Giá xăng dầu hôm nay ngày 22/5: Trong kỳ điều chỉnh ngày mai liệu có tăng?

COO Dung Bùi
Hôm nay ngày 22/5: Trong nước, giá xăng dầu giảm mạnh. Trên thế giới, giá xăng dầu tiếp tục có xu hướng giảm 1% với dầu WTI giảm 0,7% và dầu Brent giảm 1% trước tình hình lạm phát khó khăn tại Mỹ. Có nhiều sự biến động khá lớn.

Giá xăng dầu trong nước hôm nay ngày 22/5

Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh vào ngày 16/5 trước đó. Theo đó, Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định không trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu cũng như không chi sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với các mặt hàng xăng dầu như E5RON92, xăng RON95, dầu hỏa, dầu diesel, dầu mazut.

Chính vì điều này mà giá xăng dầu trong những ngày gần đây có xu hướng biến động. Cụ thể, giá xăng E5RON92 có mức giá không cao hơn 22.115 đồng/lít; giá xăng RON95-III với mức giá không cao hơn 23.135 đồng/lít; giá dầu diesel 0.05S có mức giá không cao hơn 19.873 đồng/lít; giá dầu hỏa với mức giá không cao hơn 19.908 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S có mức giá không cao hơn 17.418 đồng/kg.

Mặt hàng xăng dầu

Giá cả

Tăng/Giảm

Xăng E5RON92

≤ 22.115 đồng/lít

- 508 đồng/lít

Xăng RON95-III

≤23.135 đồng/lít

- 409 đồng/lít

Dầu diesel 0.05S

≤19.873 đồng/lít

+ 26 đồng/lít

Dầu hỏa

≤ 19.908 đồng/lít

+ 207 đồng/lít

Dầu mazut 180CST 3.5S

≤ 17.418 đồng/kg

- 85 đồng/lít

Theo Bộ Công Thương, giá xăng dầu trong nước hôm nay có sự thay đổi đáng kể do nhiều yếu tố như: đồng đô-la Mỹ yếu làm thúc đẩy nhu cầu sử dụng dầu tăng lên, tồn kho dầu thô của Mỹ giảm xuống, xung đột vũ trang giữa Nga và Ucraina vẫn còn tiếp diễn... Những yếu tố trên là lý do khiến giá xăng dầu trong những ngày qua có sự biến động lớn và giá xăng dầu có xu hướng giảm là chủ yếu.

Tính từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu trong nước đã được cơ quan điều hành thực hiện 20 kỳ điều chỉnh, trong đó có 9 kỳ tăng, 6 kỳ giảm và 5 kỳ tăng - giảm đan xen.

Trong nước, giá xăng dầu hôm nay giảm mạnh
Trong nước, giá xăng dầu hôm nay giảm mạnh

Giá xăng dầu thế giới hôm nay ngày 22/5

Trong sáng nay, giá xăng dầu tại thị trường thế giới lại tiếp tục có xu hướng giảm. Cụ thể, vào 8h sáng nay (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) có giá khoảng 79,26 USD/thùng; giá dầu thô Brent có mức giá là 82,50 USD/thùng, cao hơn dầu thô ngọt nhẹ Texas 3,24 USD/thùng. Như vậy, sau phiên giao dịch ngày hôm qua, giá dầu thô WTI và dầu thô Brent lần lượt giảm 0,7% và 1%.

Nhìn chung, giá dầu thế giới hôm nay tiếp tục giảm khi thị trường kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể tiếp tục giữ lãi suất của Mỹ cao hơn trong thời gian sắp tới do lạm phát kéo dài, kéo theo nhiều hệ lụy, gây ảnh hưởng đến việc sử dụng nhiên liệu ở quốc gia có mức tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới.

Cũng vì vấn đề lạm phát mà vừa qua, hai quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã có các bài phát biểu cho thấy Fed sẽ có thể tiếp tục duy trì lãi suất ở mức cao, nhằm bảo đảm mức lạm phát tại Mỹ sẽ giảm về mức 2%.

Giá xăng dầu thế giới hôm nay tiếp tục giảm
Giá xăng dầu thế giới hôm nay tiếp tục giảm

Tại buổi phát biểu, Phó Chủ tịch Uỷ ban Giám sát của Fed - ông Michael Barr cho biết, mức lạm phát tại Mỹ trong quý 1/2024 khiến ông cảm thấy không tự tin về việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch của Fed - ông Philip Jefferson còn cho rằng thời điểm này là quá sớm để khẳng định quá trình giảm lạm phát tại Mỹ đang diễn ra một cách bền vững.

Hiện tại, triển vọng kinh tế ở châu Âu đang có xu hướng tích cực hơn. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) - bà Christine Lagarde cho biết, bà thực sự tin tưởng lạm phát khu vực đồng Euro đang dần được kiểm soát. Vào ngày 6 tháng 6, ECB hứa sẽ cắt giảm lãi suất, chính vì điều này mà các nhà hoạch định chính sách đã dần chuyển sự chú ý của họ sang việc tranh luận về việc lãi suất sẽ đi về đâu sau đó.