Quy y tam bảo là gì? Ý nghĩa và những điều cần biết khi quy y tam bảo

Aretha Thu An
Tìm hiểu quy y tam bảo là gì bạn sẽ biết đây là nghi thức quan trọng đánh dấu bước khởi đầu trên con đường học tập giáo lý đạo Phật. Quy y tam bảo giúp con người hướng đến cuộc sống an lạc, giải thoát khỏi sự khổ đau của đời người.

Quy y tam bảo là gì?

Các giải thích Quy y tam bảo là gì cho biết đó là một nghi thức quan trọng trong đạo Phật, đánh dấu sự khởi đầu của hành trình tu học Phật pháp của một người. Đây là hành động nương tựa và hướng về Tam bảo để tu hành và hướng đến giác ngộ. Trong đó, Tam bảo gồm:

  • Phật: Là bậc giác ngộ tối thượng đã chiến thắng mọi phiền não, đưa ra con đường giải thoát cho chúng sinh. Quy y Phật tức là lấy Phật làm tấm gương soi sáng, noi theo hạnh nguyện và lời dạy của Ngài.
  • Pháp: Là lời dạy của Đức Phật, bao gồm kinh điển, giáo lý, phương pháp tu tập giúp chúng sinh thoát khỏi khổ đau. Quy y Pháp tức là tin tưởng, học hỏi và thực hành lời dạy của Đức Phật.
  • Tăng: Là cộng đồng tu sĩ Phật giáo, những người đã xuất gia, thọ giới và sống theo lời dạy của Đức Phật. Quy y Tăng tức là kính trọng, học hỏi và noi theo hạnh đức của chư Tăng Ni.

Do đó, khi tìm kiếm thông tin quy y tam bảo là gì bạn sẽ nắm được thêm nghi lễ này thể hiện sự cam kết của người Phật tử đối với Tam bảo, đồng thời là lời hứa sẽ sống theo lời dạy của Đức Phật, trau dồi đạo đức và hướng đến giác ngộ.

Quy y Tam bảo là nghi thức trang trọng của đạo Phật
Quy y Tam bảo là nghi thức trang trọng của đạo Phật

Ý nghĩa của quy y tam bảo

Quy y tam bảo mang ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với người Phật tử:

Giúp con người sống an lạc, hạnh phúc

Hiểu đơn giản quy y Tam bảo là gì thì đó là sự khởi đầu cho một cuộc sống mới, với những nhận thức và hành động đúng đắn hơn. Người Phật tử sẽ dần loại bỏ những thói quen xấu, tập trung vào việc tu tập và rèn luyện bản thân để đạt được giác ngộ. Tuân theo giáo pháp của Đức Phật giúp ta sống một cuộc sống an lạc, thanh thản và hạnh phúc, không còn phiền muộn và lo âu.

Hướng đến giác ngộ, giải thoát

Khi quy y tam bảo, người Phật tử khẳng định niềm tin vào con đường giác ngộ mà Đức Phật đã vạch ra, đồng thời cam kết sống theo lời dạy của Ngài và noi theo gương sáng của chư Tăng. Mục đích cuối cùng của đạo Phật là giúp chúng ta thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử, đạt được sự giải thoát hoàn toàn khỏi khổ đau.

Được các chư Phật, Bồ tát và chư Thiên hộ trì

Khi quy y tam bảo, Phật tử sẽ được sự che chở và bảo vệ của chư Phật, Bồ tát, chư Thiên, thiện thần hộ trì, giúp họ tránh xa những tai ách, chướng ngại, đồng thời có thêm điểm tựa tinh thần để vượt qua những khó khăn, thử thách trong cuộc sống và trên con đường tu học Phật pháp.

Kết thiện duyên với Phật pháp

Chủ đề quy y tam bảo là gì đề cập đến sự khởi đầu cho con đường tu tập Phật pháp, giúp chúng sinh kết thiện duyên với Phật, Pháp, Tăng, tạo nền tảng cho sự phát triển tâm linh. Nhờ nương tựa tam bảo, chúng sinh được Phật gia hộ, dễ dàng học tập, thực hành giáo pháp và kết nối với cộng đồng Phật giáo, qua đó đạt được nhiều lợi ích trên con đường tu tập.

