Tổng hợp 5+ mẫu tóm tắt truyện Cây Khế ngắn nhất có chọn lọc

Aretha Thu An
Tóm tắt truyện Cây khế ngắn nhất giúp đạt được 10 điểm Ngữ Văn vô cùng dễ dàng. Cây Khế là một trong những tác phẩm cổ tích Việt Nam hay nhất. Với cốt truyện đơn giản nhưng giàu ý nghĩa, câu chuyện không chỉ thu hút người đọc mà còn đem đến những bài học quý giá về lòng tham và sự ích kỷ.

Đôi nét về truyện cổ tích Cây khế

Truyện Cây khế là một câu chuyện cổ tích nổi tiếng trong văn học dân gian Việt Nam. Câu chuyện kể về hai anh em mồ côi cha mẹ, được chia tài sản thừa kế từ cha mẹ. Người anh tham lam chiếm hết của cải, chỉ để lại cho em trai một cây khế. Tuy nhiên, nhờ sự trung thực và lòng nhân ái, người em đã nhận được sự giúp đỡ từ một con chim lạ, và từ đó trở nên giàu có. Ngược lại, người anh vì lòng tham vô đáy mà gặp phải kết cục bi thảm.

Câu chuyện Cây khế mang đến bài học sâu sắc về đạo làm người. Vợ chồng người anh vì lòng tham lam, ích kỷ không chỉ muốn chiếm hết tài sản của ba mẹ để lại mà còn không ngừng đòi hỏi thêm, dẫn đến kết cục bi thảm. Ngược lại, vợ chồng người em hiền lành, chăm chỉ đã được đền đáp xứng đáng. Thông qua đó, tác giả muốn gửi gắm thông điệp cho người đọc về bài học “Đền ơn đáp nghĩa” và Ở hiền gặp lành” để giáo dục con trẻ hướng đến những điều hay đẹp và ý nghĩa trong cuộc sống.

Cây khế là câu chuyện nổi tiếng trong dân gian Việt Nam
Cây khế là câu chuyện nổi tiếng trong dân gian Việt Nam

Tổng hợp 5 mẫu tóm tắt truyện Cây khế ngắn nhất 

Dưới đây là 5 mẫu tóm tắt truyện Cây khế ngắn nhất và dễ hiểu được tổng hợp. Các bạn học sinh có thể đọc và tham khảo qua trong quá trình đọc và soạn bài:

Mẫu 1

Ngày xưa, ở một ngôi làng nọ có hai anh em cha mẹ mất sớm để lại cho hai anh em một khối gia tài. Với bản chất tham lam, vợ chồng người anh đã dành hết của cải, nhà cửa chỉ chừa lại cho người em một mảnh vườn nhỏ và cây khế. Hai vợ chồng người em vốn hiền lành nhân, chăm chỉ nên đã chấp nhận.

Ngày qua ngày hai vợ chồng chăm sóc cây khế, cây phát triển rất tốt sai trái trĩu cành và ra quả rất ngọt. Một ngày nọ, có một con chim to lớn từ đâu bay đến ăn khế, thấy người em buồn rầu chim liền bảo “Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang đi mà đựng”. May túi ba gang xong, đại bàng liền đến chở người em ra đảo lấy vàng. Từ đó, vợ chồng người em phất lên giàu có, người anh hay tin đến lân la hỏi nhỏ và đòi đổi tất cả gia tài để lấy cây khế của người em.

Đến mùa khế chín, đại bàng lại bay đến ăn khế, vì tham lam nên người anh đã may một cái túi to để đựng vàng. Trên đường trở về, vì quá tham lam lấy nhiều vàng nên người anh đã bị rơi xuống biển và chết.

Người em hiền lành, chất phác luôn bị chịu thiệt thòi hơn
Người em hiền lành, chất phác luôn bị chịu thiệt thòi hơn

Mẫu 2

Chuyện kể ở làng nọ có hai anh em, cha mẹ mất sớm để lại hết gia tài cho cả hai người con. Vợ chồng người anh nổi lòng tham nên lấy hết ruộng vườn, nhà cửa chỉ chừa lại cho người em mảnh vườn với cây khế. Vợ chồng người em vốn tính tình thật thà, hiền lành nên đành chấp nhận và dựng lều sống bên cạnh cây khế.

Ngày qua ngày, họ chăm sóc cây khế, đến mùa cây khế sai trĩu quả vợ chồng đem ra chợ bán để kiếm sống qua ngày. Cuộc sống của họ tuy nghèo nhưng hạnh phúc và vợ chồng yêu thương lẫn nhau. Một ngày nọ, có một con chim lớn bay đến và ăn khế trong vườn, người em vô cùng buồn vì gia đình sống dựa vào cây khế. Thấy vậy, con chim bất ngờ bảo người em may túi ba gang đi đựng vàng.

