Giải trí Du lịch

Hiện nay trên thế giới có bao nhiêu quốc gia? Cập nhật danh sách các quốc gia trên thế giới

Adela Tuấn Đặng

Liệu bạn có thắc mắc hiện nay trên thế giới có bao nhiêu quốc gia hay không? Việc tìm hiểu các quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ giúp bạn nâng cao vốn hiểu biết của mình. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, tính đến năm 2023, trên thế giới có khoảng 204 nước và vùng lãnh thổ.

Quốc gia là gì?

Để xác định trên thế giới có bao nhiêu quốc gia, trước hết ta cần hiểu về khái niệm quốc gia là gì?

Quốc gia là các đơn vị chính trị độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ riêng biệt. Mỗi quốc gia có thể bao gồm một hoặc nhiều bang, tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trên một lãnh thổ nhất định và điều hành bởi một Chính phủ cùng các cơ quan quản lý riêng. Theo thời gian, các quốc gia sẽ ngày càng phát triển về mặt kinh tế, chính trị hay pháp lý,...

Mỗi quốc gia trên thế giới sẽ có mối quan hệ ngoại giao với nhau, cùng tham gia các tổ chức quốc tế và ký kết các thỏa thuận. Ví dụ như Hoa Kỳ, Việt Nam, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh, Nhật Bản...

Quốc gia là các đơn vị chính trị độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ riêng biệt
Quốc gia là các đơn vị chính trị độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ riêng biệt

Vùng lãnh thổ là gì?

Nếu không nắm vững được khái niệm vùng lãnh thổ là gì thì việc xác định trên thế giới có bao nhiêu quốc gia cũng trở nên phức tạp hơn.

Vùng lãnh thổ là một khu vực đất đai hoặc nước biển được quản lý bởi một quốc gia hoặc chính quyền địa phương. Đây là nơi có thể đưa ra quyết định về việc sử dụng tài nguyên, thiết lập pháp luật và quy định cho người dân định cư, nhằm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự công cộng và duy trì quan hệ ngoại giao giữa các quốc gia khác.

Một số vùng lãnh thổ có thể kể đến như Scotland ( Vương quốc Anh), Alaska và quần đảo Hawaii (Mỹ), vùng Kashmir giữa Ấn Độ và Pakistan. Vùng lãnh thổ ở Việt Nam là quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.

Tùy thuộc vào quốc gia cụ thể, vùng lãnh thổ sẽ mang các đặc điểm và phương thức tồn tại riêng biệt, phản ánh độ đa dạng về mặt văn hóa và chính trị trên toàn cầu.

Vùng lãnh thổ là một khu vực đất đai hoặc nước biển 
Vùng lãnh thổ là một khu vực đất đai hoặc nước biển 

Hiện nay trên thế giới có bao nhiêu quốc gia?

Hiện nay trên thế giới có bao nhiêu quốc gia? Tính đến thời điểm hiện tại, trên thế giới có 204 quốc gia và được chia thành 5 nhóm được công nhận bởi cộng đồng quốc tế. Tuy nhiên, số lượng quốc gia có thể thay đổi theo thời gian do ảnh hưởng của các yếu tố chính trị, lịch sử và văn hóa. Một số quốc gia đang gặp tranh chấp về chủ quyền hoặc không được một số quốc gia khác công nhận.

Ngoài ra, còn tồn tại một số vùng lãnh thổ có sự tự trị và không tự trị, được xem xét là một phần của quốc gia nào đó. Điều này thể hiện sự đa dạng và phức tạp trong cấu trúc chính trị, địa lý trên toàn cầu.

