Thảo mai là gì? Những dấu hiệu nhận biết người thảo mai, tránh xa càng sớm càng tốt

Mia Dương
Bạn đã nghe nhiều đến từ thảo mai nhưng chưa hiểu rõ thảo mai là gì? Thực chất đây là từ lóng tiếng Việt được genZ sử dụng để chỉ những người cố tình tỏ vẻ ngốc nghếch, ngây thơ, thánh thiện nhưng thực chất bên trong thì tâm cơ khó đoán. Khi gặp những người thảo mai, nếu không lý trí, bạn sẽ rất dễ bị đánh lừa.

1. Thảo mai là gì? 

Thảo mai là gì? Đây là thắc mắc của rất nhiều người khi lần đầu nghe đến từ này bởi thảo mai không có trong từ điển tiếng Việt mà là từ lóng tiếng Việt do genZ sáng tạo ra. Từ thảo mai bắt đầu được sử dụng từ năm 2018 và ngày càng được áp dụng rộng rãi.

Thảo mai là từ lóng dùng để ám chỉ những người giả tạo, sống hai mặt và thích nói xấu sau lưng người khác
Thảo mai là từ lóng dùng để ám chỉ những người giả tạo, sống hai mặt và thích nói xấu sau lưng người khác

Cho những ai đang thắc mắc thảo mai là gì thì đây là từ lóng dùng để chỉ những người cố diễn nét dễ thương, ngây thơ, thân thiện và biết điều nhưng thực chất họ là một người tâm cơ khó đoán. Có thể trước mặt bạn họ sẽ khen ngợi bạn hết lời nhưng sau lưng thì đặt điều nói xấu và thể hiện thái độ với bạn.

Những người thảo mai là những người hai mặt, “lật mặt nhanh như lật bánh tráng”. Ban đầu khi tiếp xúc với những người thảo mai, nếu không lý trí thì bạn sẽ rất dễ tin tưởng và có cảm tình với họ. Tuy nhiên, khi tiếp xúc lâu dài, chắc chắn bạn sẽ nhận ra tính cách thật sự của họ.

2. Nguồn gốc từ thảo mai

Trên thực tế, bạn không thể tra cứu xem thảo mai là gì trong từ điển vì đây là từ lóng do genZ phát minh ra, do đó bạn cũng sẽ không biết từ thảo mai này có nguồn gốc từ đâu. Được biết, ý nghĩa thảo mai là gì xuất phát từ câu tục ngữ ngày xưa: “Thảo mai rao bán chỉ vàng - Vào đến giữa làng lại bán chỉ xanh”.

Từ thảo mai có nguồn gốc từ câu tục ngữ mang tính châm biếm “Thảo mai rao bán chỉ vàng - Vàng đến giữa làng lại bán chỉ xanh”
Từ thảo mai có nguồn gốc từ câu tục ngữ mang tính châm biếm “Thảo mai rao bán chỉ vàng - Vàng đến giữa làng lại bán chỉ xanh”

Câu tục ngữ này dùng để châm biếm, ám chỉ những người bán hàng không trung thực, lừa dối khách hàng. Nó có ý nghĩa gần giống với câu “treo đầu dê bán thịt chó”. Tức là đăng một đàn bán một nẻo khiến người mua thất vọng. Như vậy, từ thảo mai trong câu tục ngữ trên được dùng để ám chỉ những người sống giả tạo trong cả lời nói và hành động.

3. Dấu hiệu nhận biết người thảo mai là gì?

Người thảo mai rất dễ dàng thao túng tâm lý của người khác, khiến họ đặt hết niềm tin vào mình và sẵn sàng chia sẻ mọi niềm vui, nỗi buồn. Khi nhận thấy bạn đã tin tưởng họ, họ sẵn sàng đâm sau lưng bạn bất cứ lúc nào. Vì vậy, khi đã hiểu thảo mai là gì, bạn cần nắm rõ những dấu hiệu nhận biết người thảo mai để tránh xa càng sớm càng tốt.

Người thảo mai thường có những dấu hiệu như:

3.1. Hay nói xấu sau lưng người khác 

Người thảo mai hay có thói nói xấu sau lưng người khác. Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy tính cách này ở họ qua vài lần nói chuyện. Những người thảo mai thường đem người khác ra làm chủ đề bàn tán, nói xấu khi họ vắng mặt nhưng lại hết lời khen ngợi khi gặp mặt trực tiếp. Đây chính là dấu hiệu nhận biết người thảo mai thường gặp nhất.

3.2. Khen ngợi quá đà 

Người thảo mai hay có xu hướng khen ngợi quá đà hoặc biểu cảm thái quá. Chẳng hạn có những bộ đồ mặc lên người bạn thấy nó rất bình thường nhưng người thảo mai nhìn vào sẽ dành cho bạn những lời khen “có cánh”, đôi lúc quá lố lăng khiến bạn cảm thấy ngại ngùng.

