Đẹp

Da nhờn có biểu hiện như thế nào? Cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém

Donna Thùy Anh

Nếu sở hữu làn da nhờn, vậy bạn đã biết cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém chưa? Với những cách điều trị dưới đây, các bạn có thể dễ dàng tự tiết chế lượng dầu nhờn ở trên da mà không cần phải tiêu tốn quá nhiều tiền bạc hay thời gian.

Thế nào là làn da nhờn? Nguyên nhân khiến da bị nhờn?

Trước khi tìm hiểu cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém, bạn cần biết da nhờn là gì, nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng da nhờn. Thông thường, da mặt sẽ có 5 loại da phổ biến gồm da dầu, da khô, da hỗn hợp thiên dầu, da hỗn hợp thiên khô và da nhạy cảm. Đặc biệt, da nhờn là loại da mà nhiều người thường gặp phải với bề mặt da bóng loáng, dầu nhờn xuất hiện nhiều ở vùng chữ T (vùng trán, cằm và mũi). Không chỉ gây bết rít trên da, loại da này còn hay đi kèm với các biểu hiện như là lỗ chân lông to, bít tắc lỗ chân lông, dần dần sẽ hình thành mụn.

Vậy nguyên nhân nào khiến cho da mặt bị nhờn? Các cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém là gì? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm hiểu nguyên nhân khiến cho da bị nhờn và từ đó các bạn có thể tìm ra được các cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém. Dưới đây là một số nguyên nhân chính khiến cho da mặt luôn nhờn rít và bít tắc lỗ chân lông.

- Thay đổi nội tiết tố: Nội tiết tố trong cơ thể thay đổi sẽ làm mất cân bằng hormone khiến cho da tiết nhiều dầu nhờn và khó kiểm soát. Vì vậy, những người đang trong độ tuổi dậy thì, hay những người đang mang thai hoặc tới thời kỳ hành kinh và tiền mãn kinh thì đa số da mặt của họ thường sẽ tiết ra nhiều dầu nhờn.

- Tình trạng căng thẳng kéo dài: Nếu bạn hay bị stress hoặc căng thẳng thì nội tiết tố trong cơ thể của bạn cũng bị thay đổi, kích thích sản sinh sợi bã nhờn, gây nên tình trạng da dầu và mụn sẽ xuất hiện ở nhiều nơi trên khuôn mặt.

- Do di truyền: Nếu bố hoặc mẹ của bạn sở hữu làn da nhờn thì khi bạn được sinh ra cũng sẽ có làn da tương tự.

- Do các tác nhân từ môi trường: Môi trường bị ô nhiễm, nhiều khói bụi cùng với thời tiết oi bức cũng là nguyên nhân khiến cho tuyến bã nhờn trên da hoạt động mạnh mẽ. Bụi bẩn tích tụ lâu ngày trên da sẽ khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc, từ đó bã nhờn sản xuất ra ngày càng nhiều hơn.

- Lối sống không lành mạnh: Chế độ ăn uống của bạn không được lành mạnh như việc ăn quá nhiều đồ ngọt hay các thức ăn cay nóng và dầu mỡ cũng sẽ kích thích tuyến bã nhờn trên da tiết ra nhiều hơn.

Ngoài ra, nếu bạn có thói quen hay thức khuya thì làn da cũng tiết ra nhiều bã nhờn và gây nên tình trạng bết dính trên da.

- Chăm sóc da không đúng cách: Nếu bạn không làm sạch da hay rửa mặt quá nhiều đều khiến cho da mặt bị nhờn rít. Ngoài ra, việc sử dụng các sản phẩm có chứa các thành phần như Sodium Lauryl Sulfate, Ammonium Laureth Sulfate,... đều sẽ khiến cho da mặt càng tiết thêm nhiều dầu nhờn.

- Do tác dụng phụ của thuốc: Sử dụng một số loại thuốc như thuốc tránh thai hay thuốc lợi tiểu cũng sẽ có nguy cơ làm gia tăng hoạt động của các tuyến bã nhờn có trên làn da do tác dụng phụ của thuốc.

Cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém rất ít người biết
Cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém rất ít người biết

Da nhờn trông như thế nào?

