Ai là người sống lâu nhất thế giới? Bất ngờ với số tuổi hưởng thọ của top 1

Tuy tuổi thọ con người được giới hạn không quá 125 tuổi nhưng vẫn còn một số người sống lâu nhất thế giới được Guinness công nhận vào năm 2024. Thậm chí, nhiều người còn không tin rằng con người có thể phi thường đến vậy khi chứng kiến tuổi thọ của nhân vật top đầu.

Top những người sống lâu nhất thế giới

Nhiều nhà khoa học cho rằng tuổi thọ của con người chỉ có thể đạt tối đa tới 125 tuổi. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp hi hữu đã vượt quá được ngưỡng này. Dưới đây là danh sách top 13 người có tuổi thọ lớn nhất thế giới hiện nay.

Ông Trần Tuấn (443 tuổi)

Trần Tuấn là người gốc Hoa, sinh năm 881 ở thời Hy Tông Trung nhà Đường và mất năm 1324 ở thời kỳ nhà Nguyên, thọ 443 tuổi. Tên của ông được ghi chép lại trong bộ sưu tập Vĩnh Thái Huyên Chí vào năm thứ 13, đời vua Càn Long nhà Đại Thanh. Tuổi thọ của ông đã vượt qua ngưỡng được các nhà khoa học đặt ra và trở thành người sống lâu nhất thế giới tính đến thời điểm hiện tại.

Ông Trần Tuấn - Người sống lâu nhất thế giới có tuổi thọ 443 tuổi
Ông Trần Tuấn - Người sống lâu nhất thế giới có tuổi thọ 443 tuổi

Lý Khánh Nguyên (256 tuổi)

Danh y Lý Khánh Nguyên sinh năm 1677, là thầy thuốc cực kỳ nổi tiếng vào cuối triều nhà Minh và đầu nhà Thanh. Cuộc đời của ông kéo dài suốt chín triều đại nhà Thanh từ thời nhà và kéo dài tới Dân Quốc. Ông hưởng thọ 256 tuổi và người duy nhất trên thế giới chứng kiến được nhiều sự thay đổi của thời đại.

Cụ Turinah (159 tuổi)

Cái tên tiếp theo nằm trong danh sách người sống lâu nhất thế giới là bà Turinah, người Indonesia. Dù không có giấy tờ chứng minh độ tuổi xác thực nhưng vào năm 2010 con gái bà đã 108 tuổi, nên lúc đó bà đã 157 tuổi. Vào năm 2012, bà hưởng thọ 159 tuổi và trở thành người đàn bà sống thọ nhất thế giới tính tới bây giờ.

Cụ Turinah là cụ bà có tuổi thọ 159 tuổi sinh sống tại Indonesia
Cụ Turinah là cụ bà có tuổi thọ 159 tuổi sinh sống tại Indonesia

Cụ Mbah Gotho (145 tuổi)

Mbah Gotho là một ông già đến từ Indonesia, sinh ngày 31/12/1870 và mất ngày 2/5/2017, thọ 147 tuổi. Dù tuổi tác rất lớn nhưng ông vẫn có thể nghe được âm thanh từ đài radio và đi đứng bình thường. Đây là một điều kỳ tích đối với một người đã quá 100 tuổi.

Cụ Tuti Yusupova (134 tuổi)

Cụ Tuti Yusupova, là một người Uzbekistan sinh sống tại Cộng hòa Karakalpakstan, sinh ngày 1 tháng 7 năm 1880 và mất ngày 28 tháng 3 năm 2015, hưởng thọ 134 tuổi. Tuti Yusupova tiết lộ rằng, bí quyết sống lâu và khỏe mạnh của bà đó chính là thường xuyên tập thể dục, vui vẻ và hạnh phúc mỗi ngày.

Cụ Tuti Yusupova là người Uzbekistan, mất vào năm 2015 và hưởng thọ 134 tuổi
Cụ Tuti Yusupova là người Uzbekistan, mất vào năm 2015 và hưởng thọ 134 tuổi

Cụ Antisa Khvichava (hưởng thọ 132)

Antisa Khvichava sinh ngày 8 tháng 7 năm 1880 sinh sống tại làng Sachino, Nga. Ông qua đời vào năm 2012 và hưởng thọ 132 tuổi. Tuy nhiên, do giấy khai sinh của ông bị thất lạc nên nhiều người vẫn tỏ ra nghi ngờ và không tin với thông tin này.

