Hướng dẫn vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp, không cần khéo tay

Aretha Thu An
Với mong muốn sở hữu bức tranh ưng ý, nhiều người tìm hiểu cách vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp. Thực tế cho thấy, để có bức vẽ ưng ý không hề khó, bạn có thể vẽ bức tranh phong cảnh làng quê, bức vẽ cánh đồng vào mùa lúa chín hay bức vẽ cảnh biển quê hương,... chỉ bằng những vật dụng và màu sắc cơ bản.

Yếu tố quyết định bức tranh phong cảnh đẹp

Một bức tranh phong cảnh đẹp cần được kết hợp cân đối, hài hòa trong màu sắc, hình dạng, phản ánh bằng những nét vẽ chân thật và có hồn của tác giả. Vậy yếu tố nào quyết định đến sự thành công của một bức tranh, làm sao để vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp.

Trên thực tế, 5 yếu tố làm nên một bức tranh phong cảnh đẹp bao gồm:

  • Góc nhìn: Yếu tố đầu tiên để bạn có thể tạo ra một bức tranh đẹp là lựa chọn góc nhìn phù hợp. Với phong cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, Việt Nam có muôn vàn cảnh đẹp đáng để bạn khắc họa lên tranh, nó có thể là cảnh biển tĩnh lặng vào buổi sớm mai, một cánh đồng lúa chín ngả màu vàng óng, những dãy núi non trùng trùng điệp điểm, một rừng cây xanh với muôn loài chim chóc...
  • Màu sắc: Để vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp, màu sắc cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu. Sự hòa trộn tinh tế của các gam màu tạo nên bức tranh sống động, kích thích thị giác người xem.
  • Sự khéo léo của tác giả: Bức tranh có đẹp và độc đáo hay không phụ thuộc phần lớn vào tài năng và sự khéo léo của tác giả. Nhìn vào những chi tiết xuất hiện trong tranh, bạn dễ dàng có thể biết được kỹ thuật của chủ nhân bức vẽ.
  • Bố cục cân đối: Trước khi đặt bút vẽ, bạn nên định hình các hình ảnh có trong tranh để từ đó cân đối tỷ lệ. Các họa sĩ chuyên nghiệp cho rằng, sự cân bằng trong bức vẽ và sử dụng bố cục cân đối sẽ tạo ra một cảm giác thu hút người nhìn.
  • Thông điệp ẩn chứa: Cuối cùng, một bức tranh phong cảnh được đánh giá suất sắc không chỉ đảm bảo yếu tố kỹ thuật mà nó còn chứa đựng những ẩn ý, thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm.

Từ những dẫn chứng trên có thể thấy, cách vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố khác nhau để từ đó tạo ra tác phẩm nghệ thuật đúng nghĩa, độc đáo và ấn tượng, mang lại nhiều cảm xúc cho người nhìn.

ve-tranh-phong-canh-que-huong-don-gian-ma-dep-2-1716370593.jpg
Vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp cần có sự kết hợp hài hòa của nhiều yếu tố khác nhau

Hướng dẫn vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp

Những bức vẽ phong cảnh quê hương không chỉ ẩn nói lên tình yêu với nơi mình sinh ra, lớn lên mà vượt trên tất cả nó còn thể hiện cho niềm tự hào về quê hương, đất nước với những cảnh đẹp yên bình, sâu lắng, đi vào lòng người. Tham khảo những hướng dẫn sau, chắc chắn bạn sẽ dễ dàng thể hiện được bức vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp.

Tranh phong cảnh làng quê đặc trưng của Việt Nam

Để vẽ được bức tranh làng quê mang đậm hơi thở và đặc trưng riêng của người Việt Nam, bạn cần thực hiện theo các bước chi tiết sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị các đồ dùng cần thiết bao gồm: Giấy vẽ/bảng vẽ, bút chì, màu sáp/màu nước/màu dầu và tẩy.
  • Bước 2: Phác họa các hình ảnh xuất hiện trong bức tranh làng quê với cảnh tượng quen thuộc là những ngôi mà cấp 4 mái ngói đỏ tươi, những cây rơm ven đường và dòng người qua lại. Phía xa xa lấp ló hình bóng của những ngọn núi và ánh sáng của mặt trời.
  • Bước 3: Hoàn thiện các nét vẽ và tô màu cho tranh. Bức tranh sẽ trở nên thật sinh động khi có sự kết hợp của các gam màu, nổi bật trong đó là màu xanh ngắt của cây đa đang tỏa bóng mát, màu vàng ươm của cánh đồng lúa chín, những mái đình cổ kính với mái ngói đỏ tươi.
ve-tranh-phong-canh-que-huong-don-gian-ma-dep-3-1716370592.jpg
Bức tranh phong cảnh làng quê rất đỗi quen thuộc và bình dị