Da nhờn thường mang những đặc điểm sau đây:

- Bề mặt da luôn xuất hiện trong tình trạng bóng nhờn, đặc biệt là vùng chữ T (hai bên gò má, mũi, trán và cằm).

- Sờ tay lên mặt sẽ thấy trơn và hơi dính.

- Do da mặt luôn bóng nhờn nên lúc nào cũng bí bách, không được thông thoáng và thiếu sạch sẽ, gây khó chịu.

- Sở hữu làn da dầu nhờn thường xuất hiện các lỗ chân lông to, đây cũng là nơi mà các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh mẽ ở trên da.

- Da dầu nhờn nếu không chăm sóc đúng cách thì rất dễ bị mụn trứng cá. Ngoài ra, da dầu nhờn cũng rất dễ bị mụn bọc, mụn viêm.

- Da nhờn khiến lỗ chân lông xuất hiện tình trạng mụn đầu đen làm mất tính thẩm mỹ.

Nếu bạn muốn biết được mình có đang sở hữu làn da nhờn hay không thì trước tiên bạn hãy rửa mặt thật sạch với nước. Khoảng 30 phút sau, bạn dùng giấy thấm dầu thấm lên các vị trí mũi, trán, cằm và hai bên gò má. Nếu bạn thấy giấy thấm dầu có độ bóng và ẩm thì đồng nghĩa với việc là bạn đang sở hữu một làn da dầu nhờn.

Ưu, nhược điểm của da dầu nhờn

Tuy mang lại cảm giác bết dính và bóng nhờn trên da, nhưng các bạn cũng đừng vội đi tìm các sản phẩm hay các cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém để tiết chế lượng dầu của nó, bởi da dầu nhờn cũng mang lại khá nhiều công dụng mà chắc hẳn các bạn chưa biết.

- Bảo vệ da: Nếu bạn sở hữu làn da nhờn thì sẽ có thể tránh được tình trạng bong tróc, nứt nẻ vào mùa hanh khô. Ngoài ra, làn da cũng được bảo vệ khỏi các tác nhân từ môi trường nhờ có lớp nhờn làm màng chắn.

- Làm chậm quá trình lão hóa: Theo các chuyên gia, những người sở hữu làn da nhờn sẽ có xu hướng lão hóa lâu hơn những người có làn da khô. Do lớp nhờn có khả năng cung cấp đủ ẩm cho da nên nó chống chọi khá tốt với sự hình thành nếp nhăn.

- Tạo cảm giác thoải mái: Màng Hidro-Lipid giúp cho da không bị bong tróc và nứt nẻ khi trời lạnh mà mang lại cảm giác mịn màng cho da.

- Giữ nước tốt: Da nhờn có khả năng sẽ giữ ẩm tốt cho lớp sừng làm da ít bị khô hoặc bong tróc, da ít bị chảy xệ.

Ngoài những ưu điểm kể trên, da dầu nhờn thường có các nhược điểm như:

- Lỗ chân lông to: Tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, làm lỗ chân lông phải giãn nở. Điều này khiến cho làn da của bạn có thể kém mịn màng, mất đi tính thẩm mỹ.

- Dễ bị mụn: Lớp dầu nhờn trên da càng nhiều càng khiến cho bụi bẩn dễ bám vào và đi sâu vào lỗ chân lông. Vì vậy, làn da dầu thường rất dễ mắc phải các vấn đề về mụn như mụn đầu trắng, mụn đầu đen, mụn viêm,...

- Khó trang điểm: Do tiết ra quá nhiều dầu nên khi trang điểm lên trên da sẽ làm cho lớp trang điểm dễ bị lem và không đều màu, gây bết dính và khó chịu trên da.

- Da bị bóng nhờn: Làn da này sẽ luôn xuất hiện lớp một lớp bóng dầu khiến cho các phái đẹp luôn tự ti khi giao tiếp. Ngoài ra nó còn gây ra tình trạng sỉn màu da, rất dễ bám bụi bẩn.

