Bật điều hoà 24/24 có tốn điện không? Mẹo tiết kiệm hàng triệu mỗi tháng

Bật điều hoà 24/24 có tốn điện không? Thực tế khi điều hòa chạy liên tục từ sáng đến tối, qua đêm và đến sáng hôm sau sẽ tiêu thụ một lượng lớn điện năng. Cho dù bạn có quan tâm đến chi phí tiền điện hay không, thì việc để điều hòa chạy liên tục suốt 24 giờ mỗi ngày như thế cũng không phải là một điều tốt.

1. Khoảng thời gian nào cần thiết sử dụng điều hòa?

Trước khi đề cập đến vấn đề bật điều hoà 24/24 có tốn điện không, bạn cần biết những khoảng thời gian nào là cần thiết để sử dụng điều hoà. Trong những ngày hè, từ 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều thường là thời điểm nhiệt độ cao nhất trong ngày. Tại các đô thị lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, do hiệu ứng nhà kính, không khí sau 16 giờ chiều vẫn có thể còn rất oi bức. Lúc này việc sử dụng điều hòa là giải pháp cần thiết để duy trì nhiệt độ phòng ở mức độ dễ chịu.

Khi màn đêm buông xuống, đặc biệt là từ sau 12 giờ đêm đến 3 - 5 giờ sáng, nhiệt độ đã giảm xuống đáng kể so với ban ngày. Lúc này, cơ thể chúng ta hoàn toàn có thể thích nghi với mức nhiệt độ tự nhiên mà không cần đến sự hỗ trợ của điều hòa.

Vì vậy để không phải lo lắng bật điều hoà 24/24 có tốn điện không, bạn hãy tắt điều hòa vào ban đêm và mở cửa sổ để đón nhận luồng gió mát lành từ thiên nhiên. Việc này không chỉ giúp bạn tiết kiệm điện năng mà còn tăng cường sức khỏe, cải thiện chất lượng giấc ngủ và tạo cảm giác thư giãn, thoải mái.

Trong những ngày hè, từ 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều thường là thời điểm nhiệt độ cao nhất trong ngày
Trong những ngày hè, từ 9 giờ sáng đến 16 giờ chiều thường là thời điểm nhiệt độ cao nhất trong ngày

2. Tiền điện mỗi tháng phụ thuộc vào yếu tố nào của máy lạnh?

Nhiều người sử dụng máy lạnh thường băn khoăn với câu hỏi bật điều hoà 24/24 có tốn điện không. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng chi phí này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, không chỉ đơn giản là thời gian sử dụng như nhiều người hay nghĩ. Dưới đây là các yếu tố có thể ảnh hưởng đến lượng điện tiêu thụ hàng tháng của bạn:

  • Công suất máy lạnh (BTU): Máy có công suất lớn sẽ tiêu thụ nhiều điện năng hơn. Chọn máy có công suất phù hợp với không gian phòng sẽ giúp bạn tiết kiệm điện.
  • Hiệu suất năng lượng (EER hoặc SEER): Điều hòa với chỉ số EER hoặc SEER cao hơn sẽ sử dụng ít điện hơn. Người tiêu dùng nên cân nhắc chọn loại máy lạnh với hiệu suất năng lượng tốt nhất.
  • Loại máy lạnh: Máy lạnh inverter tiêu thụ điện năng ít hơn so với máy non-inverter do khả năng điều chỉnh công suất theo nhu cầu làm lạnh.
  • Bảo dưỡng thường xuyên: Việc bảo trì máy lạnh định kỳ giúp đảm bảo các bộ phận và bộ lọc hoạt động hiệu quả hơn, tuy nhiên bảo trì quá nhiều lần cũng làm cho bạn phải chi 1 khoản phí rất lớn.
  • Cách nhiệt cho không gian sử dụng: Cải thiện cách nhiệt cho căn phòng bằng cách lắp đặt cửa sổ, cửa ra vào kín khít, sử dụng vật liệu xây dựng cách nhiệt, dán decal chống nắng,... sẽ giúp giảm thiểu sự truyền nhiệt từ bên ngoài vào nhà, giúp máy lạnh hoạt động hiệu quả hơn, tiết kiệm điện năng.
  • Thời gian hoạt động: Thời gian vận hành máy lạnh cũng là yếu tố cốt yếu dẫn đến vấn đề bật điều hoà 24/24 có tốn điện không được đặt ra. Các máy lạnh hiện đại thường có chức năng hẹn giờ, giúp giảm bớt thời gian hoạt động và tiêu thụ điện năng không cần thiết.
Bật điều hoà 24/24 có tốn điện không phụ thuộc vào công suất máy lạnh
Bật điều hoà 24/24 có tốn điện không phụ thuộc vào công suất máy lạnh

