Nhiệt huyết là gì? Cách duy trì nhiệt huyết trong mọi hoàn cảnh

Mia Dương
Lòng nhiệt huyết là gì? Lòng nhiệt huyết là sự hứng thú, đam mê và tràn đầy năng lượng khi bắt tay thực hiện một điều gì đó. Nhiệt huyết giúp con người thực hiện công việc một cách tốt nhất để đạt lấy thành công vang dội.

Nhiệt huyết là gì?

Nhiệt huyết được hiểu đơn giản là luôn cảm thấy bản thân đạt mức 100% năm lượng khi theo đuổi hoặc thực hiện công việc nào đó. Khi có cơ hội làm việc cùng với những người đầy lòng nhiệt huyết, kể cả bạn và hay những đồng nghiệp xung quanh đều sẽ cảm thấy thoải mái, tinh thần tích cực và có thêm động lực hơn.

Nhờ vào lòng nhiệt huyết mà người ta có thể dễ dàng vượt qua những khó khăn và thách thức trong cuộc sống. Từ đó, đường đạt tới thành công của họ cũng ngày càng đơn giản và gần hơn rất nhiều.

Nhiệt huyết là sự đam mê, luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng
Nhiệt huyết là sự đam mê, luôn cảm thấy tràn đầy năng lượng

Nhiệt huyết trong tiếng Anh là gì?

Theo thuật ngữ quốc tế, nhiệt huyết trong tiếng Anh được dùng với cụm từ Enthusiasm. Từ điển Cambridge đã phiên dịch từ này là trạng thái đầy năng lượng và hứng thú với một sở thích hoặc một hoạt động nào đó. Trong môi trường công sở, Enthusiasm thường được sử dụng khá nhiều để khích lệ người lao động.

Vì sao cần có nhiệt huyết trong cuộc sống và công việc? 

Vai trò của lòng nhiệt huyết là gì? Đối với các doanh nghiệp và người lao động, lòng nhiệt huyết mang lại những ý nghĩa khác nhau. Cụ thể như sau.

Đối với doanh nghiệp

Khi tuyển dụng, doanh nghiệp luôn đặt phương châm về lòng nhiệt huyết là gì lên hàng đầu. Lý do được giải thích cụ thể như sau.

  • Những người có lòng nhiệt huyết sẽ luôn làm việc với một tinh thần hứng khởi, tích cực. Nhờ đó, công việc sẽ được hoàn thành đúng thời hạn với chất lượng tuyệt đối.
  • Những người có lòng nhiệt huyết sẽ là những có nhiều đóng góp và tạo nên môi trường làm việc năng động, tích cực.
  • Hiểu rõ lòng nhiệt huyết là gì sẽ giúp cho doanh nghiệp tìm ra được các nhân viên có tinh thần trách nhiệm cao, có tư duy đổi mới và sáng tạo. Từ đó góp phần đưa doanh nghiệp ngày càng trở nên lớn mạnh và vững chắc.
  • Người nhiệt huyết là những nhân viên có tinh thần ham học hỏi, không ngại đối mặt với thách thức và những nhiệm vụ được giao.
Lòng nhiệt huyết là một trong những yếu tố hàng đầu mà doanh nghiệp đặt ra khi tuyển dụng
Lòng nhiệt huyết là một trong những yếu tố hàng đầu mà doanh nghiệp đặt ra khi tuyển dụng

Đối với người lao động

Riêng với người lao động, khi nắm vững khái niệm lòng nhiệt huyết là gì và luôn duy trì nó sẽ mang đến cho họ những lợi ý như sau.

  • Giúp người lao động có một cuộc sống tích cực và lạc quan hơn
  • Mang đến nguồn năng lượng hứng khởi, phấn chấn trong công việc và cả cuộc sống.
  • Lòng nhiệt huyết chính là động lực để con người ngày càng cố gắng cho sự phát triển, cũng như thành công mà họ mong muốn.

Biểu hiện của người có nhiệt huyết trong công việc

Ngoài việc tìm hiểu về khái niệm lòng nhiệt huyết là gì, chúng ta cũng cần phải viết được những người có lòng nhiệt hiểu sẽ thường biểu hiện như thế nào trong công việc.

