Tin tức Đời Sống

Ý nghĩa toxic là gì? Cách nhận biết đang trong một mối quan hệ độc hại

Mia Dương

Toxic là gì? Từ toxic không còn xa lạ trong từ điển cuộc sống hiện đại. Với nghĩa gốc trong tiếng Anh là độc hại, toxic dần trở thành một thuật ngữ phổ biến để chỉ những hành vi, mối quan hệ hoặc môi trường mang lại sự tiêu cực, căng thẳng và tổn thương.

Toxic là gì?

Theo từ điển tiếng Anh, toxic là một tính từ dùng để chỉ những chất có tính độc hại. Còn theo nghĩa bóng, toxic dùng để chỉ những sự việc mang lại tiêu cực đến người khác và xã hội, hoặc chỉ một mối quan hệ độc hại, không lành mạnh trong cuộc sống.

Toxic là gì? Toxic là thuật ngữ dùng để chỉ những người có lối sống tiêu cực
Toxic là gì? Toxic là thuật ngữ dùng để chỉ những người có lối sống tiêu cực

Ngoài ra, ý nghĩa toxic là gì còn phụ thuộc vào từng bối cảnh khác nhau. Vì vậy, hãy tham khảo một số thuật ngữ toxic dưới đây để hiểu rõ hơn về ý nghĩa của cụm từ này.

Mối quan hệ toxic là gì?

Mối quan hệ độc hại là từ thường được nhiều bạn trẻ sử dụng hiện nay. Từ này đề cập đến một mối quan hệ trong đó cả hai hoặc một trong hai bên làm tổn thương đối phương. Sự tổn thương đó có thể do lời nói hoặc hành vi gây ra. Từ đó, tâm trạng của những người liên quan đến mối quan hệ trở nên u ám và khó chịu.

Mối quan hệ toxic là một trong hai người thường xuyên làm tổn thương nhau
Mối quan hệ toxic là một trong hai người thường xuyên làm tổn thương nhau

Toxic trên mạng xã hội là gì?

Toxic trên mạng xã hội là những bài viết mang tính chất tiêu cực hoặc các bình luận thô tục, chế giễu nhằm hạ nhục một đối tượng nào đó. Ngày nay, những hành vi tiêu cực này đang tràn lan trên mạng xã hội khiến không ít giới trẻ bị ảnh hưởng bởi điều đó.

Toxic là gì trong cách nói chuyện?

Toxic trong giao tiếp là cách nói ám chỉ một cuộc trò chuyện cố ý hoặc vô tình gây ra hành vi xúc phạm đến người khác. Đồng thời, nó gieo những suy nghĩ tiêu cực và xấu xa trong cuộc sống. Tuy nhiên, đối tượng có cách nói chuyện toxic thường sẽ khiến người khác tránh xa và không muốn giao tiếp với họ. Bởi vì, những lời nói độc hại của người này có thể làm tổn thương người khác.

Toxic Fandom là gì?

Toxic Fandom là thuật ngữ chỉ những nhóm người hâm mộ ủng hộ thần tượng của mình một cách quá mức. Mỗi nhóm nhạc nổi tiếng thường sẽ có Fandom riêng nhưng không phải người hâm mộ nào cũng có cách ủng hộ đúng đắn. Trong nhóm sẽ có những fan hâm mộ thần tượng của mình quá mức, điển hình như ép buộc thần tượng phải làm theo ý mình và gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến hội fandom khác.

Toxic Fandom chỉ những nhóm người hâm mộ có hành động cư xử quá mức
Toxic Fandom chỉ những nhóm người hâm mộ có hành động cư xử quá mức

Toxic trong game là gì?

Toxic trong game là khái niệm để nói về những người chơi có tính cách xấu. Họ sẽ chơi game với thái độ chửi bới, cao giọng và thiếu tôn trọng bạn bè cùng team, đặc biệt là khi người chơi khác mắc lỗi. Đặc điểm của những người chơi toxic chính là thường xuyên la hét và phàn nàn trong quá trình chơi game. Nguy hiểm hơn, có những người thường cáu kỉnh khi thua cuộc và có thể phá hỏng đồ đạc hoặc làm ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Toxic Person là gì?

Ngoài các ý nghĩa đã được chia sẻ ở trên, thuật ngữ người toxic là gì cũng là một vấn đề được bàn tán hiện nay. Theo đó, họ là những người thường xuyên truyền tải và lan truyền những cảm xúc tiêu cực tới mọi người. Dù chỉ là một hành động nhỏ nhưng nó vẫn ảnh hưởng đến tinh thần của mọi người xung quanh. Ngoài ra, người toxic thường có những biểu hiện như sau:

Luôn cho mình bị người khác toxic:

Một trong những đặc điểm của người tiêu cực là luôn muốn được thương hại. Dù không phải là người thiệt thòi nhưng họ luôn giả vờ là nạn nhân trong mọi tình huống. Mục đích của việc làm này chính là muốn được người khác quan tâm, chia sẻ và thông cảm.