Quy y Tam bảo hướng con người đến sự giác ngộ, sống hướng thiện
Quy y Tam bảo hướng con người đến sự giác ngộ, sống hướng thiện

Nghi thức quy y tam bảo

Tìm hiểu sâu hơn quy y tam bảo là gì chúng ta còn thấy nghi thức trang trọng này thường được tổ chức tại chùa dưới sự chủ trì của chư Tăng. Tuy nhiên, trong trường hợp đặc biệt, quy y Tam bảo cũng có thể được thực hiện tại nhà. Dù tổ chức theo hình thức nào thì trọng tâm của buổi lễ quy y Tam bảo vẫn là lúc Phật tử quỳ trước Tam bảo, thành tâm phát nguyện:

“Ðệ tử xin suốt đời quy y Phật.

Ðệ tử xin suốt đời quy y Pháp.

Ðệ tử xin suốt đời quy y Tăng.”

Người phát nguyện tin rằng mình đã gieo hạt giống giải thoát, nhất định sẽ gặt được kết quả tốt là sẽ thoát ly khỏi 3 đường ác gồm địa ngục, ngạ quỷ và súc sanh. Vì vậy, người quy y sẽ nói:

“Ðệ tử quy y Phật rồi, khỏi đọa địa ngục.

Ðệ tử quy y Pháp rồi, khỏi đọa ngạ quỷ.

Ðệ tử quy y Tăng rồi, khỏi đọa súc sanh.”

Như vậy là trọn vẹn Tam quy và Tam kiết.

Ðể bảo tồn lý tưởng cao cả của mình và giữ vững đức tin trên con đường tu tập, người quy y tự nguyện thành khẩn và mạnh mẽ:

"Ðệ tử quy y Phật, nguyện trọn đời không quy y thiên, thần, quỷ, vật.

Ðệ tử quy y Pháp, nguyện trọn đời không quy y ngoại đạo, tà giáo.

Ðệ tử quy y Tăng, nguyện trọn đời không quy y tổn hữu, ác đảng."

Phật tử đảnh lễ tam bảo để bày tỏ lòng biết ơn và hoàn tất lễ quy y.

Nghi thức quy y tam bảo được thực hiện trang nghiêm
Nghi thức quy y tam bảo được thực hiện trang nghiêm

Cách đặt pháp danh cho các phật tử

Pháp danh là tên gọi dành cho người Phật tử khi quy y tam Bảo. Việc đặt pháp danh mang ý nghĩa quan trọng, thể hiện sự kết nối giữa người Phật tử với Đức Phật, với tam Bảo và với cộng đồng tu hành.

Quy tắc đặt pháp danh:

Pháp danh thường bao gồm 3 chữ Hán, mỗi chữ mang một ý nghĩa riêng.

  • Chữ thứ nhất thường mang ý nghĩa về giới tính (Nam: Thích, Nữ: Thích Nữ) hoặc về dòng phái (ví dụ: Thiền, Tịnh, Mật,...).
  • Chữ thứ hai thường mang ý nghĩa về phẩm hạnh, công đức (ví dụ: Trí, Đức, Hạnh,...).
  • Chữ thứ ba thường mang ý nghĩa về ước nguyện, hoài bão (ví dụ: Minh, Lực, An,...).

Cách thức đặt pháp danh:

  • Phật tử có thể tự đặt pháp danh quy y tam bảo là gì theo sở thích và nguyện vọng của bản thân miễn dựa theo những quy tắc trên.
  • Phật tử có thể thỉnh ý kiến của sư thầy để được đặt pháp danh.

Muốn quy y tam bảo phải làm sao?

