B2 là bằng lái xe gì? Bằng B1 lái xe gì? Đừng nhầm lẫn khi làm thủ tục đăng kí thi

Nhiều người thắc mắc không biết B2 là bằng lái xe gì, có khác biệt gì so với bằng B1, tại sao nó lại được quan tâm nhiều đến như vậy. Hiểu một cách đơn giản, người sở hữu bằng B2 được phép hành nghề vận tải, lái xe bán tải, xe du lịch dưới 9 chỗ, xe chuyên dùng trọng tải dưới 3,5 tấn,…

B2 là bằng lái xe gì?

Theo quy định của luật giao thông đường độ, bằng B2 là giấy phép lái xe (GPLX) bắt buộc với tài xế điều khiển các loại xe sau:

  • Xe ô tô chuyên dùng có tải trọng dưới 3,5 tấn.
  • Các phương tiện được quy định trong GPLX hạng B1 như: ô tô dưới 9 chỗ, xe đầu kéo, xe chuyên dụng có trọng tải dưới 3,5 tấn, xe taxi, xe bán tải…
b2-la-bang-lai-xe-gi-2-1716454438.jpg
Đáp án chính xác nhất cho câu hỏi B2 là bằng lái xe gì đó chính là bằng lái xe chuyên dụng, xe dưới 9 chỗ…

Bằng B1 lái xe gì?

Sau khi đã biết được chính xác B2 là bằng lái xe gì, bạn cũng nên tìm hiểu để biết người có bằng B1 được phép lái những xe gì. Dựa vào phân hạng GPLX, bằng B1 được lái những loại xe sau:

  • Ô tô số tự động dưới 9 chỗ ngồi.
  • Ô tô tải chuyên dùng có trọng tải dưới 3,5 tấn.
  • Ô tô chuyên dùng cho người bị khuyết tật.
  • Xe đầu kéo, xe chuyên dụng trọng tải dưới 3,5 tấn.

Bằng lái xe B1 và B2 có gì khác nhau?

Bảng thông tin dưới đây chính là đáp án đầy đủ và chính xác nhất giúp bạn có thể tự tìm được đáp án cho băn khoăn bằng B1, B2 lái xe gì, sự khác nhau giữa bằng B1 và B2 là như thế nào. Việc hiểu rõ sự khác nhau này sẽ giúp bạn xác định được loại bằng phù hợp với mục đích sử dụng của bản thân và quyết định có nên thi bằng B2 hay không.

Tiêu chí so sánh

Bằng B1

Bằng B2

Loại xe được phép điều khiển

Ô tô chở người tối đa 9 chỗ ngồi.

Xe tải, xe chuyên dùng có trọng tải dưới 3,5 tấn.

Xe đầu kéo kéo theo một rơ moóc có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.

Không được hành nghề lái xe.

Ô tô chuyên dùng có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn.

Các loại xe đã được quy định cho GPLX hạng B1.

Được phép hành nghề lái xe.

Thời gian đào tạo

556 giờ, trong đó 136 giờ lý thuyết, 420 giờ thực hành lái xe.

588 giờ, trong đó 168 giờ lý thuyết, 420 giờ thực hành lái xe.

Thời hạn sử dụng

GPLX hạng B1 có thời hạn sử dụng đến khi nữ 55 tuổi và nam 60 tuổi.

GPLX hạng B2 có thời hạn 10 năm, kể từ ngày cấp.

Điều kiện học bằng lái xe B2

Thay vì đặt câu hỏi B2 là bằng lái xe gì, bạn nên quan tâm đến những điều kiện bắt buộc để có thể được học bằng này. Theo Điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, người học bằng B2 phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:

  • Là công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú, học tập, làm việc tại Việt Nam.
  • Đủ 18 tuổi nếu bạn theo học bằng lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô dung tích 50cm3 trở lên, xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3,5 tấn, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi
  • Đủ 21 tuổi nếu bạn muốn học bằng lái xe để lái ô tô tải, máy kéo trọng tải từ 3,5 tấn trở lên, lái xe hạng B2 kéo rơ moóc.
  • Người học để nâng hạng GPLX có thể học trước nhưng chỉ được phép dự sát hạch khi đã đủ tuổi.
  • Người học để nâng hạng GPLX từ B1 lên B2 phải đảm bảo thời gian lái xe 1 năm trở lên và tối thiểu 12.000 km lái xe an toàn.
b2-la-bang-lai-xe-gi-3-1716454438.jpg
Công dân từ đủ 18 tuổi trở lên có quyền học bằng lái xe B2

Đăng ký học bằng lái xe B2

Để đăng ký học bằng lái xe B2 bạn cần quan tâm đến các thông tin tin như hồ sơ đăng ký gồm những gì, địa chỉ đăng ký tại đâu, thời gian học bao lâu, học phí như thế nào. Khi đã giải đáp được tất tần tật các câu hỏi này thì việc xác định B2 là bằng lái xe gì, bằng lái xe B2 chạy được xe gì trở nên vô cùng dễ dàng.