Toxic Person là người luôn muốn đóng vai nạn nhân trong mọi hoàn cảnh
Toxic Person là người luôn muốn đóng vai nạn nhân trong mọi hoàn cảnh

Suy nghĩ tiêu cực trong mọi vấn đề:

Một đặc điểm xấu khác của người toxic chính là bị ám ảnh bởi những điều xấu xa, họ luôn nhìn vấn đề theo hướng tiêu cực nhất. Hơn nữa, họ còn lây lan sự tiêu cực này đến những người xung quanh. Điều đó khiến bạn bè hay người thân xung quanh họ cảm thấy khó chịu. Theo thời gian, người tiêu cực sẽ bị cô lập bởi những suy nghĩ không tốt của mình.

Thường xuyên đổ lỗi cho người khác:

Điểm dễ nhận biết nhất của người toxic chính là luôn cho mình đúng trong mọi hoàn cảnh. Thậm chí, họ luôn tìm mọi cách hay lý do để đổ lỗi cho người khác. Những người này thường thích phán xét và buộc tội sai cá nhân khác mà không cần suy nghĩ đến hậu quả.

Khó kiểm soát cảm xúc:

Tìm hiểu ý nghĩa toxic là gì cũng là một cách giúp bạn nhận biết được những người xung quanh. Thông thường, người toxic sẽ không biết cách kiểm soát cảm xúc. Họ dễ cáu kỉnh, tức giận và gắt gỏng với mọi thứ. Đặc biệt, những người độc hại thường dễ bị cảm xúc chi phối khi gặp phải các vấn đề khó khăn.

Người tiêu cực thường khó kiểm soát được cảm xúc của bản thân
Người tiêu cực thường khó kiểm soát được cảm xúc của bản thân

Không biết lắng nghe:

Những người tiêu cực luôn ích kỷ, muốn kiểm soát mọi thứ và chỉ thích làm theo cách của mình. Đặc biệt, họ luôn muốn đứng đầu trong mọi lĩnh vực và trở thành người quan trọng nhất để kiểm soát mọi người nhằm thoả mãn suy nghĩ tiêu cực của mình.

Phán xét người khác:

Thông thường, những người độc hại sẽ không hiểu được những tình huống, khó khăn mà người khác đang gặp phải. Ngược lại, họ luôn sẵn sàng phán xét bằng những lời lẽ tiêu cực nhất. Đôi khi, những bình luận này có thể khiến những người xung quanh khó chịu và xa lánh.

Toxic bắt nguồn từ đâu?

Để hiểu rõ ý nghĩa toxic là gì, bạn cũng cần dựa vào nguồn gốc ra đời của từ ngữ tiếng Anh này. Theo đó, toxic lần đầu tiên xuất hiện bằng tiếng Anh vào giữa thế kỷ XVII. Đây là từ mượn có nguồn gốc từ tiếng Latin cổ “toxicum”, có nghĩa là chất độc. Từ "toxicum" nằm trong cụm từ "toxikon pharmakon" - Một loại chất độc có khả năng gây chết người và dùng để bôi lên mũi tên.

Từ toxic thực sự trở nên nổi tiếng nhờ bản hit "Toxic" của công chúa nhạc pop Britney Spears năm 2004. Đến năm 2018, từ toxic được chọn và trở thành “Oxford Word of the Year”. Đây là một chương trình nhằm mục đích tìm kiếm những từ hoặc cách diễn đạt phản ánh tâm trạng và tính cách chung của mọi người.

Những dấu hiệu nhận biết mối quan hệ tình yêu toxic

Có rất nhiều dấu hiệu để bạn nhận biết và xác định tình yêu toxic là gì, cụ thể như sau:

Không tin tưởng lẫn nhau

Kiểm soát trong tình yêu là hành động rất thường thấy của những người toxic. Điều này có thể xảy ra do bạn không tự tin vào bản thân, không tin vào tình cảm người kia dành cho mình hoặc nửa kia đang có những hành động không tạo được niềm tin ở bạn.

Mối quan hệ tình yêu toxic thường sẽ không nhận được sự tin tưởng lẫn nhau
Mối quan hệ tình yêu toxic thường sẽ không nhận được sự tin tưởng lẫn nhau

Không tôn trọng

Không tôn trọng đối phương là dấu hiệu cảnh báo về một mối quan hệ độc hại nghiêm trọng. Điều này được thể hiện qua cách xưng hô hay hành động thô bạo với người yêu, xúc phạm nhau bằng những lời lẽ cay độc. Kiểu đối xử tệ bạc với nhau này sẽ làm giảm lòng tự trọng và khiến bạn ngày càng trở nên tồi tệ hơn nếu vẫn còn trong mối quan hệ đó.