Hiểu quy y tam bảo là gì rồi, khi muốn đi quy, Phật tử phải chuẩn bị kỹ lưỡng về cả Thân, Tâm và Lễ vật. Cụ thể:

  • Thân: Trước ngày hành lễ, Phật tử cần tắm gội sạch sẽ, ăn mặc chỉnh tề, phù hợp với không khí trang nghiêm của buổi lễ.
  • Lễ vật: Lễ vật cúng dường thường có hương, hoa, trái cây, bánh kẹo… nhằm thể hiện lòng thành kính và biết ơn đối với Tam Bảo.
  • Tâm: Phật tử cần giữ tâm thanh tịnh, thành tâm sám hối những lỗi lầm đã qua và phát nguyện tinh tấn tu tập trên con đường Phật pháp.
Phật tử cần chuẩn bị và tu tâm thật tốt khi khi tham gia quy y tam bảo
Phật tử cần chuẩn bị và tu tâm thật tốt khi khi tham gia quy y tam bảo

Những lưu ý quan trọng khi quy y tam bảo

Phật từ sẽ hiểu đúng bản chất quy y tam bảo là làm gì qua những lưu ý dưới đây.

Trước khi quy y

  • Hiểu rõ ý nghĩa của quy y tam bảo là gì: Đây là nghi thức trang trọng đánh dấu sự giác ngộ và nương tựa Phật, Pháp, Tăng của người Phật tử. Đây là bước đầu tiên quan trọng trên con đường tu học Phật pháp.
  • Có niềm tin và sự phát tâm chân thành: Quy y không phải là hình thức để cầu mong may mắn hay lợi ích cá nhân mà là sự phát tâm chân thành muốn tu học và giải thoát khỏi khổ đau.
  • Nắm rõ những điều cơ bản về Phật giáo: Nên tìm hiểu về giáo lý Phật giáo, năm giới, Bát Chánh Đạo,... để có nền tảng vững vàng cho việc tu học sau này.
  • Chuẩn bị tâm lý sẵn sàng: Quy y là một cam kết trọn đời, do đó cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để thực hiện các điều răn dạy của Phật.

Trong khi quy y

  • Lắng nghe cẩn thận lời dạy của thầy: Thầy sẽ hướng dẫn quy trình quy y, giải thích ý nghĩa của Tam Bảo, Năm Giới và Bát Chánh Đạo. Cần chú ý lắng nghe và ghi nhớ để thực hành đúng đắn.
  • Phát nguyện chân thành: Khi thực hiện nghi thức quy y, cần phát nguyện một cách chân thành, từ bi, dứt khoát nương tựa Tam Bảo và tuân thủ Năm Giới, Bát Chánh Đạo.
  • Tâm trí thanh tịnh: Giữ cho tâm trí thanh tịnh, tránh tạp niệm, phiền não để nghi thức quy y được diễn ra trang nghiêm và hiệu quả.
Những lưu ý để hiểu đúng và thực hiện khi đi quy
Những lưu ý để hiểu đúng và thực hiện khi đi quy

Sau khi quy y

  • Nỗ lực tu tập: Như đã giải thích quy y tam bảo là gì, đó chỉ là bước đầu tiên trên con đường tu tập Phật pháp. Cần tiếp tục nỗ lực tu tập, trau dồi đạo đức, trí tuệ để đạt được giác ngộ.
  • Giữ gìn giới hạnh: Tuân thủ Năm Giới (không sát sanh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống rượu bia) và Bát Chánh Đạo (chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tinh tấn, chánh niệm và chánh định).
  • Tham gia các hoạt động Phật giáo: Tham gia các hoạt động Phật giáo tại chùa hoặc các tổ chức Phật tử để giao lưu học hỏi, trau dồi kiến thức và thực hành Phật pháp.

