Tin tức Đời Sống

OT là gì? Biết điều này để không thua thiệt khi đi làm

Mia Dương

OT là gì? Đây chính viết tắt của từ Over Time, được hiểu với nghĩa làm thêm giờ, ngoài thời gian làm việc hành chính theo đúng như quy định với mục đích giúp tăng hiệu suất công việc. Tuỳ thuộc vào từng công ty mà chính sách trả lương OT có sự khác nhau.

OT là gì trong công việc? 

OT tiếng anh là gì? OT là từ viết tắt của Over Time, có nghĩa là làm thêm giờ. Bên cạnh thời gian làm việc hành chính theo đúng quy định trong giới hạn 40 tiếng/tuần, để có thể tăng hiệu quả cũng như tiến độ công việc bạn cần phải làm thêm ngoài giờ. Thời gian đó sẽ được gọi là overtime.

OT là gì trong IT?

OT trong lĩnh vực IT chính là từ viết tắt của Operational Technology. Đây là một danh mục phần cứng và phần mềm có chức năng giám sát và kiểm soát cách các thiết bị vật lý hoạt động. Trước đây, OT thường được sử dụng chủ yếu trong các hệ thống điều khiển sản xuất công nghiệp cũng như giao thông vận tải và tiện ích.

OT là gì trong Kpop?

Trong Kpop, OT chính là từ viết tắt của One true. Đây là thuật ngữ được các fan sử sử dụng để chỉ về số thành viên mà họ yêu thích một cách công bằng trong nhóm. Chẳng hạn như bạn là fan của Big Bang và bạn thích tất cả thành viên trong nhóm như nhau mà không đặc biệt thích ai thì có thể nói mình là OT5.

OT là gì được hiểu với nhiều nghĩa khác nhau tuỳ thuộc vào lĩnh vực sử dụng
OT là gì được hiểu với nhiều nghĩa khác nhau tuỳ thuộc vào lĩnh vực sử dụng

Tại sao lại cần phải OT?

Hiểu OT là gì bạn phần nào biết được những lý do để thực hiện điều này. Kết quả khảo sát cho thấy, nhân viên thường xuyên OT có thể do một trong những nguyên nhân sau:

Có quá nhiều việc cần phải xử lý nhưng chưa hoàn thành

Khi có quá nhiều công việc nhưng thời gian làm hành chính lại không đủ để xử lý thì OT được xem là giải pháp tối ưu nhất được lựa chọn. Đặc biệt, vào giai đoạn cuối năm, hay những dự án sắp tới deadline nhưng lại chưa hoàn thành.

Lý do OT là gì? OT vì cần phải làm thêm giờ vì nhiều việc
Lý do OT là gì? OT vì cần phải làm thêm giờ vì nhiều việc

Một số yếu tố gây xao lãng, mất tập trung

Bên cạnh một số yếu tố như nhân sự cần phải họp góp hay họp quá giờ, thì nhân viên tăng ca cũng có thể xuất phát từ nguyên nhân trong giờ làm bị mất tập trung, không chủ ý để hoàn thành đúng tiến độ công việc. Chẳng hạn như mãi tán gẫu với đồng nghiệp, lo săn sales… Chính vì vậy, OT để làm xong tất cả những công việc còn dang dở trong ngày là điều bắt buộc cần phải làm.

Làm thêm giờ do tính chất bắt buộc của công việc

Một số vị trí công việc do yêu cầu của tính cấp bách nên nhân sự cần phải làm thêm giờ, chẳng hạn như phóng viên, biên tập viên, thiết kế, với những tin tức nóng hổi mang tính thời sự hay các thông tin về trước trong và sau các trận bóng đá… nhân sự cần phải OT để lên bài kịp thời giúp đưa thông tin đến bạn đọc nhanh nhất.

Làm thêm giờ do tính chất của công việc yêu cầu bắt buộc
Làm thêm giờ do tính chất của công việc yêu cầu bắt buộc

Những quy định của nhà nước về OT

Biết lương OT là gì, bạn cũng cần phải nắm rõ những quy định để có thể bảo vệ quyền lợi của mình khi làm thêm giờ.