5 nhóm quốc gia trên thế giới được phân chia và công nhận bởi cộng đồng quốc tế

5 nhóm quốc gia trên thế giới được phân chia như sau:

  • Nhóm 1: Có 193 quốc gia được công nhận và là thành viên của Liên Hợp Quốc.
  • Nhóm 2: Có 2 quốc gia là Palestine và Vatican đang trong quá trình quan sát của Liên Hợp Quốc (độc lập vào năm 2015).
  • Nhóm 3: Kosova (thành viên thứ 111/193) và Đài Loan (thành viên thứ 19/193) là 2 vùng lãnh thổ được nhiều quốc gia công nhận.
  • Nhóm 4: Một số quốc gia được công nhận nhưng chưa độc lập về chính quyền như Tây Sahara.
  • Nhóm 5: Abkhazia, Bắc Síp, Nagorno-Karabakh, Tránnistria và Somaliland là 6 quốc gia và vùng lãnh thổ tuyên bố độc lập nhưng không được thế giới công nhận.

Sự tồn tại của nhiều quốc gia trên thế giới tạo ra một cảnh quan đa dạng về ngôn ngữ, văn hóa, chính trị và kinh tế. Mỗi quốc gia mang đến những đặc trưng riêng biệt, từ hệ thống chính trị, phong tục tập quán đến ngôn ngữ và quyền tự quyết. Việc này còn tạo ra nhiều cơ hội cho sự hợp tác và giao lưu giữa các quốc gia thông qua hiệp định đa phương và tổ chức quốc tế.

Việc xác định trên thế giới có bao nhiêu quốc gia không chỉ đơn giản là một con số, mà còn phản ánh sự phân chia và đa dạng của thế giới. Đồng thời, nó cũng thể hiện chủ quyền và quyền tự quyết của mỗi quốc gia trong việc quản lý cũng như phát triển lãnh thổ của mình.

Việc xác định trên thế giới có bao nhiêu quốc gia không chỉ đơn giản là một con số, mà còn phản ánh sự phân chia và đa dạng của thế giới.
Việc xác định trên thế giới có bao nhiêu quốc gia không chỉ đơn giản là một con số, mà còn phản ánh sự phân chia và đa dạng của thế giới.

Trên thế giới có bao nhiêu châu lục?

Bên cạnh việc tìm hiểu trên thế giới có bao nhiêu quốc gia thì việc xác định số châu lục cũng quan trọng không kém. Hiện nay, trên thế giới có 6 châu lục, bao gồm:

  • Châu Á: Gồm 50 quốc gia với diện tích khoảng 50 triệu km2. Đây là lục địa lớn nhất và có dân số đông nhất, chiếm đến khoảng 60% dân số toàn cầu.
  • Châu Phi: Gồm 54 quốc gia với diện tích trên 30 triệu km2.
  • Châu Mỹ: Bao gồm 35 quốc gia. Bắc Mỹ có diện tích khoảng 20 triệu km2 với 3 nước lớn là Canada, Mỹ và Mexico cùng một số quốc gia nhỏ ở vùng biển Caribe. Nam Mỹ có diện tích khoảng 17 triệu km2 với 12 quốc gia.
  • Châu Âu: Gồm 51 quốc gia với diện tích khoảng 10 triệu km2.
  • Châu Đại Dương: Bao gồm 14 quốc gia với diện tích 8 triệu km2.
  • Châu Nam Cực: Với dân số chỉ khoảng 2.000 người và diện tích khoảng 14 triệu km2.
Trên thế giới hiện nay có 6 châu lục
Trên thế giới hiện nay có 6 châu lục

Dưới đây là danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ được sắp xếp theo từng khu vực lục địa. Danh sách này bao gồm 193 quốc gia thành viên của Liên Hợp Quốc, 2 quốc gia quan sát và các quốc gia ít được công nhận không được liệt kê trong tiêu chuẩn ISO 3166-1.

Diện tích của các quốc gia ít được công nhận thường được tính vào diện tích của các nước có tranh chấp lãnh thổ. Danh sách không bao gồm các tuyên bố chủ quyền tại Nam Cực hoặc các tổ chức không phải là quốc gia có chủ quyền.

Danh sách các nước Châu Âu

Việc trả lời câu hỏi trên thế giới có bao nhiêu quốc gia và vùng châu lục thì bạn không thể bỏ qua Châu Âu.

