Ý chí nghị lực là gì? Cần làm gì để có ý chí nghị lực?

Mia Dương
Ý chí nghị lực là gì? Cuộc sống của mỗi chúng ta luôn trải qua nhiều thử thách. Một khi yếu đuối, chùn bước thì chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại. Nhưng nếu có ý chí nghị lực ta có thể dễ dàng vượt qua những khó khăn ấy và đạt được thành công như mong đợi.

Ý chí nghị lực là gì?

Chắc chắn có rất nhiều người vẫn còn thắc khái niệm ý chí nghị lực là gì? Ý chí nghị lực là bản lĩnh, sự dũng cảm của con người để có thể vượt qua những khó khăn thử thách trong cuộc sống. Người có ý chí nghị lực là người không ngại đối mặt với những khó khăn, không sợ bất cứ trắc trở gì, dám làm mọi thứ mà không sợ cực khổ.

Ý chí nghị lực là gì? Ý chí nghị lực được hiểu là sự bản lĩnh, dũng cảm đương đầu với thử thách
Ý chí nghị lực là gì? Ý chí nghị lực được hiểu là sự bản lĩnh, dũng cảm đương đầu với thử thách

Dấu hiệu nhận biết người có ý chí nghị lực

Để có thể hiểu sâu hơn về khái niệm ý chí nghị lực là gì, bạn cần tìm hiểu thêm các biểu hiện của nó. Cụ thể, người có ý chí nghị lực thường:

  • Kiên trì: Khi gặp khó khăn, người có ý chí nghị lực không dễ dàng chùn bước, sẽ cố gắng làm đến khi đạt được thành quả như mong muốn.
  • Tự tin: Họ luôn tin tưởng tuyệt đối vào khả năng của bản thân và có thể đạt được những thành công trong tương lai.
  • Tích cực: Những người có ý chí nghị lực sẽ có lối suy nghĩ rất tích cực. Giải quyết vấn đề một cách bình tĩnh và nhìn nhận mọi vấn đề xảy ra một cách tích cực.
  • Sáng tạo: Họ là người có một đầu óc sáng tạo để làm mọi việc và đạt được mục tiêu của mình.
  • Tập trung: Người có ý chí nghị lực là người có thể tập trung cao độ, không bị xao nhãng bởi những yếu tố xung quanh mà chỉ tập trung vào mục tiêu của riêng mình.
  • Không sợ thất bại: Họ là những người không ngại việc thất bại để học hỏi được nhiều kinh nghiệm và có thể thành công trong tương lai.
  • Có tính kiên nhẫn: Họ có thể chấp nhận chậm tiến độ để có thể đạt được những thành công.
  • Sẵn sàng học hỏi: Người có ý chí nghị lực sẵn sàng học hỏi những kiến thức mới để có thể phát triển bản thân và đạt được các mục tiêu mà mình đặt ra.
Biểu hiện của ý chí nghị lực là gì? Người có ý chí nghị lực luôn sẵn sàng học hỏi
Biểu hiện của ý chí nghị lực là gì? Người có ý chí nghị lực luôn sẵn sàng học hỏi

Vai trò của ý chí nghị lực là gì? 

Ý chí nghị lực có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của mỗi người. Vậy cụ thể vai trò của ý chí nghị lực là gì?

Ý chí nghị lực giúp cuộc sống dễ thành công hơn

Ý chí nghị lực của con người phải trải qua quá trình rèn luyện và những trắc trở. Khi cuộc sống quá khó khăn và bị dồn vào đường cùng thì khi đó ý chí nghị lực mới có thể bộc lộ rõ ràng nhất.

Ý chí nghị lực có thể bị giảm dần hoặc mất hẳn nếu như không có sự nỗ lực. Đến một thời điểm nào đó, khi gặp những khó khăn, con người sẽ dễ dàng bị thất bại. Vì thế để có được ý chí nghị lực chúng ta cần phải trải qua quá trình học hỏi và trải qua những gian nan. Đây được xem là một tài sản vô giá của mỗi người chúng ta.

Ý chí nghị lực đem lại sự thành công
Ý chí nghị lực đem lại sự thành công

Ý chí nghị lực rèn luyện lên con người bản lĩnh và dũng cảm

Ý chí nghị lực là gì? Sự bản lĩnh và dũng cảm có thể xem là bản chất của khái niệm ý chí nghị lực. Người sở hữu hai đức tính này là người dám đối mặt với những khó khăn thử thách, dám nghĩ dám làm. Đừng vì hoàn cảnh của bản thân không bằng những người khác mà ý chí bị chùn bước. Dù cho ở bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải cố gắng để đạt được thành công.