Cách vẽ tranh phong cảnh làng quê có các em bé thả diều

Nhân vật chính trong bức tranh này là hình ảnh của các em bé đang vui vẻ ngắm nhìn những con diều trên cao. Với bức vẽ này, bạn cần làm theo 3 bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị giấy vẽ/bảng vẽ, bút chì, màu sáp/màu nước/màu dầu và tẩy.
  • Bước 2: Vẽ phác họa hình ảnh có trong tranh với một bãi cỏ rộng lớn, điểm nhấn với các em bé đang thả diều với nụ cười rạng rỡ, khuôn mặt thích thú. Để làm sinh động cho bức tranh, bạn có thể vẽ thêm cây cối, hoa lá …
  • Bước 3: Hoàn thiện các nét vẽ và tô màu để bức tranh thêm sinh động. Nên ưu tiên các gam màu sặc sỡ, phù hợp với tâm trạng tươi vui và nội dung mà bức tranh thể hiện.
ve-tranh-phong-canh-que-huong-don-gian-ma-dep-4-1716370592.jpg
Cách vẽ bức tranh em bé thả diều khá đơn giản

Hướng dẫn vẽ tranh phong cảnh biển 

Chỉ bằng các nét vẽ cơ bản, bạn dễ dàng có thể sở hữu bức tranh phong cảnh biển với vẻ đẹp bình yên, tĩnh lặng khi mặt trời vừa lên.

  • Bước 1: Chuẩn bị giấy vẽ/bảng vẽ, bút chì, màu sáp/màu nước/màu dầu và tẩy.
  • Bước 2: Vẽ phác họa hình ảnh có trong tranh với bãi biển, bầu trời, cây cối, sóng nước và điểm nhấn là hình ảnh cây dừa... phía xa xa là mặt trời đang lên.
  • Bước 3: Hoàn thiện bức vẽ và tô màu. Bạn có thể sử dụng loại màu sáp/màu nước hoặc màu dầu tùy thích. Tuy nhiên nên tô màu theo gợi ý sau: Bầu trời nên dùng màu xanh, bãi cát màu vàng, mặt trời màu đỏ…
ve-tranh-phong-canh-que-huong-don-gian-ma-dep-5-1716370591.jpg
Bức tranh phong cảnh biển với những nét vẽ đơn giản nhưng khiến nhiều người tấm tắc khen

Cách vẽ tranh phong cảnh cánh đồng

Cuộc sống của người nông dân quanh năm tất bật với vụ mùa sẽ được tái hiện đầy đủ và chân thật qua những nét vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp.

  • Bước 1: Chuẩn bị giấy vẽ, bút chì, bút màu.
  • Bước 2: Phác họa các hình ảnh trong tranh. Điểm nhấn trong bức tranh là hình ảnh cánh đồng với các bác nông dân đang làm việc. Phía xa xa là những ngôi nhà, hàng cây tô điểm thêm cho bức tranh thêm phần bắt mắt.
  • Bước 3: Hoàn thiện bức vẽ và tô màu. Màu sắc chủ đạo nên được ưu tiên trong bức tranh là gam màu vàng và xanh.
ve-tranh-phong-canh-que-huong-don-gian-ma-dep-6-1716370592.jpg
Hình ảnh người nông dân cần cù, siêng năng lao động được thể hiện qua bức tranh phong cảnh cánh đồng

Bảo quản tranh sau khi vẽ

Sau khi hoàn thành bức vẽ, việc bảo quản cũng là điều bạn cần quan tâm để tác phẩm được nguyên vẹn. Dưới đây là một số cách bảo quản tranh bạn có thể tham khảo.

  • Đợi tranh khô: Trước khi cất giữ, bạn cần đảm bảo bức tranh đã khô hoàn toàn. Thời gian khô sẽ tùy thuộc vào loại màu mà bạn sử dụng.
  • Dùng lớp phủ để bảo vệ: Để tránh bụi bẩn, bạn có thể sử dụng lớp keo phủ trong suốt hoặc sơn chuyên dụng.
  • Đóng tranh trong khung kính: Bạn hãy mua một khung kính có kích thước bằng đúng kích thước của bức tranh rồi đặt tranh vào đó. Chiếc khung này có tác dụng bảo vệ tranh khỏi bụi bẩn và ẩm ướt, đồng thời hạn chế tối đa quá trình bay màu của tranh.
  • Tránh tiếp xúc với ánh sáng trực tiếp của mặt trời: Cường độ ánh sáng mạnh rất dễ làm phai màu tranh.
ve-tranh-phong-canh-que-huong-don-gian-ma-dep-7-1716370591.jpg
Để những bức tranh được bảo quản tốt nhất, bạn nên đóng khung kính và treo lên tường

Các quy tắc tuân thủ khi vẽ tranh phong cảnh đơn giản 

Song song với việc nắm rõ cách vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp, bạn cũng cần quan tâm đến một số quy tắc dưới đây để đảm bảo bức tranh toát lên được những thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm:

