Khoa học xã hội và nhân văn gồm những ngành nào? Cơ hội làm việc lương cao

Aretha Thu An
Khoa học xã hội và nhân văn gồm những ngành nào? Đây chắc chắn là câu hỏi của nhiều bạn đang đứng trước những lực chọn về ngành học và định hướng cho tương lai. Khoa học xã hội và nhân văn là một lĩnh vực rất rộng với nhiều ngành học và tương lai ngành nghề khác nhau.

Khoa học xã hội và nhân văn là gì?

Trước khi tìm hiểu khoa học xã hội và nhân văn gồm những ngành nào, bạn cần hiểu rõ khái niệm về khoa học xã hội và nhân văn. Khoa học xã hội và nhân văn là một lĩnh vực rất rộng với các bộ môn liên quan đến xã hội và nghiên cứu về con người, bao gồm: văn hoá, lịch sử, kinh tế, chính trị, tâm lý học, pháp luật,... Các chuyên gia đã sử dụng những phương pháp như phân tích, lập luận, suy đoán và có các yếu tố lịch sử để nghiên cứu về các vấn đề xã hội.

Khoa học xã hội và nhân văn gồm những ngành nào
Khoa học xã hội và nhân văn gồm những ngành nào

Khoa học xã hội và nhân văn gồm những ngành nào?

Tổ hợp xã hội và nhân văn có rất nhiều chuyên ngành, các bạn sinh viên có thể lựa chọn ngành phù hợp với mình. Dưới đây là một vài nhóm ngành tiêu biểu mà bạn có thể tham khảo:

Xã hội học

Khoa học xã hội và nhân văn gồm những ngành nào, một trong số đó là ngành xã hội học. Ngành này chuyên về nghiên cứu xã hội, hành vi giữa các cá nhân, tập thể và cấu trúc xã hội như hệ thống xã hội, tầng lớp, hoạt động, hệ thống pháp luật, tôn giáo, chủng tộc,... Một số lĩnh vực chuyên sâu hơn có thể kể tên như: Toàn cầu hoá, Gia đình, Bất bình đẳng, Kiến thức, Địa lý, Sức khoẻ, Bệnh lý, Thị trường,...

Nhân học

Nhân học là một chuyên ngành của khoa học xã hội và nhân văn, lĩnh vực này chuyên nghiên cứu về khía cạnh tạo nên một con người, hành vi của con người với góc độ cá nhân và tập thể. Ngoài ra, nhân học còn nghiên cứu: Lịch sử phát triển con người, cấu tạo cơ thể, cách thức con người thích nghi với môi trường, điều kiện, cách con người sinh sống và cách con người tiếp cận ngôn ngữ, thế giới.

Nhân học là một chuyên ngành của khoa học xã hội và nhân văn, lĩnh vực này chuyên nghiên cứu về khía cạnh tạo nên một con người
Nhân học là một chuyên ngành của khoa học xã hội và nhân văn, lĩnh vực này chuyên nghiên cứu về khía cạnh tạo nên một con người

Khoa học chính trị

Trả lời cho câu hỏi khoa học xã hội và nhân văn gồm những ngành nào, một trong số đó là ngành khoa học chính trị. Ngành này chuyên nghiên cứu về hệ thống chính trị, các hoạt động chính trị, tư duy, quan điểm, hành vi chính trị, lý luận chính trị, quan hệ quốc tế và quản lý hành chính công.

Luật học

Ngành này nghiên cứu về hệ thống pháp luật, luật lệ, quy định được ban hành và thực hiện bởi các cơ quan chức năng. Nghiên cứu những luật định hình chính trị, kinh tế, xã hội và công cụ hoà giải giữa con người.

Giáo dục

Ngành khoa học này nghiên cứu chuyên sâu về phương pháp sư phạm, phương pháp dạy và học, cách truyền đạt, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng và đánh giá. Giáo dục là một trong những khía cạnh giúp lan truyền văn hoá từ thế này sang thế hệ khác.

Tâm lý học

Một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội hiện tại đó chính là tâm lý và đây là một trong những ngành học của lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn. Ngành này nghiên cứu về chức năng, hành vi tinh thần của con người hoặc động vật, khám phá các quá trình tâm sinh lý của các cá nhân và xã hội, từ đó, hiểu được nguyên nhân hình thành tâm lý, hành vi đó.