Đừng vội tìm cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém bởi da nhờn cũng có công dụng khá tốt
Đừng vội tìm cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém bởi da nhờn cũng có công dụng khá tốt

Cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém

Tuy da nhờn giúp cho bạn có tốc độ lão hóa lâu hơn nhưng nó cũng gây ra các tình trạng như mọc mụn, bóng dầu trên da và gây ra cảm giác khó chịu. Vậy các bạn đã biết cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém chưa? Hãy cùng tham khảo các cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém dưới đây:

Dùng chanh + trứng gà

Dùng nước cốt chanh tươi trộn cùng lòng trắng trứng gà để làm mặt nạ đắp mặt. Protein trong lòng trắng trứng sẽ cung cấp độ ẩm cho da, vitamin C trong chanh giúp làm sạch bã nhờn và kiềm dầu, làm mờ các vết thâm và làm sáng da. Do chanh có tính acid nên bạn chỉ nên đắp 1 - 2 lần/tuần. Cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém này ai cũng có thể thực hiện được.

Dùng chanh + dưa leo

Bạn hãy ép dưa leo để lấy nước hoặc xay nhuyễn, sau đó trộn cùng với chanh để đắp mặt. Sử dụng cách này sẽ giúp cho làn da của bạn được cấp ẩm, kiềm dầu và trị mụn khá tốt.

Dùng nước muối loãng

Đây có lẽ là cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém mà bạn nên tham khảo. Bạn có thể dùng nước muối sinh lý hoặc pha nước muối với nước lọc theo tỷ lệ 2%. Mỗi ngày 1 lần, bạn dùng bông tẩy trang thấm nước muối để lau mặt. Cách này ngoài việc kiểm soát dầu nhờn trên da thì nó còn phòng ngừa mụn khá tốt.

Nước muối loãng có lẽ là cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém nhất
Nước muối loãng có lẽ là cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém nhất

Dùng nước trà xanh

Dùng nước trà xanh cũng là một trong những cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém. Với phương pháp này, bạn chỉ cần dùng một ít lá trà xanh tươi vò nát và hãm cùng nước nóng rồi lấy nước đó rửa mặt mỗi ngày. Cách làm này có thể giúp cho bạn kiểm soát được tình trạng dầu nhờn ở trên da và làm se cồi mụn nhanh chóng.

Mặt nạ cà chua

Đắp mặt nạ cà chua cũng là cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém mà các tín đồ làm đẹp không thể bỏ qua. Cà chua sẽ cung cấp đủ độ ẩm, làm giảm tình trạng tiết dầu nhờn ở trên da. Bạn chỉ cần xay nhuyễn cà chua rồi đắp lên mặt là bạn đã có một làn da vô cùng mịn màng và căng bóng. Cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém cũng được nhiều chị em ưu ái.

Cách chăm sóc da mặt bị nhờn

Đã biết được cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém vậy bạn đã biết cách chăm sóc cho da mặt bị nhờn hay chưa? Dưới đây sẽ là các cách chăm sóc cho da mặt bị nhờn mà bạn nên tham khảo.

Rửa mặt đúng cách

Bạn nên làm sạch da trước khi tiến hành các bước skincare khác, bởi khi đó lỗ chân lông trên làn da của bạn sẽ trở nên thông thoáng và làm giảm lượng dầu tiết trên da. Với làn da nhờn, bạn nên rửa mặt bằng nước ấm để loại bỏ đi các bụi bẩn và bã nhờn có trên làn da của mình. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý rằng không được rửa mặt quá 3 lần/ngày vì rất dễ làm cho da bị khô và khiến cho các sợi bã nhờn hoạt động mạnh mẽ hơn.

Tẩy tế bào chết

Cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém này rất dễ thực hiện. Bạn nên tẩy tế bào chết 1 - 2 lần/tuần để loại bỏ các lớp tế bào dày sừng và nhiều bụi bẩn, giúp cho da mặt được thông thoáng và sạch sâu hơn. Khi tẩy tế bào chết, bạn cũng cần phải lưu ý rằng không nên chà xát quá mạnh ở vùng da mỏng hoặc nhạy cảm vì rất dễ khiến cho da bị mất độ ẩm tự nhiên, gây nên tình trạng kích ứng.

