Làm sale là gì? Có những kỹ năng này làm sale giỏi không khó

Aretha Thu An
Làm sale là gì? Sale được xem là một trong những ngành nghề hot nhất trên thị trường, vì sale luôn cần thiết cho mọi loại hình kinh doanh. Chính vì thế, nhu cầu tuyển dụng cho vị trí này luôn mở rộng, đem đến cơ hội việc làm hấp dẫn cho những ứng viên có niềm đam mê với lĩnh vực này.

Làm sale là gì?

Làm sale là gì? Nhân viên sale là người đảm nhận nhiệm vụ tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, tư vấn thông tin về sản phẩm và dịch vụ, thuyết phục khách hàng mua hàng và góp phần mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.

Làm sale là gì mà khiến nhiều người theo đuổi?
Làm sale là gì mà khiến nhiều người theo đuổi?

Nhân viên sales giữ vai trò then chốt trong các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty chuyên về sản xuất, phân phối và cung cấp sản phẩm. Khi có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc cao, họ càng thu hút được nhiều khách hàng, góp phần tăng doanh thu cho doanh nghiệp.

Các công việc tại vị trí sale

Sau khi biết làm sale là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các công việc mà một nhân viên sale cần đảm nhận. Trong mỗi lĩnh vực, ngành nghề và loại sản phẩm khác nhau, công việc cụ thể của nhân viên sales sẽ có những điểm khác biệt. Nhưng nhìn chung, họ đều có một số nhiệm vụ chung nhất định trong quá trình làm việc.

Nắm vững kiến thức

​​​​​​​Trước khi tư vấn cho khách hàng, nhân viên sales cần phải nắm vững kiến thức về sản phẩm và dịch vụ bao gồm tên, công dụng, cách sử dụng, các đặc tính,... Thậm chí, họ cần phải tự trải nghiệm sản phẩm để có thể chia sẻ với khách hàng một cách chân thực và hiệu quả nhất.

Giới thiệu sản phẩm cho khách hàng

​​​​​​​Nhân viên sales cùng thường là người người trực tiếp tại bộ phận bán hàng của công ty, luôn sẵn sàng hướng dẫn và giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm cũng như các chính sách, ưu đãi của doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường

Nhân viên sale ngoài hiểu rõ làm sale là gì cần phải có thêm kỹ năng nghiên cứu thị trường. Để đưa ra những lời khuyên hợp lý cho khách hàng, bạn cần tìm hiểu và nắm bắt tình hình chung của ngành hàng cùng với thông tin về các đối thủ. Nhờ đó, bạn có thể tư vấn và trình bày những ưu, nhược điểm của sản phẩm một cách thuyết phục nhất.

Tìm kiếm khách hàng

Bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm để thu hút khách hàng mua hàng, người làm sales còn chịu trách nhiệm tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp, bao gồm cả cá nhân và tập thể có nhu cầu mua sản phẩm.

Đàm phán và báo giá

Sau khi giới thiệu về các đặc tính của sản phẩm và chương trình ưu đãi cho khách hàng, nhân viên sales sẽ tiếp tục đàm phán, cung cấp báo giá sản phẩm và thực hiện các thỏa thuận mua hàng.

Công việc của người làm sale liên quan đến đàm phán và báo giá
Công việc của người làm sale liên quan đến đàm phán và báo giá

Chăm sóc khách hàng

Để mang đến trải nghiệm mua sắm tối ưu cho khách hàng, nhân viên sales cần phải chăm sóc khách hàng cẩn thận cả trước và sau khi mua hàng. Điều này giúp xây dựng mối quan hệ lâu dài giữa khách hàng đối với doanh nghiệp.

Làm báo cáo định kỳ

Trong các vai trò liên quan đến kinh doanh, việc báo cáo doanh thu là rất quan trọng để theo dõi tiến độ công việc và doanh số định kỳ. Người làm sales sẽ có trách nhiệm đảm bảo việc báo cáo doanh số cho doanh nghiệp theo định kỳ.

Kiểm kê hàng hóa

Ngoài việc phải tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, bạn còn phải thực hiện công việc kiểm kê hàng hoá, lập hoá đơn bán hàng và bổ sung sản phẩm mới đúng thời hạn. Giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm thuận tiện và dễ dàng lựa chọn sản phẩm.

Sale có những lĩnh vực nào? 

Bên cạnh thắc mắc làm sale là gì, các lĩnh vực liên quan đến sale cũng được nhiều người quan tâm. Dưới đây là một số lĩnh vực sale phổ biến, đem đến mức thu nhập hấp dẫn mà bạn có thể tham khảo.