3. Bật điều hoà 24/24 có tốn điện không?

Vào những ngày hè nóng bức với nhiệt độ lên đến 40 độ C, điều hòa có thể được bật liên tục từ 15 đến 24 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, trong những ngày tiết trời mát mẻ, việc sử dụng điều hòa có thể giảm xuống chỉ khoảng 8 đến 10 giờ, thường là vào ban đêm. Do đó với băn khoăn bật điều hoà 24/24 có tốn điện không, câu trả lời là CÓ. Như đã chia sẻ ở trên chi phí điện khi máy lạnh hoạt động liên tục 24 giờ mỗi ngày được quyết định bởi các yếu tố như công suất của máy, mức giá điện tại khu vực và độ hiệu quả năng lượng của thiết bị.

Ngoài ra, việc bật điều hòa suốt 24 giờ mỗi ngày có thể dẫn đến quá tải cho máy, làm giảm tuổi thọ và hiệu suất làm mát, đồng thời có thể gây hư hại cho các bộ phận như block máy hay bảng điều khiển, thậm chí có nguy cơ cháy nổ. Do đó, để đảm bảo hiệu quả và an toàn, bạn nên cho điều hòa "nghỉ ngơi" trong thời gian làm các hoạt động khác như tắm, tập thể dục hoặc chơi ngoài trời, ít nhất là 2 giờ mỗi ngày. Hơn nữa, sử dụng liên tục điều hòa cũng không phải là lựa chọn tốt cho sức khỏe của người cao tuổi và trẻ em.

Bật điều hoà mỗi ngày vừa tốn điện vừa giảm tuổi thọ của thiết bị
Bật điều hoà mỗi ngày vừa tốn điện vừa giảm tuổi thọ của thiết bị

4. Lưu ý khi sử dụng điều hòa thời gian dài

Dù điều kiện tài chính cho phép bạn không cần quan tâm đến vấn đề bật điều hoà 24/24 có tốn điện không, bạn cũng chỉ nên vận hành nó từ 18 đến 20 tiếng mỗi ngày. Để đảm bảo sức khỏe và sự thoải mái khi dùng điều hòa kéo dài trong ngày, hãy ghi nhớ những lưu ý sau:

  • Dưỡng ẩm cho da: Trong mùa hè, không khí trong phòng điều hòa thường rất khô, có thể gây khô da. Bạn cần chú ý dưỡng ẩm cho da một cách đều đặn.
  • Tránh sốc nhiệt: Khi cần ra ngoài, đặc biệt vào giờ cao điểm, bạn nên tắt điều hòa trước khoảng 30 phút để cơ thể có thể dần thích nghi với nhiệt độ bên ngoài, giúp tránh sốc nhiệt khi từ một môi trường lạnh 18 độ bước ra ngoài trời nóng 40 - 45 độ C.
  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng hợp lý: Nên thiết lập nhiệt độ máy lạnh từ 22 đến 26 độ C để vừa đủ mát mẻ và vừa có thể giúp tiết kiệm điện năng và còn giảm nguy cơ sốc nhiệt khi cần ra ngoài đột xuất.
Nên dưỡng ẩm da thường xuyên
Nên dưỡng ẩm da thường xuyên

5. Thủ thuật dùng điều hòa cả ngày dài không tốn điện

Việc sử dụng điều hoà không đúng cách có thể dẫn đến hóa đơn tiền điện rất cao. Nếu bạn đã biết câu trả lời cho câu hỏi bật điều hoà 24/24 có tốn điện không mà vẫn muốn sử dụng điều hòa trong thời gian dài thì nên áp dụng một số thủ thuật thông minh sau.

