Bảng xếp hạng vòng loại Euro 2024: Nhiều cái tên sáng giá được đi tiếp

Bảng xếp hạng vòng loại Euro đã hoàn thành sau những loạt trận cầu căng thẳng. Chúng ta đã tìm ra được 24 cái tên xứng đáng nhất đến với vòng chung kết Euro tại nước Đức. Đây đều là những đội bóng mạnh, sở hữu nhiều cầu thủ tài năng, hứa hẹn sẽ mang đến những trận cầu đỉnh cao.

1. Danh sách 24 đội bóng góp mặt tại Euro 2024

Bảng xếp hạng vòng loại Euro​ đã được định đoạt sau vòng loại Euro đầy gây cấn. Chúng ta đã tìm ra 24 cái tên xứng danh của mùa giải năm nay. Tùy vào thứ hạng tại vòng loại mà FIFA sẽ tiến hành phân chia Bảng xếp hạng vòng loại Euro​ mới nhất.

Danh sách 24 đội bóng có mặt tại Đức tham gia kỳ Euro
Danh sách 24 đội bóng có mặt tại Đức tham gia kỳ Euro

1.1 Bảng A

Đối với bảng xếp hạng vòng loại Euro mới nhất, bảng A là sự có mặt của 4 đội bóng gồm: Đức, Thụy Sĩ, Scotland, Hungary. Đây là bảng đấu khá hấp dẫn khi ngoài ưu thế vượt trội của Đức thì tấm vé thứ 2 sẽ là sự cạnh tranh quyết liệt giữa 3 cái tên Thụy Sĩ, Scotland và Hungary. Nhận định tổng quan về sức mạnh của các đội tuyển trong bảng A:

  • Đức tư cách là đội chủ nhà được nhận 1 tấm vé trực tiếp đến vòng chung kết Euro 2024, họ còn sở hữu cho mình dàn hảo thủ mạnh ở cả 3 tuyến. Việc không phải thi đấu vòng loại giúp cho các cầu thủ tránh tiêu hao thể lực và dính các chấn thương không đáng có. Đội chủ nhà được đánh giá là một trong những ứng viên hàng đầu cho chức vô địch.
  • 3 cái tên còn lại đều có sức mạnh và vị trí trên bảng xếp hạng FIFA tương đồng nhau. Cả 3 đều vượt qua vòng loại không quá khó khăn. Trong khi Thụy Sĩ chiếm được vị trí thứ 2 khi chỉ gặp các đối thủ như Israel, Belarus, Kosovo, Andorra. Scotland chỉ phải cố gắng cạnh tranh tấm vé đi tiếp khi cùng bảng với ông lớn Tây Ban Nha. Hungary dễ dàng giành ngôi đầu bảng khi các đối thủ chỉ là Serbia, Montenegro, Lithuania, Bulgaria.

1.2 Bảng B

Bảng B là sự có mặt của 4 đội bóng gồm: Ý, Croatia, Tây Ban Nha, Albania. Đây được gọi là bảng đấu tử thần khi 3 ông lớn của châu Âu phải chạm trán với nhau. Cả Ý, Croatia, Tây Ban Nha đều là những đội bóng mạnh, ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch.

Với việc Ý và Croatia trượt chân trong cuộc đua giành vị trí thứ 1 trong vòng loại Euro khiến cho bảng đấu này trở nên gay cấn hơn bao giờ hết. Tây Ban Nha mặc dù có được ngôi vị thứ nhất sau vòng loại, tuy nhiên tấm vé may rủi đã khiến họ gặp khó trong bảng đấu này. Mọi chuyện vẫn có thể được diễn ra theo chiều hướng tốt khi 4 đội bóng xếp thứ 3 có điểm số tốt nhất sẽ được tiếp tục vào vòng 1-8.

Bảng B vòng bảng Euro năm 2024 gồm 4 đội bóng Đức, Thụy Sĩ, Scotland, Hungary
Bảng B vòng bảng Euro năm 2024 gồm 4 đội bóng Đức, Thụy Sĩ, Scotland, Hungary

1.3 Bảng C

Bảng C là sự có mặt của 4 đội bóng gồm: Slovenia, Đan Mạch, Anh, Serbia. Với sự có mặt của Anh, tấm vé vào vòng trong của Slovenia và Đan Mạch trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Cả 2 đội bóng này đều không có quá nhiều chênh lệch. Quá trình diễn ra vòng loại, 2 đội đều có điểm số bằng nhau và thành tích đối đầu như nhau.

Tuy nhiên so sánh tương quan lực lượng và phong độ thì theo các chuyên gia nhận định những chú lính chì Đan Mạch sẽ cùng sư tử Anh là 2 cái tên tiềm năng nhất cho tấm vé vào 1-8.