Bà Nguyễn Thị Trù (123 tuổi)

Bà Nguyễn Thị Trụ là người Việt sinh ngày 4 tháng 5 năm 1893 và qua đời vào tối ngày 12 tháng 7 năm 2016, hưởng thọ 123 tuổi. Sau khi qua đời, ngày 13/7/2016, bà được Hiệp hội Kỷ lục Thế giới UNESCO công nhận là một trong những người sống lâu nhất thế giới. Theo như gia đình chia sẻ rằng, bí quyết để bà sống lâu và khỏe mạnh là duy trì chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục đều đặn.

Nguyễn Thị Trù được UNESCO công nhận là người phụ nữ Việt Nam sống lâu nhất thế giới
Nguyễn Thị Trù được UNESCO công nhận là người phụ nữ Việt Nam sống lâu nhất thế giới

Jeanne Calment (122 tuổi)

Jeanne Calment sinh ngày 21 tháng 2 năm 1875 và mất ngày 4 tháng 8 năm 1997, hưởng thọ 122 tuổi. Ở tuổi 100, bà vẫn có thể đạp xe và đi bộ hằng ngày. Theo dữ liệu ghi chép cho biết, bí quyết sống lâu của bà chính là dùng dầu ô liu để massage.

Cụ Shigechiyo Izumi (120 tuổi)

Ông Shigechiyo Izumi sinh ngày 29 tháng 6 năm 1865 tại Nhật Bản và mất ngày 21 tháng 2 năm 1986, hưởng thọ 120 tuổi. Đặc biệt, ông là người Nhật Bản duy nhất sống qua 71 thế hệ thủ tướng Nhật Bản. Dù có chế độ sức khỏe rất nghiêm ngặt nhưng ông lại qua đời với căn bệnh phổi hiểm ác.

Shigechiyo Izumi là người sống lâu nhất thế giới và hưởng thọ 120 tuổi
Shigechiyo Izumi là người sống lâu nhất thế giới và hưởng thọ 120 tuổi

Cụ Kane Tanaka (119 tuổi)

Kane Tanaka là một trong những người sống lâu nhất thế giới, sinh năm 1903 và mất vào năm 2022, hưởng thọ 119 tuổi. Năm 2016, nhân dịp sinh nhật lần thứ 113, cụ vẫn có trí nhớ rất tốt và giữ thói quen làm thơ mỗi ngày.

Cụ Lucile Randon (119 tuổi)

Lucile Randon hiện là người phụ nữ sống lâu nhất ở Pháp, sinh ngày 11 tháng 2 năm 1904 và mất vào 17 tháng 1 năm 2023, hưởng thọ 119 tuổi. Vào năm 2020, tuy không thể nhìn thấy và phải ngồi trên xe lăn nhưng trí nhớ của cụ vẫn còn rất tốt. Trong cuộc đời mình, bà Lucile đã trải qua những năm tháng khó khăn của hai cuộc chiến tranh thế giới.

Lucile Randon là cụ bà có số tuổi hưởng thọ 119 tuổi và mất vào năm 2023
Lucile Randon là cụ bà có số tuổi hưởng thọ 119 tuổi và mất vào năm 2023

Cụ Maria Branyas Morera (117 tuổi)

Bà Maria Branyas Morera là người phụ nữ Nga có tuổi thọ lớn nhất thế giới còn sống. Hiện tại, tuổi của Maria Morera vẫn chưa được xác nhận chính thức nhưng theo nhiều nguồn tin thì cụ sinh năm 1904, điều này có nghĩa là cụ hiện đã 117 tuổi. Để có được sức khỏe như vậy, bà luôn duy trì thói quen ăn uống điều độ và tập thể dục hằng ngày.

Maria Branyas Morera - Người sống lâu nhất thế giới còn sống với độ tuổi hiện tại là 117
Maria Branyas Morera - Người sống lâu nhất thế giới còn sống với độ tuổi hiện tại là 117

Ông Puerto Rico (112 tuổi)

Puerto Rico sinh ngày 8 tháng 8 năm 1908 tại Carolina, ông được Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là người sống lâu nhất thế giới vào ngày 27/6/2020. Sau 1 tháng được công nhận, ông mất và hưởng thọ 112 tuổi. Dù đã mất hoàn toàn thính giác và được cấy máy điều hòa nhịp tim ở tuổi 101 nhưng ông vẫn có sức khỏe cực kỳ tốt.

Người có độ tuổi lớn nhất thế giới còn sống

Ở tuổi 111, ông John Alfred Tinniswood đến từ Anh vừa được Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là người đàn ông thọ nhất thế giới còn sống. Trả lời phỏng vấn Guinness khi được trao bằng chứng nhận, ông Tinniswood chia sẻ bí quyết sống lâu của ông chỉ đơn giản là "sự may mắn", và không có bí quyết đặc biệt nào trong chế độ ăn kiêng của ông.

