Tổng hợp những ý tưởng vẽ mây độc đáo, đơn giản mà bạn dễ dàng thực hiện

Aretha Thu An
Vẽ mây là một phần không thể thiếu trong việc tạo nên cảm giác trữ tình trong mỗi bức tranh phong cảnh. Trong bài viết này cùng chúng tôi tìm hiểu những cách vẽ mây độc đáo cho bức tranh của bạn nhé.

Đối với những bức tranh phong cảnh thiên nhiên thì việc biết cách vẽ mây là vô cùng quan trọng và không thể thiếu qua mỗi bức tranh. Mây là một phần không thể thiếu trong việc tạo nên cảm giác trữ tình trong mỗi bức tranh. Trong bài viết này cùng chúng tôi tìm hiểu những cách vẽ mây độc đáo sâu lắng cho bức tranh.

Cách vẽ mây thủ công đơn giản

Vẽ mây là một quá trình sáng tạo và thoải mái, không cần quá chính xác. Bạn có thể thêm sự sáng tạo, màu sắc và cảm xúc vào từng đám mây bản vẽ để tạo nên những tác phẩm độc đáo của riêng mình

Vẽ mây bằng bút màu

Bước 1: Để vẽ một đám mây đơn giản và cơ bản, bước đầu tiên bạn cần vẽ cẩn thận theo đường ngang cong như bạn có thể thấy trong hình.

Vẽ một đường cong để bắt đầu vẽ mây
Vẽ một đường cong để bắt đầu vẽ mây

Bước 2: Bạn vẽ thêm 3 hoặc 4 đường cong nhỏ hơn bên cạnh tương tự từ phần bạn đã vẽ ở bước trước đó.

Vẽ thêm 3 - 4 đường cong để tạo khung cho đám mây
Vẽ thêm 3 - 4 đường cong để tạo khung cho đám mây

Bước 3: Thêm một phần dưới đám mây bằng cách nối hai bên với nhau để hoàn chỉnh đám mây của mình.

Bạn nối phần dưới bằng các đường cong tương tự
Bạn nối phần dưới bằng các đường cong tương tự

Bước 4: Sử dụng bút màu để tô màu cho mây. Bạn có thể sử dụng một màu trắng, hoặc sử dụng các gam màu như xanh nhạt, xám nhạt để tái hiện màu sắc của mây.

Bước 5: Để nâng cấp hơn đám mây của mình, bạn có thể tô điểm thêm chi tiết. Bạn dùng bút màu trắng để tạo ra các điểm sáng trên mây. Bạn tập trung vào các phần mà ánh sáng chiếu trực tiếp hoặc có thể sử dụng bút trắng để làm nổi bật vùng mây.

Vẽ mây bằng màu nước

Để vẽ được bức tranh bằng màu nước, bạn cần chuẩn bị màu nước, giấy vẽ màu nước, một số cọ vẽ khác nhau và một cốc nước sạch. Màu sắc cần thiết để vẽ mây thường bao gồm trắng, xanh dương nhạt, và một vài màu xám nhạt. Cùng tìm hiểu cách vẽ mây bằng màu nước ngay sau đây:

Bước 1: Bạn cần pha một lượng màu xanh dương lớn để làm nền trời bằng cách kết hợp màu xanh dương và trắng. Sử dụng cọ lớn, vẽ toàn bộ phần trên cùng của tranh bằng màu xanh dương nhạt. Khi vẽ, hãy chắc chắn rằng bạn vẽ theo hướng từ trên xuống dưới và từ trái sang phải để tạo hiệu ứng giống như bầu trời thật.

Bước 2: Để bắt đầu vẽ mây bạn cần một cây cọ nhỏ, màu trắng và xám. Lấy một ít màu trắng và vẽ nhẹ nhàng trên giấy. Mây được vẽ bằng màu nước không có hình dạng cố định nên bạn có thể tự do vẽ theo sự sáng tạo của mình.

Bạn cần một cây cọ nhỏ, màu trắng và xám để vẽ mây
Bạn cần một cây cọ nhỏ, màu trắng và xám để vẽ mây

Bước 3: Sau khi đã vẽ xong hình dạng cơ bản của mây bằng màu trắng, tiếp theo bạn dùng màu xám nhạt để tạo bóng và độ sâu cho mây.

Lưu ý:

  • Những phần mây gần bạn hơn thì sẽ đậm màu hơn, còn những phần mây xa hơn sẽ nhạt màu hơn. Đây là cách tạo ra hiệu ứng không gian và độ sâu trong tranh của bạn.
  • Với ánh sáng luôn đi từ trên xuống thì những phần dưới cùng của mây thường sẽ đậm màu nhất.

Bước 4: Bạn dùng cọ đã nhúng màu xám nhạt và vẽ nhẹ lên phần dưới của mây, sau đó dùng cọ đã nhúng nước để tán màu, tạo hiệu ứng mềm mại và tự nhiên.

Bước 5: Để tạo nên hiệu ứng mây lớn và đầy, bạn có thể thêm nhiều lớp màu, từ màu nhạt đến màu đậm, mỗi lớp màu sẽ tạo nên một phần của mây. Hãy kiên nhẫn và cho phần màu trước đó khô hoàn toàn trước khi thêm lớp màu mới.

Bạn hoàn thành vẽ mây độc đáo bằng màu nước
Bạn hoàn thành vẽ mây độc đáo bằng màu nước

Cách vẽ mây bằng công cụ cực độc đáo

Với các phần mềm đồ họa vector, bạn có thể tạo ra hiệu ứng mây độc đáo và đa dạng, sử dụng đầy đủ tính năng của chúng để tạo ra những bức tranh mây sống động.