Tình yêu không công khai

Đây là kiểu tình yêu “bí mật” mà nhiều cặp đôi đang phải đối mặt hiện nay. Khi tình yêu của bạn không được công khai trên mạng xã hội hay với bạn bè và người thân thì đây có thể là khởi đầu cho một mối quan hệ độc hại. Có rất nhiều lý do để người ấy không công khai người yêu như đang tìm kiếm sự lựa chọn tốt hơn hoặc bạn chỉ là người dự phòng.

Mối quan hệ vì thương hại

Đây là tình huống mất cân bằng trong tình yêu khi một mối quan hệ yêu đương sẽ có một người yêu đối phương nhiều hơn, còn người kia vẫn tiếp tục ở lại vì lòng thương cảm. Dù mối quan hệ vẫn có thể tiếp tục nhưng bạn sẽ dần hao mòn về mặt tinh thần cũng như tình cảm.

Yêu nhau vì lòng thương hại được xem là mối quan hệ tình cảm tiêu cực
Yêu nhau vì lòng thương hại được xem là mối quan hệ tình cảm tiêu cực

Cần lưu ý gì khi tiếp xúc với người toxic?

Sau khi hiểu được đặc điểm tính cách của người toxic là gì, việc cư xử như thế nào khi tiếp xúc với người có tính cách này cũng là một vấn đề bạn nên quan tâm. Dưới đây là một số lưu ý khi tiếp xúc với người toxic để có một mối quan hệ lành mạnh:

  • Nên nói chuyện với người toxic ở những nơi công cộng, đông người. Điều này nhằm tránh việc họ tức giận khi không thể kiểm soát được cảm xúc của mình.
  • Hạn chế tiếp xúc quá nhiều với những người độc hại. Thay vào đó, bạn nên dành thời gian chú ý đến sở thích và quan tâm những người mình yêu.
  • Nếu bạn không thể tự mình giải quyết mối quan hệ toxic thì nên nhờ đến sự giúp đỡ từ người thân và bạn bè.

Lưu ý: Những điều trên không có nghĩa là kỳ thị hoặc xa lánh người tiêu cực, bạn chỉ cần giữ khoảng cách cũng như xây dựng mối quan hệ lành mạnh với các đối tượng này.

Có cách nào để loại bỏ toxic ở bản thân?

Khi tìm hiểu ý nghĩa toxic là gì, có lẽ bạn cũng sẽ thấy một số tính cách tiêu cực nằm trong con người mình. Vậy làm cách nào để loại bỏ chúng? Dưới đây là những gợi ý giúp bạn xây dựng bản thân tốt hơn:

  • Tập thể dục: Đây là một trong những phương pháp điều trị tâm lý hiệu quả nhất. Bạn có thể thử tập yoga và thiền để xoa dịu tâm trí và giảm bớt căng thẳng để hạn chế những suy nghĩ tiêu cực.
  • Lắng nghe và suy ngẫm nhiều hơn: Học cách lắng nghe và suy ngẫm sâu sắc hơn sẽ giúp mối quan hệ của bạn dần được cải thiện.
  • Xác định vấn đề tích cực: Thay vì luôn mang trong mình những suy nghĩ tiêu cực, hãy cố gắng nhận diện mọi thứ theo hướng tích cực hơn. Nếu điều đó quá khó khăn với bạn, tốt nhất bạn nên cố gắng bỏ qua mà không cần suy nghĩ.
  • Thay đổi lối sống: Xây dựng cho mình chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện phù hợp. Điều này sẽ giúp hệ thần kinh của bạn thư giãn cũng như tâm trạng sẽ trở nên vui vẻ và lạc quan hơn.
Nâng cao sức khỏe hàng ngày sẽ giúp xoa dịu tâm trí và giảm bớt căng thẳng
Nâng cao sức khỏe hàng ngày sẽ giúp xoa dịu tâm trí và giảm bớt căng thẳng

Những từ tiếng Anh có nghĩa giống với toxic

Dưới đây là một số từ đồng nghĩa với toxic mà bạn có thể tham khảo cũng như tích lũy nhiều kiến thức tiếng Anh hơn:

  • Karen: Chỉ những người phụ nữ thường xuyên gắt gỏng, khó chịu với mọi người xung quanh.
  • Gaslighting: Thuật ngữ dùng chỉ người có hành vi thao túng tâm lý người khác.
  • Poisonous: Thuật ngữ dùng chỉ những thứ có tính độc hại.

Hiểu được toxic là gì có thể giúp nhìn nhận và xác định về các mối quan hệ xung quanh cuộc sống một cách khách quan nhất. Hy vọng rằng với những thông tin hữu ích này cũng sẽ giúp bạn loại bỏ được sự toxic của chính mình, từ đó tìm lại sự bình yên trong tâm hồn.

BÀI LIÊN QUAN