Meme là gì trên Facebook? Hé lộ những điều thú vị trong ngôn ngữ gen Z

Aretha Thu An
Meme là gì mà giới trẻ đua nhau sử dụng trên Facebook nhiều đến vậy? Đây là câu hỏi được không ít người dùng mạng xã hội thắc mắc khi thấy các biểu tượng meme. Meme được hiểu là các hình ảnh, biểu tượng, video, tệp gif hài hước, châm biếm, mang đến tiếng cười vui vẻ, sảng khoái cho người dùng internet.

Tìm hiểu chi tiết Meme là gì?

Meme là gì, trend meme được hiểu như thế nào? Chắc hẳn khi tìm hiểu đến khái niệm này bạn sẽ cảm thấy tò mò, thích thú.

Khám phá meme là gì trên Facebook

Meme là gì là câu hỏi được nhiều người dùng thắc mắc khi truy cập mạng xã hội như Facebook, Reddit,... Hiểu đơn giản, meme (đọc là “mim”) là những hình ảnh hay tệp gif, video có tính chất hài hước, châm biếm mang đến tiếng cười vui vẻ, sảng khoái cho người dùng.

Chính bởi bản chất tốt đẹp của meme, các biểu tượng này được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Họ sử dụng meme để biểu thị cảm xúc, mong muốn hay cảm nghĩ của mình đối với người khác. Sự đa dạng của meme đã mang đến cho bạn cơ hội được thể hiện cảm xúc, tình cảm của mình nhiều hơn. Meme đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong các cuộc trò chuyện.

Hiểu rõ meme là gì sẽ giúp bạn biết cách sử dụng nó trong từng trường hợp cụ thể
Hiểu rõ meme là gì sẽ giúp bạn biết cách sử dụng nó trong từng trường hợp cụ thể

Trend meme là gì?

Khi các biểu tượng meme được lan truyền rộng rãi trên khắp các nền tảng mạng xã hội và ai cũng biết đến thì sẽ được gọi là trend meme. Những meme này đã và đang bắt kịp xu hướng của giới trẻ ở thời điểm đó và có thể dùng trong nhiều trường hợp. Các trend có thể giữ được độ hot của mình trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng, tùy vào sự sáng tạo và sự ưa thích của người dùng.

Đối tượng sử dụng meme

Hiểu rõ bản chất của meme là gì trên Facebook, bạn dễ dàng biết được đâu mới là đối tượng sử dụng meme nhiều nhất. Theo đó, meme có cách sử dụng khá đơn giản, thích hợp với mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, những bạn trẻ ở độ tuổi vị thành niên thường có xu hướng sử dụng nhiều nhất. Tùy vào sở thích cá nhân, bạn có thể lựa chọn loại meme phù hợp với mình.

Từ “meme” có nguồn gốc như thế nào?

Ngoài khái niệm meme là gì, chắc chắn rằng bạn cũng sẽ rất tò mò từ này có nguồn gốc ở đâu. Theo đó, meme được bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp và được tạo ra bởi Richard Dawkins - nhà sinh vật học người Hy Lạp. Ông đã diễn giải về nghĩa của meme trong cuốn The Selfish Gene. Mãi cho đến năm 1994, từ này mới được sử dụng trên nền tảng internet thông qua bài báo có tên là “Meme. Counter - meme” ở Mỹ.

Năm 2005, trên nền tảng Youtube xuất hiện các dạng meme video như Harlem Shake, Turn Down for What… Các video này được sử dụng với mục đích giải trí là chủ yếu. Mỗi meme video mang ý nghĩa khác nhau, truyền tải thông điệp riêng và được người dùng hưởng ứng tích cực.

Cho đến thời điểm hiện tại, các meme đã trở nên đa dạng, phát triển hơn trước rất nhiều. Số lượng meme mới ra đời thay thế những meme cũ đã khiến cho các cuộc trò chuyện thêm phần thú vị hơn.

Meme bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp và được tạo ra bởi Richard Dawkins
Meme bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp và được tạo ra bởi Richard Dawkins

Tại sao gen Z thích sử dụng meme?

Gen Z là thế hệ trẻ, họ thích những gì mới mẻ, thú vị. Đây cũng là điều mà các meme đã và đang làm rất tốt. Điều này lý giải cho việc người trẻ rất thích các biểu tượng meme. Hơn nữa, các chủ đề meme thường rất đa dạng, phù hợp với nhiều điều kiện, hoàn cảnh. Nó có thể sử dụng với bất kể điều kiện, hoàn cảnh nào, tùy vào nhu cầu sử dụng của mỗi người.