Sale bất động sản

Bất động sản là một trong những lĩnh vực có mức lương hoa hồng cao nhất trong ngành sales, dao động từ 5% đến 15% giá trị hợp đồng. Mức tiền hoa hồng này có thể lên đến hàng tỷ đồng, trong khi phần lương cứng thường chỉ từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.

Sale bảo hiểm nhân thọ

Một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể có giá trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Do đó, nhân viên sales bảo hiểm nhân thọ có mức hoa hồng cao, thường dao động từ 10% đến 40% giá trị hợp đồng, trong khi đó mức lương cứng cho vị trí này là khoảng 3.500.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

Sale mỹ phẩm

Việc bán mỹ phẩm cũng là một trong những công việc có mức thu nhập cao, vì khách hàng thường quyết định mua sản phẩm nhanh chóng sau khi thấy hiệu quả từ các khách hàng đã dùng trước đó và nhờ vào kỹ năng thuyết phục của nhân viên. Đây là sản phẩm thiết yếu được sử dụng hàng ngày nên mức hoa hồng cho nhân viên sales cũng không hề thấp.

Sale tín dụng ngân hàng

Để làm việc tại vị trí này, bạn cần sở hữu kỹ năng của một nhân viên sales cùng với kỹ năng nhà đầu tư và phân tích tín dụng để giới thiệu các khoản vay phù hợp cho khách hàng. Công việc này cũng sẽ được thưởng hoa hồng dựa trên doanh số đạt được.

Tìm hiểu làm sale là gì bạn sẽ biết được các ngành nghề liên quan đến sale
Tìm hiểu làm sale là gì bạn sẽ biết được các ngành nghề liên quan đến sale

Sale ô tô

Giống như bất động sản hay bảo hiểm, ô tô cũng năm trong số những mặt hàng có giá trị cao. Vì vậy, hoa hồng mà người làm sales ô tô nhận được sau mỗi đơn hàng thành công là một con số khá cao. Với mức lương cứng từ 6.000.000 - 7.000.000 VNĐ/tháng cộng thêm hoa hồng, nghề sales ô tô trở thành một trong những công việc có thu nhập ổn định và hấp dẫn trên thị trường.

Các yếu tố cần có của một nhân viên sale

Ngoài việc tìm hiểu làm sale là gì, các yếu tố cần có để có thể trở thành nhân viên sale xuất sắc là điều bạn cần quan tâm. Dưới đây là các yếu tố mà bạn cần nắm rõ trước khi bước vào con đường làm sale.

Kỹ năng giao tiếp

Đối với nghề sale, kỹ năng giao tiếp được coi là yếu tố "sống còn". Khả năng giao tiếp tốt giúp bạn xây dựng và duy trì mối quan hệ vững chắc với khách hàng. Việc phát triển và duy trì các mối quan hệ này không chỉ tạo lòng tin mà còn mang lại nhiều thuận lợi trong quá trình bán hàng.

Ngoài việc giao tiếp bằng lời nói, một nhân viên sales xuất sắc cần phải biết cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Điều này giúp nhân viên sales nắm bắt được một phần suy nghĩ và ý định mà khách hàng chưa diễn đạt bằng lời. Sự nhạy bén trong việc đoán trước tình huống, đưa ra giải pháp phù hợp sẽ tạo được lòng tin và sự hài lòng từ khách hàng.

Kỹ năng đàm phán

Giải thích được làm sale là gì bạn cũng sẽ thấy kỹ năng đàm phán quan trọng như thế nào trong việc kiếm doanh thu. Kỹ năng đàm phán hỗ trợ nhân viên sales trong việc xác định điểm chung và đạt được thỏa thuận với khách hàng về giá cả, điều kiện hợp đồng hay các yêu cầu đặc biệt khác. Việc đưa ra những lập luận và đề xuất thích hợp giúp tạo ra giá trị cho cả hai bên.

Kỹ năng thuyết phục

Một kỹ năng thiết yếu mà mọi nhân viên sales cần sở hữu là khả năng thuyết phục. Kỹ năng này cho phép họ trình bày lập luận một cách mạch lạc và chặt chẽ, nhằm thuyết phục khách hàng về giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang chào bán.