Hôm đó, chim đưa người em đến một hòn đảo xa chứa đầy vàng, với bản tính thật thà người em lấy đủ túi và leo lên lưng chim quay về. Kể từ hôm đó, vợ chồng người em phất lên và sống giàu có. Vợ chồng người anh nghe tin, nổi lòng tham đòi đổi hết tài sản với cây khế. Hôm đó, chim cũng đến ăn khế, vợ chồng người anh may một chiếc túi lớn đi lấy thật nhiều vàng. Vì quá tham lam, người anh đã nhét đầy một túi vàng bự và trở về. Giữa đường đi vì vàng quá nặng nên người anh đã rơi xuống biển và chết. Từ đó, không một ai nghe tin về người anh tham lam đó nữa.

Chim đại bàng muốn đền đáp công ơn của người em bằng cách chở người em ra một đảo vàng
Chim đại bàng muốn đền đáp công ơn của người em bằng cách chở người em ra một đảo vàng

Mẫu 3 

Ngày xưa, có gia đình nọ nhưng không may cha mẹ qua đời sớm để lại hết tài sản cho hai anh em. Người anh vốn có tính tham lam chiếm hết nhà cửa, ruộng vườn chỉ chừa lại cho người em mảnh vườn nhỏ và cây khế nhỏ. Vợ chồng người em hiền lành, chịu khó đã dựng một cái lều nhỏ bên cây khế để sinh sống.

Một ngày nọ, có một con chim đại bàng đến ăn hết khế và hứa sẽ trả ơn bằng cách đưa người em ra đảo vàng. Chim kêu người em mang theo một cái túi ba gang, đúng hẹn đại bàng đến đón người em đi đến đảo. Nhờ có đại bàng đến ăn khế và trả ơn, cuộc sống của vợ chồng người em trở nên giàu sang và có của ăn của để. Nghe tin, người anh lân la sang nhà hỏi chuyện và muốn đổi tất cả gia tài đang có chỉ để lấy cây khế. Vì lòng tham vô đáy, người anh đã mang một túi to đến lấy vàng. Trên đường đi về vì quá nặng khiến chim không thể bay nổi và người anh đã bị rơi xuống biển sâu.

Thông qua việc tóm tắt truyện cây khế giúp người đọc hiểu hơn về tích cách của hai anh em trong truyện 
Thông qua việc tóm tắt truyện cây khế ngắn nhất giúp người đọc hiểu hơn về tích cách của hai anh em trong truyện 

Mẫu 4 

Ngày xửa ngày xưa, có hai anh mồ côi cha mẹ sớm, gia tài chia đều cho hai anh em. Những vì quá tham lam nên vợ chồng người anh đã lấy hết tài sản chỉ chừa lại cho vợ chồng người em mảnh vườn nhỏ với cây khế. Vợ chồng người em hiền lành, tốt bụng và nể tình nghĩa anh em nên chấp nhận.

Họ dựng một túp lều nhỏ sống và ngày ngày chăm sóc cây khế để lấy trái ra chợ bán, cây khế trái ngọt và rất sai quả. Một ngày nọ, có một con chim đại bàng to lớn sà xuống nhà người em ăn khế và nói rằng: “Ăn một quả trả một cục vàng, may túi ba gang mang theo mà đựng”. Vợ chồng người em về may túi, đến ngày đại bàng quay lại chở người em ra một hòn đảo vàng, người em lấy và leo lên lưng chim bay trở về. Khi trở về, hai vợ chồng có cuộc sống giàu sang phú quý. Biết chuyện, người anh tham lam đòi đổi nhà cửa, ruộng đất để đổi lấy cây khế.

Đổi được cây khế, vợ chồng người anh sống trong túp lều là đợi đại bàng đến ăn khế. Đúng như thường lệ, chim quay lại ăn khế và cũng nói với người anh may túi ba gang mang đi đựng vàng. Vì sự tham lam, ích kỷ mà vợ chồng người anh đã đem theo một cái túi to đi lấy vàng. Đến đảo, người anh mắt sáng như sao, chẳng mấy chốc đã nhét đầy túi lớn khiến chim không thể bay nổi. Trên đường về, vì chở túi vàng quá nặng, chim kiệt sức và thả người anh tham lam xuống biển và chết đuối.

Trong tóm tắt truyện cây khế, người em thật thà chỉ lấy vàng đủ túi ba gang và quay trở về
Trong tóm tắt truyện cây khế, người em thật thà chỉ lấy vàng đủ túi ba gang và quay trở về

Mẫu 5 

Ở làng một làng quê nọ, có hai anh em mồ côi cha mẹ. Người anh tham lam đã chiếm hết gia tài chỉ để lại cho người em một cây khế. Vợ chồng người em dựng một túp lều nhỏ bên cạnh cây khế và sống bình yên qua ngày.