Vẽ mây bằng Digital Painting

Thay vì sử dụng bút chì, bút màu trên giấy, hoặc màu nước trên bức canvas, người họa sĩ sử dụng các công cụ và phần mềm kỹ thuật số như bảng vẽ điện tử, máy tính và phần mềm đồ họa để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật. Sau đây sẽ là hướng dẫn cách vẽ mây bằng Digital Painting.

Những đám mây của bạn không phải lúc nào cũng được vẽ bằng màu trắng. Thay vào đó, khi vẽ bằng digital painting bạn có thể linh hoạt với các tông màu vàng nhạt, xanh nhạt, xám. Để có thể tả được chất liệu đặc trưng của những cụm mây: sự mịn màng và bồng bềnh.

Bước 1: Vẽ Outline của các cụm mây rải rác trong bức tranh của bạn

Bước 2: Sử dụng một số chức năng biến đổi để giúp phối cảnh trông sinh động hơn. Chọn tổ hợp phím Ctrl T để chọn đối tượng, sau đó click chuột phải > Warp hoặc Perspective. Sau đó điều chỉnh cụm mây theo hướng mà bạn mong muốn.

Vẽ outline cho đám mây trên digital painting
Vẽ outline cho đám mây trên digital painting

Bước 3: Sau khi đã định hình được vị trí của bố cục, bạn vẽ mây như bước 2.

Lưu ý:

  • Sử dụng một cụm hình cầu để phác họa những vầng mây. Phần đánh khối màu những áng mây chỉ cần nhẹ nhàng.
  • Bạn có thể kết hợp nhiều hình dạng khác nhau để vẽ mây. Chẳng hạn như: vào những ngày có gió, hình dạng của những đám mây sẽ giống như những đường viền mờ thay vì cụm hình cầu.
Bạn tạo chiều sâu cho đám mây bằng cách phối màu
Bạn tạo chiều sâu cho đám mây bằng cách phối màu

Vẽ đám mây trong Photoshop

Sau đây sẽ là hướng dẫn để bạn có thể vẽ mây bằng Adobe Photoshop một cách đơn giản nhất.

Bước 1: Chọn một New Layer mới. Sau đó chọn Hard Round Brush (100% Hardness và Opacity) để có thể vẽ một hình dạng đám mây màu trắng nhạt (Tham khảo mã màu #adb7c0)

Bạn nên thực hành trước bằng 1 đám mây đơn giản.

Bạn tạo layer mới để bắt đầu vẽ đám mây
Bạn tạo layer mới để bắt đầu vẽ đám mây

Bước 2: Để thực hiện thao tác che phủ và đổ bóng nhẹ. Do đó bạn cần tạo một New Layer cho hình dạng đám mây ban đầu và thay đổi thiết lập nó thành Multiply.

Bạn thay đổi thiết lập nó thành Multiply
Bạn thay đổi thiết lập nó thành Multiply

Bước 3: Bạn hãy sử dụng những cọ vẽ từ Supreme Acrylic và Gouache Photoshop Brush Pack, thực hiện vẽ các chóp cong nhẹ lên trên đám mây. Sử dụng màu trắng và màu xám nhạt #94a8bc để thiết lập sơ đồ ánh sáng.

Bạn sử dụng cọ vẽ để tạo khung cho đám mây
Bạn sử dụng cọ vẽ để tạo khung cho đám mây

Bước 4: Bạn hãy vẽ thêm bóng đổ vào đám mây, phóng to 200% để có thể vẽ các đường kết cấu để có chiều sâu hơn. Tuy nhiên bạn cũng cần chắc chắn đã lựa chọn tùy chọn Pen Pressure for Opacity.

Bước 5: Hard Round Pressure Opacity Brush để thực hiện khắc các vùng nhỏ nơi đám mây có thể hòa cùng với bầu trời xanh. Các đám mây lúc này đã có các lỗ ánh sáng và bóng đổ. Việc cần làm hãy vạch ra các vùng nơi bạn muốn tạo chiều sâu và thêm sự chuyển động.

Bạn thực hiện các thao tác đổ bóng cho đám mây
Bạn thực hiện các thao tác đổ bóng cho đám mây

Bước 6: Sử dụng Soft Round Brush với Hardness 0% để có thể bao quanh đám mây với một màn sương mềm.

Bước 7: Thực hiện điều chỉnh các màu sắc bằng cách sử dụng Adjustment Layers. Bạn cần thêm một màu xanh nhạt mới (sử dụng mã màu #c6cbd4 và #b4cbdc) Linear Gradient Map và thiết lập về dạng Color Burn. Sau đó, bạn tạo một Levels Adjustment Layer mới.

Bạn tiến hành phối thêm màu để tạo chiều sâu cho đám mây
Bạn tiến hành phối thêm màu để tạo chiều sâu cho đám mây

Vẽ mây không chỉ là một kỹ thuật hội họa, mà còn là cách thể hiện tâm hồn nghệ sĩ qua những đám mây bồng bềnh trên nền trời. Bằng việc nắm vững kỹ thuật và thêm vào đó sự sáng tạo, bạn có thể tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đầy cảm xúc, mang đến sự thư thái và lãng mạn. Hãy để vẽ mây trở thành một phần của hành trình khám phá nghệ thuật của bạn. Trên đây là những hướng dẫn cách vẽ mây đơn giản mà bạn có thể tham khảo, hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn để có những bức tranh tuyệt vời.