Có các loại meme nào?

Nếu bạn đã biết meme là gì thì chắc chắn bạn cũng muốn biết rằng có các loại meme nào. Sức sáng tạo của con người là vô hạn cho nên các loại meme cũng rất đa dạng.

Meme động (Gif)

Meme động xuất hiện trên nền tảng mạng xã hội từ những năm 2018 cho đến hiện tại. Ngay từ khi mới ra mắt, nó đã khiến cả cộng đồng mạng thích thú bởi sự hay ho, thú vị của nó. So với các loại meme khác, gif được đánh giá cao về độ sinh độ, khả năng ứng dụng tốt và có thể thể hiện nhiều ý nghĩa khác nhau.

Meme video ngắn

Meme video ngắn cũng có cách thể hiện giống như meme động. Tuy nhiên, dung lượng meme ngắn dài hơn meme động và thường được sử dụng để tăng tương tác trên mạng xã hội. Các video ngắn thường có chứa yếu tố hài hước, thú vị xen lẫn sự kịch tính rất thích hợp để thu hút người xem. Ngoài ra, từ những video đó, bạn có thể cắt ghép thêm các nhân vật để tạo thành dạng video hình ảnh khác.

Meme hoạt hình

Meme hoạt hình hay dạng meme truyện tranh là hình thức giải trí hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua. Có rất nhiều trang fanpage được lập ra để cung cấp các loại meme này, điển hình như Lạt, Vịt con,... Với mỗi bài đăng mới, fanpage thu hút hàng triệu lượt yêu thích bởi sự hài hước, sáng tạo mà các hình ảnh mang lại.

Ngoài ra, meme hoạt hình còn được sử dụng để biểu đạt một câu chuyện, ý nghĩa nhân văn nào đó. Người dùng có thể gắn nó vào từng tình huống, sự kiện để thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Các meme được thiết kế càng độc đáo, thú vị thì số lượng người chú ý càng được nâng cao.

Meme dạng hình ảnh có chữ

Meme dạng hình ảnh có chữ là một trong những loại meme đơn giản và phổ biến nhất. Bạn chỉ cần có một bức ảnh với nội dung hài hước là đã có ngay một meme ấn tượng. Các meme này có thể dễ dàng tìm kiếm trên Google, Pinterest….

Meme thú vị sẽ giúp tiếp cận được nhiều người hơn
Meme thú vị sẽ giúp tiếp cận được nhiều người hơn

Cách để tạo ra một thứ trở thành meme?

Khi hiểu meme là gì, chắc chắn bạn cũng sẽ tò mò làm thế nào để tạo một meme hấp dẫn. Sau đây là hướng dẫn cách tạo meme đơn giản mà bạn có thể tự thực hiện được trên Canva:

  • Bước 1: Truy cập vào ứng dụng Canva trên máy tính hoặc điện thoại. Nếu bạn chưa có tài khoản, hệ thống sẽ yêu cầu bạn phải đăng ký. Bạn có thể sử dụng tài khoản Facebook, tài khoản Google hoặc đăng ký mới tài khoản.
  • Bước 2: Tại giao diện chính của màn hình, nhấn chọn mục “Thiết kế nổi bật” => chọn “Sáng tạo meme” và bắt đầu thỏa sức sáng tạo theo ý muốn của mình.
Quy trình tạo ra meme đơn giản bằng Canva
Quy trình tạo ra meme đơn giản bằng Canva

Top các meme được giới trẻ yêu thích nhất

Thế giới meme tràn đầy những biểu tượng meme hài hước. Mỗi meme có thể sử dụng vào từng tình huống cụ thể khác nhau.

Meme gấu trúc

Meme gấu trúc còn có tên gọi khác là 暴走漫画 (Baozou manhua). Đây được xem là một trong những meme xuất hiện đời đầu với biểu tượng gương mặt kiểu Forever Alone hoặc Troll Face. Meme được xây dựng theo kiểu cổ xưa, tối giản với hành động vái lạy tỏ vẻ như bất lực. Bạn có thể để nguyên meme này hoặc ghép mặt khác vào để phù hợp với từng tình huống.