  • Thứ nhất, người có lòng nhiệt huyết sẽ thường có khuynh hướng đi sớm, về muộn và sẵn sàng giúp đỡ những công việc ở công ty mà không đòi hỏi thêm quyền lợi.
  • Thứ hai, những người có nhiệt huyết lớn sẽ luôn có trăn trở, suy nghĩ những điều mới lạ trong công việc. Họ thường ham học hỏi, tìm tòi hướng giải quyết các vấn đề cho công việc của mình.
  • Hiểu rõ khái niệm nhiệt huyết là gì, bạn sẽ thấy những người nhiệt huyết luôn có tinh thần trách nhiệm cao. Khi gặp tình huống xấu, những người này sẽ thể hiện tinh thần tích cực, lạc quan và sẵn sàng đối mặt với khó khăn. Để từ tìm ra cách giải quyết khuất mắt một cách nhanh chóng.
  • Thứ tư, khi làm việc hay cộng tác chung với người có lòng nhiệt huyết, bạn sẽ nhận thấy họ có một nguồn năng lượng và tinh thần vô cùng tích cực. Họ thường xuyên vui vẻ với đồng nghiệp, cấp trên dù công việc có áp lực hay căng thẳng đến đâu. Bất cứ lúc nào nghĩ đến công việc, họ cũng cảm thấy phấn khích và sẵn sàng chiến đấu ngay lập tức.
  • Thứ năm, người có lòng nhiệt huyết là gì sẽ luôn làm việc theo đúng kế hoạch, đảm bảo deadline, cố gắng sửa chữa sai lầm cho đến khi mọi việc hoàn tất.
Người nhiệt huyết thường có tinh thần trách nhiệm cao
Người nhiệt huyết thường có tinh thần trách nhiệm cao

Khi phỏng vấn xin việc, làm sao cho nhà tuyển dụng thấy mình có nhiệt huyết?

Cách để nhà tuyển dụng nhìn thấy được bản thân mình có lòng nhiệt huyết là gì? Hãy tham khảo ngay một số mẹo được chúng tôi gợi ý bên dưới đây:

  • Khi có lịch phỏng vấn, hãy chủ động đến sớm trước: Qua hành động này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được mức độ quan tâm và mong muốn được làm việc của bạn tại công ty như thế nào. Đây cũng là cách phản ánh lòng nhiệt huyết với buổi phỏng vấn và công việc mà bạn đang dành cho nó.
  • Hãy giữ thái độ niềm nở, tích cực: Sự tích cực và niềm nở giúp nhà tuyển dụng có thể đánh giá được phần nào về tính cách và sự nhiệt tình của bạn.
  • Chủ động đặt câu hỏi: Đây không chỉ là cách giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, mà còn bộc lộ rõ sự quan tâm của bạn dành cho công việc. Trên thực tế, một người có lòng nhiệt tình trong công việc thường sẽ có xu hướng tìm hiểu sâu về vị trí công việc của mình. Do vậy, đây cũng chính là một cách để bạn thể hiện bản thân có lòng nhiệt huyết với công việc.
  • Tinh thần ham học hỏi, sẵn sàng đối mặt thử thách: Người có lòng nhiệt huyết sẽ không ngại đối mặt với các thách thức và khó khăn. Trong quá trình phỏng vấn, hãy luôn thể hiện sự nhiệt tình của mình với công việc, những ý tưởng, mục tiêu mà mình có thể thực hiện khi trúng tuyển.
  • Chia sẻ về các dẫn chứng: Khi phỏng vấn, nếu bạn cũng cần phải thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy mình lòng nhiệt huyết là gì. Bạn có thể đưa ra một vài dẫn chứng về sự nhiệt huyết mà mình đã thực hiện, chẳng hạn như tham gia câu lạc bộ tại trường đại học, tham gia các buổi sinh hoạt cộng đồng, hay đơn giản là nói về cách bạn vượt qua khó khăn, v.v. Đây cũng là một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng.
Cách thể hiện lòng nhiệt huyết khi phỏng vấn
Cách thể hiện lòng nhiệt huyết khi phỏng vấn

Cách để duy trì lòng nhiệt huyết của bản thân

Vậy ngoài việc hiểu biết về khái niệm, biểu hiện của lòng nhiệt huyết là gì, ta cần phải làm sao để duy trì đức tính tốt đẹp này.

