Tin tức Đời Sống

Chuột Hamster ăn gì cho nhanh lớn? Nhất định phải tránh xa thực phẩm này

Mia Dương

Nắm rõ chuột Hamster ăn gì giúp quá trình chăm sóc một chú chuột trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Trên thực tế, bạn có thể cho loại động vật này ăn hầu hết các loại rau củ quả như: cà rốt, súp lơ, khoai lang, bí đỏ, chuối, táo, xoài và các loại hạt như: hạt dẻ, hạt bí, hạt hướng dương...

Đôi nét về giống chuột Hamster  

Để biết được chính xác chuột Hamster ăn gì, bạn cần có những hiểu biết nhất định về loài động vật này. Mặc dù cùng có tên gọi là chuột nhưng giống Hamster lại khác hoàn toàn so với chuột đồng, chuột cống, chuột nhắt bởi nó không mang mầm bệnh gây nguy hiểm cho con người.

Theo các tài liệu đã công bố, loài chuột này xuất hiện từ năm 1829 và được sử dụng chủ yếu trong các thí nghiệm khoa học. Ngày nay, do sự tác động của môi trường và quá trình lai tạo, giống chuột này rất thân thiện và gần gũi với con người, trở thành thú cưng và được nhiều người ưa chuộng.

Đặc điểm dễ nhận biết của Hamster là có thân hình nhỏ bé, phần đầu chuột nhỏ, mõm nhọn, bộ răng dài và sắc bén, có 2 chiếc túi má dùng để dự trữ thức ăn. Bộ phận đáng yêu nhất của những chú Hamster chính là chiếc mũi màu hồng có tác dụng đánh hơi và tìm kiếm thức ăn.

Hiện nay, giống chuột này có rất nhiều màu sắc như: Vàng, trắng, xám, tam thể... Một chú Hamster được chăm sóc tốt có tuổi thọ khoảng 2 năm.

chuot-hamster-an-gi-2-1716617635.jpg
Chuột Hamster rất thân thiện với con người

Chuột Hamster ăn gì phù hợp nhất?

Lựa chọn thức ăn cho chuột Hamster chính là vấn đề vô cùng quan trọng để đảm bảo rằng thú cưng của bạn được phát triển tốt nhất, vậy chuột Hamster ăn gì, đồ ăn cho chuột Hamster phù hợp nhất là những món gì. Tham khảo các thông tin dưới đây chắc chắn bạn sẽ biết xác định được chuột Hamster thích ăn gì.

  • Các loại rau quả: Thực tế cho thấy, dòng chuột này rất thích ăn các loại rau quả như cà rốt, dưa chuột, bí đao, bí đỏ, dưa chuột, súp lơ, giá đỗ, đậu hà lan… Trong các thực phẩm này có chứa nhiều vitamin và dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của Hamster.
  • Một số loại trái cây: Nằm trong danh sách loài động vật gặm nhấm, Hamster ưa thích các loại quả như chuối, xoài, cam, quýt. Đó chính là lý do khiến bạn thường xuyên nhìn thấy hình ảnh những chú Hamster ăn chuối hoặc đang ăn xoài.
  • Côn trùng nhỏ: Một số loại côn trùng kích thước nhỏ như châu chấu, giun, dế... cũng là món khoái khẩu của những chú Hamster.
  • Hạt dinh dưỡng: Nếu có điều kiện, bạn nên cho Hamster ăn hạt dẻ, hướng dương, hạt thông, hạt óc chó hoặc lúa mì, ngô, khoai, sắn.
  • Thịt đã chế biến: Các thực phẩm đã chế biến như thịt gà, thịt bò, thịt lợn...đều nằm trong danh sách món ăn phù hợp với Hamster.

Có thể thấy, thức ăn cho chuột Hamster rất đa dạng, biết được điều này việc chăm sóc một chú chuột không thể làm khó bạn.

chuot-hamster-an-gi-3-1716617634.jpg
Đáp án phù hợp nhất cho câu hỏi chuột Hamster ăn gì đó là các loại hạt dinh dưỡng

Chuột Hamster ăn gì sẽ chết?

Bên cạnh việc tìm hiểu chuột Hamster ăn gì, bạn cũng nên quan tâm đến những đồ ăn, thức uống gây hại cho loài động vật này để tránh sử dụng chúng. Theo đó, khi chăm sóc Hamster, bạn tuyệt đối không sử dụng các loại thực phẩm sau:

  • Thực phẩm nhiều đường: Các loại hoa quả chứa nhiều đường như như nhãn, vải, mận chín sẽ gây ra các bệnh về dạ dày và tim bạch, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.
  • Sữa tươi: Cho chuột uống sữa tươi có thể gặp triệu chứng đau bụng, tiêu chảy…
  • Tỏi, hành, hẹ: Trong các loại gia vị này có chứa hợp chất không tốt cho hồng cầu, vì vậy bạn cần tránh cho chúng ăn các loại này.
  • Quả bơ và quả lê: Hai loại trái cây này có chứa chất persin - chất độc gây ảnh hưởng hệ tiêu hóa, hệ hô hấp…
  • Socola và kẹo ngọt: Cho chuột ăn socola và các loại kẹo ngọt sẽ gây tắc nghẽn túi má dự trữ thức ăn khiến chuột không thể di chuyển bình thường.

