Bảng hóa trị lớp 8 đầy đủ và mẹo học thuộc siêu đơn giản, hiệu quả 100%

Aretha Thu An
Nhiều người đều cho rằng, việc học thuộc bảng hóa trị lớp 8 khá khó khăn. Tuy nhiên, những kiến thức này vô cùng quan trọng thậm chí ảnh hưởng nhiều đến quá trình thực hiện các bài toán liên quan đến bộ môn này. Vì thế, bạn nên bỏ túi ngay các mẹo học để rút ngắn thời gian ghi nhớ và đạt được hiệu quả tốt hơn.

Bảng hóa trị là gì?

Theo kiến thức trong sách giáo bộ môn này, bảng hóa trị chính là công cụ hữu ích trong hóa học. Nó mang đến cho người xem những thông tin về hóa trị của các nguyên tố hóa học. Thông thường, các hóa trị vẫn được trình bày dưới dạng bảng kèm theo đó là các nguyên tố đặc sắp xếp theo thứ tự số hiệu nguyên tử tăng dần.

Trong bảng hóa trị lớp 8 thường chứa những thông tin như: Tên nguyên tố, ký hiệu, số hiệu nguyên tử, nguyên tử khối, hóa trị. Thông thường, bảng hóa trị vẫn được ví như một công cụ quan trọng và cực kỳ hữu ích trong lĩnh vực hóa học. Những thông tin này sẽ hướng dẫn người xem trong việc hiểu sâu hơn về thế giới của các nguyên tố.

Đối với học sinh, việc ghi nhớ bảng hóa trị là vô cùng quan trọng đặc biệt là với bộ môn hóa học. Để đạt được kết quả tốt nhất, bạn không chỉ phải ghi nhớ các số liệu và tên nguyên tố mà còn phải nắm vững các thông tin liên quan đến ý nghĩa của hóa trị. Đồng thời, kiến thức liên quan về cách nó ánh xạ sự tương tác giữa các nguyên tố cũng là vô cùng quan trọng.

Qua việc nắm vững thông tin bảng hóa trị, bạn sẽ dễ dàng giải quyết được các bài tập hóa học cơ bản. Việc biết được hóa trị của từng nguyên tố sẽ giúp ích trong việc dự đoán về cách các nguyên tố kết hợp cùng nhau để tạo thành hợp chất. Đặc biệt, thông tin này cũng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cơ chế, quy luật của các phản ứng hay những nguyên tố hóa học.

Bảng tuần hóa hóa học bổ sung thêm nhiều kiến thức hữu ích cho người xem và hỗ trợ việc giải bài tập liên quan
Nắm rõ thông tin về bảng tuần hóa hóa học hỗ trợ bạn trong việc giải bài tập liên quan

Bảng hóa trị lớp 8 đầy đủ nhất

Việc nắm rõ bảng hóa trị giúp các bạn học sinh có được nền tảng kiến thức vững vàng. Từ đó, dễ dàng áp dụng và giải quyết những bài toán khó trong bộ môn này.

Bảng tuần hoàn với đầy đủ các thông tin về nguyên tố hóa học giúp bổ sung thêm nhiều kiến thức
Bảng tuần hoàn với đầy đủ các thông tin về nguyên tố hóa học giúp bổ sung thêm nhiều kiến thức

Tìm hiểu về một số nguyên tố hóa học và Hóa trị của một số nhóm các nguyên tử

Theo nội dung của bảng hóa học, có đến 30 nguyên tố hóa học khác nhau. Trong đó, mỗi loại nguyên tố hóa học đều sẽ tồn tại số proton, tên nguyên tố, ký hiệu, nguyên tử khối, hóa trị khác nhau, tương ứng như sau:

Nội dung chi tiết về một số nguyên tố hóa học
Nội dung chi tiết về một số nguyên tố hóa học

Theo kiến thức từ sách giáo khoa liên quan đến bảng hóa trị, hóa trị của một nguyên tố hóa học thường được tính thông qua việc tính tổng số liên kết mà một nguyên tử thuộc nguyên tố đó bên trong 1 phân tử. Bên cạnh đó, thuật ngữ điện hóa trị chính là tên gọi của một ion trong hợp chất ion.

