Thăm ngàn là gì? Trend thăm ngàn, kẹp ngần bắt nguồn từ đâu?

Mia Dương
Thăm ngàn là gì? Đây là phiên âm tiếng Việt của một từ trong tiếng Thái, mang nghĩa là quá trình làm việc tạo giá trị và thành quả trong cuộc sống. Bên cạnh trend này cũng có rất nhiều thuật ngữ khác xuất hiện trên mạng xã hội cũng gây ra nhiều bàn tán của giới trẻ.

1. Thăm ngàn là gì? Kẹp ngần là gì?

Nếu thường xuyên theo dõi mạng xã hội, hẳn bạn sẽ không quá lạ lẫm với cụm từ "thăm ngàn" và "kẹp ngần". Quen thuộc là vậy, nhưng không nhiều người biết thăm ngàn là gì? và kẹp ngần là gì?

Thực chất, thăm ngàn và kẹp ngần (kẹp ngân) là phiên âm tiếng Việt của từ trong tiếng Thái. Thăm ngàn là phát âm của “ทำงาน”, được dịch là làm việc, hiểu một cách đơn giản là quá trình làm việc tạo ra kết quả. Còn kẹp ngần là cách phát âm của từ “เก็บเงิน”, có nghĩa là dành dụm, tiết kiệm. Tùy theo cách đọc của mỗi người, kẹp ngần có thể là kẹp ngần hay kẹt ngần. Kết hợp hai từ này với nhau có thể hiểu là “có làm thì mới có ăn”, “muốn tiết kiệm thì phải làm việc”.

Thăm ngàn theo nghĩa tiếng Thái là làm việc
Thăm ngàn theo nghĩa tiếng Thái là làm việc

2. Nguồn gốc cơn sốt meme thăm ngàn đang hot rần rần trên mạng

Khi đã biết được ý nghĩa của cụm từ thăm ngàn là gì, bạn cũng cần biết về nguồn gốc xuất phát của chúng. Theo đó, khoảng 14 năm trước, hai từ “thăm ngàn” và “kẹp ngần” xuất hiện trong một clip quảng cáo của Thái Lan. Cụ thể là một đoạn video quảng cáo hài hước cho sản phẩm phân bón của Thái Lan. Mặc dù thời lượng clip chỉ vỏn vẹn 30 giây nhưng lại mang ý nghĩa rất hay. Mãi cho tới năm 2020, clip này mới gây sốt tại Việt Nam.

Nội dung clip quảng cáo này nói đến một anh nông dân nghèo, do chán nản mà ngày đêm uống rượu. Vì thế, cái vòng nghèo luẩn quẩn cứ bám lấy gia đình anh không rời. Tuy nhiên, sau đó anh đã chợt nhận ra việc nhậu nhẹt là điều xấu xa, khiến vợ con buồn bã. Từ đó, anh lao đầu vào công việc, tiết kiệm tiền, trả nợ và dần ổn định cuộc sống. Cuối cùng, anh kết video bằng câu nói “hãy ngừng nhậu”.

Thăm ngàn bắt nguồn từ một video quảng cáo của Thái Lan
Thăm ngàn bắt nguồn từ một video quảng cáo của Thái Lan

Clip quảng cáo mang ý nghĩa nhân văn đã khiến người xem không thể quên hai cụm từ này. Video không chỉ mang tính hài hước mà còn là động lực giúp những người nông dân chăm chỉ làm việc, từ bỏ thói xấu và hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.

Hai chữ "thăm ngàn, kẹp ngần" được nhắc đi nhắc lại trong clip nhằm nhấn mạnh: Là trụ cột của gia đình, công dân của xã hội, nếu muốn có cuộc sống hạnh phúc, sung túc, hãy nỗ lực lao động và tiết kiệm. Đơn giản là vì "có làm thì mới có ăn".

Giới trẻ Việt Nam sau khi xem video đã biến tấu phiên âm của hai từ này sang tiếng Việt và tạo nên trào lưu mới. Nhóm người du nhập trend này vào Việt Nam phải kể đến các game thủ, Streamer. Trong các tựa game hot nhất như Liên Quân Mobile hay Liên Minh Huyền Thoại, "thăm ngàn, kẹp ngần" được sử dụng để khuyến khích đồng đội làm việc chăm chỉ để có đủ trang bị cần thiết hỗ trợ đồng đội.

3. Phương châm sống thăm ngàn, kẹp ngần của người Thái

Không đơn thuần chỉ là câu nói viral trên mạng, thăm ngàn - kẹp ngần còn là châm ngôn sống của rất nhiều bạn trẻ Thái Lan. Với mong muốn thay đổi cuộc sống, chăm chỉ làm việc, dành dụm và đưa tiền cho vợ là biện pháp đơn giản nhất của những anh chồng hiện nay.

Hầu hết mọi người đều hiểu rõ thăm ngàn là gì và kẹp ngần là gì. Do đó có thể thấy, xu hướng này đã truyền bá ý nghĩa tốt đẹp về giá trị của cuộc sống lao động với tất cả mọi người.

4. Vì sao giới trẻ lại hay sử dụng cụm từ này?

Cụm từ lóng "thăm ngàn, kẹp ngần" vừa ngắn gọn, vừa mang ý nghĩa lại rất viral trên mạng, đó là lý do vì sao nó được giới trẻ yêu thích. Thêm vào đó, cách phát âm của cụm từ này cũng rất dí dỏm và hài hước nên chúng được sử dụng rất nhiều.

Các tình huống có thể sử dụng thăm ngàn - kẹp ngần bao gồm:

  • Cần làm việc chăm chỉ để mang lại cuộc sống tốt hơn cho gia đình và bản thân: Cụm từ sử dụng trong trường hợp này tương tự với hottrend gần đây là "có làm thì mới có ăn". Thăm ngàn - kẹp ngần được sử dụng để thể hiện sự quyết tâm chăm chỉ làm việc, ngay cả khi xung quanh có rất nhiều "cạm bẫy" lôi kéo.
  • Sử dụng để châm biếm: Bên cạnh ý nghĩa nhân văn, đôi khi cụm từ thăm ngàn - kẹp ngần còn được mọi người sử dụng với mục đích châm biếm cho những người làm việc quá mức mà quên đi việc thư giãn và trải nghiệm cuộc sống.

5 Một số hình ảnh meme của trend “thăm ngàn”

Bên cạnh video quảng cáo nguyên bản, giới trẻ Việt Nam cũng góp phần khiến trend này trở nên phổ biến. Nếu là người hay theo dõi mạng xã hội, chắc chắn bạ sẽ dễ dàng nhận ra những bức hình thăm ngàn meme được sử dụng khắp nơi. Dưới đây là tổng hợp một số hình ảnh meme thăm ngàn mà VNtre sưu tầm được:

Làm gì khi hết dịch - Thăm ngàn chứ còn gì!
Làm gì khi hết dịch - Thăm ngàn chứ còn gì
Hà Lan qua thăm ngàn nè!
Hà Lan qua thăm ngàn nè

Trên đây là giải nghĩa thăm ngàn là gì, kẹp ngần là gì. Mong rằng với chia sẻ này bạn sẽ có thêm những giây phút giải trí thú vị, vui nhộn. Hưởng ứng ngay hot trend để không bị cho là người tối cổ, bắt kịp xu hướng của thời đại với những cụm từ đậm chất gen Z.