Nước nào đông dân nhất thế giới? Việt Nam top bao nhiêu?

Aretha Thu An
Nước nào đông dân nhất thế giới? Chính là Ấn Độ với khoảng 1,44 tỷ dân tính đến thời điểm hiện tại. Quốc gia này đông dân nhất vì tỷ lệ sinh cao cộng với việc người dân được hưởng điều kiện sống tốt hơn thời kỳ trước.

1. Nước nào đông dân nhất thế giới?

Trước khi tìm được nước nào đông dân nhất thế giới hãy cùng điểm qua một chút về lịch sử để giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn. Từ năm 1950, Trung Quốc luôn là quốc gia nắm giữ vị trí đông dân nhất thế giới, ngay từ thời điểm Liên Hợp Quốc công bố dữ liệu liên quan đến dân số. Tuy nhiên, tính đến tháng 4 năm 2023, Ấn Độ đã vượt qua Trung Quốc, trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới.

Thời điểm hiện tại, quy mô dân số của Ấn Độ là khoảng 1,44 tỷ người, trong khi Trung Quốc là hơn 1,43 tỷ người. Dự báo vào năm 2050, khoảng cách dân số giữa Ấn Độ và Trung Quốc khá xa nhau. Nguyên nhân chủ yếu là do dân số Trung Quốc già đi cộng với tỷ lệ sinh giảm.

Nhiều năm trở lại đây, Trung Quốc đang phải nỗ lực giải quyết vấn đề trên bằng việc chấm dứt chính sách một con, bắt đầu cho phép các cặp vợ chồng có 3 con. Tuy nhiên, các gia đình đều quan ngại về chi phí sinh hoạt và giáo dục khiến nỗ lực thúc đẩy tỷ lệ sinh bị thất bại.

Nước nào đông dân nhất thế giới đó là Ấn Độ với 1,44 tỷ người
Nước nào đông dân nhất thế giới đó là Ấn Độ với 1,44 tỷ người

2. Tổng quan về Ấn độ - nước đông dân nhất thế giới

Khi đã biết được nước nào đông dân nhất thế giới là Ấn Độ bạn cũng không nên bỏ qua những thông tin tổng quan về quốc gia này.

2.1. Thông tin chung

Ấn Độ là một quốc gia Nam Á, có ranh giới với Pakistan, Trung Quốc, Myanmar, Bangladesh, Nepal, Bhutan và Afghanistan. Ấn Độ là nước đông dân nhất trên thế giới và đồng thời lớn thứ bảy về diện tích.

Cộng hòa Ấn Độ xuất hiện trên bản đồ thế giới vào ngày 15 tháng 8 năm 1947. Sự thiết lập nhà nước Ấn Độ là đỉnh cao của cuộc đấu tranh giữa những người tại Nam Á để thoát khỏi ách thống trị của Đế quốc Anh.

Ấn Độ có nền văn minh sông Ấn (Indus) phát triển rực rỡ cách đây 5.000 năm. Đây là nơi sinh trưởng của bốn tôn giáo quan trọng trên thế giới: Ấn Độ giáo (Hindu), Phật giáo, đạo Jain và đạo Sikh.

Cộng hòa Ấn Độ xuất hiện trên bản đồ thế giới vào ngày 15 tháng 8 năm 1947
Cộng hòa Ấn Độ xuất hiện trên bản đồ thế giới vào ngày 15 tháng 8 năm 1947

2.2. Vị trí địa lý

Nằm ở Nam Á, phía Bắc giáp Trung Quốc, Bu-tan và Nê-pan; phía Đông Bắc giáp Băng-la-đét, Miến Điện; phía Tây Bắc giáp Áp-ga-ni-xtan và Pa-ki-xtan; phía Tây, Đông và Nam được Ấn Độ Dương bao bọc. Ấn Độ có khoảng 14,103 km đường biên giới đất liền và 7,516 km bờ biển

Ấn Độ có bờ biển dài 7,516 km, phần lớn diện tích Ấn Độ nằm ở bán đảo Nam Á vươn ra ngoài Ấn Độ Dương. Ấn Độ giáp với biển Ả Rập về phía Tây Nam và giáp với vịnh Bengal về phía Đông và Đông Nam. Ấn Độ có diện tích khoảng 3.287.263 km2 và xếp thứ 7 trên thế giới về diện tích, trong đó phần diện tích đất liền chiếm 90,44% và diện tích mặt nước chiếm 9,56%.

Ấn Độ có bờ biển dài 7,516 km, phần lớn diện tích Ấn Độ nằm ở bán đảo Nam Á vươn ra ngoài Ấn Độ Dương
Ấn Độ có bờ biển dài 7,516 km, phần lớn diện tích Ấn Độ nằm ở bán đảo Nam Á vươn ra ngoài Ấn Độ Dương

2.3. Khí hậu

Khí hậu của Ấn Độ gồm nhiều điều kiện thời tiết khác nhau trên phạm vi địa lý rộng lớn và địa hình đa dạng. Ấn Độ có sáu tiểu thể khí hậu chính, từ sa mạc khô cằn ở phía tây, dốc núi cao và sông băng ở phía bắc và các vùng nhiệt đới ẩm ướt hỗ trợ các khu rừng nhiệt đới ở phía tây nam và đảo.

