Hướng dẫn chi tiết cách vẽ mặt nạ lớp 8 đơn giản, dễ thực hiện

Aretha Thu An
Vẽ mặt nạ lớp 8 là một trong những chủ đề nhận được sự quan tâm của đông đảo mọi người. Có nhiều cách vẽ mặt nạ khác nhau tùy theo hình mà bạn muốn thực hiện. Độ khó dễ mỗi hình mặt nạ cũng sẽ có sự chệnh lệch. Vậy đâu là cách vẽ mặt nạ lớp 8 vừa đơn giản vừa dễ thực hiện?

Mặt nạ là gì?

Mặt nạ là một vật trang trí được làm từ chất liệu như vải, gỗ, giấy, nhựa hoặc kim loại. Chúng được dùng để thay đổi hoặc che khuất diện mạo khuôn mặt người. Mặt nạ chủ yếu được thiết kế đeo lên mặt để biểu diễn một nhân vật hay tính cách nào đó trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội hoặc giải trí.

Mặt nạ là một vật trang trí được làm từ chất liệu như vải, gỗ, giấy, nhựa hoặc kim loại
Mặt nạ là một vật trang trí được làm từ chất liệu như vải, gỗ, giấy, nhựa hoặc kim loại

Ý nghĩa của việc vẽ mặt nạ

Trước khi tìm hiểu cách vẽ mặt nạ lớp 8, chúng ta cần hiểu rõ về ý nghĩa của chúng. Tuỳ vào nội dung và kiểu dáng mặt nạ mà nó mang ý nghĩa khác nhau. Đối với trang trí, vẽ mặt nạ được sử dụng nhằm tạo nên sự đẹp mắt cho không gian hoặc sự kiện nào đó. Còn trong nghệ thuật, vẽ mặt nạ được coi là tác phẩm nghệ thuật bởi nội dung và kiểu dáng sáng tạo.

Ngoài ra, trong một số hình vẽ mặt nạ còn chứa định ý nghĩa quan trọng trong một văn hóa hoặc một dân tộc.

Cách vẽ mặt nạ lớp 8 đơn giản dễ thực hiện

Có nhiều cách vẽ mặt nạ lớp 8 khác nhau, nhưng để vừa đẹp vừa độc đáo và làm nổi bật tính cách nhân vật thì bạn tham khảo 7 bước thực hiện như sau:

Bước 1: Lên ý tưởng cho mặt nạ

Đây là bước đầu tiên và cực kỳ quan trọng vì nó sẽ giúp bạn có được định hướng muốn vẻ mặt nạ nào, hình dáng ra sao, màu sắc,… Để có được tư liệu vẽ mặt nạ lớp 8, bạn có thể ngắm nhìn thế giới xung quanh và cuộc sống hàng ngày.

Cách vẽ mặt nạ lớp 8 đơn giản dễ thực hiện
Cách vẽ mặt nạ lớp 8 đơn giản dễ thực hiện

Bước 2: Chuẩn bị dụng cụ vẽ mặt nạ

Để vẽ mặt nạ đẹp, bạn cần chuẩn bị gồm những dụng cụ như sau:

Giấy vẽ hoặc bìa cứng để làm khung cho chiếc mặt nạ. Tùy vào loại mặt nạ và mục đích mà bạn lựa chọn loại giấy vẽ phù hợp.

Bút chì và giấy vẽ mẫu hình là một trong những điều quan trọng cần chuẩn bị trước khi thực hiện vẽ mặt nạ lớp 8. Bút chì được sử dụng để phác thảo để hình dung sáng và chi tiết mẫu hình mặt nạ.

Chuẩn bị dụng cụ vẽ mặt nạ
Chuẩn bị dụng cụ vẽ mặt nạ

Bạn nên chuẩn bị thêm dao rọc giấy và kéo nếu như muốn cắt mặt nạ từ giấy hay bìa cứng. Đồng thời, bút vẽ hoặc bút chì màu cũng rất cần thiết. Bởi nó là công cụ giúp tạo ra những đường viền và tao chi tiết để chuẩn bị tô màu cho mặt nạ.