Một ngày nọ, chim đại bàng đến ăn khế và hứa sẽ trả ơn bằng cách đưa người em đến đảo vàng. Người em nhét đủ túi ba gang và trở về và trở nên giàu có. Người anh nổi máu tham lam nên đã đổi tất cả tài sản để lấy cây khế của người em. Chim đến ăn khế và chở người anh đi lấy vàng, nhưng thay vì đem túi ba gang người anh đã đem một cái túi to và nhét đầy vàng mang về.

Trên đường về, vì quá nặng chim không thể tiếp tục bay nên đã bỏ người anh xuống biển và bay đi, từ đó, trong làng không ai nghe tin tức gì về người anh nữa.

Thấy người em giàu lên, người anh bèn đổi hết gia sản chỉ để lấy một cây khế
Thấy người em giàu lên, người anh bèn đổi hết gia sản chỉ để lấy một cây khế

Mẹo tóm tắt truyện Cây Khế ngắn nhất và nhanh chóng 

Để tóm tắt truyện Cây khế ngắn gọn và nhanh chóng, bạn có thể làm theo các mẹo sau:

  • Xác định cốt truyện chính: Tập trung vào những sự kiện quan trọng như việc chia tài sản, cây khế, con chim lạ, và kết cục của hai anh em.
  • Lược bỏ chi tiết phụ: Loại bỏ những tình tiết không cần thiết như miêu tả cảnh vật hay đối thoại dài dòng. Chỉ cần giữ lại các yếu tố cốt lõi để người đọc hiểu được nội dung chính.
  • Dùng ngôn từ súc tích: Sử dụng câu văn ngắn gọn, trực tiếp để diễn đạt ý chính mà không làm mất đi tính hấp dẫn của câu chuyện.
  • Tóm gọn theo các bước: Bắt đầu từ việc hai anh em chia tài sản, đến sự xuất hiện của con chim lạ ăn khế và trả vàng, rồi kết thúc với hậu quả dành cho sự tham lam của người anh.

Với những mẹo này, bạn có thể tóm tắt truyện Cây khế ngắn gọn, nhanh chóng mà vẫn truyền tải đầy đủ thông điệp chính.

Sơ đồ tư duy tóm tắt truyện Cây Khế đầy đủ 

Sử dụng sơ đồ tư duy là một phương pháp hữu ích để hệ thống hóa các chi tiết quan trọng của truyện Cây khế. Bắt đầu từ trung tâm là tên truyện, sau đó triển khai các nhánh liên quan đến các nhân vật, tình huống chính và kết quả. Cách làm này không chỉ giúp bạn dễ dàng nhớ nội dung mà còn hỗ trợ việc tóm tắt truyện Cây Khế một cách logic và dễ hiểu.

Sơ đồ tư duy tóm tắt truyện Cây Khế ngắn nhất
Sơ đồ tư duy tóm tắt truyện Cây Khế ngắn nhất

Liên hệ thực tế và bài học ý nghĩa rút ra từ câu chuyện Cây Khế 

Câu chuyện Cây khế là một trong những câu chuyện cổ tích Việt Nam hay nhất, mang đến cho người đọc những bài học đạo đức ý nghĩa. Thông qua tóm tắt truyện Cây khế ngắn nhất, tác giả đã nhấn mạnh rằng sự tham lam, ích kỷ không bao giờ có kết cục tốt đẹp. Ngược lại, khi sống hiền lành, nhân hậu sẽ được đền đáp xứng đáng. Nhân vật người anh trong câu chuyện có lòng tham vô đáy, ích kỷ chiếm đoạt hết tất cả tài sản cha mẹ để lại cho hai anh em và đã bị trừng phạt, đối với người em tốt bụng sẽ được hưởng hạnh phúc về sau.

Thông qua đó, tác giả đã gửi gắm thông điệp đến tất cả mọi người “Ở hiền gặp lành”, làm việc chăm chỉ và đối xử chan hòa với mọi người sẽ được hưởng những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Đây cũng là một bài học vô cùng quý giá trong việc giáo dục trẻ em và giúp trẻ hình thành những phẩm chất tốt đẹp trong cuộc sống.

Người anh tham lam đã trả giá cho những hành động xấu xa của mình 
Người anh tham lam đã trả giá cho những hành động xấu xa của mình 

Tóm tắt truyện Cây khế ngắn nhất, đủ ý sẽ giúp cho các bạn học sinh nắm được đầy đủ các tình tiết chính và hiểu rõ được những thông điệp, ý nghĩa mà tác giả câu chuyện muốn gửi gắm đến tất cả mọi người.