Meme con mèo

Khi tìm hiểu meme là gì, chắc chắn rằng bạn cũng sẽ biết meme con mèo này luôn giữ được độ hot riêng cho mình. Con mèo với những biểu cảm dễ thương, tức tối hay nhăn nhó được con người sáng tạo thêm để tạo nên những meme hài hước khiến người xem bật cười nghiêng ngả.

Meme con mèo siêu dễ thương mang đến tiếng cười nghiêng ngả
Meme con mèo siêu dễ thương mang đến tiếng cười nghiêng ngả

Meme Cheems

Cheems là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn trên các nền tảng mạng Twitter, Facebook… và thuộc chuỗi “Ironic Doge”. Hình ảnh biểu tượng của Cheems là gương mặt chú chó tên Shiba với nụ cười không thể nhầm lẫn vào đâu được. Món ăn ưa thích của Cheems là Cheseburger cho nên nhiều người đã viết tên nhân vật này thành Cheemsburger để giúp bức hình thêm phần hài hước.

Meme khóc

Meme khóc nhưng lại không thể hiện sự đau buồn, thảm thương mà ngược lại lại cho người ta thấy sự hài hước. Những meme giả trân này thu hút hàng nghìn lượt chú ý mỗi khi nó xuất hiện trên các bình luận, bài đăng Facebook…

Dark meme

Dark meme thể hiện sự hài hước, vui vẻ để ám chỉ các vấn đề nhạy cảm, đen tối. Đây là một trong những loại meme có lượt sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Meme bất lực

Meme bất lực là hình ảnh một người đàn ông chống tay vào hông, khuôn mặt thể hiện rõ sự bất lực, không nói bất kỳ một lời nào. Bạn có thể dùng loại meme này để diễn tả cảm xúc của mình trong một thời điểm nào đó.

Meme đội quần

Thuật ngữ “đội quần” được dùng để diễn tả sự ái ngại khi bạn vô tình nói sai một điều gì đó. Meme đội quần là hình ảnh chiếc quần được đội ngược lên đầu nhằm che giấu sự xấu hổ của bạn, không muốn nhìn mặt ai. Meme này được giới trẻ đánh giá cao nhờ sự hài hước, độc đáo. Nó có thể sử dụng trong các trường hợp chế giễu, chê bai người khác trong những tình huống khó xử nhưng mang tính hài hước cao.

Meme đội quần có tính giải trí cao
Meme đội quần có tính giải trí cao

Sử dụng meme quảng bá thương hiệu

Hiểu rõ khái niệm, vai trò meme là gì, có rất nhiều doanh nghiệp đã tận dụng meme nhằm quảng bá cho thương hiệu của mình. Đây chính là bài học marketing đắt giá cho doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp có thể sử dụng meme vào các mục đích sau:

  • Gửi gắm thông tin sản phẩm dưới dạng vui vẻ, hài hước khiến khách hàng ghi nhớ tốt hơn.
  • Nhãn hàng sẽ thu hút được sự chú ý của mình thông qua meme đã được cá nhân hóa.
  • Truyền tải câu chuyện, khái niệm hay định nghĩa phức tạp một cách mới mẻ, độc đáo hơn.
  • Gia tăng khách hàng tương tác và chú ý nhiều đến thương hiệu hơn.

Để meme thu hút được lượng tiếp cận của khách hàng, doanh nghiệp cần phải nắm bắt kịp xu hướng và thực hiện các chiến dịch tiếp thị phù hợp. Hiện nay, có rất nhiều đơn vị đã áp dụng thành công chiến thuật này và mang đến nguồn lợi khủng.

Một trong số đó phải kể đến thương hiệu Điện máy xanh. Thông qua các video meme người có màu xanh cùng các thiết bị điều hòa, tủ lạnh kết hợp với giai điệu vui tai, video meme của thương hiệu đã khiến hàng triệu khách hàng trở nên thích thú. Chỉ cần nhớ về video đó, người ta nhớ ngay đến Điện máy xanh và tìm hiểu về sản phẩm của thương hiệu.

Meme Điện máy xanh ai xem cũng thấy hài hước
Meme của thương hiệu Điện máy xanh khiến ai xem cũng thấy hài hước

Khám phá ý nghĩa thực sự của meme là gì sẽ giúp bạn biết cách sử dụng, thiết kế được tốt hơn. Mỗi meme sẽ mang một ý nghĩa khác nhau, bạn cần tìm hiểu và sử dụng chúng trong từng tình huống phù hợp. Meme chính là công cụ giúp cho mọi cuộc trò chuyện trở nên thú vị hơn mà bạn không nên bỏ qua.