Châu Âu là một trong những châu lục chỉ đứng sau Châu Đại Dương về diện tích. Trên bản đồ, Châu Âu giáp với các vùng lãnh thổ như sau:

  • Phía Đông giáp với Châu Á
  • Phía Bắc giáp với Bắc Băng Dương
  • Phía Tây giáp với Đại Tây Dương.

Tùy thuộc vào góc nhìn nghiên cứu, bao gồm: địa lý, văn hóa, chính trị, kinh tế hoặc ngôn ngữ, số lượng quốc gia trong Châu Âu có thể thay đổi. Tuy nhiên, theo danh sách của Liên Hợp Quốc, Châu Âu hiện có 44 quốc gia và vùng lãnh thổ, được chia thành 4 khu vực chính: Đông Âu, Tây Âu, Nam Âu và Bắc Âu.

  • Đông Âu: Bao gồm Nga, Cộng hòa Séc, Hungary, Romania, Ba Lan, Belarus, Ukraina, Bulgaria, Slovakia, Moldova.
  • Tây Âu: Bao gồm Bỉ, Hà Lan, Pháp, Thụy Sĩ, Áo, Đức, Monaco, Luxembourg và Liechtenstein.
  • Nam Âu: Bao gồm Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Croatia, Macedonia, Hy Lạp, Vatican, Albania, Serbia, Bosnia Herzegovina, San Marino, Malta, Montenegro, Slovenia.
  • Bắc Âu: Bao gồm Anh, Thụy Điển, Đan Mạch, Phần Lan, Na Uy, Ireland, Lithuania, Latvia, Iceland, Estonia.
Châu Âu hiện có 44 quốc gia và vùng lãnh thổ, được chia thành 4 khu vực
Châu Âu hiện có 44 quốc gia và vùng lãnh thổ, được chia thành 4 khu vực

Danh sách các nước châu Á

Để hiểu hơn về vấn đề trên thế giới có bao nhiêu quốc gia thì chúng ta cùng điểm qua châu lục có diện tích và dân số lớn nhất toàn cầu. Nơi chúng tôi muốn nhắc đến ở đây chính là châu Á.

Châu Á hay còn có tên gọi khác là Á Châu. Đây là một trong những châu lục có diện tích và dân số lớn nhất trên thế giới. Với vị trí địa lý nằm ở Bắc bán cầu và Đông bán cầu, châu Á có diện tích rộng khoảng 44,4 triệu km2. Trong đó diện tích đất liền chiếm đến khoảng 41,5 triệu km2 và diện tích đảo chỉ chiếm 2,9 triệu km2. Đồng thời, châu Á giáp với hai châu lục lớn khác là Châu Phi và Châu Âu, trải dài từ cực Bắc đến vùng xích đạo.

Bên cạnh đó, theo thống kê mới nhất, dân số châu Á lên tới hơn 4 tỷ người, chiếm khoảng 60% dân số toàn cầu. Châu lục này được chia thành 5 khu vực chính bao gồm Đông Á, Đông Nam Á, Tây Á, Trung Á và Nam Á với nhiều quốc gia khác nhau. Cụ thể:

  • Đông Á: Bao gồm Mông Cổ, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan, Triều Tiên và Hàn Quốc.
  • Đông Nam Á: Bao gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan, Singapore, Myanmar, Philippines, Indonesia, Malaysia, Brunei và Đông Timor.
  • Tây Á: Bao gồm Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả Rập Xê Út, Israel, Syria, Azerbaijan, Oman, Cộng hòa Síp, Iraq, Palestine, Jordan, Yemen, Lebanon và Kuwait.
  • Nam Á: Bao gồm Ấn Độ, Iran, Pakistan, Bhutan, Afghanistan, Nepal, Bangladesh, Sri Lanka, Maldives.
  • Trung Á: Bao gồm Uzbekistan, Tajikistan, Kazakhstan, Turkmenistan và Kyrgyzstan.
Châu Á là châu lục có diện tích và dân số lớn nhất trên thế giới
Châu Á là châu lục có diện tích và dân số lớn nhất trên thế giới

