M00 gồm những môn nào? Cơ hội phát triển nghề nghiệp cho nhóm ngành sư phạm

Aretha Thu An
Mùa thi sắp đến, nhiều người vẫn thắc mắc M00 gồm những môn nào, chuyên ngành nào. Được biết, đây là khối thi được sử dụng để tuyển chọn và đào tạo nhân lực ngành sư phạm. Theo quy định, khối M00 là tổ hợp gồm có môn Toán, Văn và hai môn năng khiếu: hát và đọc diễn cảm.

M00 gồm những môn nào?

Câu hỏi “M00 gồm những môn nào” chắc chắn là vấn đề được nhiều sĩ tử quan tâm mỗi khi mùa thi sắp đến. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, khối M00 sẽ gồm có Toán, Văn và môn năng khiếu. Trong đó, môn năng khiếu sẽ gồm hai môn cơ bản là hát và đọc diễn cảm. Ngoài ra, tùy vào tính chất chuyên ngành, các trường có thể áp dụng các môn năng khiếu khác như múa, diễn kịch…

Khi thi tuyển các chuyên ngành sử dụng điểm khối M00, điểm thi môn Toán, Văn sẽ được lấy theo kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia. Còn điểm thi của môn năng khiếu sẽ được tính theo điểm trung bình của hai môn hát và đọc diễn cảm cộng lại.

Xác định khối M00 gồm những môn nào giúp sĩ tử ôn thi hiệu quả
Xác định khối M00 gồm những môn nào giúp sĩ tử ôn thi hiệu quả

M00 gồm những ngành nào?

Bên cạnh câu hỏi khối M00 gồm những môn nào thì nhiều người vẫn rất quan tâm khối M00 gồm những ngành nào. Theo đó, khối M00 được áp dụng trong việc thi tuyển nhân lực ngành sư phạm tiểu học, mầm non.

Sư phạm mầm non

Hiện tại, có rất nhiều học sinh lựa chọn khối M00 để thi tuyển vào ngành sư phạm mầm non. Đây là ngành giáo dục đặc thù, tập trung giáo dục, giảng dạy, nuôi dưỡng và chăm sóc con trẻ, tạo tiền đề cho sự phát triển toàn diện của trẻ ở các cấp học tiếp theo. Chính vì thế, đội ngũ nhân sự cần được đào tạo bài bản, vững chuyên môn, giỏi nghiệp vụ để giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong quá trình giảng dạy.

Giáo dục tiểu học

Khi biết được khối M00 gồm những môn nào, chắc chắn bạn sẽ thấy rằng khối này cũng được sử dụng để các trường tuyển sinh ngành giáo dục tiểu học. Giáo dục tiểu học là cấp học đầu tiên mà học sinh phải tiếp thu các kiến thức căn bản nhằm định hình tương lai. Các sinh viên theo đuổi ngành học này sẽ được đào tạo kiến thức từ cơ bản đến nâng cao nhằm đảm bảo chất lượng dạy học tại cấp tiểu học.

Khác với giáo dục ở các cấp THCS, THPT, chương trình giáo dục tiểu học mang tính toàn diện, bao quát ở mức độ cơ bản. Theo quy định hiện hành, sinh viên theo học chuyên ngành giáo dục tiểu học sẽ được đào tạo trong vòng 4 năm. Sau thời gian này, người học đã có thể đứng lớp trực tiếp và tiến hành giảng dạy.

Giáo dục tiểu học sử dụng khối M00 để tuyển sinh
Giáo dục tiểu học sử dụng khối M00 để tuyển sinh

Các trường đào tạo khối M00 tại Việt Nam

Ngoài xác định khối M00 gồm những môn nào, ta cũng cần biết các trường nào hiện đang sử dụng kết quả khối M00 để xét tuyển học viên. Nhìn chung, phần lớn các trường đào tạo sư phạm ở cả ba miền đều có sử dụng khối M00 để tuyển sinh.

Các trường thuộc khu vực miền Bắc

Nếu bạn muốn theo học ngành sư phạm tại miền Bắc, bạn có thể tham khảo thông tin về các trường sau:

  • Đại học Sư phạm Hà Nội
  • Đại học Tây Bắc
  • Đại học Tân Trào
  • Đại học Hoa Lư
  • Đại học Hải Phòng
  • Đại học Hùng Vương

Các trường thuộc khu vực miền Trung

Tại khu vực miền Trung, các trường sử dụng kết quả khối M00 để tuyển sinh ngành sư phạm bao gồm:

