D83 gồm những môn nào? Hé lộ ngành học hot cho khối D83 không thể bỏ qua

Aretha Thu An
D83 gồm những môn nào là câu hỏi được quan tâm nhiều, nhất là mỗi khi mùa tuyển sinh đang cận kề. D83 là một biến thể của khối D, bao gồm tổ hợp ba môn là Ngữ văn, Khoa học xã hội và tiếng Trung. Khi theo học khối này, học sinh có thể lựa chọn học tập đa ngành như sư phạm, kinh tế, pháp luật…

D83 gồm những môn nào?

Từ xưa đến nay, khối D vẫn luôn được biết đến là một trong bốn khối thi và xét tuyển đại học chủ chốt trong hệ thống giáo dục Việt Nam. Khối D83 là một biến thể mới của khối D, được xác lập từ năm 2017 theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Vậy khối D83 gồm những môn nào?

Khối D83 là tổ hợp gồm ba môn là Ngữ Văn, Khoa học xã hội, tiếng Trung. Đây là sự thay đổi lớn so với khối D truyền thống và có bổ sung tiếng Trung vào tổ hợp. Như vậy, khối D83 sẽ rất phù hợp với những bạn yêu thích tiếng Trung và có mong muốn theo đuổi ngành học này trong tương lai.

Xác định khối D83 gồm những môn nào giúp bạn chọn trường đào tạo phù hợp
Xác định khối D83 gồm những môn nào giúp bạn chọn trường đào tạo phù hợp

D83 gồm những ngành nào?

Xác định khối D83 gồm những ngành nào cũng quan trọng không kém so với việc biết khối D83 gồm những môn nào. Cụ thể, khi theo học khối D83, bạn có cơ hội được trở thành phiên dịch viên tiếng Trung hoặc theo học các ngành khoa học quản lý, quản trị văn phòng… Tùy vào nguyện vọng và sở thích cá nhân của mình, bạn có thể đưa ra lựa chọn phù hợp. Sau đây là một số ngành học hot thuộc khối D83 mà học sinh nên tham khảo:

STT

Mã ngành

Tên ngành

1

7760101

Công tác xã hội

2

7310620

Đông Nam Á học

3

QHX21

Tôn giáo học

4

QHX24

Việt Nam học

5

QHX11

Nhân học

6

QHX08

Lịch sử

7

QHX22

Triết học

8

7310301

Xã hội học

9

QHX09

Lưu trữ học

10

QHX23

Văn học

11

QHX27

Văn hoá học

12

7220204

Ngôn ngữ Trung Quốc

13

QHX02

Chính trị học

14

QHX06

Hán Nôm

15

7220209

Ngôn ngữ Nhật

16

QHX19

Tâm lý học

17

7220210

Ngôn ngữ Hàn Quốc

18

QHX10

Ngôn ngữ học

19

7349002

Quản lý tài nguyên di sản

20

QHX07

Khoa học quản lý

21

QHX17

Quản trị văn phòng

22

QHX18

Quốc tế học

23

QHX13

Quan hệ công chúng

24

QHX01

Báo chí

25

QHX05

Đông phương học

Ngành học tuyển sinh khối D83 tại các trường Đại học, Cao đẳng
Ngành học tuyển sinh khối D83 tại các trường Đại học, Cao đẳng

Tổng hợp các trường học tuyển sinh khối D83

Xác định khối D83 gồm những môn nào sẽ giúp bạn hiểu hơn về khối học và có lựa chọn trường hợp phù hợp hơn. D83 là một tổ hợp mới nhưng đã được rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng đánh giá cao về chất lượng. Một số trường tuyển sinh khối D83 có thể kể đến như:

  • Khu vực miền Bắc: Trường Đại học KHXH và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội.
  • Khu vực miền Trung: Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng.
  • Khu vực miền Nam: Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn, trường Đại học mở TP Hồ Chí Minh.

Tại các ngôi trường này, học sinh không chỉ được tiếp nhận kiến thức chuyên môn sâu mà còn được hưởng nhiều ưu đãi khủng về học phí, được trải nghiệm cơ sở vật chất hạ tầng hiện đại cùng nhiều tiện ích khác. Bên cạnh giờ lên lớp, sinh viên còn được tham gia các buổi ngoại khóa thực tế. Đây là cơ hội tốt để bạn thể hiện bản thân và trang bị cho mình kiến thức cần thiết trước khi bước ra đời.

Cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho học sinh theo học khối D83

Ngoài việc tìm hiểu khối D83 gồm những môn nào, cơ hội nghề nghiệp sau khi ra trường cũng được các bạn trẻ hết sức quan tâm. Sau khi đã được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng tại trường Đại học, Cao đẳng, sinh viên có thể lựa chọn cho mình nhiều ngành nghề phù hợp.

Du lịch

Du lịch (Tourism) là một ngành nghề hot bậc nhất hiện nay. Trong chương trình đào tạo, du lịch được chia thành 5 phân ngành chính là quản trị khách sạn, quản trị du lịch và lữ hành, truyền thông - marketing du lịch, hướng dẫn viên du lịch… Với lợi thế sinh viên theo học khối D83 là tiếng Trung, du lịch là một lĩnh vực tiềm năng, mang đến cơ hội phát triển tốt cho người học.

Đặc biệt, mức lương của các ngành du lịch được đánh giá cao so với mặt bằng chung của thị trường lao động, dao động từ 10 - 45 triệu đồng. Bên cạnh việc được hưởng mức lương thưởng phù hợp, bạn còn có cơ hội được phát triển bản thân và thăng chức trong tương lai.

Du lịch là ngành nghề có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai
Du lịch là ngành nghề có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai

Sư phạm

Xác định khối D83 gồm những môn nào, ngành nào chắc chắn bạn cũng biết hiện có rất nhiều trường tuyển sinh khối này cho ngành sư phạm. Sau khi hoàn thành chương trình học, bạn có thể trở thành giáo viên, giảng viên, trợ giảng hoặc cán bộ tại các cơ quan quản lý giáo dục… Tùy vào năng lực và khả năng làm việc, bạn có thể gia tăng thu nhập của mình theo như ý muốn.

Phiên dịch viên

Phiên dịch viên là một ngành nghề hot được nhiều người trẻ ưa thích. Khi trở thành phiên dịch viên, bạn được tham gia vào nhiều cuộc họp, hội thảo hay các buổi trò chuyện trực tiếp với người nước ngoài. Đây là cơ hội để bạn nâng cao khả năng giao tiếp và mở rộng các mối quan hệ.

Đặc biệt, phiên dịch viên là nghề có tính cạnh tranh cao nên luôn cần những người thực sự giỏi. Do đó, nếu bạn có đủ khả năng, trình độ thì cơ hội phát triển tốt và nhận mức lương thưởng hậu hĩnh là điều hoàn toàn có thể. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế lớn đó, phiên dịch viên cũng cần phải rèn luyện cho mình ý chí sắt đá để chịu được áp lực lớn từ công việc.

Phiên dịch viên có cơ hội nhận được mức lương tương xứng với năng lực
Phiên dịch viên có cơ hội nhận được mức lương tương xứng với năng lực

Tiếp viên hàng không

Nếu bạn hiểu rõ bản chất khối D83 gồm những môn nào thì chắc chắn bạn sẽ nhận ra rằng nếu muốn theo đuổi tổ hợp này, bạn cần có khả năng thấu cảm và học ngôn ngữ tốt. Đây là điều kiện cần và đủ để bạn có thể theo đuổi ước mơ trở thành tiếp viên hàng không.

Tiếp viên hàng không là công việc mơ ước của rất nhiều chàng trai, cô gái sở hữu học lực ngoại ngữ tốt cùng ngoại hình ổn. Công việc có mức lương cực khủng cùng nhiều trợ cấp và cơ hội được đi du lịch khắp mọi nơi. Nếu bạn có đam mê với ngành này, hãy tích cực theo đuổi.

Bật mí kinh nghiệm ôn thi khối D83 cho các sĩ tử

Sau khi đã xác định khối D83 gồm những môn nào, người học cần xây dựng cho mình lộ trình ôn thi phù hợp để đạt được kết quả cao.

Kinh nghiệm ôn thi môn Văn

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia, môn Văn sẽ được chia thành hai phần là đọc hiểu và làm văn. Để ôn thi hiệu quả, người học cần lưu ý một số điều sau:

  • Bạn nên hệ thống hóa toàn bộ kiến thức bằng sơ đồ để khi học tránh lan man và nắm vững trọng tâm. Các nội dung cần được sắp xếp từ cụ thể đến tổng quát nhằm khái quát được mọi thông tin, tránh bỏ lỡ những vấn đề quan trọng.
  • Người học cần nắm vững cách làm các dạng bài, học cách phân tích đa khía cạnh để có thể làm rõ vấn đề trong mọi tình huống đặt ra. Hiện nay, đề thi đang thay đổi theo hướng không sử dụng các tác phẩm trong sách giáo khoa để ra đề nên việc nắm vững cách làm càng quan trọng.
  • Người học cần tích cực rèn luyện kỹ năng viết bài, luyện đề nhằm nâng cao khả năng làm bài của mình.