  • Bức tranh có điểm nhấn: Bất kỳ bức tranh nào cũng cần có điểm nhấn nhất định, việc lựa chọn vị trí xuất hiện của điểm nhấn sẽ phụ thuộc vào dụng ý mà người vẽ muốn gửi gắm. Tuy nhiên, vị trí thích hợp nhất là nằm ở 1/3 bức tranh.
  • Không nên tạo độ sâu cho bức tranh phong cảnh: Đây là nguyên tắc khá quan trọng với thể loại tranh này bởi việc tạo độ sâu cho tranh như vẽ thêm con đường hoặc dòng sông sẽ khiến điểm nhấn bị nhấn chìm.
  • Nắm rõ quy tắc vẽ cảnh vật trong bức tranh: Với bức tranh phong cảnh, những cảnh vật như con đường, sông suối nên vẽ hình chữ S hoặc chữ C, tránh vẽ hình thẳng.
ve-tranh-phong-canh-que-huong-don-gian-ma-dep-8-1716370591.jpg
Điểm nhấn trong bức tranh chính là hình ảnh ngôi nhà

Lưu ý khi vẽ tranh phong cảnh

Khi vẽ tranh phong cảnh, ngoài việc biết được cách vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Xác định rõ chủ đề chính của bức tranh: Phong cảnh làng quê Việt Nam có vô vàn những cảnh vật, chính vì thế, trước khi vẽ bạn cần xác định được chủ đề bức tranh mà bản thân muốn khắc họa, chủ đề ấy là rừng núi, biển cả hay làng quê... Chỉ khi xác định được nội dung chính muốn thể hiện bạn mới có cơ sở để hoàn thành bức vẽ một cách xuất sắc nhất.
  • Nhớ lại chi tiết từng hình ảnh, cảnh vật trước khi đặt bút vẽ: Bạn nên quan sát cẩn thận và nhớ lại cụ thể những cảnh vật muốn thể hiện trong tranh để quá trình hiện thực hóa những hình ảnh ấy được chân thật, sắc nét nhất
  • Chọn loại màu phù hợp: Hiện nay có rất nhiều loại màu bạn có thể sử dụng để có thể vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp như: màu sáp, màu sơn dầu, màu nước. Tuy nhiên, sơn dầu vẫn là loại màu được sử dụng phổ biến nhất. Để màu sắc bức tranh được đẹp, bạn nên chọn mua loại màu này tại những địa chỉ uy tín, chất lượng.
  • Chọn loại bút vẽ phù hợp: Linh hồn của một bức tranh phần lớn nhờ vào những nét vẽ. Vì thế, bạn cần sử dụng đúng loại bút để vẽ nét đậm, nét nhạt, nét thanh, nét mảnh.
  • Phân chia khoảng sáng, tối, độ đậm nhạt trong tranh: Trong mỗi bức vẽ, bạn cần chia rõ ràng khoảng sáng, tối - đậm - nhạt để bức tranh được chân thực nhất.
  • Phối hợp màu sắc hài hòa: Dù bạn sử dụng bất cứ loại màu nào để tô thì cũng nên đảm bảo chúng được kết hợp hài hòa với nhau. Tránh sử dụng các gam màu tương phản, không thống nhất.
ve-tranh-phong-canh-que-huong-don-gian-ma-dep-9-1716370592.jpg
Một bức tranh đẹp cần có sự phối hợp hài hòa của màu sắc

Những mẫu tranh quê hương đẹp ấn tượng

Thay vì đặt câu hỏi làm sao để vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp, bạn nên tham khảo những bức tranh ấn tượng dưới đây để tìm được đáp án cho thắc mắc của bản thân.

ve-tranh-phong-canh-que-huong-don-gian-ma-dep-10-1716370593.jpg
Bức tranh mang đậm vẻ bình yên của làng quê Việt Nam
ve-tranh-phong-canh-que-huong-don-gian-ma-dep-11-1716370592.jpg
Cảnh biển nên thơ được khắc họa bằng những nét vẽ đơn giản nhưng không kém phần ấn tượng
ve-tranh-phong-canh-que-huong-don-gian-ma-dep-12-1716370593.jpg

Những hình ảnh của dòng sông, con nước được tái hiện qua bức vẽ tinh tế và đẹp mắt

ve-tranh-phong-canh-que-huong-don-gian-ma-dep-13-1716435377.jpg

Nét đẹp lao động được thể hiện rõ ràng qua bức tranh phong cảnh làng quê

Có thể nói, những hướng dẫn chi tiết về cách vẽ tranh phong cảnh quê hương đơn giản mà đẹp chính là cơ sở giúp bạn có thể tự tạo cho riêng mình một bức vẽ với nội dung, chủ đề mà bản thân mong muốn. Hãy bắt tay ngay vào việc vẽ một bức tranh làng quê yên bình hay một bức tranh biển cả xanh mát để dành tặng những người thân yêu bên bạn.