Giáo dục

Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi của tác giả Lê Minh Khuê ngắn gọn và đẩy đủ nhất

Aretha Thu An

Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi cần trình bày vắn tắt, gọn gàng và đầy đủ các nội dung cốt yếu của tác phẩm, bao gồm tâm hồn trong sáng, mơ mộng cùng tinh thần lạc quan và sự gan dạ của các cô gái thanh niên xung phong. Đây là phần vô cùng quan trọng khi triển khai bài viết, giúp học sinh phân tích có logic hơn.

Giới thiệu tác giả và tác phẩm

Để tóm tắt Những ngôi sao xa xôi thành công, học sinh cũng cần nắm vững kiến thức chung về tác giả và tác phẩm giúp xây dựng bài văn hoàn chỉnh.

Tác giả

Bạn có thể tham khảo một số thông tin về tác giả Lê Minh Khuê dưới đây để áp dụng phân tích bài văn, đặc biệt là ở phần mở bài:

Tiểu sử

  • Nhà văn Lê Minh Khuê (6/12/1949) sinh ra tại Thanh Hóa.
  • Năm 1967, nhà văn có bài báo đầu tiên, đến năm 1969 tác giả bắt đầu sự nghiệp sáng tác.
  • Ngoài sáng tác các tác phẩm văn học, bà còn là một phóng viên xuất sắc cho các báo đài.
Ngoài là nhà văn, tác giả Lê Minh Khuê còn là một nhà báo
Ngoài là nhà văn, tác giả Lê Minh Khuê còn là một nhà báo

Phong cách sáng tác

  • Các tác phẩm của nữ văn sĩ đều thể hiện sự gai góc, khốc liệt nhưng không mất đi sự nữ tính, nhẹ nhàng và chứa được nhiều tình cảm đẹp đẽ.
  • Những mảnh ghép về cuộc sống trong tác phẩm của bà luôn đa dạng và phong phú, nơi có những người sa ngã vào bước đường cùng và cũng có những người vẫn giữ vững phẩm hạnh cao đẹp.

Tác phẩm Những ngôi sao xa xôi

Những hiểu biết về tác phẩm là yếu tố tiên quyết giúp học sinh có thể tóm tắt Những ngôi sao xa xôi chính xác nhất. Cụ thể:

Hoàn cảnh sáng tác: Tác phẩm Những ngôi sao xa xôi được viết vào năm 1971, trong thời kỳ cuộc kháng chiến chống Mỹ diễn ra rất ác liệt. Khi đó, tác giả từng là một chiến sĩ thanh niên xung phong tại Trường Sơn.

Bố cục: Tác phẩm chia thành 3 phần:

  • Phần 1 (Từ đầu đến “ngôi sao trên mũ”): Phương Định kể lại cuộc sống của mình và các đồng đội trong tổ trinh sát mặt đường.
  • Phần 2 (Tiếp đến “chị Thao bảo”): Khi Nho bị thương trong một lần phá bom, Phương Định và chị Thao đã hết sức lo lắng và chăm sóc cho cô ấy.
  • Phần 3 (Còn lại): Sau những khoảnh khắc nguy hiểm, hai chị em cùng ngồi hát, tìm niềm vui trước cơn mưa đá bất ngờ.

Giá trị nội dung: Truyện ngắn Những ngôi sao xa xôi đã khắc họa rõ nét tâm hồn trong sáng, mộng mơ và tinh thần lạc quan, dũng cảm, đầy nghị lực của các cô gái thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn ác liệt, gian khổ.

Giá trị nghệ thuật: Truyện ngắn có lối kể tự nhiên qua ngôi kể thứ nhất của nhân vật Phương Định, giúp tăng tính chân thực. Ngôn ngữ trong truyện sinh động, trẻ trung và nghệ thuật miêu tả tâm lý nhân vật được thể hiện xuất sắc qua hành động, lời nói và suy nghĩ của các nhân vật.

Tác phẩm Những ngôi sao xa xôi phản ánh hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ
Tác phẩm Những ngôi sao xa xôi phản ánh hình ảnh đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam trong những năm kháng chiến chống Mỹ

Một số mẫu tóm tắt Những ngôi sao xa xôi

Dưới đây là tổng hợp các mẫu tóm tắt Những ngôi sao xa xôi ngắn gọn và đầy đủ nhất bạn có thể áp dụng khi soạn bài:

Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi mẫu 1

Truyện kể về ba nữ thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn gồm Nho, Thao và Phương Định - người kể chuyện. Nhiệm vụ của họ là quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá cần san lấp, đánh dấu các trái bom chưa nổ và tiến hành phá bom. Mặc dù công việc vô cùng nguy hiểm, cả ba cô gái vẫn giữ được niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ và có những khoảnh khắc đầy trữ tình, mơ mộng. Đặc biệt, họ sống gắn bó và yêu thương nhau trong tình đồng chí đồng đội. Trong một lần phá bom, Nho bị thương và được hai đồng đội chăm sóc, lo lắng chu đáo. Một cơn mưa đá bất ngờ đổ xuống điểm cao khiến các cô gái vô cùng vui vẻ và thích thú.

Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi mẫu 2

Những ngôi sao xa xôi kể về ba nữ thanh niên xung phong gồm Phương Định, Nho và Thao - người tổ trưởng làm nhiệm vụ trinh sát mặt đường trên tuyến đường Trường Sơn. Họ sống trong một cái hang, quan sát địch ném bom, đo khối lượng đất đá cần san lấp do bom địch gây ra, đánh dấu vị trí các quả bom chưa nổ và phá bom. Công việc của họ vô cùng nguy hiểm và đòi hỏi sự bình tĩnh, chính xác, mỗi ngày phải phá bom ít thì ba lần, nhiều thì năm lần, luôn phải đối mặt với cái chết trong từng nhiệm vụ.