Thiết lập cho bản thân một mục tiêu riêng biệt

Trước hết, để bản thân của bạn luôn tràn đầy lòng nhiệt huyết, hãy xác lập một mục tiêu để cố gắng phát huy năng lực. Một trong những lý do khiến bạn dễ mệt mỏi, chán nản và không hoàn thành được công việc, đó chính là thiếu đi mục tiêu chiến đấu.

Sẽ có rất nhiều điều khiến bạn dần trở nên mất phương hướng, không muốn nỗ lực nữa. Tuy nhiên, cho dù đó là lý do gì đi nữa, bạn hãy suy xét thật kỹ, nhớ lại mục đích mà mình lựa chọn vị trí công việc này là gì. Có như thế, bạn mới tìm lại được lòng nhiệt huyết mà mình đã dành ra ngay từ đầu.

nhiet-huyet-la-gi-1-1726137088.png
 

Cố gắng suy nghĩ tích cực mọi nơi mọi lúc

Nguyên nhân khiến bạn trở nên vấp ngã và cản trở con đường phát triển sự nghiệp đó chính là do những suy nghĩ tiêu cực. Hãy ngay lập tức loại bỏ hết đi những suy nghĩ này, đừng mang trong mình chấp niệm “khó quá thì bỏ qua”. Bạn cần phải tích cực, lạc quan hơn và cố gắng thực hiện mục tiêu, mong muốn mà mình từng ao ước. Chỉ có những suy nghĩ đó mới có thể giúp bạn duy trì lòng nhiệt huyết, hứng thú trong công việc.

Những suy nghĩ tích cực có thể giúp bạn duy trì lòng nhiệt huyết
Những suy nghĩ tích cực có thể giúp bạn duy trì lòng nhiệt huyết

Lời khuyên dành cho những người chưa có lòng nhiệt huyết

Nắm được khái niệm lòng nhiệt huyết là gì, bạn có thể dễ dàng xác định được bản thân có đang thực sự nhiệt huyết với công việc và những việc mình đang làm hay không. Nếu chưa có lòng nhiệt huyết, hãy thử áp dụng một số lời khuyên dưới đây:

  • Khám phá đam mê của bạn: Nếu như bạn chưa tìm thấy được đam mê đích thực của mình thì sẽ rất khó để thức tỉnh được lòng nhiệt huyết của bản thân. Hãy thử trải nghiệm những điều mới lạ, những điều mà ngày xưa bạn từng rất thích. Biết đâu được bạn sẽ khơi dậy được lòng nhiệt huyết và hăng say của mình.
  • Kết nối với mọi người: “Gần mực thì đen gần đèn thì rạng”. hãy tìm kiếm và kết thân với những người năng động và đầy sự nhiệt huyết.
  • Nuông chiều bản thân một chút: Bất cứ khi nào cảm thấy mệt mỏi, hãy dành cho bản thân một chút thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn. Việc này có thể giúp cơ thể bạn tái tạo lại năng lượng từ sâu bên trong, để từ đó có thể năng lượng cống hiến cho công việc.
  • Chấp nhận những điểm yếu của bản thân: Đừng có tập trung nhìn vào những khuyết điểm của bản thân mà mình chán ghét chính mình. Hãy biến những khuyết điểm đó trở thành động lực để phấn đấu và cải thiện chúng. Từ đó khơi dậy sự nhiệt huyết cho bản thân.
Hãy chơi cùng những người nhiều năng lượng và đầy sự nhiệt huyết
Hãy chơi cùng những người nhiều năng lượng và đầy sự nhiệt huyết

Sau khi phân tích khái niệm nhiệt huyết là gì có thể thấy, lòng nhiệt huyết chính là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến thành công của mỗi người. Hãy cố gắng đặt ra mục tiêu mới để bản thân cố gắng mỗi ngày, duy trì sự nhiệt huyết và phát huy tối đa khả năng, chắc chắn bạn sẽ sớm chạm đến vạch đích trong thời gian không xa.