Bỏ túi bảng phối màu quần áo từ cơ bản đến nâng cao dành cho mọi tín đồ thời trang

Tìm hiểu về bảng phối màu quần áo là cách đơn giản nhất để bạn biết được quy luật kết hợp của các gam màu và trở thành một tín đồ thời trang thực thụ. Một vài cách mà bạn có thể thể áp dụng bao gồm: Phối quần áo theo màu liền kề, màu đơn sắc, trung tính hoặc kết hợp gam màu nóng và lạnh,...

Bảng màu phối quần áo là gì?

Để có thể khoác trên mình những bộ trang phục phù hợp với hoàn cảnh, môi trường học tập và làm việc, bạn cần nắm rõ bảng phối màu quần áo và hiểu được công dụng của bảng màu này là gì.

Trên thực tế, bảng phối màu quần áo còn được gọi với một cái tên khác là bánh xe màu sắc, thường có dạng hình tròn và được chia thành 12 màu riêng biệt. Dựa vào đó, bạn có thể phối hợp 2 tone bất kỳ để tạo ra một gam màu mới. Mặc dù bề ngoài có vẻ đơn giản nhưng tính ứng dụng của vòng tròn này khá cao, đặc biệt trong lĩnh vực thời trang.

Bảng phối màu quần áo chính là bánh xe màu sắc 
Bảng phối màu quần áo chính là bánh xe màu sắc 

Những bảng phối màu quần áo cơ bản nhất hiện nay

Theo các nhà thiết kế thời trang, hiện nay có 2 bảng phối màu quần áo được áp dụng phổ biến là bảng màu cơ bản và bảng màu pastel.

Bảng màu cơ bản

Nguồn gốc của bảng màu này được dựa trên dựa trên phát minh của nhà khoa học Isaac Newton. Dựa vào cách các màu sắc tách ra từ dải ánh sáng trắng, Newton đã sắp xếp chúng thành một dải màu hình tròn. Đây chính là cơ sở cho sự ra đời và tạo ra nguyên tắc phối màu trong thời trang để hướng đến sự hài hòa và đẹp mắt.

Bảng màu cơ bản có 3 tone chính gồm vàng, đỏ và xanh. Khi kết hợp hai màu bất kỳ với nhau tạo ra vô số màu sắc khác biệt. Bạn có thể tham khảo 2 cách phối màu cơ bản đó là:

  • Pha trộn ánh sáng màu sắc phát ra từ nguồn sáng.
  • Hòa trộn màu trên bảng vẽ.

Bảng màu Pastel

Bảng màu pastel là tập hợp của các màu sắc nhẹ nhàng, được tạo ra bằng cách kết hợp màu sáng với lượng lớn màu trắng hoặc các tone màu sáng khác.

Đặc điểm của màu pastel thường có độ nhạt và độ bão hòa thấp, đem lại cảm giác dễ chịu, thoải mái cho người mặc. Các màu pastel phổ biến trên trang phục là màu hồng, xanh dương, xanh lá,… Một số màu pastel khác cũng được ưa chuộng như hồng, xanh dương, tím lavender, xanh lá, xanh bơ hoặc vàng coral.

Bảng màu pastel thường nhạt và có độ bão hòa thấp
Bảng màu pastel thường nhạt và có độ bão hòa thấp

Cách phối đồ quần áo theo nguyên tắc bánh xe màu sắc

Sau khi đã hiểu tường tận về bảng phối màu quần áo, nhiều người đã tìm kiếm thông tin về các cách phối đồ dựa vào bánh xe màu sắc. Một số cách kết hợp trang phục mà bạn có thể tham khảo là: Phối màu đơn sắc, liền kề, tương phản, tam giác hoặc phối màu đối lập. Cụ thể:

Cách phối màu đơn sắc

Với những người yêu thích sự đơn giản thì kết hợp màu đơn sắc là sự lựa chọn luôn được ưu tiên. Đây là cách phối màu an toàn nhưng mang đến vẻ đẹp tuyệt đối bởi chỉ sử dụng một màu chủ đạo cho outfit. Nếu chọn tone màu đỏ chủ đạo thì có thể kết hợp các biến thể của màu đỏ như đỏ sẫm, đỏ son, đỏ gạch. Mặc dù cùng mang màu đỏ nhưng độ sáng, tối và bảo hòa của nó khác nhau nên rất dễ tạo điểm nhấn giúp bộ trang phục toát lên được vẻ đẹp tự nhiên.

Cách phối màu đơn sắc chỉ sử dụng một tone màu chủ đạo 
Cách phối màu đơn sắc chỉ sử dụng một tone màu chủ đạo 

Cách phối màu liền kề

Với kiểu phối đồ này, bạn sẽ sử dụng các màu sắc nằm gần nhau trên bánh xe. Vì xuất hiện cạnh nhau nên chúng thường có sự tương đồng, sắc thái gần giống nhau tạo nên một tổng thể hài hòa.