Dù cuộc sống khắc nghiệt và nguy hiểm, ba cô gái vẫn giữ được niềm vui và sự hồn nhiên của tuổi trẻ. Thao - người chị cả rất thích hát và chép lời bài hát, thậm chí cả những lời mà Phương Định bịa ra. Cô tỉa lông mày nhỏ như cái tăm và luôn mặc áo lót thêu chỉ màu. Nho là em út trong tổ, có tính cách trẻ con, thích ăn kẹo và có dáng vẻ bé nhỏ, nhẹ nhàng. Trong một lần phá bom, Nho bị thương và Phương Định cùng chị Thao đã hết lòng lo lắng, chăm sóc cô. Phương Định - nhân vật kể chuyện là một cô gái hồn nhiên, giàu cảm xúc, mơ mộng và thường sống với những kỷ niệm của tuổi thiếu nữ khi còn ở thành phố. Cuối truyện, cơn mưa đá bất chợt ập đến khiến Phương Định nhớ về gia đình và thành phố của mình.

Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi miêu tả hình ảnh 3 nữ thanh niên xung phong Phương Định, Nho và Thao
Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi miêu tả hình ảnh 3 nữ thanh niên xung phong Phương Định, Nho và Thao

Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi mẫu 3

Những ngôi sao xa xôi là mẩu chuyện ngắn kể về cuộc sống chiến đấu của ba cô gái thanh niên xung phong trong tổ trinh sát mặt đường, gồm Phương Định, Nho và chị Thao. Họ sống trong một cái hang trên đỉnh cao của một khu vực trọng điểm tuyến đường Trường Sơn vào những năm kháng chiến chống Mỹ. Nhiệm vụ của họ là quan sát máy bay địch ném bom, đo lường khối lượng đất đá cần san lấp do bom gây ra, đánh dấu các quả bom chưa nổ và phá bom. Công việc nguy hiểm, luôn phải đối mặt với tử thần nhưng họ vẫn giữ được niềm vui hồn nhiên của tuổi trẻ, những khoảnh khắc thư giãn và mơ mộng. Ba cô gái có mối quan hệ gắn bó và tình đồng đội sâu sắc, dù mỗi người có cá tính riêng. Trong một lần phá bom, Nho bị thương và hai người đồng đội đã chăm sóc, lo lắng hết lòng cho cô. Một trận mưa đá kéo đến và đi nhanh chóng, khơi dậy trong Phương Định những ký ức sâu sắc và niềm khao khát.

Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi 4

Trên tuyến đường Trường Sơn đầy khốc liệt, tại khu trọng điểm, ba chị em Nho, Thao và Phương Định sống cùng nhau để thực hiện nhiệm vụ phá bom. Họ là những cô gái trẻ trung, nữ tính nhưng cũng rất dũng cảm và kiên cường. Nho thích may vá, thêu thùa. Chị Thao - tổ trưởng luôn bình tĩnh, quyết đoán và táo bạo nhưng lại rất sợ máu. Phương Định là một cô gái đến từ Hà Nội, luôn nhớ về mẹ và Thủ đô thân yêu. Cô có tâm hồn mộng mơ và thường ngắm mình trước gương. Dù ít khi bày tỏ cảm xúc của mình trước đám đông, khiến người khác tưởng là kiêu kỳ nhưng thực chất, Phương Định rất đơn giản và yêu thương hai người đồng đội còn lại. Cả ba cô gái đều có nét nữ tính và bộc lộ đời sống tinh thần tươi vui, ngay cả trong những năm tháng chiến đấu gian khổ của dân tộc.

Tại sao tác giả lại đặt tên cho tác phẩm là Những ngôi sao xa xôi? 

Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi không thể bỏ qua chi tiết đề cập đến ý nghĩa của nhan đề tác phẩm. Theo đó, nhan đề này xuất phát từ ánh mắt xa xăm của Phương Định và lời khen ngợi của các anh bộ đội lái xe dành cho họ.

Những ngôi sao xa xôi tỏa sáng với ánh sáng ẩn hiện, dịu dàng và mát mẻ như sương núi, có sức mê hoặc lòng người. Chúng tượng trưng cho sự ngời sáng của phẩm chất cách mạng trong những cô gái thanh niên xung phong ở nơi Trường Sơn chiến đấu khắc nghiệt. Phương Định, Nho và Thao đều là những "ngôi sao xa" nơi cuối rừng, thể hiện vẻ đẹp của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Với khả năng sáng tạo và kinh nghiệm thực tế trên chiến trường, "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê đã có một chỗ đứng vững chắc và luôn hấp dẫn người đọc.

Nhan đề Những ngôi sao xa xôi là dụng ý nghệ thuật của tác giả trong việc thể hiện vẻ đẹp của các cô gái đang ngày đêm chiến đấu vì Tổ quốc
Nhan đề Những ngôi sao xa xôi là dụng ý nghệ thuật của tác giả trong việc thể hiện vẻ đẹp của các cô gái đang ngày đêm chiến đấu vì Tổ quốc

Tóm tắt Những ngôi sao xa xôi cần phải trình bày ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ các ý chính của bài. Đó là câu chuyện kể về Nho, Thao và Phương Định - ba cô gái đều có nét nữ tính và bộc lộ đời sống tinh thần tươi vui, lạc quan ngay cả trong những năm tháng chiến đấu gian khổ của dân tộc. Điều này sẽ giúp học sinh có thể triển khai bài viết tốt hơn, chinh phục mọi dạng đề thi hay đề kiểm tra.

BÀI LIÊN QUAN
Tags: Soạn văn 8