5.1. Tản nhiệt phòng

Buổi sáng, khi nhiệt độ bên ngoài chưa tăng lên cao, bạn có thể mở cửa sổ phòng ngủ để cho không khí trong phòng được tuần hoàn và thoát ra ngoài. Nếu cần, bạn cũng có thể sử dụng quạt để giúp làm mát và xua đi hơi nóng tích tụ trong phòng. Khi nhiệt độ bắt đầu tăng, hãy đóng kín cửa và kéo rèm lại để ngăn ánh nắng mặt trời và nhiệt độ bên ngoài xâm nhập vào trong phòng.

Phương pháp này mặc dù đơn giản nhưng rất hiệu quả trong việc giảm nhiệt độ phòng mà không cần phải tăng cường hoạt động của máy điều hòa, từ đó giúp tiết kiệm điện năng và vẫn đảm bảo sự mát mẻ trong ngày hè.

5.2. Hẹn giờ bật/ tắt máy điều hòa

Trước khi đi ngủ, hãy sử dụng tính năng hẹn giờ trên máy điều hòa để tự động tắt nó khoảng 1 tiếng trước khi bạn dậy. Trong khoảng thời gian này, không gian vẫn giữ được sự mát mẻ từ lượng không khí lạnh còn tồn đọng trong phòng, giúp bạn có một giấc ngủ dễ chịu và không bị gián đoạn.

5.3. Kết hợp sử dụng điều hòa và quạt điện

Sử dụng cả điều hòa và quạt đồng thời không chỉ giúp làm mát phòng nhanh chóng mà còn giúp giảm chi phí điện. Sự kết hợp này giúp phòng mát đi nhanh hơn mà không làm quá tải máy điều hòa, từ đó giúp giảm hóa đơn tiền điện hiệu quả.

Sự kết hợp giữa quạt và điều hòa không chỉ giúp làm cho không gian trong phòng thoáng đãng hơn mà còn giúp tiết kiệm năng lượng đáng kể. Khi kết hợp với một chậu nước mát, hiệu quả sử dụng cũng được cải thiện hơn.

5.4. Không bật điều hòa 24/24

Liên quan đến câu hỏi bật điều hoà 24/24 có tốn điện không, nhiều chuyên gia không khuyến khích việc để điều hòa hoạt động liên tục 24/24, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng. Việc này gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn do không khí trong phòng không được lưu thông đúng cách và độ ẩm bị mất mát nghiêm trọng. Thay vào đó, hãy sử dụng quạt thường trong những thời gian nhiệt độ không quá cao.

5.5. Không bật tắt liên tục và nhớ ngắt Aptomat

Thói quen bật tắt điều hòa liên tục không chỉ làm tăng chi phí điện mà còn có thể gây hỏng máy lạnh nhanh chóng. Khi khởi động, máy điều hòa phải tiêu tốn một lượng lớn điện năng để kích hoạt máy nén, động cơ quạt và làm lạnh không khí đến nhiệt độ mong muốn. Thực hiện thao tác bật/tắt liên tục cũng làm giảm tuổi thọ của điều hòa.