Quốc gia này có bốn mùa: mùa đông (tháng 12, tháng 1 và tháng 2), mùa hè (tháng 3, tháng 4 và tháng 5), mùa mưa gió mùa (tháng 6 đến tháng 9) và mùa mưa hậu (tháng 10 đến tháng 11). Khí hậu của đất nước Ấn Độ chịu ảnh hưởng lớn từ dãy Himalaya và hoang mạc Thar, những cơn gió mùa vào mùa hè và mùa đông chịu sự tác động từ 2 nơi này và mang ý nghĩa rất quan trọng về kinh tế, văn hóa.

Himalaya cản gió hạ giáng lạnh từ Trung Á thổi xuống, giúp cho phần lớn tiểu lục địa Ấn Độ có không khí ấm hơn so với những nơi khác cùng vĩ độ. Hoang mạc Thar giữ một vai trò quyết định của việc hút gió mùa, mùa hè Tây Nam có nhiều hơi ẩm trong khoảng thời gian từ tháng 6 đến tháng 10, cung cấp phần lớn lượng mưa cho Ấn Độ. Bốn nhóm khí hậu lớn tại Ấn Độ gồm: Nhiệt đới mưa, nhiệt đới khô, cận nhiệt đới ẩm và núi cao.

Khí hậu của đất nước Ấn Độ chịu ảnh hưởng lớn từ dãy Himalaya và hoang mạc Thar
Khí hậu của đất nước Ấn Độ chịu ảnh hưởng lớn từ dãy Himalaya và hoang mạc Thar

3. Lý giải vì sao Ấn độ lại đông dân nhất hiện nay?

Nghiên cứu về đặc điểm quốc gia Ấn Độ để xem nguyên nhân vì sao mà nước nào đông dân nhất thế giới lại là quốc gia này. Hiện tại dân số Ấn Độ đã tăng gần 4 lần so với thế kỷ 20. Liên Hợp Quốc cho biết, với đà gia tăng dân số như hiện nay, Ấn Độ có thể trở thành ngôi nhà của 1,7 tỷ người vào năm 2064.

Nguyên nhân đầu tiên khiến Ấn Độ trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới là vì nước này có tỷ lệ sinh cao. Vào năm 1960, trung bình một phụ nữ Ấn Độ sinh đến 6 người con và ngày nay con số trung bình chỉ là 2. Ngay cả khi con số này thấp thì dân số Ấn Độ vẫn tăng thêm đều đặn khoảng 1 triệu người mỗi tháng.

Một lý do nữa khiến dân số Ấn Độ đông là theo thời gian, tỷ lệ chết giảm, tuổi thọ tăng, thu nhập tăng, nhiều người được tiếp cận với cơ sở y tế, điều kiện sống tốt hơn.

Thực tế, Ấn Độ từng thiết lập kế hoạch hoá gia đình vào 1952. Tuy nhiên, Ấn Độ là quốc gia giao thoa nhiều nền văn hóa, có sự xuất hiện của nhiều tôn giáo, vùng miền cùng các quan điểm khác nhau nên việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình gặp nhiều cản trở, dẫn đến kết quả dân số nước này tăng không kiểm soát.

Vào năm 1960, trung bình một phụ nữ Ấn Độ sinh đến 6 người con
Vào năm 1960, trung bình một phụ nữ Ấn Độ sinh đến 6 người con

4. Top 10 nước đông dân nhất thế giới

Tìm hiểu nước nào đông dân nhất thế giới qua việc nghiên cứu số liệu có trong bảng là một cách thức thuận lợi và rõ ràng để trả lời cho câu hỏi này. Đây là danh sách top 10 nước đông dân nhất thế giới mà bạn có thể tham khảo. Số liệu tính đến cuối năm 2023, đầu năm 2024 như sau:

STT

Nước

Dân số khoảng

1

Ấn Độ

1.44 tỷ người

2

Trung Quốc

1,42 tỷ người

3

Hoa Kỳ

341 triệu người

4

Indonesia

279 triệu người

5

Pakistan

243 triệu người

6

Nigeria

227 triệu người

7

Brasil

218 triệu người

8

Bangladesh

174 triệu người

9

Nga

145 triệu người

10

Mexico

219 triệu người

Sau Ấn Độ, Trung Quốc là nước đông dân thứ hai thế giới
Sau Ấn Độ, Trung Quốc là nước đông dân thứ hai thế giới

5. Một số câu hỏi thường gặp về dân số

Khi tìm hiểu nước nào đông dân nhất thế giới, nhiều người cũng đặt ra một số thắc mắc sau:

5.1. Nước nào thưa dân nhất thế giới?

Biết được nước nào đông dân nhất thế giới là Ấn Độ, vậy nước nào thưa dân nhất hiện nay? Ở thời điểm hiện tại quốc gia có dân số ít nhất thế giới là Vatican, với dân số khoảng 800 người. Thành Vatican là một quốc gia có chủ quyền nằm trong lòng thành phố Rome, Italia. Thành Vatican là trung tâm của Giáo hội Công giáo Rôma.