Bên cạnh đó, bạn cần chuẩn bị keo dán hoặc băng dính để dán các phần của mặt nạ lại với nhau. Để tăng thêm sự hoàn chỉnh và sáng tạo cho chiếc mặt nạ, bạn nên có các phụ kiện như đinh, lông, đá quý, hoa cỏ,…

Bước 3: Tiến hành kẻ khung định hình và lên dáng vẽ mặt nạ

Đây được xem là bước quan trọng khi vẽ mặt nạ lớp 8. Bởi kẻ khung định hình sẽ giúp mặt nạ của bạn được cân đối và khi trang trí cũng đối xưng hơn. Sau hi đã tiến hành kẻ khung định hình xong, bạn sẽ phác họa dần những chi tiết của mặt nạ bằng bút chì như tạo hình mũi, miệng, mắt và các chi tiết khác trên mặt nạ.

Tiến hành kẻ khung định hình và lên dáng vẽ mặt nạ
Tiến hành kẻ khung định hình và lên dáng vẽ mặt nạ

Bước 4: Vẽ mặt nạ đơn giản bằng đường nét phác họa

Bước này khi vẽ mặt nạ lớp 8 sẽ là tiến hành các đường viền chính bằng bút chì đậm 2B. Bạn cần xác định xem các đường viền cạnh, đường biên và chi tiết quang mũi miệng, mắt trước. Sau đó, bạn vẽ mặt nạ thêm với những đường cong mềm mại hơn.

Vẽ mặt nạ đơn giản bằng đường nét phác họa
Vẽ mặt nạ đơn giản bằng đường nét phác họa

Bước 5: Tô đậm các chi tiết khi vẽ mặt nạ

Sau khi đã tiến hành những bước trong cách vẽ mặt nạ lớp 8 nói trên thì để hoàn thiện, bạn sẽ dùng bút mực hoặc bút chì đậm để tô lên các chi tiết. Việc này sẽ giúp cho các đường nét trên mặt nạ được rõ ràng và sắc sảo hơn. Hơn thế nữa, nó cũng việc tô màu dễ dàng và không bị lem lệch.

Tô đậm các chi tiết khi vẽ mặt nạ
Tô đậm các chi tiết khi vẽ mặt nạ

Bước 6: Tô màu cho mặt nạ

Ở bước này, bạn sẽ dùng chì màu hoặc sơn để tô mặt nạ theo ý muốn. Mặt nạ đẹp hay xấu sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố và trong đó phải kể đến màu sắc. Đối với vẽ mặt nạ lớp 8 sẽ thường thiên về màu sắc tươi sáng, vui nhộn. Tuy nhiên, bạn nên chọn màu sắc phù hợp với tích nhân vật của mặt nạ nhé.

Bạn sẽ dùng chì màu hoặc sơn để tô mặt nạ theo ý muốn
Bạn sẽ dùng chì màu hoặc sơn để tô mặt nạ theo ý muốn

Bước 7: Hoàn thiện vẽ mặt nạ

Tại bước cuối cùng, bạn cần kiểm tra lại một lượt các chi tiết trên mặt nạ xem hoàn thiện tốt nhất hay chưa. Bạn có thể trang thêm nhiều phụ kiện cho chiếc mặt nạ như đính đá, lông vũ,…

Bạn cần kiểm tra lại một lượt các chi tiết trên mặt nạ xem hoàn thiện tốt nhất hay chưa
Bạn cần kiểm tra lại một lượt các chi tiết trên mặt nạ xem hoàn thiện tốt nhất hay chưa

Để vẽ mặt nạ cần có những kỹ năng gì?