  • Đại học Vinh
  • Đại học Phạm Văn Đồng
  • Đại học Hà Tĩnh
  • Đại học Sư phạm Huế
  • Đại học Phú Yên
  • Đại học Sư phạm Đà Nẵng
  • Đại học Hồng Đức
Khối M00 được nhiều trường học trên cả nước sử dụng để tuyển sinh sinh viên
Khối M00 được nhiều trường học trên cả nước sử dụng để tuyển sinh sinh viên

Các trường thuộc khu vực miền Nam

Sau khi xem xét khối M00 gồm những môn nào, ta thấy ở khu vực miền Nam có những trường đang đào tạo ngành sư phạm sử dụng điểm khối M00 tuyển sinh:

  • Đại học quốc tế Hồng Bàng
  • Đại học Trà Vinh
  • Đại học Hùng Vương
  • Đại học Thủ Dầu Một
  • Đại học Đồng Nai
  • Đại học Bạc Liêu
  • Đại học Cần Thơ

Phương thức thi và cách tính điểm khối M00 

Sĩ tử nếu đã biết khối M00 gồm những môn nào thì cũng nên tìm hiểu thêm về cách tính điểm khối M00. Theo đó, cách tính điểm khối này được thực hiện như sau:

Điểm thi = Tổng điểm thi môn Toán + Tổng điểm thi môn Văn + Tổng điểm thi môn năng khiếu

Trong đó:

  • Tổng điểm thi môn Toán và môn Văn được lấy từ điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.
  • Điểm thi môn năng khiếu được tính bằng cách lấy điểm trung bình của các môn năng khiếu (có thể nhân hệ số 2 hoặc không tùy vào khung tuyển sinh của mỗi trường).

Cơ hội việc làm cho sinh viên theo học khối M00

Xác định được khối M00 gồm những môn nào cũng là cách để bạn biết được bản thân mình có phù hợp với ngành này hay không. Sư phạm là một ngành đặc thù, cần số lượng nhân lực giỏi, chuyên môn cao. Chính vì thế, cơ hội việc làm của sinh viên khi theo học khối M00 rất rộng mở.

Sinh viên sư phạm sau khi hoàn thành chương trình học có thể đảm nhận nhiều vị trí công việc:

  • Giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập, tư thục theo đúng chuyên ngành theo học. Mức thu nhập của giáo viên được tính theo bậc lương công chức nhà nước (áp dụng đối với cơ sở giáo dục công lập) hoặc tính theo cách tính riêng (áp dụng đối với các cơ sở giáo dục tư thục). Mức lương của giáo viên sẽ dao động từ 4.000.000 - 12.000.000 đồng/tháng, tùy vào thâm niên công tác, kinh nghiệm, vị trí…
  • Cán bộ quản lý tại các cơ quan giáo dục: Phòng, Sở, Bộ Giáo dục và Đào tạo. Mức lương của cán bộ sẽ được tính theo bậc lương của công chức, viên chức Nhà nước và nâng lương theo quy định.

Ngoài những vị trí nói trên, sinh viên theo đuổi khối M00 còn có thể đảm nhận nhiều công việc khác như nhân viên kinh doanh, người sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội. Tất nhiên, để có thể làm được những việc này, bạn cần trang bị cho mình thêm nhiều kiến thức, kỹ năng khác.

Sinh viên theo học sư phạm có cơ hội việc làm rộng mở
Sinh viên theo học sư phạm có cơ hội việc làm rộng mở

Những lưu ý cần nhớ khi ôn thi khối M00

Nếu đã nghiên cứu rõ khối M00 gồm những môn nào, bạn cần xây dựng chiến lược ôn thi phù hợp để chinh phục khối thi này.

Kinh nghiệm ôn thi môn Toán

Trong các môn khối M00, toán là môn học có độ khó tương đối và yêu cầu người học cần tư duy tốt và biết vận dụng kiến thức. Để việc ôn thi được thuận lợi, bạn nên lưu ý một số điều sau:

  • Chăm chỉ lắng nghe bài giảng và ghi chép lại thông tin hữu ích để giúp quá trình giải bài tập được nhanh chóng hơn.
  • Học và hiểu toàn bộ lý thuyết, công thức trước khi bắt đầu giải các bài tập.
  • Giải bài tập nhiều để nắm bắt các dạng đề cũng như thành thạo cách làm.
  • Khi có bất kỳ thắc mắc nào, bạn cần hỏi người hướng dẫn để được giải đáp ngay lập tức. Không nên để kiến thức không hiểu quá nhiều dẫn đến các lỗ hổng không thể khắc phục được.
  • Trong quá trình ôn thi, bạn cần chú ý đến những lỗi đã mắc phải và rút ra bài học cho mình để không phạm phải các lỗi tương tự ở các lần sau.
Ôn thi môn Toán đòi hỏi người học phải thuộc lý thuyết, công thức
Ôn thi môn Toán đòi hỏi người học phải thuộc lý thuyết, công thức