Những bộ trang phục liền kề có sự tương đồng về màu sắc
Những bộ trang phục liền kề có sự tương đồng về màu sắc

Cách phối màu tương phản

Trên bảng phối màu quần áo, những cặp màu nằm đối diện được gọi là tương phản. Khi kết hợp với nhau sẽ giúp bạn thật sự nổi bật. Lời khuyên các chuyên gia thời trang dành cho bạn là nếu lựa chọn bộ outfit theo màu này bạn cần có nhiều kinh nghiệm nếu không rất dễ phản tác dụng.

Cách phối màu tương phản khiến bạn thật sự nổi bật
Cách phối màu tương phản khiến bạn thật sự nổi bật

Cách phối màu tam giác

Với cách phối đồ này bạn cần kết hợp 3 gam màu đảm bảo tạo thành 3 góc của một tam giác. Kiểu kết hợp trang phục này khá khó, nếu không đúng cách sẽ tạo nên outfit lộn xộn, rối mắt. Bạn hãy áp dụng “bí quyết” chọn 1 tone màu chủ đạo và sử dụng 2 tone màu còn lại để tạo điểm nhấn. Làm được điều này chắc chắn sẽ giúp bạn trở thành một tín đồ thời trang thực thụ.

Cách phối đồ tam giác đòi hỏi bạn phải có hiểu biết về thời trang
Cách phối đồ tam giác đòi hỏi bạn phải có hiểu biết về thời trang

Cách phối màu đối lập

Theo nguyên tắc phối màu này, bạn cần sử dụng hai màu sắc đối lập, nằm ở vị trí đối diện nhau trên bánh xe và tạo ra sự tương phản mạnh mẽ. Một số cặp màu được ưa chuộng như: vàng - tím, đỏ - xanh lá, xanh dương - cam,... Bất kể trang phục ngắn - dài, mùa đông - mùa hè, bạn cũng nên áp dụng đúng bảng phối màu quần áo dài để tạo nên một outfit đẹp nhất.

Cách phối màu đối lập tạo sự tương phản mạnh mẽ
Cách phối màu đối lập tạo sự tương phản mạnh mẽ

Nguyên tắc phối màu quần áo khác dành cho nam và nữ

Ngoài các nguyên tắc phối đồ đã đề cập phía trên, bạn cũng nên tìm hiểu một số cách kết hợp màu sắc dựa vào bảng phối màu quần áo nam và bảng phối màu quần áo nữ. Cụ thể:

Phối màu theo tone da

Trang phục có sức ảnh hưởng rất lớn đến mức độ sáng, tối của làn da. Trên thực tế, khi diện bộ quần áo có phù hợp với tone da bạn dễ dàng nhận thấy bản thân trở nên tỏa sáng, làn da được nâng tone đáng kể. Ngược lại, một bộ trang phục màu sắc không ăn khớp sẽ dẫn đến da bị xỉn màu. Để đảm bảo việc kết hợp quần áo được hoàn hảo nhất bạn nên lưu ý:

  • Tone da ấm: Nếu bạn thuộc tone da ấm nên chọn các màu sắc như cam, nâu đất, hồng, hồng đậm, vàng đậm. Tránh các màu sắc lạnh hoặc nhạt như màu xanh lam hoặc hồng nhạt.
  • Tone da lạnh: Các màu sắc như xanh lam, hồng phớt, tím than, xám trắng sẽ giúp bạn làm nổi bật tone da. Tránh màu quá ấm hoặc quá sáng như màu cam, màu vàng.
  • Tone da trung hoà: Với làn da này, bạn có thể thỏa sức phối hợp với các màu sắc.
Nếu bạn có tone da ấm nên ưu tiên chọn trang phục màu hồng
Nếu bạn có tone da ấm nên ưu tiên chọn trang phục màu hồng

Phối màu Ombre

Outfit phối màu Ombre chính là sự hòa trộn từ nhiều gam màu khác nhau để tạo ra hiệu ứng loang. Cách phối màu này rất sáng tạo và phá cách, phù hợp với những người cá tính mạnh mẽ.

Việc phối màu theo cách nói đòi hỏi sự tinh tế, tỉ mỉ đến từng chi tiết và phụ kiện mới có thể tạo nên bộ trang phục chuẩn Ombre.

Trang phục phối màu Ombre tạo hiệu ứng loang vô cùng đẹp mắt
Trang phục phối màu Ombre tạo hiệu ứng loang vô cùng đẹp mắt

Phối màu nóng - lạnh 

Những màu nóng thường tạo cảm giác huy hoàng, rực rỡ. Ngược lại, gam màu lạnh mang đến sự mát mẻ, dễ chịu. Khi bạn kết hợp 2 gam màu này sẽ tạo nên sự đối lập rõ ràng, gây ấn tượng với mọi người ngay từ cái nhìn đầu tiên khi xuất hiện trong đám đông.

Kết hợp 2 gam màu nóng - lạnh trên cùng một bộ đồ giúp bạn nổi bật mỗi khi xuất hiện
Kết hợp 2 gam màu nóng - lạnh trên cùng một bộ đồ giúp bạn nổi bật mỗi khi xuất hiện

Phối màu trung tính

Gam màu trung tính (màu đen, trắng, ghi, xám, kem, nâu) luôn được xem là màu sắc “quốc dân”, phù hợp với mọi giới tính, độ tuổi, dễ dàng kết hợp với các màu khác.