Ngoài biết vẽ mặt nạ lớp 8 đẹp, bạn cần có những kỹ năng cơ bản như sau:

  • Có kỹ năng vẽ tốt để tạo ra chiếc mặt nạ vẽ đẹp và mô tả chính xác tính cách nhân vật.
  • Cần phải có tư duy sáng tạo để lên ý tưởng khi vẽ mặt nạ và cho ra kết quả tốt nhất.
  • Bạn cũng cần có tư duy hoàn chỉnh để xem xét cũng như sửa chữa bất kỳ lỗi hay vấn đề phát sinh trong quá trình vẽ mặt nạ.
  • Cần trang bị kiến thức về các loại mặt nạ và biết cách sử dung những công cụ vẽ.

Những kiểu mặt nạ truyền thống

Trong văn hóa và truyền thống dân tộc Việt Nam có vô vàn các kiểu mặt nạ. Mỗi loại lại thể hiện giá trị tinh thần và loại hình nghệ thuật khác nhau. Ví dụ như với mặt nạ Hát bội là một điển hình. Đây là loại hình nghệ thuật truyền thống và trong đó mặt nạ trở thành một phần không thẻ thiếu khi biểu diễn Hát bội.

Mặt nạ của Hát bội sẽ khác với cách mặt nạ lớp 8 khi thường được tạo từ giấy mạch nha hoặc gỗ kèm theo ý nghĩa, hình ảnh đặc trưng của từng nhân vật. Để vẽ mặt nạ này, người ta sẽ phải dựa trên cá hình ảnh của nhân vật lịch sử, văn hóa dân tộc và truyền thuyết. Các nghệ nhân sẽ vẽ mặt nạ Hát bội với những họa tiết trang trí đa dạng và màu sắc rực rỡ nhằm tạo ra sự hấp dẫn cho màn trình diễn. Do mặt nạ là đại hiện cho hình ảnh và thể hiện tính cách nhân vật cho nên những chi tiết gồm mắt, miệng,… sẽ nổi bật hơn nhằm tạo ra sự tương tác hiệu quả với người xem.

Trong các chương trình hướng dẫn vẽ mặt nạ lớp 8 thường xuất hiện những chiếc mặt nạ Chèo. Đối với văn hóa nghệ thuật Việt Nam, Chèo là hình thức nghệ thuật kết hợp giữa diễn xuất và múa hát để truyền tải thông điệp tới khán giả. Trong các vở chèo, diễn viên thường đeo mặt nạ để thể hiện nhân vật một cách rõ ràng nhất.

Diễn viên thường đeo mặt nạ để thể hiện nhân vật một cách rõ ràng nhất
Diễn viên thường đeo mặt nạ để thể hiện nhân vật một cách rõ ràng nhất

Những chiếc mặt nạ trong Chèo có các hình dạng khác nhau giúp phản ánh nhân vật từ hài hước cho tới quỷ dữ. Từ nhân vật lịch sử cho đến nhân vật trong văn hóa dân gian. Vẽ mặt nạ cho Chèo sẽ đòi hỏi màu sắc và đặc điểm hình dáng chi tiết để thể hiện đầy đủ ngũ quan nhân vật.

Có nhiều hướng dẫn vẽ mặt nạ lớp 8 khởi động bằng mặt nạ giấy bồi. Loại mặt nạ này xuất hiện trong đêm rằm Trung thu và được xem là món quà tinh thần cho các em nhỏ. Mặt nạ giấy bồi được tạo hình đa dạng khi tái hiện các những vật trong truyền thuyết dân gian, truyện cổ tích, văn học, phim ảnh hoặc đời sống hàng ngày.

Mặt nạ giấy bồi được tạo hình đa dạng khi tái hiện các những vật trong truyền thuyết dân gian, truyện cổ tích
Mặt nạ giấy bồi được tạo hình đa dạng khi tái hiện các những vật trong truyền thuyết dân gian, truyện cổ tích

Hi vọng qua những hướng dẫn vẽ mặt nạ lớp 8 mà chúng tôi vừa bật mí trên đây đã cung cấp thông tin hữu ích tới cho các bạn.