Hướng dẫn chi tiết cách vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo dễ thực hiện dành cho các bé

Aretha Thu An
Vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo là một trong những đề tài quen thuộc đối với chương trình giáo dục thiếu niên và nhi động Việt Nam. Có nhiều cách vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo dễ thực hiện mà các bé dễ dàng áp dụng. Điển hình như hướng dẫn cụ thể trong bài viết dưới đây.

Ý nghĩa các cuộc thi vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo

Trong chương trình giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng Việt Nam, các cuộc thi vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo luôn là đề tài quen thuộc. Hàng năm, có vô số cuộc thi vẽ tranh về đề tài này được các nhà trường tổ chức nhằm tuyên truyền tình cảm quân dân và giúp các bé bày tỏ niềm yêu thích với những người lính đang ngày đêm bảo vệ sự bình yên cho đất nước.

Có thể nói cuộc thi vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo là hoạt động ý nghĩa mang tính chất giáo dục về truyền thống xây dựng, chiến đấu và nỗ lực của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ý nghĩa các cuộc thi vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo
Ý nghĩa các cuộc thi vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo

Những bước vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo đơn giản nhất

Như đã đề cập ở trên chú bộ đội bảo vệ biển đảo là đề tài được yêu thích đối với các em nhỏ trong các cuộc thi vẽ tranh thể hiện niềm tình yêu quê hương đất nước. Có nhiều cách để thực hiện bức tranh về những người lính bảo vệ biển đảo. Tuy nhiên, cách vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo đơn giản và dễ áp dụng phải kể tới những bước như sau:

Bước 1: Chuẩn bị những dụng cụ vẽ tranh

Để vẽ tranh chú bộ đội đang bảo vệ biển đảo, các phụ huynh cần giúp trẻ chuẩn bị đầy đủ những dụng cụ gồm khung vẽ, giấy vẽ, tẩy, bút chì và bút tô màu.

Chuẩn bị những dụng cụ vẽ tranh
Chuẩn bị những dụng cụ vẽ tranh

Bước 2: Tùy chỉnh mẫu và bố cục vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo

Tại bước này, các bé cần tùy chỉnh bố cục và hiệu ứng màu sắc cho mẫu vẽ. Nếu như không có mẫu sẵn, phụ huynh có thể giúp trẻ lựa chọn một tấm hình về chú bộ đội trên internet hoặc một số bức tranh vẽ đề tài chú bộ đội. Riêng phần bố cục, các bé có thể chọn tranh vẽ như ảnh chân dung hoặc 1/3 tùy theo ảnh mẫu hay đề tài, ý tưởng.

Tùy chỉnh mẫu và bố cục vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo
Tùy chỉnh mẫu và bố cục vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo

Bước 3: Dựng hình và khối mặt chính chú bộ đội

Đây được xem là bước khi vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo. Khi dựng hình và vẽ khối mặt chính, các bạn cần hướng dẫn bé chỉ nên vẽ chì nhẹ tay để tránh không lưu lại các né hằn trên bức vẽ.

Dựng hình và khối mặt chính chú bộ đội
Dựng hình và khối mặt chính chú bộ đội

Bước 4: Vẽ khuôn mặt chú bộ đội

Sau khi đã tiến hành dựng khối mặt chính, các bé cần hoàn thiện các nét vẽ chi tiết vào ngũ quan gồm mắt, mũi và miệng. Nếu như muốn bức tranh đẹp và có hồn hơn, phụ huynh nên hướng dẫn bé vẽ thêm cánh mũi, mí mắt,…

Hoàn thiện các nét vẽ chi tiết vào ngũ quan gồm mắt, mũi và miệng
Hoàn thiện các nét vẽ chi tiết vào ngũ quan gồm mắt, mũi và miệng

Bước 5: Vẽ các chi tiết tóc, áo và nền tranh

Để hoàn thiện một bức vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo đơn giản nhất, bé cần tô điểm thêm các chi tiết cho những bộ phận khác trên gương mặt như cầu vai áo, túi áo, tóc và tai. Sau cùng, bé tô màu cho bức tranh theo ý thích. Tuy nhiên, với các chú bộ đội biển đảo thì nên sử dụng màu xanh da trời và trắng làm chủ đạo. Những chi tiết như huy hiệu sẽ có nền màu đỏ và vàng trên ngôi sao 5 cánh, màu đen của khẩu súng,…

Sau cùng, bé tô màu cho bức tranh theo ý thích
Sau cùng, bé tô màu cho bức tranh theo ý thích

Một số ý tưởng vẽ tranh về chú bộ đội đẹp nhất

Ngoài vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo thì có nhiều ý tưởng hay cho bé vẽ về những người lính bảo vệ đất nước như:

Tranh vẽ chú bộ đội gặt lúa giúp dân

Chủ đề chú bộ đội giúp người dân gặt lúa vào mùa thu hoạch là ý tưởng mang tới sự gần gũi và sinh động. Đề tài vẽ tranh này có những nét vẽ giản dị nhưng vô cùng ý nghĩa giúp thể hiện hình ảnh đẹp của người lính Cụ Hồ đang thu hoạch lúa trên cánh đồng cho người dân.