Bật mí bài hát hóa trị siêu đơn giản và dễ nhớ

Với khá nhiều thông tin cùng ký hiệu đặc biệt, bảng hóa trị lớp 8 gây trở ngại khá nhiều cho các bạn học sinh trong quá trình học thuộc và vận dụng. Do đó, các bài ca hóa trị đã được ra đời với mục đích giúp việc ghi nhớ những nguyên tố này trở nên dễ dàng hơn.

Bài hát về bảng hóa trị lớp 8 giúp người đọc dễ nhớ
Bài hát về bảng hóa trị lớp 8 giúp người đọc dễ nhớ

Mẹo thuộc bảng hóa trị lớp 8 nhanh nhất

Nhiều người đã tìm ra bí quyết giúp việc học thuộc bảng hóa trị lớp 8 trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn thông qua việc phân thành từng nhóm. Sau đây là thông tin cụ thể về các nhóm hóa trị được chia ra, bao gồm:

Nhóm nguyên tố tồn tại 1 hóa trị:

  • Nhóm hóa trị I cụ thể như sau: H,Cl, K, Li, Na, Ag, F, Br.
  • Nhóm hóa trị II cụ thể như sau: Be, Hg, O, Zn, Mg, Ba, Ca.
  • Nhóm hóa trị III với 2 nguyên tố là: AI, B.
  • Nhóm hóa trị IV chỉ có 1 nguyên tố duy nhất là Si.

Nhóm nguyên tố tồn tại nhiều hóa trị:

  • Nguyên tố C (Cacbon): IV, II.
  • Nguyên tố Pb (Chì): II, IV.
  • Nguyên tố Cr (Crom): III, II.
  • Nguyên tố N (Nitơ): II, II, IV.
  • Nguyên tố P (Photpho): III, V.
  • Nguyên tố S (Lưu huỳnh): IV, II, VI.
  • Nguyên tố Mn (Mangan): IV, II, VII,...

Ngoài ra, bạn cần lưu ý 5 nhóm hóa trị quan trọng cần ghi nhớ sau đây:

  • Gốc hóa trị I: NO3 (nitrat), OH (hidroxit).
  • Gốc hóa trị II: SO4 (sunfat), CO3 ( cacbonat).
  • Gốc hóa trị III: PO4 (photphat).
Ag là nguyên tố thuộc nhóm hóa trị I
Ag là nguyên tố thuộc nhóm hóa trị I

Lưu ngay cách làm bài tính hóa trị của nguyên tố

Hóa trị thực chất chính là cách biểu thị khả năng liên kết của một nguyên tử trong một hợp chất, để dễ xác định bạn có thể dựa trên một số nguyên tắc như: Xác định hóa trị của nguyên tố trong hợp chất bằng cách biết hóa trị của H (Hydro) là I (theo bảng hóa trị). Tiếp đến, hãy xem xét dựa trên hóa trị của nguyên tố này để suy ra các nguyên tố khác.

Để dễ hiểu hơn, bạn có thể tham khảo một vài ví dụ minh họa điển hình sau đây: Xét trong hợp chất của AHy, hóa trị của nguyên tố A sẽ bằng y. Do đó, khi biết được hóa trị của H (Hydro) là I thì hóa trị của nguyên tố AHy sẽ là y.

Ngoài ra, cũng có nguyên tắc hóa trị quan trọng khác mà bạn không nên biểu qua đó là nó được biểu thị bằng một phương trình. Cụ thể, tích của chỉ số với hóa trị của một nguyên tố sẽ được tính bằng tích của chỉ số với hóa trị của nguyên tố khác trong hợp chất. Ví dụ, khi xét hai nguyên tố AxBy, thì x * a = y * b. Trong đó, a chính là hóa trị của nguyên tố A, b chính là hóa trị của nguyên tố B.

Những thông tin liên quan đến bảng hóa trị lớp 8 tương đối khó ghi nhớ. Thế nhưng, bạn có thể thông qua một số mẹo vặt để khắc sâu kiến thức này trong đầu và cải thiện trình độ của mình về bộ môn này. Đặc biệt, nếu muốn ghi nhớ thông tin các nguyên tố một cách tốt hơn bạn nên thường xuyên làm các bài tập. Hành động này không chỉ khiến việc ghi nhớ dễ dàng mà còn giúp bạn thực hiện các phương pháp giải thành thạo hơn.