Ý chí nghị lực tạo nên bản lĩnh và dũng cảm
Ý chí nghị lực tạo nên bản lĩnh và dũng cảm

Ý chí nghị lực giúp chinh phục mọi khó khăn và thử thách

Có thể thấy, ý chí nghị lực giúp hạn chế được những khó khăn, làm động lực cho ta tiến về phía trước. Ở phương tây có câu nói "Hãy hướng về ánh sáng, mọi bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn". Chỉ cần bạn kiên trì và có ý chí nghị lực, thì bạn có thể có được câu trả lời cho câu hỏi “làm cách nào để đạt được thành công”.

Ý chí nghị lực giúp bạn tự tin vào chính mình

Những câu chuyện về những tấm gương nghị lực đã trở thành động lực của rất nhiều người. Chẳng hạn như Bill Gate chủ tịch công ty phần mềm Microsoft. Cũng như bao người khác thời gian đầu khi thành lập công ty cũng gặp nhiều khó khăn thử thách và không ít những thất bại, nhưng với ý chí nghị lực ông đã có thể vượt qua tất cả và trở thành một tỷ phú. Hay nhiều tấm gương tiêu biểu trong nước và ngoài nước khác, cũng từ ý chí nghị lực mà có thể thành công.

Cũng vì thế, giàu hay nghèo không còn quan trọng. Quan trọng là bản thân bạn có dám đương đầu với khó khăn thử thách để có thể thành công hay không. Thành công không tự động đến mà cần rất nhiều sự nỗ lực của bản thân bạn.

Ý chí nghị lực tạo nên sự nỗ lực và tự tin
Ý chí nghị lực tạo nên sự nỗ lực và tự tin

Lý do cần sống kiên cường, nghị lực

Nghị lực là một phẩm rất quan trọng của con người và góp phần to lớn đến sự thành công của mỗi người. Người sống nghị lực luôn mạnh mẽ khi đối mặt với những khó khăn thử thách. Đó dường như là một bước đệm để bản thân trưởng thành hơn.

  • Nếu sống thiếu nghị lực thì tương lai khó có thể lường trước được. Nếu cứ tránh né những khó khăn thì chắc chắn rằng sẽ không bao giờ thành công dù là những việc nhỏ nhất. Cuộc sống dần sẽ không còn ý nghĩa và bản thân chúng ta chỉ mãi dậm chân tại chỗ mà không thể nào tiến xa hơn được.
  • Nếu mỗi người đều cố gắng, dám đương đầu với những khó khăn thử thách một cách đầy bản lĩnh thì trước sau gì thành công cũng sẽ đến.
  • Nếu sống có nghị lực, bạn sẽ nhận được sự tin tưởng và quý mến của mọi người và trở thành một tấm gương tiêu biểu cho nhiều người xung quanh noi theo. Một khi hiểu rõ được "khái niệm ý chí nghị lực là gì" bạn có thể thỏa sức chinh phục những đam mê to lớn phía trước mà không phải sợ bất cứ gian nan thử thách nào.

Làm thế nào để có ý chí nghị lực mạnh mẽ?

Khi đã hiểu rõ ý chí nghị lực là gì, vậy cần làm gì để sở hữu ý chí nghị lực? Để sở hữu một ý chí nghị lực mạnh mẽ, bạn cần rèn luyện bản thân về ba phương diện đó là: suy nghĩ, quyết định và hành động. Để được coi là một người có nghị lực ta phải đạt được mức: Suy nghĩ sâu rộng, sáng tạo; quyết đoán và hành động một cách bền bỉ, có kiểm soát. Tất cả những đức tính này phải ở một mức vừa đủ, nếu quá mức thì nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ý chí và nghị lực của bạn.

Kiên trì và bám đuổi mục tiêu đặt ra

Thay vì phải giải quyết nhiều công việc thì bạn hãy chia nhỏ những mục tiêu của bản thân để có thể thực hiện từng cái một. Bạn nên chia nhỏ mục tiêu theo từng mốc thời gian cố định khác nhau. Hoàn thành từng mục tiêu theo kiểu cuốn chiếu sẽ đem lại động lực và kết quả tốt hơn. Nhưng yếu tố quan trọng nhất vẫn là ý chí nghị lực, hãy theo đuổi mục tiêu của bản thân tới cùng.

Rèn luyện thể thao định kỳ

Việc rèn luyện thể thao là một trong những việc làm rất quan trọng. Nên ưu tiên và rèn luyện thể thao hằng ngày. Ngoài việc mang lại sức khỏe thì nó còn đem lại cho chúng ta một tinh tinh thần thoải mái và đầu óc nhạy bén. Điều đó giúp ít rất nhiều cho quá trình rèn luyện ý chí nghị lực. Nhờ đó, chúng ta có thể dễ dàng vượt qua những khó khăn thử thách.