Việc biết được chuột Hamster ăn gì, tránh ăn gì sẽ giúp bạn bảo vệ thú cưng của mình trước những mối nguy hại trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng.

chuot-hamster-an-gi-4-1716617634.jpg
Bạn không nên cho Hamster ăn socola và kẹo ngọt

Chuột Hamster ăn cái gì cho mập mạp?

Nhiều người đặt câu hỏi không biết chuột Hamster ăn cái gì cho nhanh lớn, cơ thể mập mạp. Một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý, đầy đủ dinh dưỡng chính là cơ sở để một chú chuột có thể phát triển tốt nhất. Quan tâm đến một vài tiêu chí sau, chắc chắn con thú cưng sẽ khiến bạn ngạc nhiên vì tốc độ tăng cân của nó:

  • Ăn đa dạng: Việc bổ sung đa dạng các loại rau củ quả, hạt dinh dưỡng, ngũ cốc sẽ cung cấp đầy đủ các chất cần thiết để Hamster lớn nhanh, khỏe mạnh.
  • Chú trọng các thức ăn phụ: Ưu tiên các loại rau để bổ sung thêm chất sơ.
  • Dùng các loại hạt có nhiều dầu: Những loại hạt chứa nhiều dầu như: lạc, óc chó... cần được bổ sung vào chế độ ăn của Hamster.
  • Các thực phẩm chứa protein: Sử dụng với khẩu phần hợp lý, tránh cho ăn quá nhiều gây thừa chất.

Chuột Hamster thích ăn gì nhất?

Khi đặt ra câu hỏi chuột Hamster thích ăn gì nhất chứng tỏ một điều bạn rất quan tâm đến vấn đề chăm sóc loài động vật này. Được biết, món ăn đứng đầu trong danh sách này chính là cà rốt, tiếp theo đó là gạo, rau muống và chuối… Cụ thể:

  • Cà rốt: Loại củ này được biết đến không chỉ là loại thực phẩm ưa thích với Hamster mà nó còn có thành phần dinh dưỡng rất phù hợp cho sự phát triển của chuột, có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể chuột, đồng thời giữ cho đôi mắt của Hamster luôn sáng, nhanh nhẹn.
  • Rau muống: Đáp án tiếp theo cho băn khoăn chuột Hamster ăn gì chính là rau muống. Thường xuyên bổ sung khẩu phần ăn cho loại rau này sẽ giúp cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất. Nên rửa sạch rau, cắt nhỏ trước khi cho Hamster ăn.
  • Gạo: Với bản tính thích gặm nhấm, Hamster thích ăn gạo, đặc biệt là gạo lứt.
  • Chuối: Loại quả này có chứa vitamin và chất xơ rất có lợi cho chuột. Tuy nhiên lượng đường trong chuối khá cao, bạn chỉ nên cho Hamster ăn với lượng hợp lý để không gây ảnh hưởng cho sức khỏe.
chuot-hamster-an-gi-5-1716617635.jpg
Món ăn ưa thích của Hamster chính là cà rốt

Một số nhãn hiệu đồ ăn cho chuột Hamster

Để có thể sở hữu một chú Hamster tròn trịa, vẻ ngoài đáng yêu, xinh xắn, bên cạnh việc biết được chuột Hamster ăn gì, bạn cần biết những nhãn hiệu đồ ăn dành riêng cho loài động vật này.

Một số nhãn hiệu nổi tiếng bạn nên ưu tiên lựa chọn đó là: A&E Cage Company, Brown’s, Exotic Nutrition, Healthy Select, Higgins, Kaytee, Oxbow, Penn Plax, Peter’s, Sun Seed, Supreme Science Selective, Tiny Friends Farm, Versele-Laga, Vitakraft, WARE, White Mill và You & Me…với đa dạng các dòng sản phẩm, hương vị, được đóng gói theo khối lượng từ nhỏ đến lớn giúp dễ dàng lựa chọn.