Một kỹ năng thiết yếu mà mọi nhân viên sales cần sở hữu là khả năng thuyết phục
Một kỹ năng thiết yếu mà mọi nhân viên sales cần sở hữu là khả năng thuyết phục

Kỹ năng lắng nghe

Việc lắng nghe tốt giúp nhân viên sales định hướng rõ nhu cầu, mong muốn và quan điểm của khách hàng. Kỹ năng này cho phép họ tìm ra các giải pháp hiệu quả và đưa ra những đề xuất phù hợp để giải quyết vấn đề của khách hàng. Việc lắng nghe cũng thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến khách hàng, góp phần xây dựng mối quan hệ bền vững hơn.

Kỹ năng quản lý thời gian

Khả năng quản lý thời gian hiệu quả là cực kỳ quan trọng với người làm sale, vì công việc bán hàng đòi hỏi sự linh hoạt và đa dạng trong quản lý nhiều nhiệm vụ cũng như tương tác với nhiều khách hàng. Bạn cần xác định và ưu tiên các hoạt động chủ yếu như tìm kiếm khách hàng, thực hiện cuộc gọi bán hàng, chăm sóc khách hàng hiện tại và theo dõi các giao dịch. Kỹ năng này giúp bạn duy trì lịch trình ổn định và đảm bảo hoàn thành các nhiệm vụ đúng thời hạn.

Nhanh nhẹn, nhạy bén

Sự nhanh nhạy và nhạy bén cho phép bạn phản ứng hiệu quả với các tình huống bất ngờ. Khi gặp khách hàng, bạn cần có khả năng nắm bắt tình huống, lắng nghe và đưa ra phản hồi ngay lập tức. Điều này cũng giúp bạn tận dụng mọi cơ hội bán hàng như phản ứng nhanh với yêu cầu của khách hàng, khai thác thông tin mới và thực hiện các hành động một cách nhanh chóng.

Những sai lầm khi đánh giá về nghề sale

Biết được làm sale là gì, một số người đã vội vàng đưa ra những đánh giá sai lầm về sale như:

  • Không có tương lai: Mọi ngành nghề đều trải qua những thăng trầm. Điều quan trọng không phải là việc ngành nghề của nhân viên sales có tương lai hay không, mà là khả năng của từng người vượt qua những thử thách. Có rất nhiều lãnh đạo hàng đầu và tỷ phú trên thế giới bắt đầu sự nghiệp của họ từ vị trí nhân viên sales.
  • Bị khách từ chối là thất bại: Thị trường ngày càng mở rộng, khách hàng càng có nhiều sự lựa chọn hơn. Ngay cả những nhân viên sales có kinh nghiệm sâu rộng cũng có thể đối mặt với những tình huống bị từ chối. Cho nên, điều quan trọng là học hỏi từ kinh nghiệm đó và hiểu sâu hơn về tâm lý khách hàng để phát triển những chiến lược bán hàng hiệu quả hơn.
  • Đạt doanh số cao là người giỏi: Mặc dù doanh số bán hàng là quan trọng, nhưng không phải là chỉ tiêu duy nhất để đánh giá tài năng, thành công của một nhân viên sales. Sự thành công trong ngành này phụ thuộc vào sự kết hợp các yếu tố như kỹ năng giao tiếp, tư duy chiến lược, hiểu biết về sản phẩm và khả năng học hỏi liên tục.
Nhiều người đã có những đánh giá sai lầm về nghề sale
Nhiều người đã có những đánh giá sai lầm về nghề sale

Phân biệt telesale và sale

Telesale được ghép lại bởi từ tele nghĩa viễn thông và sale nghĩa là bán hàng. Theo đó, Telesale tức là hoạt động bán hàng thông qua gọi điện.

Phân biệt telesale và sale

  • Về cách thức tìm kiếm khách hàng: Bán hàng có nhiều hình thức khác nhau, từ tìm kiếm khách hàng trực tiếp, qua mạng đến sử dụng các kênh tiếp thị khác nhau để tiếp cận khách hàng. Còn telesale tập trung vào việc thực hiện các cuộc gọi điện theo kịch bản có sẵn, nhằm thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc dịch vụ qua điện thoại.
  • Về hình thức làm việc: Sales có thể thực hiện công việc ở nhiều địa điểm khác nhau như văn phòng, gặp gỡ khách hàng trực tiếp hoặc làm việc tại cửa hàng. Ngược lại, telesale thường chỉ hoạt động tại văn phòng và thực hiện các cuộc gọi điện thoại đến khách hàng.

Sau khi biết làm sale là gì bạn có thể thấy đây là ngành nghề rất có triển vọng. Nhìn chung, mức lương của các vị trí liên quan đến sale khá hấp dẫn. Tuy nhiên, trước khi quyết định theo ngành nghề này, bạn cần đánh giá xem bản thân đã có những yếu tố nào để phù hợp với sale hay không.