  • Theo điều 106, khoản 2, Điểm b của Bộ Luật Lao động quy định số giờ tăng ca của mỗi lao động không được vượt quá 50% số giờ làm việc bình thường tính trong một ngày.
  • Đối với trường hợp công ty áp dụng OT theo tuần: Tổng số giờ làm vượt bao gồm giờ làm việc hành chính và thời gian làm thêm giờ không được vượt quá 12 giờ/ngày, 30 giờ/tháng và 200 giờ/năm.
  • Với những trường hợp đặc biệt, Chính phủ sẽ cho phép làm thêm không quá 300 tiếng/năm.
  • Với những doanh nghiệp, đơn vị công ty tổ chức có thời gian tăng ca từ 200-300 tiếng/năm thì người sử dụng lao động phải gửi văn bản thông báo tới Sở Lao động – Thương binh và Xã hội địa phương nếu không sẽ bị xử phạt.
Hiểu OT là gì cùng với những quy định đi kèm để đảm bảo quyền lợi cho người lao động
Hiểu OT là gì cùng với những quy định đi kèm để đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Khi làm thêm giờ lương OT sẽ được tính như thế nào?

Đối với việc tính lương cho nhân viên làm thêm giờ được quy định cụ thể tại Điều 98 Luật Lao động 45/2019/QH14. Cách tính lương OT sẽ được phân biệt giữa số giờ làm thêm ban đêm và ban ngày, cũng như giữa những ngày bình thường và ngày nghỉ, lễ tết.

Cách tính lương khi làm thêm giờ vào ban ngày

  • Đối với ngày bình thường:​ Tiền lương OT (lương làm thêm giờ) = Tiền lương giờ thực trả x 150% x Số giờ OT
  • Đối với ngày nghỉ cuối tuần​: Tiền lương OT (lương làm thêm giờ) = Tiền lương thực trả x 200% x số giờ OT
  • Đối với ngày nghỉ lễ tết​: Tiền lương OT (lương làm thêm giờ)= Tiền lương giờ thực trả x 300% x số giờ OT

Ví dụ:

Mức lương bạn nhận được là 9.000.000 triệu/tháng, bạn làm việc 8 tiếng một ngày, 24 ngày/tháng. Tiền lương theo giờ của bạn sẽ được tính là:
(9.000.000 : 24): 8 = 46.875 VNĐ.
Nếu tháng này bạn OT 6 tiếng, tiền lương OT của bạn trong ngày bình thường sẽ là: 46.875 x 150% x 6 = 421.875 VNĐ

Lương OT là gì cách tính như thế nào
Lương OT là gì cách tính như thế nào? 

Cách tính lương khi làm thêm giờ vào ban đêm

Lương OT ban đêm = [Tiền lương được trả cho ngày bình thường x mức ít nhất 150 % / 200% /300% (sẽ tùy thuộc theo từng doanh nghiệp) + Tiền lương giờ thực trả của ngày làm việc bình thường x mức ít nhất 30% + 20% x tiền lương giờ tương ứng của ban ngày] x số giờ làm thêm vào ban đêm.

Ví dụ:

Công nhân A được trả lương theo sản phẩm làm được, với đơn giá là 25,000 VNĐ/sản phẩm. Vừa qua, vì nhu cầu hàng hóa tăng cao, nên công nhân A phải làm việc vào ban đêm và hoàn thành được 100 sản phẩm trong thời gian ấy.

Như vậy, tiền lương làm việc vào ban đêm của công nhân A ít nhất là: 25,000 x 130% x 100 = 3.250.000 VNĐ.

Nhân viên OT có khi nào không được trả lương hay không?

Tất cả những nhân viên khi thực hiện OT đều sẽ được tính và thanh toán lương theo đúng quy định của luật lao động. Nếu như phía doanh nghiệp cố ý không chịu trả lương sẽ bị tiến hành xử phạt dựa theo khoản 2 Điều 17 Nghị định 12/2022/NĐ-CP. Bị xử lý hành chính hoặc bị phạt tiền từ 5 triệu đồng cho đến 50 triệu đồng tùy theo mức độ làm thêm giờ của người lao động.

Lợi ích của OT là gì?

Cũng như những vấn đề khác việc làm thêm giờ đem đến cho bạn khá nhiều lợi ích. Một số lợi ích mà bạn có thể nhận được như:

Giúp tăng thêm thu nhập vào những thời gian nghỉ

Để đạt được hiệu suất công việc, nhiều công ty doanh nghiệp đã đưa ra mức lương làm thêm giờ vô cùng hấp dẫn và đầy hứa hẹn cho nhân viên của mình. So với ngày bình thường mức lương OT là gì lên đến 150% khiến người người lựa chọn OT để cải thiện thu nhập của bản thân, thay vì thời gian đó nằm ở nhà lướt điện thoại hoặc tụ tập bạn bè ăn chơi.

