Giải trí Du lịch

Mệnh giá tiền Nhật chính xác nhất 2024: Cập nhật tỷ giá hiện nay

Adela Tuấn Đặng

Việc biết được các mệnh giá tiền Nhật sẽ giúp ích rất nhiều cho các du khách ghé đến xứ sở hoa anh đào này. Theo đó, Nhật Bản hiện nay sẽ sử dụng hai loại tiền là tiền giấy và tiền xu với nhiều mệnh giá khác nhau. Ngoài ra, 1 yên Nhật Bản đổi ra sẽ được 161,75 - 171,21 đồng Việt Nam.

Tìm hiểu về mệnh giá tiền Nhật

Hiện nay, Nhật Bản đang là một trong những đất nước có nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Bởi vậy, nhiều người cũng đang có nhu cầu tìm hiểu chi tiết về mệnh giá tiền Nhật Bản ngày nay để đáp ứng một số công việc trong cuộc sống.

Mệnh giá tiền Nhật là gì?

Cũng giống như đơn vị tiền Đồng ở nước ta, đơn vị tiền tệ của Nhật Bản là yên - phát âm theo tiếng Nhật. Theo đó, đồng yên Nhật có ký hiệu là ¥ và có mã JPY trên hệ thống tiền tệ thế giới. Yên là đồng tiền lưu hành khắp Nhật Bản và được sử dụng trong mọi lĩnh vực, từ kinh tế, thương mại, đến hợp tác kinh doanh…

Mệnh giá tiền Nhật có đơn vị tiền tệ là yên, ký hiệu là ¥
Mệnh giá tiền Nhật có đơn vị tiền tệ là yên, ký hiệu là ¥

Yên trở thành đồng tiền lưu hành chính thức của Nhật Bản vào năm 1871. Hiện nay, đồng yên Nhật được sử dụng dưới hai hình thức là tiền giấy và tiền xu do các ngân hàng Nhật Bản phát hành.

Các loại đơn vị mệnh giá tiền Nhật

Hiện nay, đồng yên Nhật có tổng cộng 10 mệnh giá khác nhau, chia làm 2 loại tiền giấy và tiền xu với nhiều mệnh giá khác nhau. Cụ thể

  • Tiền xu:

Đồng 1 yên: Là loại tiền có mệnh giá nhỏ nhất trong hệ thống tiền Nhật Bản, được làm từ nhôm nên rất nhẹ. Mặc dù có mệnh giá tiền Nhật rất nhỏ nhưng đồng 1 Yên đôi khi rất hữu ích trong việc thanh toán tiền lẻ tại siêu thị hoặc bưu điện.

Đồng 5 yên: Được làm bằng đồng thau, kích thước lớn và nặng hơn đồng 1 yên ở trên.

Đồng 50 yên: Chất liệu chính được làm từ đồng trắng nên không bị rỉ sét và có thể sử dụng lâu dài.

Đồng 100 yên: Cũng được làm từ đồng trắng, đồng xu này bắt đầu được sản xuất vào năm 2006.

Đồng 500 yên: Đây là đồng tiền có mệnh giá, kích thước, trọng lượng lớn nhất trong 6 đồng tiền Nhật Bản và được làm từ Niken.

Những mệnh giá đồng tiền xu của Nhật Bản phổ biến hiện nay
Những mệnh giá đồng tiền xu của Nhật Bản phổ biến hiện nay
  • Tiền giấy:

Tiền giấy sẽ bao gồm tờ 1000 yên, 2000 yên, 5000 yên và 10.000 yên. Tương tự như đồng tiền Việt Nam, trên mỗi tờ tiền yên đều in hình các vĩ nhân của đất nước mặt trời mọc. Những mức giá khác nhau sẽ là chân dung của những vĩ nhân khác nhau tùy theo độ nổi tiếng của họ.

Trong 4 loại tiền giấy của Nhật, tờ 2000 yên thường xuất hiện rất ít trên thị trường, do nó không được dùng trong máy bán hàng tự động và người Nhật cũng hiếm khi sử dụng loại tiền này. Tuy nhiên, vì thiết kế đẹp mắt nên đồng xu 2000 yên thường được khách du lịch giữ lại để làm quà lưu niệm hoặc quà tặng khi rời Nhật Bản.

1 tỷ JPY đổi bao nhiêu tiền Việt Nam?

Tính tới thời điểm vào đầu năm 2024, mệnh giá tiền Nhật tại các ngân hàng Việt Nam thường dao động ở mức 161,75 - 171,21 VNĐ/JPY trên cả hai chiều mua và bán. Chính vì vậy, 1 tỷ yên Nhật Bản đổi ra sẽ có giá trị từ 161,75 - 171,21 tỷ đồng.