Quản trị học

Nếu hỏi khoa học xã hội và nhân văn gồm những ngành nào, không thể không nhắc đến ngành quản trị học. Ngành này sẽ đi sâu vào vấn đề quản lý chuyên sâu tất cả các lĩnh vực như kinh doanh hay hoạt động tổ chức. Các lĩnh vực mà ngành này nghiên cứu bao gồm: lập kế hoạch, tổ chức, sắp xếp nhân sự, lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức, thúc đẩy, động viên nhân lực, triển khai và tận dụng hiệu quả nguồn lực.

Quản trị nguồn nhân lực

Ngành quản trị nguồn nhân lực nghiên cứu chuyên sâu về các chính sách, hệ thống, phương pháp quản trị hiệu quả, tối ưu cũng như phát huy tối đa năng lực của nhân sự trong tổ chức. Ba nhóm lĩnh vực chính của ngành này chính là: Tuyển dụng, Chính sách nhân sự, Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Ngành quản trị nguồn nhân lực nghiên cứu chuyên sâu về các chính sách, hệ thống, phương pháp quản trị hiệu quả
Ngành quản trị nguồn nhân lực nghiên cứu chuyên sâu về các chính sách, hệ thống, phương pháp quản trị hiệu quả

Một số ngành thuộc nhóm khoa học xã hội và nhân văn có cơ hội làm việc cao

Bên cạnh việc biết được khoa học xã hội và nhân văn gồm những ngành nào, để có thể đưa ra lựa chọn tối ưu, tốt nhất cho sự nghiệp trong tương lai, bạn nên cân nhắc những nhóm ngành có cơ hội làm việc cao.

  • Du lịch: Bạn có thể tìm thấy công việc của mình ở một vài vị trí như hướng dẫn viên, tư vấn viên du lịch,.. Ở những công ty du lịch nhiều chi nhánh, công ty con, trung tâm du lịch, trung tâm lữ hành,...
  • Báo chí - Báo chí truyền thông: Đây là một trong những ngành nghề phổ biến và có xu hướng phát triển tốt nhất hiện nay, bạn có thể làm việc cho các công ty nhỏ, vừa và lớn hoặc tự xây dựng thương hiệu cho bản thân.
  • Quan hệ công chúng: Với bằng cử nhân Quan hệ công chúng, đặc biệt là bằng Quốc tế, bạn đã có thể làm việc trong một số cơ quan lớn như Đại sứ quán, Bộ Ngoại giao, Văn phòng lãnh sự hoặc đại diện cho các công ty Việt Nam ở nước ngoài.
  • Pr (Quảng cáo) - Marketing: Giống như ngành báo chí, quảng cáo cũng là một trong những ngành nghề nổi bật và phát triển. Hiện nay, công ty nào cũng cần phát triển thương hiệu nên quảng cáo là điều không thể thiếu.
  • Luật: Bất kỳ cơ quan, tổ chức nào khi hoạt động, kinh doanh đều phải tuân thủ theo pháp luật. Do đó, bên cạnh các công ty trong nước, bạn có thể tìm kiếm công việc ở các công ty nước ngoài, đặc biệt là các công ty nước ngoài đầu tư vào Việt Nam.

Khoa học xã hội và nhân văn và sự nghiệp đổi mới, sáng tạo

Hiện này, khoa học xã hội và nhân văn là ngành liên quan trực tiếp đến nghiên cứu xã hội và con người. Bởi vậy, ngành này có vai trò quan trọng đối với sự phát triển và tiền bộ của xã hội và quốc gia đó. Bên cạnh những nền tảng đã có, ngành sẽ tiếp tục đẩy mạnh, phát huy và nghiên cứu những cái mới để mở rộng thêm các lĩnh vực liên quan, đào sâu thêm để giúp cho doanh nghiệp phát triển nguồn nhân lực, đất nước thêm người tài.

Hiện này, khoa học xã hội và nhân văn là ngành liên quan trực tiếp đến nghiên cứu xã hội và con người
Hiện này, khoa học xã hội và nhân văn là ngành liên quan trực tiếp đến nghiên cứu xã hội và con người

Ngành Khoa học xã hội và nhân văn học ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều trường học đào tạo ngành khoa học xã hội và nhân văn. Bên cạnh việc biết khoa học xã hội và nhân văn gồm những ngành nào, bạn nên tham khảo thêm các trường đang giảng dạy ngành này như: Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh, Đại học Giáo dục, Đại học Sư phạm, Đại học Luật,...

Với những thông tin về khoa học xã hội và nhân văn gồm những ngành nào, hy vọng các bạn đã có khái niệm rõ ràng hơn về ngành này. Bên cạnh việc hiểu được ngành, bạn cũng nên xác định được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, bản thân yêu thích điều gì, từ đó, lựa chọn ngành học phù hợp và gắn bó lâu dài.