Biểu hiện thường thấy ở người thảo mai là hay khen ngợi quá đà hoặc biểu cảm thái quá
Biểu hiện thường thấy ở người thảo mai là hay khen ngợi quá đà hoặc biểu cảm thái quá

Ban đầu có thể bạn sẽ vui khi được khen ngợi quá đà nhưng lâu dần bạn sẽ phát hiện ra trong lời nói của những người này không hề có sự chân thành, họ chỉ khen cho vui miệng, còn bên trong nghĩ gì thì không ai đoán được.

3.3. Chỉ đối xử tốt với những người mang lại lợi ích cho họ 

Thêm một dấu hiệu nhận biết người thảo mai đơn giản nhất là nhìn vào cách họ đối xử với một số người. Người thảo mai thường chỉ đối xử tốt với những người mang lại lợi ích cho họ, còn những người khác thì họ phớt lờ, không quan tâm đến, thậm chí còn hay nói xấu khi người đó vắng mặt.

Trong công việc, những người thảo mai thường hay nịnh nọt cấp trên, những người có thể giúp họ thăng tiến trong công việc. Họ thường tỏ ra mình là một người ngây thơ, hiền lành, biết quan tâm giúp đỡ người khác để tạo ấn tượng với cấp trên và nhận được sự đồng cảm. Đồng nghiệp có tính thảo mai thì nên tránh xa vì họ có thể đâm sau lưng bạn bất cứ lúc nào.

3.4. Lợi dụng người khác 

Hiểu rõ thảo mai là gì và nắm được các cách nhận biết một người thảo mai sẽ giúp bạn nâng cao cảnh giác và tránh bị thao túng tâm lý. Thực tế, người thảo mai rất thích lợi dụng người khác. Họ sử dụng lời nói ngon ngọt hoặc bày ra bộ mặt đáng thương để lợi dụng lòng tốt của bạn, sau đó là vay mượn tiền hoặc nhờ bạn giúp đỡ một số việc.

Trước mặt, họ sẽ tỏ ra họ rất biết ơn bạn nhưng sau lưng thì họ chẳng coi bạn ra gì. Nói chung, lợi dụng người khác là dấu hiệu thường thấy nhất ở những con người có tính thảo mai.

3.5. Đâm sau lưng 

Đâm sau lưng cũng là biểu hiện thường thấy ở những người thảo mai. Trước mặt, họ khen ngợi bạn, đối xử tốt với bạn nhưng chưa chắc gì họ đã quý mến bạn thật lòng. Nếu bạn tin tưởng và chia sẻ mọi vấn đề trong cuộc sống với họ, họ sẽ lợi dụng điều đó để đâm sau lưng bạn nếu bạn khiến họ không hài lòng.

Người thảo mai có thể đâm sau lưng bạn bất cứ lúc nào, sau đó họ sẽ trở thành người bị hại
Người thảo mai có thể đâm sau lưng bạn bất cứ lúc nào, sau đó họ sẽ trở thành người bị hại

Trong công việc, người thảo mai thường lợi dụng cơ hội để đưa ra những lời nhận xét gay gắt, “thêm mắm dặm muối” để hạ bệ những người mà họ không thích dù cho trước đó cả hai khá thân nhau. Họ sẽ làm tất cả những việc có lợi cho bản thân mình mà không quan tâm đến cảm xúc hay suy nghĩ của người khác. Bởi vậy khi đã biết thảo mai là gì, bạn nên tránh xa những người thảo mai để không bị rước họa vào thân.

3.6. Thích đóng vai nạn nhân 

Khi có tranh chấp hay xảy ra mâu thuẫn, những người thảo mai thường hay đóng vai nạn nhân để nhận được sự đồng cảm và ủng hộ từ những người xung quanh. Những người thảo mai thường hay nhận lỗi về mình nhưng trong lời nói lại cố ý đâm chọt khiến những người xung quanh nghĩ rằng bạn đang bắt nạt họ. Từ đó họ dễ dàng thao túng tâm lý và khiến người khác có cái nhìn không tốt về bạn.

Trong công việc, khi bị bắt lỗi, người thảo mai thường tỏ ra bản thân không biết gì, sau đó dùng nước mắt để nhận được sự thương cảm của người khác. Nhưng thực tế đằng sau bộ mặt giả tạo đó là một con người mưu mô, tính toán mà bạn không thể lường trước được.