Bảng màu phối đồ này không chỉ "làm mưa làm gió" trong giới trẻ mà còn được lòng cả tầng lớp trung niên bởi khả năng tôn lên phong cách thời trang của mọi lứa tuổi. Đây cũng là bảng phối màu quần áo nam phổ biến, giúp các quý ông dễ dàng lựa chọn trang phục phù hợp với mọi hoàn cảnh.

Bạn hãy thử thay đổi diện mạo bản thân bằng cách sử dụng một chiếc áo màu ghi/kem kết hợp cùng chiếc quần đen, chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ với vẻ ngoài của mình.

Cách phối màu trung tính phù hợp với mọi độ tuổi
Cách phối màu trung tính phù hợp với mọi độ tuổi

Phối màu trang phục công sở

Trang phục phù hợp với môi trường công sở cần đảm bảo yếu tố chuyên nghiệp và thanh lịch, bạn nên ưu tiên lựa chọn tông màu trung tính như đen, xám, trắng, xanh navy. Sự kết hợp giữa áo sơ mi trắng và quần tây đen là lựa chọn an toàn và hoàn hảo nhất.

Trang phục công sở thường mang gam màu trung tính
Trang phục công sở thường mang gam màu trung tính

Phối màu trang phục đi chơi

Một bộ đồ đi chơi hoặc dạo phố cần có sự thoải mái, năng động. Bằng cách kết hợp các màu sắc nổi bật và tương phản sẽ giúp bạn trông thật nổi bật. Một outfit lý tưởng bạn nên mặc là áo thun/ áo hai dây với quần jean sáng màu. Sự sáng tạo và tự do trong việc phối màu sẽ giúp bạn tạo nên một phong cách trẻ trung, năng động và thoải mái.

Outfit hoàn hảo cho buổi đi chơi hoặc dạo phố
Outfit hoàn hảo cho buổi đi chơi hoặc dạo phố

Những lưu ý khi áp dụng bảng phối màu quần áo

Bỏ qua những lo lắng về việc phối màu "lạc trôi" hay biến thành "tắc kè hoa", hãy cùng khám phá bí kíp phối màu trang phục giúp bạn trở thành fashionista tự tin tỏa sáng với phong cách thời trang ấn tượng.

  • Một outfit không phối quá ba màu: Việc sử dụng quá nhiều màu sắc với mục đích đem lại sự rực rỡ, nổi bật. Tuy nhiên, thực tế lại chứng minh rằng, một bộ đồ kết hợp quá ba màu sẽ trở nên rất rối mắt. Vì vậy, bạn cần có sự cân nhắc khi lựa màu sắc chọn quần áo bảng phối màu đẹp nhất, khoác lên mình bộ đồ thu hút mọi ánh nhìn và mang đậm dấu ấn cá nhân.
  • Không nên kết hợp các màu tương phản mạnh: Hiện tượng xung đột màu sắc giữa các cặp màu tương phản mạnh như: Đỏ - xanh lá cây, vàng - tím khiến bộ quần áo không có sự đồng điệu và ưa nhìn.
  • Cân nhắc khi chọn món đồ có hoa văn phức tạp: Nếu bạn đang diện một outfit sắc màu có điểm nhấn là hoa lá, cỏ cây thì không nên chọn phụ kiện đi kèm có nhiều họa tiết và hoa văn cầu kỳ.
  • Ưu tiên cách phối đồ màu đen - trắng: Hai màu sắc này rất ăn khớp với nhau, mang đến vẻ tinh tế và thời trang. Ngoài ra, quần áo màu đen - trắng cũng cho phép bạn tự do sáng tạo và lựa chọn phụ kiện mà mình ưa thích, linh hoạt thay đổi cách phối đồ để tạo ra nhiều phong cách khác nhau. Nếu muốn tăng thêm sự sống động, cá tính, bạn có thể kết hợp màu sắc thứ ba như đỏ, xanh, hoặc vàng để tạo sự sự nổi bật.
  • Tham khảo những outfit của các nhà thiết kế thời trang: Nếu bạn mong muốn theo đuổi xu hướng thời trang đang thịnh hành thì đừng quên cập nhật bộ sưu tập những bộ đồ đúng theo bảng phối màu quần áo.
  • Quan tâm đến tổng thể: Một bộ đồ trang phục đẹp cần tạo được sự cân đối, hài hòa, nhận được lời khen từ nhiều người xung quanh.
Bạn không nên kết hợp quá 3 màu sắc trên một outfit 
Bạn không nên kết hợp quá 3 màu sắc trên một outfit 

Trang phục hợp thời trang luôn là mong muốn mà mỗi người hướng tới, nắm rõ bảng phối màu quần áo cùng các nguyên tắc khi kết hợp đồ sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc chọn được một outfit đẹp hoàn hảo, luôn xuất hiện với diện mạo tự tin và năng động.