Những quan niệm chưa đúng về quy y tam bảo

Một số quan niệm sai lầm phổ biến về quy y tam bảo là gì sẽ được nhắc đến dưới đây:

  • Nghi lễ này chỉ dành cho những người xuất gia: Đây là quan niệm sai lầm phổ biến nhất. Quy y tam bảo dành cho tất cả mọi người, bất kể họ có xuất gia hay không. Quy y là một hành động thể hiện sự nương tựa Phật, Pháp, Tăng và bước vào con đường tu tập Phật giáo.
  • Đi quy để cầu xin may mắn, tài lộc: Mục đích chính của quy y là hướng đến sự giải thoát khỏi khổ đau, chứ không phải để cầu xin may mắn, tài lộc. Tuy nhiên, khi một người sống theo lời Phật dạy, họ sẽ tự nhiên có được những điều tốt đẹp trong cuộc sống.
  • Phật tử thì phải ăn chay trường: Việc ăn chay trường là một hành động tu tập cao quý nhưng không bắt buộc đối với tất cả phật tử. Trong các bài thuyết giảng quy y Tam bảo là gì cũng đề cập người tham gia có thể ăn chay trường hay ăn mặn, miễn là họ không sát sinh và luôn sống đúng với lời Phật dạy.
  • Đã tham gia nghi lễ này thì phải bỏ vợ con, đi tu: Quy y không có nghĩa là phải bỏ vợ con, đi tu. Người quy y tam bảo hoàn toàn có thể sống cuộc sống gia đình bình thường, miễn là họ thực hành Phật pháp trong đời sống hàng ngày.
  • Đi quy thì phải cạo đầu, mặc áo lam: Cạo đầu và mặc áo lam là hình ảnh của tu sĩ Phật giáo nhưng không phải là điều bắt buộc đối với người đi quy. Người đi quy có thể giữ nguyên hình ảnh đời thường của mình.
  • Chỉ được phép đến một chùa duy nhất: Phật tử có thể đến bất kỳ chùa nào để tu tập và sinh hoạt Phật giáo. Họ không bị giới hạn ở một ngôi chùa nào.
  • Quy y tam bảo thì phải tuân theo tất cả các quy tắc của nhà chùa: Mỗi ngôi chùa có thể có những quy tắc riêng, nhưng người hiểu bản chất quy y tam bảo là gì sẽ rõ phật tử chỉ cần tuân theo những quy tắc chung của Phật giáo.
  • Quy y rồi thì không được phạm lỗi: Không ai là hoàn hảo và tất cả mọi người đều có thể phạm lỗi. Điều quan trọng là người quy y phải biết hối lỗi và sửa chữa sai lầm của mình.
  • Người đã quy thì phải thường xuyên đến chùa lễ Phật: Đây là một việc tốt nhưng không bắt buộc. Người quy y có thể tu tập tại nhà hoặc bất cứ nơi nào khác. Điều quan trọng là họ phải giữ gìn giới luật, thực hành thiền định và tu tập trí tuệ.
  • Quy y Tam bảo là một nghi thức rườm rà, tốn kém: Lễ quy y có thể được tổ chức đơn giản hoặc trang trọng tùy theo điều kiện của mỗi người. Việc tham gia quy y không hề tốn kém.
Có nhiều quan niệm chưa đúng hoặc sai lệch về quy y tam bảo là gì
Có nhiều quan niệm chưa đúng hoặc sai lệch về quy y tam bảo là gì

Nên quy y tam bảo ở đâu?

Sau khi đã thông toả quy y tam bảo là gì, chúng ta có thể bắt đầu lựa chọn nơi để đi quy y dựa vào các yếu tố sau:

  • Niềm tin và sự kết nối: Người muốn quy y nên chọn nơi mà bản thân cảm thấy có sự kết nối tâm linh và niềm tin mạnh mẽ nhất. Hãy dành thời gian tìm hiểu về các ngôi chùa khác nhau, tham dự các buổi thuyết pháp hoặc trò chuyện với các Phật tử để tìm nơi quy y phù hợp.
  • Vị trí địa lý: Nên chọn quy y gần nơi sinh sống để thuận tiện cho việc đi lại và tham gia các hoạt động Phật giáo một cách thường xuyên.
  • Danh tiếng và uy tín của chùa: Nên chọn chùa có uy tín, có vị trụ trì và Tăng Ni có đạo đức, học thức uyên thâm để dìu dắt bạn trên con đường tu tập Phật pháp.

Quy y tam bảo là gì, có thể hiểu nghi lễ này là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của một người Phật tử. Đây là lời hứa nguyện sẽ sống theo Phật pháp, hướng đến giác ngộ và giải thoát.