Kinh nghiệm ôn thi môn Ngữ văn

Trái ngược với môn Toán, môn Văn không chỉ đòi hỏi sự suy luận mà còn cần sự chỉnh chu trong cách trình bày và cảm xúc khi viết văn. Để đạt được điểm cao môn Văn, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

  • Tìm hiểu cấu trúc đề thi trước khi ôn luyện. Bước này rất quan trọng, nó sẽ giúp bạn không bị lan man khi ôn tập.
  • Người học cần nắm chắc kiến thức lẫn kỹ năng làm bài cho từng phần, từng câu theo hướng dẫn chi tiết của giáo viên.
  • Tích cực luyện tập các dạng đề để hiểu và ghi nhớ kiến thức được tốt hơn.
  • Giữ tâm lý thoải mái, tự tin khi ôn tập. Sự lo lắng, căng thẳng sẽ khiến bạn bỏ lỡ nhiều thông tin quan trọng khiến quá trình ôn thi bị ảnh hưởng rất nhiều.
  • Ngoài các giờ học trên lớp, bạn cũng nên chủ động tự học tại nhà. Nếu có vấn đề cần giải đáp, bạn nên hỏi trực tiếp giáo viên hoặc bạn bè.
Ôn thi môn Văn cần người học phải tập trung cao độ
Ôn thi môn Văn cần người học phải tập trung cao độ

Kinh nghiệm ôn thi môn năng khiếu

Nếu đã biết khối M00 gồm những môn nào thì chắc chắn rằng bạn cũng biết khối thi này có môn năng khiếu. Môn năng khiếu cũng được tính điểm tương đương như các môn Toán và Văn. Do đó, người học tuyệt đối không được chủ quan khi ôn thi. Một số lưu ý quan trọng mà bạn cần nhớ:

  • Lựa chọn cho mình bài thi phù hợp với khả năng của mình để thực hiện tốt nhất.
  • Khi trình bày, bạn cần giữ phong thái tự tin, bình tĩnh để thể hiện được thần sắc, khí thế trong bài thi đó.
  • Lựa chọn trang phục dự thi phù hợp với môn năng khiếu để giúp bạn chủ động, tự tin hơn. Theo kinh nghiệm thực tế, có rất nhiều bạn lựa chọn trang phục áo dài để thực hiện phần thi năng khiếu bởi đây là trang phục truyền thống, phù hợp với các thí sinh dự thi khối ngành mầm non, tiểu học.
  • Bạn cần giữ thái độ niềm nở, vui vẻ để tạo thiện cảm với ban giám khảo khi thực hiện bài thi.
  • Đảm bảo cho mình sức khỏe tốt để hoàn thành bài thi một cách suôn sẻ nhất. Đặc biệt, đối với phần thi năng khiếu hát, giọng nói rất quan trọng, quyết định lớn đến thành công của bài thi. Bạn nên hạn chế nói, uống nước chanh ấm để giữ giọng trước khi thi.
  • Thường xuyên luyện tập để có được phong thái tự tin nhất.

Tổng hợp điểm chuẩn các ngành thi khối M00 năm 2023

Để giúp các bạn học sinh có định hướng lựa chọn ngành học và trường phù hợp, sau đây là điểm chuẩn của một số trường tuyển sinh khối M00 trong năm 2023:

Tên trường

Tên ngành

Mã ngành

Điểm chuẩn

Đại học Sư phạm Hà Nội

Giáo dục mầm non

7140201A

22.08

Đại học Nông lâm TPHCM

Giáo dục mầm non

51140201

17

Đại học Đồng Tháp

Giáo dục mầm non

51140201

19.5

Đại học Nguyễn Tất Thành

Giáo dục mầm non

7140201

20

Đại học quốc tế Hồng Bàng

Giáo dục mầm non

7140201

24

Đại học Đồng Tháp

Giáo dục mầm non

7140201

24

Điểm chuẩn các ngành tuyển sinh khối M00 khá phù hợp với năng lực sĩ tử
Điểm chuẩn các ngành tuyển sinh khối M00 khá phù hợp với năng lực sĩ tử

Nắm vững khối M00 gồm những môn nào, ngành nào là tiền đề giúp bạn xác định được phương pháp ôn tập và lựa chọn trường học phù hợp. Quá trình ôn thi sẽ trải qua nhiều vất vả, khó khăn, mong rằng mỗi sĩ tử đều cố gắng hết mình để đạt được kết quả như ý.