Hồ sơ đăng ký học bằng lái xe B2

Khoản 1 Điều 9 Thông tư 12/2017/TT - BGTVT quy định rõ, người dự thi B2 cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm đầy đủ các giấy tờ sau:

  • Đơn đề nghị học cấp GPLX theo mẫu quy định.
  • Bản sao CCCD hoặc hộ chiếu.
  • Giấy khám sức khỏe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định.

Địa chỉ đăng ký học bằng B2 

Cùng với câu hỏi B2 là bằng lái xe gì, bằng lái B2 chạy được xe gì thì địa chỉ đăng ký học B2 ở đâu cũng là vấn đề nhận được sự quan tâm khá lớn. Trên thực tế, người dân có nhu cầu học, thi sát hạch có thể đăng ký học tại các trung tâm đào tạo lái xe được bộ GTVT cấp phép hoạt động. Nên dành sự ưu tiên với những trung tâm uy tín, chất lượng và gần nơi bạn cư trú để quá trình học tập được thuận tiện nhất.

Bằng B2 học mấy tháng?

Thông thường, người theo học GPLX hạng B2 mất khoảng 3 tháng để có thể hoàn thành khóa học. Trong quãng thời gian này, người học bắt buộc phải đáp ứng đủ 588 giờ lên lớp, được chia thành 168 giờ lý thuyết và 420 giờ thực hành. Quá trình học, học viên sẽ được học và kiểm tra định kỳ.

Học phí bằng lái xe B2 

Trên thực tế, học phí bằng B2 sẽ phụ thuộc vào cơ sở đào tạo mà bạn lựa chọn. Thông thường, chi phí dao động khoảng 7 - 9 triệu đồng.

b2-la-bang-lai-xe-gi-4-1716454438.jpg
Mức học phí B2 sẽ phụ thuộc vào từng cơ sở đào tạo

Thủ tục thi bằng lái xe B2

Ngoài việc đi tìm lời đáp cho băn khoăn B2 là bằng lái xe gì, bằng B2 lái được xe gì, thủ tục thi bằng B2 bao gồm những gì cũng là nội dung quan trọng mà bạn không nên bỏ qua để hiểu tường tận về tác dụng của chiếc GPLX hạng này.

Hồ sơ thi bằng lái xe B2

Điều 19 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định, hồ sơ dự thi B2 bao gồm:

  • Đơn đề nghị học, sát hạch theo mẫu quy định.
  • Bản sao CCCD hoặc hộ chiếu. Người nước ngoài sử dụng hộ chiếu.
  • Giấy khám sức khỏe còn giá trị sử dụng được cơ quan y tế có thẩm quyền cấp.
  • Chứng chỉ sơ cấp hoặc chứng chỉ đào tạo dự thi sát hạch lái xe.
  • Danh sách đề nghị sát hạch có tên của người dự thi.

Thi bằng lái xe B2 ở đâu?

Điều 21 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thể hiện, người thi bằng B2 dự thi tại các trung tâm sát hạch lái xe. Học viên có thể đăng ký thi tại bất kì trung tâm mình muốn.

Quy trình thi bằng lái xe B2?