1 tỷ yên Nhật Bản quy đổi ra khoảng 161,75 - 171,21 tỷ đồng Việt Nam
1 tỷ yên Nhật Bản quy đổi ra khoảng 161,75 - 171,21 tỷ đồng Việt Nam

Đổi tiền Nhật sang Việt ở đâu?

Điều kiện để thực hiện giao dịch đổi yên Nhật tại Việt Nam là bạn cần mang theo một số giấy tờ chứng minh chuyến đi Nhật Bản như vé máy bay, hợp đồng xuất khẩu lao động hoặc các giấy tờ liên quan đến hợp đồng lao động ở Nhật. Khi đó, nhân viên ngân hàng mới chấp nhận cho bạn đổi số tiền Nhật sang tiền Việt. Nếu bạn muốn đổi đồng tiền yên tại Nhật Bản, bạn chỉ cần mang theo hộ chiếu tới ngân hàng là được.

Những thông tin thú vị về mệnh giá tiền Nhật

Hiện nay, đồng tiền yên Nhật Bản được nhiều người quan tâm không chỉ về các mệnh giá mà còn những thông tin thú vị về sản xuất, thiết kế cũng như cách sử dụng mà không phải cũng biết được

Đồng xu và tiền giấy Nhật Bản không được sản xuất cùng nơi

Những tờ tiền giấy được gọi chính thức là tiền giấy ngân hàng và chúng được in bởi Ngân hàng Nhật Bản ở Toranomon Tokyo chứ không phải chính phủ. Trong khi đó, tiền xu sẽ được Chính phủ Nhật Bản phát hành và sản xuất tại các xưởng đúc tiền. Cơ sở đúc tiền chính được đặt tại Osaka, ngoài ra còn có một cơ sở ở Tokyo và một cơ sở khác ở Hiroshima.

Tiền xu và tiền giấy Nhật Bản không có cùng nơi sản xuất
Tiền xu và tiền giấy Nhật Bản không có cùng nơi sản xuất

Chi phí sản xuất ra đồng tiền xu 1 yên rất cao

Thật khó để biết chính xác cần bao nhiêu tiền để sản xuất tiền đồng 1 yên và biến động giá của kim loại dùng để đúc ra xu. Nếu ước tính theo giá thị trường của kim loại thì sẽ cần 2 - 3 yên để tạo ra đồng xu 1 yên. Bởi vậy, chính phủ Nhật Bản đã có chính sách sẽ hạn chế sản xuất mệnh giá tiền Nhật với đồng 1 yên ra thị trường.

Không được sử dụng 21 đồng xu cùng một lúc

Theo như quy định của chính phủ Nhật Bản, số lượng xu có cùng mệnh giá chỉ được phép sử dụng cùng một lúc 20 lần. Nói cách khác, bạn chỉ có thể sử dụng 20 đồng xu có cùng mệnh giá tiền Nhật cùng một lúc. Do đó, các cửa hàng có quyền từ chối nhận tiền xu có cùng mệnh giá thứ 21 trở lên.

Luật này được ban hành nhằm hạn chế sự bất tiện cho người bán khi nhận thanh toán bằng xu. Tuy nhiên, các cửa hàng vẫn có quyền nhận xu thứ 21 trở lên nếu họ chấp nhận.

Chính phủ Nhật Bản không cho phép người dân sử dụng 21 đồng tiền xu cùng một lúc
Chính phủ Nhật Bản không cho phép người dân sử dụng 21 đồng tiền xu cùng một lúc

Những lưu ý sử dụng tiền Nhật khi đi du lịch Nhật Bản

Nếu có dịp du lịch tới đất nước mặt trời mọc, bạn nên lưu lại một số mẹo nhỏ sử dụng tiền Nhật như sau:

  • Nên đổi toàn bộ tiền mặt tại sân bay: Đây được xem là lựa chọn thuận tiện nhất, bởi vì quá trình đổi mệnh giá tiền Nhật thường sẽ rất mất thời gian tại các giao dịch ngân hàng.
  • Sử dụng thẻ tín dụng cho các giao dịch lớn: Bạn sẽ nhận được tỷ giá hối đoái tốt hơn nhiều nếu sử dụng thẻ tín dụng trả cho các giao dịch lớn.
  • Hạn chế sử dụng Séc du lịch: Thông thường, việc sử dụng séc du lịch thường sẽ bị tính rất cao. Do đó, nếu bạn có séc thì nên đổi chúng thành tiền mặt tại sân bay.

Việc khám phá những thông tin cơ bản về mệnh giá tiền Nhật sẽ giúp bạn bổ cập thêm nhiều kiến thức thú vị về đất nước mặt trời mọc. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu lại một số mẹo sử dụng tiền Nhật khi có dịp ghé du lịch xứ sở hoa anh đào này.

BÀI LIÊN QUAN