Danh sách các nước châu Úc

Châu Úc còn có tên gọi khác châu Đại Dương. Đây là một trong những châu lục ít người sinh sống nhất trên thế giới (ngoại trừ Châu Nam Cực), với diện tích khoảng 9.008.500 km2. Châu Úc gồm 14 quốc gia trực thuộc, bao gồm: Úc, New Zealand, Papua New Guinea, Tonga, Liên bang Micronesia, Fiji, Vanuatu, Kiribati, Palau, Tuvalu, Nauru, Samoa (Tây Samoa), Quần đảo Marshall, Quần đảo Solomon.

Tất cả các quốc gia này đều thuộc quốc đảo, trừ nước Úc. Châu Úc nổi tiếng với cảnh đẹp thiên nhiên độc đáo và đa dạng, cũng như với cuộc sống biển phong phú.

Danh sách các quốc gia ở châu Mỹ

Châu Mỹ được phân chia thành 3 lục địa chính gồm Bắc Mỹ, Trung Mỹ và Nam Mỹ. Cụ thể:

  • Bắc Mỹ: Bao gồm Canada và Hoa Kỳ
  • Nam Mỹ: Gồm Argentina, Uruguay, Brazil, Chile, Peru, Colombia, Venezuela, Bolivia, Paraguay, Ecuador, Suriname, Guyana.
  • Trung Mỹ: Bao gồm các nước quốc gia sau Belize, Costa Rica, El Salvador, Guatemala, Honduras, Nicaragua và Panama.
  • Mỹ Latinh và vùng Caribe: Cuba, Antigua và Barbuda, Haiti, Saint Vincent và Grenadines, Cộng hòa Trinidad và Tobago, Bahamas, Cộng hòa Dominica, Barbados, Saint Kitts và Nevis, Jamaica, Dominica, Saint Lucia và Grenada.

Ngoài ra, châu Mỹ còn bao gồm 19 lãnh thổ phụ thuộc và vùng tự trị.

Châu Mỹ được phân chia thành 3 lục địa chính
Châu Mỹ được phân chia thành 3 lục địa chính

Danh sách các nước châu Phi

Trên thế giới có bao nhiêu quốc gia? Cùng điểm qua danh sách các nước châu Phi ngay sau đây.

Châu Phi được phân chia thành 5 khu vực chính bao gồm Đông Phi, Tây Phi, Nam Phi, Bắc Phi và Trung Phi. Cụ thể:

  • Đông Phi: Bao gồm Tanzania, Nam Sudan, Somalia, Eritrea, Zimbabwe, Mauritius, Comoro, Djibouti, Seychelles, Mozambique, Uganda, Madagascar, Malawi, Rwanda, Kenya, Zambia, Ethiopia, Burundi.
  • Tây Phi: Gồm Bờ Biển Ngà, Ghana, Nigeria, Niger, Saint Helena, Cape Verde, Burkina Faso, Mali, Guinea-Bissau, Sierra Leone, Senegal, Guinea, Liberia, Togo, Gambia, Mauritania, Benin.
  • Nam Phi: Bao gồm Nam Phi, Swaziland, Lesotho, Namibia và Botswana.
  • Bắc Phi: Bao gồm Ai Cập, Tunisia, Libya, Algeria, Tây Sahara, Maroc và Sudan.
  • Trung Phi: Bao gồm Cộng hòa Trung Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo, Cameroon, Chad, Cộng hòa Congo, Angola, Gabon, Guinea Xích Đạo, São Tomé và Príncipe
Châu Phi được phân chia thành 5 khu vực chính
Châu Phi được phân chia thành 5 khu vực chính

Trên thế giới hiện nay có bao nhiêu người?

Sau khi đã tìm hiểu và xác định hiện nay trên thế giới có bao nhiêu quốc gia thì liệu bạn có thắc mắc có tổng bao nhiêu người trên Trái Đất không? Nếu có thì cùng chúng tôi tìm hiểu ngay thôi nào!