Căn cứ vào Điều 21 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, quy trình thi bằng B2 gồm 4 bước cụ thể sau:

  • Bước 1: Học viên làm bài thi lý thuyết liên quan đến luật giao thông đường bộ, kỹ thuật lái xe, các sửa chữa đơn giản, nghiệp vụ vận tải và đạo đức người cầm lái.
  • Bước 2: Thi sát hạch bằng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông quen thuộc.
  • Bước 3: Thi thực hành. Thí sinh dự thi thực hiện điều khiển xe theo đúng các hiệu lệnh: xuất phát, dừng xe nhường đường cho người đi bộ, dừng và khởi hành xe trên dốc, qua vệt bánh xe và đường vòng vuông góc, qua ngã tư có đèn tín hiệu điều khiển giao thông, qua đường vòng quanh co, ghép xe ngang, tạm dừng ở chỗ có đường sắt chạy qua, thao tác khi gặp tình huống nguy hiểm, thay đổi số trên đường bằng, kết thúc.
  • Bước 4: Thi lái xe trên đường, điều khiển phương tiện, xử lý tình huống khi tham gia giao thông và thực hiện theo hiệu lệnh của sát hạch viên.
Thí sinh làm bài thi lý thuyết
Thí sinh làm bài thi lý thuyết

Thi bằng lái xe B2 hết bao nhiêu tiền?

Thông tư 188/2016/TT-BTC quy định, mức chi phí mà người dự thi B2 phải nộp cụ thể như sau:

Chi phí thi sát hạch lái xe hạng xe B2

Mức phí

Lệ phí sát hạch lý thuyết

90.000 đồng/lần

Lệ phí sát hạch thực hành trong hình

300.000 đồng/lần

Lệ phí sát hạch thực hành trên đường giao thông công cộng

60.000 đồng/lần

Lệ phí cấp bằng B2

135.000 đồng/lần

Tổng chi phí

585.000 đồng

Bằng B2 có thời hạn bao lâu?

Bên cạnh thắc mắc B2 là bằng lái xe gì thì thời hạn sử dụng của bằng cũng là vấn đề bạn nên tìm hiểu để tránh bị xử phạt. Khoản 3 Điều 17 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT đã nêu rõ, bằng B2 có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp.

Bằng B2 có thể nâng hạng lên bằng gì?

Tại khoản 3 Điều 7 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT thể hiện, bằng hạng B2 có thể nâng lên hạng C, FC và D với điều kiện đi kèm như sau:

  • Nâng bằng hạng B2 lên hạng C, B2 lên FC: Lái xe bắt buộc có thời gian hành nghề tối thiểu là 3 năm và đạt ít nhất 50.000 km lái xe an toàn.
  • Nâng bằng hạng B2 lên hạng D: Lái xe có thời gian hành nghề 5 năm trở lên và đạt tối thiểu 100.000 km lái xe an toàn.
b2-la-bang-lai-xe-gi-6-1716454437.jpg
Lái xe có thể nâng bằng hạng B2 lên hạng D

Kinh nghiệm thi bằng lái xe B2

Những ai đang có nhu cầu thi bằng lái xe chắc hẳn không chỉ tò mò B2 là bằng lái xe gì mà còn tìm kiếm thông tin về kinh nghiệm khi thi để đạt kết quả cao ngay từ lần đầu tiên. Để không tốn chi phí và thời gian, nhanh chóng có thể sở hữu tấm bằng B2, bạn nên lưu ý một số điều sau trong quá trình làm bài thi:

  • Đọc kỹ câu hỏi: Một bài thi lý thuyết sẽ có 30 câu hỏi và phân bổ đồng đều trong các nội dung được học, bạn cần bình tĩnh, đọc kỹ câu hỏi để tìm được đáp án chính xác nhất.
  • Khéo léo xử lý tình huống: Trong phần thi thực hành, nội dung sa hình được đánh giá là quan trọng nhất. Người điều khiển phương tiện cần khéo léo trong mọi di chuyển, cẩn thận để xử lý các tình huống.
  • Tập trung vào một thao tác khi thi phần dừng và khởi hành ngang dốc: Rất nhiều người đã bị "trượt" B2 vì phần phi này, do đó nếu chẳng may xe bị chết máy, khả năng xử lý khéo léo sẽ giúp bạn tiếp tục phần thi của mình.
  • Kinh nghiệm khi thi phần lái xe qua vệt bánh xe: Người cầm lái cần lái xe từ từ, đánh lái khi rẽ vào khu vực.
  • Chú ý đến một số lỗi thường gặp: Quên xi nhan, xi nhan chậm, dừng xe ở vị trí trước vạch vôi...

Những thông tin trên đây chính là câu trả lời chi tiết và đầy đủ nhất liên quan tới B2 là bằng lái xe gì, dựa vào đó bạn sẽ biết rõ loại xe mình được phép điều khiển để không vi phạm quy định giao thông. Hãy trở thành người lái xe văn minh, an toàn để bảo vệ tính mạng của bản thân và những người tham gia giao thông cùng bạn.