1.4 Bảng D

Bảng D là sự có mặt của 4 đội bóng gồm: Ba Lan, Áo, Pháp, Hà Lan. Đây là bảng đấu được nhận định sẽ không có quá nhiều yếu tố bất ngờ. Tuy nhiên, các chuyên gia bóng đá nhận định rằng, sự có mặt của Áo trong bảng này có thể khiến Pháp hoặc Hà Lan khó có được tấm vé vào vòng tiếp theo.

Sự nổi bật trong đội hình và chiến thuật phòng thủ tấn công khó chịu đã giúp Áo chiếm được vị trí ở vòng loại và chỉ thua đội đầu bảng Bỉ 1 điểm. Nếu giữ được phong độ như hiện tại, đoàn quân của thầy trò Ralf Rangnick hoàn toàn có thể tạo ra bất ngờ.

Bảng D vòng bảng Euro năm 2024 gồm Slovenia, Đan Mạch, Anh, Serbia
Bảng D vòng bảng Euro năm 2024 gồm Slovenia, Đan Mạch, Anh, Serbia

1.5 Bảng E

Bảng E là sự có mặt của 4 đội bóng gồm: Romania, Bỉ, Slovakia, Ukraine. Bảng đấu này không quá khó khăn cho tuyển Bỉ bởi các đối thủ của họ không được đánh giá quá cao. Họ giành thành tích bất bại ở vòng loại khi thắng 6 và hòa 2. Thế nhưng điểm yếu nhất của Bỉ chính là thế hệ cũ rất đẳng cấp nhưng ngày càng già nua và họ bắt đầu qua nửa sườn bên kia của sự nghiệp. Hàng công vấn là vấn đề đáng ngại khi những tiền đạo chủ lực như Lukaku vẫn thể hiện sự vô duyên của mình trong từng pha bóng.

Tấm vé thứ 2 sẽ là sự cạnh tranh quyết liệt giữa Romania và Slovakia. Romania đã vượt qua Thụy Sĩ để lấy ngôi đầu bảng với thành tích bất bại (thắng 6, hòa 4). Trong khi đó Slovakia cũng thể hiện sức mạnh khi dẫn đầu vòng loại bảng H. Cuộc đua cũng trở nên hấp dẫn khi Ukraine vẫn là cái tên không thể bỏ qua. Sự lì lợm của họ hoàn toàn có thể ngáng chân bất cứ đối thủ nào. Bên cạnh đó, chúng ta có thể thấy tuyển Ý phải chật vật như thế nào mới có thể giành lấy vị trí thứ 2 từ Ukraine. Ngay cả 2 lần đối đầu, họ vẫn cầm chân được Ý là ở lượt về và chỉ để thua 0-1 ở lượt đi.

1.6 Bảng F

Bảng F là sự có mặt của 4 đội bóng gồm: Cộng hòa Séc, Thổ Nhĩ Kỳ, Bồ Đào Nha, Georgia. Theo đánh giá của các chuyên gia thì Bồ Đào Nha sẽ dễ dàng có được tấm vé vào vòng trong. Mùa giải năm nay, các cầu thủ người Bồ Đào Nha đang trong độ chín của sự nghiệp. Lối chơi xoay quanh các tiền vệ như Bernardo silva, Bruno và hàng tiền đạo dần thay thế được tầm ảnh hưởng của Ronaldo.

Tấm vé tiếp theo sẽ là sự tranh đua của 3 đội bóng Cộng hòa Séc, Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia. Tuy nhiên với ưu thế vẫn nghiêng về Thổ Nhĩ Kỳ và Cộng hòa Séc khi 2 đội bóng này vẫn có chiều sâu đội hình tốt hơn.

Bảng F vòng bảng Euro năm 2024 gồm Romania, Bỉ, Slovakia, Ukraine
Bảng F vòng bảng Euro năm 2024 gồm Romania, Bỉ, Slovakia, Ukraine

2. Thời gian diễn ra vòng loại euro 2024

Trước khi đến bảng xếp hạng vòng loại Euro, các đội bóng sẽ tiến hành đá vòng loại để tìm ra những cái tên xứng đáng nhất đến với vòng chung kết.

2.1 Thời gian diễn ra vòng loại

Để tìm ra 24 đại diện xứng đáng nhất đến với vòng chung kết Euro 2024 tại Đức thì vòng loại Euro được diễn ra từ tháng 3/2023 đến 11/2023. Ban tổ chức sẽ tìm ra 20 đội bóng xếp hạng 1 và hạng 2 ở 10 bảng. Kèm theo đó là đội chủ nhà và 3 đội vượt qua vòng Play off.

10 lượt trận được diễn ra từng thời điểm khác nhau, cụ thể như sau:

  • Lượt trận 1 và lượt trận 2 được tổ chức trong tháng 3/2023.
  • Lượt trận 3 và lượt trận 4 được tổ chức trong tháng 6/2023.
  • Lượt trận 5 và lượt trận 6 được tổ chức trong tháng 9/2023.
  • Lượt trận 7 và lượt trận 8 được tổ chức trong tháng 10/2023.
  • Lượt trận 9 và lượt trận 10 được tổ chức trong tháng 11/2023.