Dân số thế giới là tổng số người sống trên toàn cầu tại một thời điểm nhất định. Dân số toàn cầu luôn thay đổi do sự phát triển tự nhiên (sinh và tử) cũng như di cư và nhập cư giữa các quốc gia.

Các tổ chức quốc tế như Liên Hợp Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới thường ước lượng và theo dõi dân số thế giới để đánh giá xu hướng và tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội toàn cầu. Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, dân số thế giới hiện đã vượt qua mốc 8 tỷ người. Dân số toàn cầu đang tăng khoảng 140 người mỗi phút, với tỷ lệ sinh cao hơn tỷ lệ tử ở hầu hết các quốc gia.

Mặc dù vậy, nhìn chung, tốc độ tăng dân số đã giảm trong vài thập kỷ qua. Dự kiến xu hướng này sẽ tiếp tục giảm cho đến khi tốc độ tăng dân số bằng 0 (số sinh bằng số tử) vào khoảng năm 2080 - 2100, với dân số dự kiến xấp xỉ 10,4 tỷ người. Sau đó, tỷ lệ tăng dân số sẽ chuyển sang âm, dẫn đến sự suy giảm dân số toàn cầu.

Dân số thế giới hiện đã vượt qua mốc 8 tỷ người
Dân số thế giới hiện đã vượt qua mốc 8 tỷ người

Những thách thức và cơ hội từ sự đa dạng quốc gia trên thế giới?

Khi đã giải đáp được câu hỏi hiện nay trên thế giới có bao nhiêu quốc gia thì bạn có biết những thách thức cũng như cơ hội từ sự đa dạng quốc gia mang lại hay hay không? Có thể nói, sự đa dạng quốc gia mang đến đồng thời cả thách thức và cơ hội. Cụ thể:

Thách thức

  • Văn hóa và ngôn ngữ: Sự đa dạng văn hóa và ngôn ngữ có thể tạo ra sự khó khăn trong việc giao tiếp và hiểu biết giữa các quốc gia.
  • Khác biệt pháp lý và chính trị: Sự khác biệt về hệ thống pháp lý và chính trị giữa các quốc gia có thể tạo ra rắc rối và thách thức cho việc hợp tác và thương lượng.
  • Kinh tế và phát triển: Sự chênh lệch về mức độ phát triển kinh tế giữa các quốc gia có thể tạo ra bất bình đẳng và xung đột.

Cơ hội

  • Sáng tạo và học hỏi: Sự đa dạng quốc gia mở ra cơ hội học hỏi và trao đổi văn hóa, kiến thức và kỹ năng giữa các quốc gia.
  • Thị trường và mở rộng kinh doanh: Sự đa dạng quốc gia mang lại cơ hội cho các doanh nghiệp mở rộng hoạt động và tiếp cận thị trường mới.
  • Đa dạng ý kiến và giải pháp: Sự đa dạng quốc gia thúc đẩy sự sáng tạo và đưa ra nhiều ý kiến, giải pháp cũng như phương hướng đa dạng cho các vấn đề toàn cầu.
Sự đa dạng quốc gia mang đến nhiều thách thức và cơ hội
Sự đa dạng quốc gia mang đến nhiều thách thức và cơ hội

Sau khi tìm hiểu kỹ và đã xác định được trên thế giới có bao nhiêu quốc gia thì đừng giới hạn khả năng tìm tòi của mình nhé! Hãy tiếp tục khám phá và học hỏi về thêm nhiều sự đa dạng trên toàn cầu về cuộc sống hay văn hoá trên khắp thế giới. Từ đó, cảm nhận và hiểu biết sâu hơn về những nền văn hoá khác nhau sẽ giúp bạn mở rộng tầm nhìn, truyền cảm hứng và khám phá thế giới một cách đa chiều, phong phú hơn.

BÀI LIÊN QUAN