Dưỡng ẩm da

Dù bạn sở hữu làn da nhờn thì cũng đừng quên phải dưỡng ẩm. Bởi kem dưỡng ẩm sẽ giúp cho da của bạn bổ sung được các dưỡng chất cần thiết và tăng độ đàn hồi, độ ẩm cho da. Thế nhưng bạn cần phải lưu ý rằng không nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần gây ra tình trạng kích ứng và làm tắc nghẽn lỗ chân lông trên da.

Dùng giấy thấm dầu hoặc phấn hút nhờn

Để hạn chế dầu tiết nhiều trên da, bạn có thể sử dụng các loại giấy thấm dầu hoặc phấn hút nhờn. Đây chính là các giải pháp tiện lợi nhất cho bạn khi đi ra ngoài. Khi sử dụng giấy thấm dầu, bạn nên thấm từ từ để cho giấy thấm được lượng dầu nhiều nhất có thể. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý rằng không nên lạm dụng giấy thấm dầu vì nó sẽ khiến cho da của bạn bị khô và kích ứng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc đến việc sử dụng phấn hút nhờn. Đây cũng là cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém được các phái đẹp ưa chuộng khi trang điểm, nó có tác dụng hút nhờn ở trên da và che lỗ chân lông.

Ăn uống khoa học

Bạn nên hạn chế sử dụng những thực phẩm không lành mạnh như đồ chiên xào, thức ăn nhanh hay đồ ăn cay nóng. Đồng thời, bạn cũng nên bổ sung những thực phẩm chứa nhiều vitamin A như các loại rau xanh, khoai lang,... hoặc các loại trái cây tươi. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên bổ sung nước cho cơ thể để tránh tình trạng da bị mất nước. Cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém này có thể được thực hiện dễ dàng và trong tầm kiểm soát của bạn.

Cần lưu ý gì khi chăm sóc cho da mặt bị nhờn?

Cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém chỉ thực sự hữu ích khi mà bạn biết cách chăm sóc cho da. Vậy cần chú ý gì khi sử dụng các cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém? Dưới đây là những lưu ý dành cho bạn để có thể chăm sóc tốt cho làn da của mình.

- Rửa sữa rửa mặt 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối. Ngoài ra, bạn có thể rửa mặt bằng nước ấm cũng sẽ giúp lỗ chân lông được thông thoáng mà không gây khô da.

Sử dụng nước ấm để rửa mặt có thể giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng và hỗ trợ hiệu quả trong việc thực hiện cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém 
Sử dụng nước ấm để rửa mặt có thể giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng và hỗ trợ hiệu quả trong việc thực hiện cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém 

- Đeo khẩu trang khi ra ngoài đường để ngăn ngừa bụi bẩn bám lên trên da, khiến cho lỗ chân lông bị bít tắc, gây nên tình trạng nổi mụn.

- Khi trang điểm, phải lựa chọn kỹ càng những loại mỹ phẩm phù hợp với làn da dầu nhờn.

- Chuẩn bị sẵn giấy thấm dầu khi da tiết quá nhiều dầu nhờn, để giúp da luôn được thông thoáng, ngăn ngừa tình trạng nổi mụn.

- Sử dụng các loại kem chống nắng phù hợp cho da dầu nhờn để bảo vệ da khỏi tia UV.

- Do da nhờn rất dễ nổi mụn nên không được tự ý dùng tay để nặn mụn vì rất có thể sẽ bị viêm nhiễm và gây nổi mụn nhiều hơn.

- Không nên sử dụng các sản phẩm có chứa thành phần tẩy nhờn quá mạnh. Bởi lớp nhờn trên da có tác dụng dưỡng ẩm trên da, tránh cho tình trạng da bị bong tróc, sạm da.

- Không nên ăn những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng, ngay cả những thức ăn dễ bị kích ứng như hải sản.

Trên đây là một số cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém mà các bạn có thể tham khảo. Biết được các cách trị da nhờn hiệu quả tại nhà không tốn kém có thể giúp cho làn da của bạn tiết chế được lượng dầu ở trên da, cũng như giúp cho các bạn tiết kiệm được tiền bạc và thời gian trên hành trình làm đẹp.

BÀI LIÊN QUAN