4. Những câu nói thảo mai

Sau khi đã hiểu rõ thảo mai là gì, bạn rất dễ nhận biết một người có tính thảo mai thông qua lời nói và hành động của họ. Những câu nói thảo mai hay gặp nhất như:

Nắm rõ thảo mai là gì, bạn sẽ dễ dàng nhận ra những câu nói thảo mai của một người nào đó
Nắm rõ thảo mai là gì, bạn sẽ dễ dàng nhận ra những câu nói thảo mai của một người nào đó
  • Trước giờ em chưa thấy ai đẹp như chị.
  • Chị mặc bộ quần áo nào cũng đẹp cả, đúng là lụa đẹp vì người.
  • Anh/ chị giỏi quá, ước gì em cũng tài giỏi được như anh/chị.
  • Em làm gì đã có người yêu, em còn đang sợ ế đây này
  • Trời, dạo này xinh gái thế.
  • Ôi! Tội quá vậy.

5. Ranh giới giữa thảo mai và khéo ăn nói

Người thảo mai rất khéo ăn nói, nhưng ranh giới giữa khéo ăn nói và thảo mai lại rất ngắn. Tục ngữ có câu “Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ”, tức là những người khéo ăn nói sẽ được mọi người xung quanh quý mến và sẵn lòng giúp đỡ. Họ khéo ăn nói nhưng lời nói của họ là thật lòng, họ luôn tôn trọng và hành xử phải phép với người khác. Những người khéo ăn nói cũng không thiên vị hay nịnh nọt ai, họ cũng không nhận xét hay đánh giá người khác.

Người thảo mai rất khéo ăn nói nhưng lời nói của họ không có sự chân thành
Người thảo mai rất khéo ăn nói nhưng lời nói của họ không có sự chân thành

Còn người thảo mai cũng khéo ăn nói nhưng đều là những lời nói giả tạo, dối trá. Nếu có cơ hội, họ sẵn sàng hạ bệ người khác để nâng bản thân mình lên. Do đó người thảo mai dần dần sẽ bị mọi người xung quanh xa lánh.

6. Thảo mai là tốt hay xấu? 

Những người thảo mai thường thao túng người khác bằng lời nói ngon ngọt nên được rất nhiều người yêu mến. Tuy nhiên, một khi đã bị phát hiện thì họ sẽ bị những người xung quanh tỏ thái độ và xa lánh bởi người thảo mai rất giả tạo và không đáng tin. Trong công việc cũng vậy, chẳng có ai muốn làm việc hay thân thiết với người thảo mai vì rất dễ bị đâm sau lưng.

Bạn nên cảnh giác với những người có tính cách thảo mai
Bạn nên cảnh giác với những người có tính cách thảo mai

Người thảo mai chắc chắn không phải là người tốt vì họ luôn sống hai mặt, trước mặt thì khen ngợi hết lời, sau lưng thì nói xấu hết mình. Do đó, trong công việc hay cuộc sống, bạn cũng cần đề phòng với những người có tính thảo mai vì không biết lúc nào mình sẽ trở thành nạn nhân của họ.

7. Cách đối phó với những người thảo mai

Khi nhận ra thảo mai là gì và phát hiện tính cách thảo mai ở một người, chắc chắn bạn sẽ không thể tiếp tục ngó lơ hay thân thiết với họ được nữa. Trong trường hợp này, bạn có thể áp dụng những cách đối phó với người thảo mai dưới đây:

Đừng tin tưởng hay chia sẻ với những người thảo mai vì họ có thể lợi dụng bạn
Đừng tin tưởng hay chia sẻ với những người thảo mai vì họ có thể lợi dụng bạn
  • Không tin tưởng và chia sẻ: Khi gặp những người thảo mai, tuyệt đối đừng tiết lộ quá nhiều về bản thân và cũng đừng chia sẻ những thông tin nhạy cảm vì họ có thể đâm sau lưng bạn.
  • Cẩn thận và giữ miệng: Trong công việc, hãy cẩn thận với những người thảo mai, đừng phán xét ai với họ và cũng đừng cùng họ phán xét ai.
  • Không bận tâm quá nhiều đến lời nói của người thảo mai: Những lời khen của người thảo mai 90% là giả dối chứ không hề có sự chân thành, vì vậy bạn chỉ nghe cho vui chứ đừng tin vào những lời khen “có cánh” đó.
  • Phản bác: Khi bạn nhận thấy một người có tính cách thảo mai, hãy đối diện với họ. Nếu họ nói gì sai sự thật thì hãy phản bác ngay lúc đó để họ biết rằng chiêu thảo mai của mình đã bị phát hiện.

Nắm rõ thảo mai là gì là cách nhanh nhất để bạn nhận biết những người thảo mai, giả tạo và sống hai mặt xung quanh mình. Người thảo mai không hẳn là xấu nhưng không thích hợp để thân thiết, vì vậy, dù trong công việc hay cuộc sống thì bạn cũng nên đề phòng với những người có tính cách này.