Lợi ích của lương OT là gì? OT giúp tăng thu nhập
Lợi ích của lương OT là gì? OT giúp tăng thu nhập

Tích lũy được nhiều kiến thức, kinh nghiệm

Nhiều bạn trẻ mới ra trường cho có nhiều kinh nghiệm, kiến thức hoặc những nhân sự có định hướng sau này sẽ tách ra làm riêng. Ngoài lợi ích giúp gia tăng thu nhập thì lợi ích của OT là gì? Đây còn là cách để các bạn trẻ trang bị thêm cho mình những kiến thức cần thiết, góp phần làm dày thêm về trình độ chuyên môn cho con đường phát triển sự nghiệp trong tương lai.

Những lợi ích của OT là gì? OT giúp thêm kinh nghiệm
Những lợi ích của OT là gì? OT giúp thêm kinh nghiệm

Tăng năng suất công việc

Việc làm thêm giờ sẽ giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn và năng suất công việc cũng cao hơn. Đặc biệt, với những công ty sản xuất, việc OT sẽ đẩy nhanh tiến độ giao hàng cho khách trước thời gian quy định. Công ty phát triển đồng nghĩa với việc chăm lo đời sống cho nhân viên cũng sẽ tốt hơn.

Những tác hại của việc OT quá mức không phải ai cũng biết

Không ai phủ nhận về những lợi ích của overtime mang đến. Thế nhưng nó cũng gây ra nhiều tác động tiêu cực đến cuộc sống khi bạn không biết cách sắp xếp và cân bằng nó.

  • Gặp các vấn đề về sức khỏe

Khi phải làm việc liên tục trong vòng 8 tiếng đồng hồ bạn đã cảm thấy mệt mỏi do đó, làm thêm vài tiếng nữa có thể khiến một số người chẳng còn chút sức lực nào. Nhiều chuyên gia đã nhận thấy rằng, việc làm thêm giờ rất dễ gây ảnh hưởng đến tâm trạng của nhân viên.

Tác hại của OT là gì? Làm thêm giờ quá nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe
Tác hại của OT là gì? Làm thêm giờ quá nhiều ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe
  • Ảnh hưởng đến năng suất làm việc

Nếu như OT trong khoảng thời gian ngắn tầm vài ngày hoặc vài tuần, bạn sẽ nhận thấy cả năng suất và hiệu quả công việc đều tăng. Thế nhưng, nếu thời gian OT kéo dài bạn sẽ bị mệt mỏi về cả thể chất lẫn tinh thần. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kéo theo đó là không đáp ứng được nhu cầu công việc.

  • Những nguy hiểm rình rập, tai nạn bất ngờ

Khi làm thêm giờ, một số trường hợp phải về trễ, nếu có người đưa đón hoặc đi cùng sẽ đỡ nguy hiểm hơn, nhất là với những bạn nữ. Chưa kể đến OT về trễ, nhiều người lựa chọn tắm đêm để cảm thấy thoải mái hơn nhưng lại không biết rằng bạn có thể phải đối mặt với nguy cơ bị đột quỵ. Hay làm thêm khiến đầu óc thiếu minh mẫn, mất tập trung sẽ dễ bị ngất thậm chí gặp tai nạn trên đường.

  • Mất cân bằng cuộc sống lãng quên nhưng giá trị quan trọng

Bên cạnh công việc mỗi người đều còn rất nhiều mối quan tâm khác như bạn bè, người thân và các thú vui, sở thích khác. Ngoài làm việc giờ hành chính, khi bạn phải OT, điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã dành hoàn toàn thời gian cho công việc mà quên đi mình cũng cần phải quan tâm đến những người xung quanh. Cơ thể bạn cũng cần được nghỉ ngơi. Các mối quan hệ cũng cần được gặp gỡ để gắn bó hơn.

Tác hại của OT là gì? Làm thêm giờ khiến cho cuộc sống bị mất cân bằng
Tác hại của OT là gì? Làm thêm giờ khiến cho cuộc sống bị mất cân bằng

Nếu không muốn OT có được không?

Theo như Bộ luật Lao động, doanh nghiệp có quyền được sử dụng người lao động để làm thêm giờ khi nhận được sự chấp nhận của người lao động. Như vậy có thể thấy, việc có muốn làm thêm giờ hay không người lao động có thể hoàn toàn tự quyết định.

Hy vọng với những chia sẻ trong bài đã giúp bạn hiểu được khái niệm OT là gì, những quy định, cách tính lương cũng như những mặt lợi hại của vấn đề này. Chúc bạn luôn thành công trong công việc và đừng quên luôn giữ sức khỏe cũng như tận hưởng cuộc sống đúng cách.

BÀI LIÊN QUAN