Sản phẩm

Khối lượng (gr)

Giá (VNĐ)

P-Food

400

35.000

Hamster Planet

500

22.000

Hamster Yummy

400

33.000

Hamster cheese

25

15.000

Thịt sấy vị hoa quả

10

10.000

Cá tuyết sợi

1 túi

15.000

Yến mạch

70

10.000

Mè đen

100

15.000

Hạt kê

100

15.000

Cốm trứng

100

21.000

Hạt kỷ tử

50

15.000

Snack rau

46

15.000

Đặc điểm chung của các thương hiệu đồ ăn này đều đáp ứng được giá trị dinh dưỡng, công dụng cơ bản và được người dùng đánh giá cao. Cụ thể:

  • Thành phần dinh dưỡng: Mỗi gói thức ăn đều chứa nhiều loại hạt, rau quả khác nhau.
  • Công dụng: Là nguồn thức ăn chính cho chuột Hamster để duy trì sức khỏe và các hoạt động hàng ngày.
  • Nhận được đánh giá tích cực từ người dùng: Các thương hiệu này được đánh giá về tính tự nhiên và giá trị dinh dưỡng cao.

Hướng dẫn cách làm đồ ăn cho chuột Hamster đơn giản tại nhà

Sau khi đã biết chuột Hamster ăn gì, nếu không muốn mua các sản phẩm chế biến sẵn, bạn có thể tự tay làm một số món ăn cho thú cưng của mình như: Gạo lứt phô mai, đậu hũ rau củ, rau củ hấp…

  • Với món gạo lứt phô mai bạn cần chuẩn bị nguyên liệu gồm: gạo lứt, vỏ trứng, phô mai. Giã nhuyễn vỏ trứng, rang cho đến khi vỏ chuyển màu vàng đậm thì cho gạo và phô mai vào đảo đều khoảng 5 phút.
  • Cách làm đậu hũ rau củ cũng không hề làm khó bạn, chỉ cần chuẩn bị một ít đậu hũ, bột lúa mạch, rau củ và vụn bánh mì rồi trộn đều các nguyên liệu với nhau là có thể cho Hamster ăn.
  • Với món rau củ hấp, bạn có thể chọn các nguyên liệu Hamster ưa thích như: Cà rốt, bí đao, dưa chuột rồi hấp cách thủy cho đến khi chín mềm.
chuot-hamster-an-gi-6-1716617635.jpg
Bạn có thể tự làm thức ăn cho Hamster bằng món rau củ hấp

Những lưu ý quan trọng khi cho chuột Hamster ăn

Nếu bạn đã biết chuột Hamster ăn gì thì việc đảm bảo chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dinh dưỡng cho loài động vật này chính là điều quan trọng trong hành trình nuôi dưỡng và chăm sóc thú cưng. Để làm được điều này, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Cẩn trọng khi lựa chọn đồ ăn thức uống: Ưu tiên những thức ăn Hamster ưa thích, đồng thời tránh xa những thực phẩm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng. Thức ăn phải đảm bảo sạch sẽ, không chứa thuốc trừ sâu và các chất độc hại khác.
  • Lượng ăn khoa học: Lượng thức ăn hợp lý với Hamster là khoảng 20 gram mỗi ngày. Biết được con số này, người nuôi có thể tự cân đối lượng thức ăn sao cho phù hợp với trọng lượng của Hamster.
  • Đảm bảo cung cấp đủ Vitamin và khoáng chất qua thức ăn: Một chế độ ăn uống đa dạng, cân đối có khả năng cung cấp đủ vitamin và khoáng chất cho chuột.
  • Kiểm soát lượng thức ăn thừa: Sau mỗi bữa ăn bạn nên loại bỏ thức ăn thừa vì chúng có thể gây mùi, gây bệnh cho chuột Hamster.
  • Đảm bảo nguồn nước sạch: Ngoài thức ăn, vấn đề nước uống cũng nên được chú trọng để tránh các phát sinh không đáng có
  • Môi trường sống sạch sẽ: Đây là yếu tố tiên quyết quyết định đến tình trạng sức khỏe cũng như tuổi thọ của Hamster. Được sống trong môi trường sạch sẽ sẽ giúp các chú chuột nhanh nhẹn, khỏe mạnh, phát triển tốt. Ngược lại, môi trường sống ẩm thấp là nguyên nhân gây ra các mầm mống bệnh tật, khiến chúng dễ chết.

Nắm rõ những lưu ý trên sẽ giúp thú cưng của bạn khỏe mạnh, sức đề kháng tốt và có tuổi thọ cao.

chuot-hamster-an-gi-7-1716617635.jpg
Để Hamster có thể lớn nhanh, khỏe mạnh bạn cần cẩn trọng khi lựa chọn đồ ăn cho chúng

Có thể nói việc khám phá những thông tin liên quan đến nguồn gốc, sở thích, tập tính của chuột Hamster đã giúp bạn giải đáp được băn khoăn chuột Hamster ăn gì để từ đó có cách nuôi dưỡng và chăm sóc tốt nhất.

BÀI LIÊN QUAN