Trải qua 10 lượt trận hấp dẫn, ngoài 20 cái tên chính thức đi tiế (trừ suất của đội chủ nhà) thì ban tổ chức tiếp tục tìm ra 3 cái tên qua vòng loại Play off. 12 đội bóng sẽ được chia thành 3 nhánh đấu khác nhau. Ở lượt trận bán kết được diễn ra vào ngày 23/3/2024 và chung kết được diễn ra vào ngày 26/3/2024. Kết quả chung cuộc, 3 cái tên gồm: Ukraine, Georgia và Ba Lan đã xuất sắc đi tiếp.

2.2 Thời gian bắt đầu đá chung kết xếp hạng Euro

Thời gian diễn ra loạt trận thi đấu của các đội tuyển tại vòng chung kết Euro kéo dài 1 tháng từ 15/6 đến 15/7/20244 như sau:

  • Các trận đấu vòng bảng được diễn ra từ ngày 15/6 đến ngày 25/6/2024.
  • Lịch thi đấu vòng ⅛ được diễn ra từ ngày 29/6 đến ngày 03/7/2024.
  • Lịch thi đấu tứ kết được diễn ra từ ngày 05/7 đến ngày 07/7/2024.
  • Lịch thi đấu bán kết được diễn ra từ ngày 10/7 và ngày 11/7/2024.
  • Trận chung kết được diễn ra vào ngày 15/7/2024.
Thời gian diễn ra vòng chung kết Euro tại Đức kéo dài 1 tháng từ 15/6 đến 15/7/20244
Thời gian diễn ra vòng chung kết Euro tại Đức kéo dài 1 tháng từ 15/6 đến 15/7/20244

3. Tiêu chí chia bảng xếp hạng vòng loại euro

Để có thể phân chia bảng xếp hạng vòng loại Euro 2024, FIFA sẽ tổ chức lễ bốc thăm vòng chung kết Euro 2024. Lá thăm may rủi sẽ đưa các đội bóng mạnh gặp nhau ngay từ vòng bảng nếu kết quả vòng loại của họ không tốt. Tuy nhiên đội chủ nhà và những đội xếp hạng 1 từ vòng loại sẽ được ưu tiên thành hạt giống số 1 và chỉ phải chung bảng với các đội bóng xếp hạng thấp hơn.

Để có thể đặt chân vào vòng 1-8 là 2 đội đứng đầu các bảng và 4 đội xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất. Tuy nhiên những đại diện của châu Âu cần dựa trên căn cứ của các tiêu chí sau:

  • Vị trí xếp hạng trong bảng đấu.
  • Số điểm sau các loạt trận.
  • Hiệu số bàn thắng bại cao hơn đối thủ.
  • Số bàn thắng mà đội bóng đó ghi được.
  • Tổng số bàn thắng ghi được trên sân khách cao hơn đối thủ.
  • Đội bóng có được nhiều trận thắng hơn.
  • Đội bóng có được nhiều trận thắng trên sân khách hơn.
  • Chỉ số Fair play của các đội, được tính trừ 1 điểm khi nhận 1 thẻ vàng, trừ 3 điểm khi nhận 1 thẻ đỏ do 2 thẻ vàng và trừ 4 điểm nếu dính thẻ đỏ trực tiếp.
  • Vị thứ của đội bóng đó trong bảng xếp hạng UEFA Nations League.
Xếp hạng vòng loại euro dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau
Xếp hạng vòng loại euro dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau

4. Những đội bóng tiềm năng cho chức vô địch Euro

Qua quá trình bốc thăm ra bảng xếp hạng vòng loại Euro mới nhất đã cho chúng ta thấy được tiềm năng và cơ hội đi tiếp của các đội bóng lớn. Dựa vào sức mạnh, phong độ và những gì đã thể hiện ở vòng loại, các chuyên gia bóng đa nhận định được 5 cái tên có tỷ lệ vô địch Euro cao nhất gồm: Anh, Pháp, Đức, Bồ Đào Nha và Ý.

Những cái tên này đều có phong độ cao và những cầu thủ chất lượng ở cả 3 tuyến. Thời kỳ mà những tuyển Anh, Pháp, Bồ Đào Nha đang sở hữu lứa cầu thủ ở độ tuổi chín nhất của sự nghiệp. Họ đều quyết tâm mang về chiếc cúp danh giá để đứng lên đỉnh châu Âu.

Cùng theo dõi những gì diễn ra ở bảng xếp hạng vòng loại Euro mới nhất và diễn biến toàn mùa giải để trải nghiệm thăng hoa cùng bóng đá. Hãy sống trong từng nhịp thở của bóng đá thế giới tại tháng 6/2024 và thưởng thức những trận cầu đỉnh cao trên đất Đức.