đầu tiên, hãy giữ lại mọi thông tin liên quan đến vụ việc lừa đảo trên Telegram bao gồm tin nhắn, thông tin tài khoản, giao dịch và mọi dấu vết có thể giúp xác định những kẻ lừa đảo.
  • Làm đơn tố cáo: Làm đơn tố cáo và nêu rõ chính xác những gì đã xảy ra, các thông tin liên quan đến vụ việc lừa đảo.
  • Liên hệ với cơ quan chức năng: Khi bạn đã có đủ thông tin, hãy liên hệ với chính quyền địa phương để trình báo và nộp đơn tố cáo.
  • Tham khảo ý kiến ​​​​luật sư: Nếu bạn bị mất một số tiền lớn hoặc đang gặp phải tình huống phức tạp, hãy cân nhắc tìm kiếm sự hỗ trợ từ luật sư để có được giải pháp phù hợp nhất.
Lưu lại bằng chứng lừa đảo và nhanh chóng trình báo tại cơ quan công an
Lưu lại bằng chứng lừa đảo và nhanh chóng trình báo tại cơ quan công an

7. Mức xử phạt đối với hành vi lừa đảo thông qua Telegram

Ngoài việc tìm hiểu “bị lừa tiền qua Telegram có lấy lại được không”, mức xử phạt đối với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản cũng là những thông tin quan trọng mà bạn cần nên nắm. Theo đó, người có hành vi lừa đảo qua Telegram sẽ bị xử phạt theo các mức hình phạt sau:

7.1. Tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ 2.000.000 - 5.000.000 đồng

Đối tượng có hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng sẽ bị phạt cải tạo 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của sự việc.

Tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ 2.000.000 - 5.000.000 đồng có thể bị phạt tù 6 tháng đến 3 năm
Tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ 2.000.000 - 5.000.000 đồng có thể bị phạt tù 6 tháng đến 3 năm

7.2. Tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ 5.000.000 - 200.000.000 đồng

Đối tượng có hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 5.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng sẽ bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm tuỳ theo mức độ nghiêm trọng của vụ án.

7.3. Tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản từ 200.000.000 - 500.000.000 đồng

Những hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản có giá trị từ 200.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng sẽ bị xử phạt từ 7 năm tù đến 15 năm tù. Mức phạt tù sẽ còn phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của hành vi lừa đảo.

7.4. Tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên 500.000.000 đồng

Pháp luật quy định hình phạt cao nhất cho tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị trên 500.000.000 đồng là tù chung thân. Ngoài ra, người phạm tội có thể nhận mức xử phạt nặng hơn nếu số tiền lừa đảo quá lớn và làm ảnh hưởng đến nhiều người xung quanh.

8. Lưu ý quan trọng khi sử dụng ứng dụng Telegram

Như đã chia sẻ trong quá trình tìm kiếm câu trả lời “bị lừa tiền qua Telegram có lấy lại được không”, một số đối tượng đã lợi dụng tính bảo mật cao của ứng dụng Telegram để lừa đảo nhiều người dùng khác. Để tránh rơi vào cạm bẫy của kẻ xấu, bạn nên lưu ý một số điều quan trọng như sau:

  • Kích hoạt tính năng xác minh tài khoản hai bước: Để bảo vệ tài khoản của bạn, hãy bật xác minh tài khoản hai bước trong cài đặt ứng dụng.
  • Vô hiệu hóa hoạt động trên các thiết bị không cần thiết: Ứng dụng Telegram cho phép người dùng đăng nhập và hoạt động trên nhiều thiết bị cùng một lúc. Do đó, bạn hãy thường xuyên kiểm tra và vô hiệu hóa các phiên hoạt động không cần thiết.
  • Xóa tin nhắn từ người lạ: Điều này giúp bạn tránh tiếp tục nhận được những thông tin không mong muốn và giảm nguy cơ lừa đảo trên Telegram.
Những lưu ý bảo mật tài khoản khi sử dụng Telegram tránh bị lừa đảo
Những lưu ý bảo mật tài khoản khi sử dụng Telegram tránh bị lừa đảo

9. Hướng dẫn cách kích hoạt tính năng xác minh hai bước trên Telegram

Bước 1: Mở ứng dụng Telegram, bạn chọn biểu tượng ba dấu gạch ngang và tiếp tục nhấn Cài đặt (Settings).

Chọn Cài đặt để thiết lập tính năng xác minh 2 bước cho tài khoản Telegram
Chọn Cài đặt để thiết lập tính năng xác minh 2 bước cho tài khoản Telegram

Bước 2: Bây giờ, bạn chọn Riêng tư vào bảo mật (Privacy and Security) và tiếp tục nhấn Xác minh 2 bước (Two-Step Verification) là xong.

Hoàn thành cách kích hoạt xác minh tài khoản 2 bước trên Telegram
Hoàn thành cách kích hoạt xác minh tài khoản 2 bước trên Telegram

Dù biết rằng không có câu trả lời nào chắc chắn cho câu hỏi “bị lừa tiền qua Telegram có lấy lại được không” nhưng nếu không may rơi vào hoàn cảnh này, bạn hãy giữ hết sức bình tĩnh và nhanh chóng trình báo cho các cơ quan chức năng để cùng nhau tìm hướng giải quyết tốt nhất.