Vẽ tranh chú bộ đội gặt lúa cho người dân có sự kết hợp giữa màu vàng của lúa chín và xanh của màu áo lính tạo nên bức tranh sinh động, ấn tượng với người xem.

Tranh vẽ chú bộ đội gặt lúa giúp dân
Tranh vẽ chú bộ đội gặt lúa giúp dân

Vẽ tranh chú bộ đội đang cứu trợ lũ lụt cho người dân

Ý tưởng vẽ tranh về chú bộ đội cứu trợ người dân lũ lụt mang lại những hình ảnh đầy cảm động về người lính khi không ngại gian khổ và nguy hiểm mà nỗ lực hết mình giúp đỡ người dân khắc phục thiết hại do bão lũ gây ra.

Thông qua những nét vẽ sinh động này cũng phần nào thể hiện được sự vững chắc và tin cậy của bộ đội trong lòng người dân. Và vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo hay đang cứu trợ người dân luôn đề ý tưởng hay ho để các bé sử dụng trong các cuộc thi.

Vẽ tranh chú bộ đội đang cứu trợ lũ lụt cho người dân
Vẽ tranh chú bộ đội đang cứu trợ lũ lụt cho người dân

Vẽ tranh chú bộ đội mặc đồ lính khi hành quân

Ngoài chủ đề vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo thì các bé có thể thực hiện ý tưởng về hình ảnh bộ đội mặt đồ lính khi hành quân. Các chú bộ đội khi hành quân sẽ có một số trang phục khác so với thông thường khi thêm nhiều chi tiết hơn. Đề tài vẽ tranh này vùa giúp thể hiện sự yêu quý vừa giúp bé hiểu hơn về chú bộ đội.

Vẽ tranh chú bộ đội mặc đồ lính khi hành quân
Vẽ tranh chú bộ đội mặc đồ lính khi hành quân

Vẽ tranh chú bộ đội canh gác nơi biên giới

Hình ảnh chú bộ đội canh gác bảo vệ nơi biên giới không quản ngày đêm để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ cũng là một trong những ý tưởng hay dành cho các bé. Đề này vẽ tranh này vừa giúp bé học hỏi thêm kiến thức vừa thêm lòng quý trọng đối với các chú bộ đội.

Vẽ tranh chú bộ đội canh gác nơi biên giới
Vẽ tranh chú bộ đội canh gác nơi biên giới

Những lưu ý khi cho bé vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo

Khi cho bé vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo, phụ huynh cần lưu ý và căn dặn bé những điểm như sau:

  • Bạn nên dặn bé khi vẽ không nên nên vẽ mạnh tay và thay vào đó sử dụng bút chì màu nhạt, nhẹ nhàng để có thể dễ dàng chỉnh sửa bằng cục tẩy nếu có sai sót.
  • Sau khi bé đã tiến hành phác họa xong, bạn nên cho bé tô lại những nét đó để chúng trở nên rõ ràng và tinh tế hơn.
  • Đối với bé mới tập vẽ, bạn nên cho trẻ dùng bút màu sáp dạng dầu hoặc bút sáp màu để tránh bị lem màu. Phụ huynh nên hướng dẫn bé tô 2 lần màu để đậm nét và chân thực hơn. Bé cũng có thể dùng bút dạ để tô màu bức vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo trở nên đẹp mắt hơn.
  • Bạn nên chọn giấy có chất liệu hơi dày cho bé khi vẽ tranh chú bộ đội để không bị lem màu.
  • Phụ huynh cần chỉ dẫn và giải thích cho bé tô màu đúng theo chủ đề. Cho dù tự do sáng tạo luôn được đề cao trong nghệ thuật nhưng việc hướng dẫn tô theo chủ đề sẽ giúp bé phát triển tư duy và trí nhớ tốt hơn.
  • Bạn cũng nên nhắc nhở bé vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo một cách tập trung, chậm rãi và cẩn thận. Vì nếu bé vẽ nhanh sẽ dễ gặp phải sai sót và làm giảm đi vẻ đẹp của bức vẽ.

Ngoài những lưu ý kể trên, phụ huynh cũng có thể cùng bé tạo ra nhiều bức tranh theo sở thích. Bố mẹ có thể tìm nhiều chủ đề liên quan tới chú bộ đội khác để khơi dậy sự sáng tạo cho bé ví dụ như người lính chúc Tết, dạy học, cứu người gặp nạn, giúp người lợp mái nhà,…

Hi vọng với những hướng dẫn vẽ tranh chú bộ đội bảo vệ biển đảo trên đây đã phần nào giúp ích cho các bậc phụ huynh. Truy cập thêm các bài viết trên chuyên mục để đọc nhiều thông tin hữu ích khác.