Ngoài ra, ông Tinniswood còn đưa ra lời khuyên về sức khỏe trong cuộc sống như sau, “Nếu bạn uống quá nhiều, ăn quá nhiều hoặc đi bộ quá nhiều hoặc làm bất cứ điều gì quá nhiều thì cuối cùng vẫn sẽ mang lại những tác động tiêu cực có hại cho cơ thể".

John Alfred Tinniswood hiện đang là người đàn ông có độ tuổi lớn nhất thế giới còn sống
John Alfred Tinniswood hiện đang là người đàn ông có độ tuổi lớn nhất thế giới còn sống

Sinh năm 1912, cụ Tinniswood đã trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới, cũng như đại dịch cúm năm 1918 ở châu Âu và đại dịch Covid-19 mới đây. Theo Kỷ lục Guinness Thế giới, ông cũng là người giữ kỷ lục nam cựu chiến binh Thế chiến II sống lâu nhất thế giới.

Hiện nay, ông John Alfred Tinniswood đang sinh sống tại viện dưỡng lão ở thị trấn ven biển Southport. Bên cạnh đó, bà Maria Branyas Morera cũng là người sống lâu nhất thế giới còn sống, 117 tuổi ở thời điểm hiện tại.

Những bí quyết đảo ngược lão hóa từ chuyên gia sống thọ

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, tuổi thọ trung bình của thế giới là 77,5 tuổi. Ngoài ra, theo cụ bà Maria Branyas Morera - người sống lâu nhất thế giới còn sống chia sẻ rằng, ngoài những yếu tố khó kiểm soát như may mắn, di truyền thì việc thay đổi một số thói quen hằng ngày cũng góp phần kéo dài tuổi thọ.

Cải thiện giấc ngủ chất lượng

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, giấc ngủ chất lượng sẽ giúp cơ thể tái tạo, hỗ trợ chức năng nhận thức và điều hòa tâm trí của con người. Ngược lại, thói quen ngủ trễ hoặc thường xuyên thức khuya có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì, bệnh tim và tiểu đường.

Giấc ngủ là chìa khóa giúp tinh thần ổn định, cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ
Giấc ngủ là chìa khóa giúp tinh thần ổn định, cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ

Barardo khuyến nghị người lớn nên duy trì giấc ngủ chất lượng từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm để hỗ trợ sức khỏe và tuổi thọ. Thiết lập lịch trình ngủ đều đặn và tạo môi trường yên tĩnh có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ, góp phần mang lại cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Ăn nhiều thực phẩm lên men

Việc bổ sung các thực phẩm lên men vào chế độ ăn uống hằng ngày cũng có thể giúp tăng tuổi thọ. Theo Maddy Dychtwald, thực phẩm lên men là một loại men vi sinh tự nhiên tuyệt vời, tốt cho tiêu hóa, miễn dịch và chống lão hoá ở tuổi già. Ngoài ra, nhiều nền văn hóa trên thế giới coi thực phẩm lên men là thức ăn chủ yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày của họ.

Tránh hút thuốc và rượu bia

Tránh hút thuốc và hạn chế hoặc kiêng rượu có thể góp phần kéo dài tuổi thọ. Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu, những người sống lâu nhất thế giới thường ít mắc mấy căn bệnh liên quan tới gan, tim,... bởi vì họ kiêng cữ hút thuốc và uống rượu bia.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng cũng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng như đau tim, đột qu, trầm cảm, tiểu đường,... Theo nghiên cứu khoa học y tế thế giới, mặc dù việc quản lý căng thẳng có thể là một thách thức rất lớn nhưng vẫn có nhiều cách để làm điều đó, điển hình như ngồi thiền và tập thể dục.

Tập thể dục hằng ngày để nâng cao sức khoẻ và giảm nguy cơ tình trạng đột quỵ
Tập thể dục hằng ngày để nâng cao sức khoẻ và giảm nguy cơ tình trạng đột quỵ

Thử các chiến lược tập luyện

Một nghiên cứu vào năm 2022 cho thấy trong số 86.657 người tham gia, những người tập thể dục 3 tiếng hằng ngày có nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành và đột quỵ thấp nhất. Theo một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Nature Medicine, chỉ cần dành 5 phút tập thể dục mỗi ngày kết hợp với các hoạt động hằng ngày có thể giảm 40% nguy cơ đột quỵ.

Đến nay, Guinness đã công nhận nhiều trường hợp hi hữu có tuổi thọ cao nhất thế giới. Nhìn chung, những người sống lâu nhất thế giới đều có những thói quen tập thể dục hằng ngày và có chế độ ăn uống hợp lý. Ngoài ra, bạn cũng nên xây dựng lối sống tích cực và lạc quan nhất để cải thiện sức khỏe thể chất cũng như về mặt tinh thần.