Mặc dù nằm bên trong thủ đô Rome nhưng Vatican là một quốc gia riêng biệt, với người đứng đầu là Đức Giáo hoàng. Vatican sở hữu hệ thống ngân hàng riêng và tự in đồng Euro, hệ thống bưu chính quốc gia với con tem Vatican, hệ thống radio và TV, bảng số xe, hộ chiếu… Tuy nhiên hệ thống thuế vẫn còn chưa hoàn thiện.

Quốc gia có dân số ít nhất thế giới là Vatican, với dân số khoảng 800 người
Quốc gia có dân số ít nhất thế giới là Vatican, với dân số khoảng 800 người

5.2. Quốc gia nào có dân số già nhất thế giới

Nhật Bản chính là quốc gia có tỷ lệ người cao tuổi cao nhất thế giới, tỷ lệ người dân trong độ tuổi trên 65 chiếm tới gần 30% dân số với 36,23 triệu người. Số liệu công bố mới nhất của Bộ Nội vụ Nhật Bản ngày 17/9 vừa qua cũng cho thấy, số người trong độ tuổi trên 75 ở nước này lần đầu tiên vượt mốc trên 20 triệu người.

Số người từ 80 tuổi trở lên ở Xứ sở Mặt trời mọc có khoảng 12,59 triệu người. Đây là lần đầu tiên tỷ lệ người trên 80 tuổi ở nước này vượt ngưỡng 10% trong tổng dân số.

5.3. Quốc gia nào có dân số trẻ nhất thế giới 

Nước nào đông dân nhất thế giới là Ấn Độ, song quốc gia có dân số trẻ nhất không phải đất nước này mà là Niger. Niger (tên chính thức Cộng hòa Niger) là quốc gia ở Tây Phi, giáp Nigeria, Bénin, Burkina Faso, Mali, Algérie, Libya và Tchad. Diện tích Niger là 1.267.000 km2, dân số tính đến năm 2018 là 22,5 triệu. World Population Review năm 2018 thông tin, Niger có tuổi trung bình thấp nhất thế giới, ở mức 15,3 (15,2 tuổi đối với nam giới và 15,4 tuổi đối với nữ giới).

Phần lớn quốc gia có tuổi trung bình dưới 20 đều thuộc châu Phi. Điều này phản ánh thực tế rằng tình trạng nghèo đói, bệnh tật và xung đột liên tục khiến tuổi thọ của người dân nhiều nước châu Phi thấp hơn các nước phát triển.

Tuy vậy, Niger có tuổi thọ trung bình là 61,8, khá cao so với một số quốc gia châu Phi khác. Chẳng hạn, Sierra Leone có tuổi trung bình là 19 và tuổi thọ trung bình chỉ 50,1.

Quốc gia có dân số trẻ nhất thế giới là Niger
Quốc gia có dân số trẻ nhất thế giới là Niger

5.4. Dân số Việt nam đứng thứ mấy trên thế giới?

Dân số trung bình của Việt Nam năm 2023 đạt 100,3 triệu người, trong đó tỷ lệ dân số nam và nữ khá cân bằng (nam giới chiếm 49,9%, nữ giới 50,1%). Dân số trung bình khu vực thành thị là 38,2 triệu người, chiếm 38,1%; khu vực nông thôn là 62,1 triệu người, chiếm 61,9%.

Việt Nam là quốc gia đông dân thứ ba trong khu vực Đông Nam Á (sau In-đô-nê-xi-a và Phi-lip-pin) và đứng thứ 15 trên thế giới. Do mức sinh có xu hướng giảm nhẹ nên tốc độ tăng dân số giảm dần trong những năm gần đây và dự báo tiếp tục giảm trong những năm tiếp theo (tốc độ tăng dân số trung bình năm 2022 là 0,98%, năm 2023 là 0,84%).

Cơ cấu dân số của Việt Nam đang dịch chuyển theo hướng tăng tỷ lệ người cao tuổi và giảm tỷ lệ dân số trẻ. Việt Nam hiện đang trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng và cũng đồng thời trong quá trình già hóa dân số.

Tỷ trọng nhóm dân số trẻ từ 0-14 tuổi giảm từ 24,3% năm 2019 xuống khoảng 23,9% năm 2023; trong khi nhóm dân số từ 60 tuổi trở lên tăng nhanh, từ 11,9% năm 2019 lên 13,9% vào năm 2023. Nhóm dân số trong độ tuổi từ 15- 59 tuổi chiếm 63,8% năm 2019 giảm xuống còn 62,2% năm 2023.

Theo thống kê, dân số trung bình của Việt Nam năm 2023 là 100,3 triệu người
Theo thống kê, dân số trung bình của Việt Nam năm 2023 là 100,3 triệu người

Nắm bắt được nước nào đông dân nhất thế giới không chỉ là một cách giúp bạn tìm hiểu thêm về thời sự mà còn làm giàu tri thức cho bản thân cũng như mở ra cơ hội trải nghiệm đến các quốc gia khác trong và ngoài khu vực.