Kinh nghiệm ôn thi các môn Khoa học xã hội

Nếu bạn biết khối D83 gồm những môn nào thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua việc ôn tập các môn Khoa học xã hội. Khoa học xã hội là kiến thức tổng quan của ba môn Lịch sử, Giáo dục công dân và Địa lý. Trong quá trình ôn tập, người học cần lưu ý:

  • Bạn phải ôn thi đúng và đủ trọng tâm tất cả các môn, không nên học tủ, học lệch.
  • Bạn nên hệ thống hóa kiến thức bằng sơ đồ tư duy để không bỏ lỡ các thông tin quan trọng.
  • Ngoài các kiến thức trong sách giáo khoa, bạn cũng nên học tập, bổ sung thêm các thông tin thực tế bên ngoài cuộc sống. Điều này sẽ giúp bạn giải quyết các câu hỏi có tính vận dụng tốt hơn.
Ôn thi các môn Khoa học xã hội cần tập trung ôn trọng tâm, không nên học tủ, học lệch
Ôn thi các môn Khoa học xã hội cần tập trung ôn trọng tâm, không nên học tủ, học lệch

Bí quyết ôn thi tiếng Trung hiệu quả

Để đạt được điểm cao môn tiếng Trung, bạn cần ghi nhớ một số điều sau:

  • Bạn cần phân bố thời gian hợp lý để học và ôn tập kiến thức tổng quan: từ vựng, ngữ pháp, cấu trúc… Đồng thời, bạn cần đặt ra mục tiêu học tập rõ ràng để tối đa hóa hiệu quả ôn tập.
  • Hiểu rõ cấu trúc đề thi để xác định phương pháp làm bài phù hợp.
  • Xây dựng chiến lược luyện đề phù hợp và phân bố thời gian làm bài hợp lý cho từng phần.
  • Bạn cũng cần giữ cho mình tinh thần lạc quan, vui vẻ để gia tăng hiệu quả học tập.

Tố chất cần có của người học khối D83

Khối D83 thiên về ngôn ngữ và kiến thức khoa học xã hội nhiều hơn. Chính vì thế, nếu bạn muốn theo đuổi khối ngành này, bạn cần chuẩn bị cho mình những tố chất cần thiết:

  • Tinh thần cầu thị, ham học hỏi: Đây là điều tiên quyết và quan trọng nhất. Mỗi môn học đều sẽ có cái khó, cái thú vị riêng của nó. Nhiệm vụ của người học là phải biết cách khai thác, tìm hiểu vấn đề cốt lõi của nó và ứng dụng kiến thức vào thực tế.
  • Khả năng tư duy tốt: kỹ năng này sẽ giúp bạn phát hiện và giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
  • Chăm chỉ: Kiến thức của khối D83 rất rộng cho nên bạn cần phải chăm chỉ học tập, rèn luyện mỗi ngày. Tuyệt đối không được chủ quan, học tập thiếu tập trung vì đây là rào cản cực lớn khiến bạn không thể chinh phục được môn học này.

Học khối D83 có thi vào các trường quân đội được không?

Các trường thuộc ngành quân đội đào tạo sỹ quan đặc thù. Chính vì thế, các khối học dùng để xét tuyển cũng cần được lựa chọn nghiêm ngặt, phù hợp với đặc tính nghề nghiệp của mỗi ngành. Theo đó, hiện tại các trường quân đội đào tạo bậc Đại học xét tuyển 7 tổ hợp gồm có A00, A01, B00, C00, D01, D02, D04. Như vậy, nếu bạn đã xác định khối D83 gồm những môn nào thì chắc chắn bạn cũng biết rằng khối D83 không thuộc tổ hợp xét tuyển các trường quân đội.

Các trường quân đội hiện không tuyển sinh khối D83
Các trường quân đội hiện không tuyển sinh khối D83

Xác định khối D83 gồm những môn nào, ngành nào sẽ giúp bạn hiểu và biết cách lựa chọn trường học phù hợp. Thời gian thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2024 sắp tới, mong rằng các sĩ tử luôn nỗ lực, quyết tâm và đạt được điều mình mong muốn nhé!