5.6. Chọn chế độ "Dry"

Một trong những thủ thuật giúp bạn yên tâm hơn về việc sử dụng đề hoà 24/24 mà không quan tâm đến việc bật điều hoà 24/24 có tốn điện không đó là chuyển từ chế độ làm lạnh "Cool" sang chế độ "Dry". Điều này sẽ giảm đáng kể công suất tiêu thụ điện của điều hòa, thậm chí lên đến 10 lần. Ngoài ra bật chế độ Dry còn giúp hạn chế sốc nhiệt và đảm bảo rằng nhiệt độ trong phòng không thấp hơn 23 độ C cũng như không biến động quá nhiều so với nhiệt độ bên ngoài.

Thực tế, chế độ "Cool" hoạt động bằng cách lấy nhiệt từ trong phòng và đẩy ra ngoài để làm giảm nhiệt độ, làm mát không khí trong phòng. Điều này đòi hỏi một lượng lớn điện năng. Trong khi đó, ở chế độ Dry, điều hòa loại bỏ độ ẩm khỏi không khí, tạo ra không khí sạch sẽ và khô ráo hơn. Chế độ này tiêu thụ ít điện năng hơn so với chế độ làm lạnh.

Chọn chế độ "Dry" để tiết kiệm điền
Chọn chế độ Dry để tiết kiệm điền

6. Điều hòa hãng nào tốt nhất hiện nay?

Trong quá trình chọn mua điều hòa, người dùng không chỉ cần xem xét về hiệu suất làm mát mà còn phải đánh giá khả năng tiết kiệm điện năng của sản phẩm, đặc biệt là với những người quan tâm đến vấn đề bật điều hoà 24/24 có tốn điện không?

Trên thị trường hiện nay, có nhiều hãng sản xuất điều hòa uy tín và được đánh giá cao bởi người tiêu dùng. Dưới đây là một số hãng máy lạnh được coi là tốt nhất hiện nay:

  • Daikin: Được biết đến với công nghệ tiên tiến và hiệu suất cao, máy lạnh Daikin thường được đánh giá cao về độ bền, hiệu suất làm lạnh và tính tiết kiệm năng lượng.
  • Panasonic: Panasonic là một trong những hãng điều hòa hàng đầu trên thị trường với dòng sản phẩm đa dạng, từ dòng máy lạnh gia đình đến máy lạnh công nghiệp, đều có hiệu suất vận hành tốt và độ bền cao.
  • Mitsubishi Electric: Với công nghệ tiên tiến và thiết kế đẹp mắt, máy lạnh của Mitsubishi Electric thường được người tiêu dùng đánh giá cao về tính năng và độ ổn định.
  • LG: LG là một trong những thương hiệu phổ biến với dòng sản phẩm máy lạnh đa dạng, từ máy lạnh cửa sổ đến máy lạnh treo tường và máy lạnh âm trần, đều mang lại hiệu suất làm mát tốt và tính tiện dụng.
  • Gree: Gree là một trong những thương hiệu điều hòa hàng đầu tại Trung Quốc và đã được phổ biến trên toàn cầu với dòng sản phẩm đa dạng và giá cả phải chăng.

Mỗi hãng máy lạnh đề có những ưu nhược điểm riêng. Vì vậy, khi lựa chọn điều hòa, bạn cần xem xét một số yếu tố như công suất, hiệu suất năng lượng, độ bền bỉ của sản phẩm và cả ngân sách của mình.

Có nhiều hãng sản xuất điều hòa uy tín và được đánh giá cao bởi người tiêu dùng
Có nhiều hãng sản xuất điều hòa uy tín và được đánh giá cao bởi người tiêu dùng

Hiện nay việc sử dụng điều hòa trong suốt cả ngày đang trở thành một điều khá quen thuộc đối với nhiều gia đình. Do vậy, câu hỏi bật điều hòa 24/24 có tốn điện không đã trở thành một đề tài thu hút sự quan tâm của nhiều người. Bạn cần lưu ý rằng việc sử dụng điều hòa một cách liên tục trong suốt 24 giờ có thể tiêu hao một lượng lớn chi phí điện năng. Tuy nhiên, điều này cũng còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như công suất của máy, hiệu suất năng lượng, cũng như cách sử dụng của người dùng.