Việc rèn luyện thể thao thường xuyên còn giúp chúng ta rèn luyện tính kỷ luật. Việc luyện tập phải diễn ra đều đặn để tạo thói quen cho bản thân về giờ giấc sinh hoạt và chế độ ăn hằng ngày.

Thể thao rèn luyện sức khỏe và ý chí nghị lực
Thể thao rèn luyện sức khỏe và ý chí nghị lực

Ăn mừng những thành công

Sau những bài học rút ra sau những lần thất bại, thì bạn cần phải tự khen thưởng bản thân khi hoàn thành được một mục tiêu nào đó. Điều này giúp bản thân của chúng ta có động lực và ý chí để có thể thực hiện những mục tiêu xa hơn trong tương lai.

Thành tựu là một trong những động lực tốt nhất giúp bạn có thể hoàn thành tốt những mục tiêu kế tiếp. Vì thế, hãy tự động viên bản thân mình khi đạt được những thành tự nào đó dù là những thành tựu nhỏ nhất.

Tự tạo thử thách cho bản thân

Khi gặp khó khăn thì ý chí nghị lực của chúng ta sẽ được bộc lộ. Vì thế, hãy tạo cho bản thân những thử thách trong cuộc sống, để có thể thúc đẩy ý chí nghị lực của bản thân.

Hãy nâng dần mức thử thách của bản thân từ đơn giản đến nâng cao. Điều này sẽ khiến bản thân được tiếp thêm động lực thay vì chán nản vì thử thách quá khó. Ví dụ như bạn có thể đặt mục tiêu chạy bộ cho bản thân mỗi ngày và mỗi tuần chạy tăng thêm 1km.

Tạo thử thách cho bản thân để cái thiện ý chí
Tạo thử thách cho bản thân để cái thiện ý chí

Tập thiền

Thiền cũng là một cách giúp rèn được ý chí của bản thân, tăng khả năng tập chung và kiểm soát suy nghĩ. Theo các nghiên cứu khoa học, thiền có tác dụng tích cực rất lớn đến não bộ, qua đó có thể:

  • Tăng khả năng tập trung
  • Cải thiện trí nhớ
  • Giúp xua tan mọi căng thẳng của công việc...
  • Tăng cường miễn dịch và khả năng tự phục hồi của bản thân về thể chất và cả tinh thần
  • Nâng cao chất lượng giấc ngủ
Tập thiền để có thể cải thiện não bộ
Tập thiền để có thể cải thiện não bộ

Tin vào chính mình

Ý chí nghị lực của bản thân sẽ không được phát huy nếu như bạn không tự tin vào khả năng của chính mình. Sự tự ti khiến bạn không dám đối mặt với những thử thách của cuộc sống, khiến cho bản thân dễ chùn bước và thất bại.

Ngược lại, nếu bạn tự tin vào khả năng của bản thân thì bạn sẽ có thêm động lực để vượt qua các thử thách của cuộc đời.

Ví dụ về các tấm gương ý chí nghị lực

Một số tấm gương về ý chí nghị lực dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn ý chí nghị lực là gì, từ đó giúp bản thân rèn luyện và có thêm động lực trong cuộc sống:

  • Nguyễn Công Hùng - Hiệp sĩ công nghệ thông tin: Đây là biểu tượng về nghị lực. Dù bệnh tật nhưng với ý chí của bản anh trở thành một người thầy tin học và sáng lập trung tâm nghị lực sống.
  • Giáo sư vật lý Stephen Hawking: Mặc dù gần như bị liệt hoàn toàn, nhưng với ý chí nghị lực của bản thân, ông được coi là ông hoàng vật lý lý thuyết của thế giới trong nhiều thập kỷ, với những công trình nghiên cứu nổi tiếng về hố đen trong vũ trụ. Ý chí nghị lực của ông trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho hàng triệu người trên thế giới, giúp họ tin tưởng vào chính bản thân mình để vượt qua mọi khó khăn và đạt được mục tiêu trong cuộc sống.
  • Vận động viên Terry Fox: Dù mắc bệnh ung thư xương và phải cắt cụt chân, nhưng với ý chí và nghị lực, anh đã thực hiện một cuộc chạy xuyên Canada để ủng hộ việc chữa trị ung thư.
Giáo sư vật lý Stephen Hawking
Giáo sư vật lý Stephen Hawking

Sau khi phân tích ý chí nghị lực là gì có thể thấy, đây được xem là thước đo phẩm giá của mỗi người. Vì vậy, muốn sở hữu một cuộc sống không hèn nhát và yếu đuối, hãy cố rằng rèn luyện để có ý chí và nghị lực. Nhờ đó, bạn mới có thể dễ dàng chinh phục ước mơ và gặp hái được nhiều thành công trong cuộc sống.