Giá chim chào mào là bao nhiêu? Quy tắc chọn mua chỉ chuyên gia chơi chim mới biết

Mia Dương
Hiểu biết về giá chim chào mào không chỉ là chìa khóa để bạn tìm kiếm những chú chim cảnh phù hợp với túi tiền và sở thích của bản thân mà còn giúp bạn nâng tầm trở thành một nhà sưu tập lão làng có khả năng đưa ra những lựa chọn sáng suốt nhất. Đồng thời, bạn cũng cần lưu ý một số yêu cầu khi chăm sóc loại chim này.

Đôi nét về loài chim chào mào

Trước khi tìm hiểu về giá chim chào mào bạn cần nắm bắt một số thông tin cơ bản về loại này để có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất. Chim chào mào, hay còn gọi là chim hót mào được phân bố rộng rãi ở các khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới châu Á. Loài này được ưa chuộng bởi vẻ ngoài bắt mắt, bộ lông sặc sỡ, tiếng hót hay.

Đây là một trong những loài thông minh, hiếu động và thích sống theo bầy đàn. Chúng thường sinh sống ở các khu vực rừng rậm, đồng bằng và vườn cây. Đây là chủng ăn tạp thức ăn của chúng gồm trái cây, côn trùng, sâu bọ và các loài động vật nhỏ khác.

Giá chim chào mào là bao nhiêu?

Chào mào là một trong những loài chim cảnh được ưa chuộng nhất tại Việt Nam bởi vẻ đẹp ngoại hình, giọng hót hay. Tuy nhiên không phải ai cũng biết chim chào mào giá bao nhiêu để có thể sở hữu được. Để giúp bạn nắm bắt được thông tin này dưới đây là giá bán chi tiết cho từng loài mà bạn có thể tham khảo.

Chào mào hoa mi

Loài này được phân bố rộng rãi ở các khu vực Đông Nam Á, bao gồm Việt Nam. Giống này được ưa chuộng bởi vẻ ngoài đẹp mắt, bộ lông sặc sỡ, tiếng hót hay và khả năng bắt chước âm thanh

Đặc điểm nổi bật:

  • Ngoại hình: Có kích thước trung bình, với chiều dài cơ thể khoảng 20-25 cm. Chúng có bộ lông màu nâu xám pha lẫn với màu trắng và đen. Phần má của chào mào hoa mi có vệt lông màu trắng, giúp dễ dàng nhận diện.
  • Giọng hót: Loài này nổi tiếng với giọng hót du dương và phong phú. Chúng có thể tạo ra nhiều giai điệu khác nhau, từ những âm thanh cao vút đến những tiếng hót trầm ấm và khả năng mô phỏng âm thanh rất tốt.
  • Tập tính: Là loài chim hoạt bát và năng động thường sống thành từng cặp hoặc theo nhóm nhỏ. Thức ăn chủ yếu của là các loại quả mọng, côn trùng nhỏ và mật hoa.

Giá bán: Dao động từ 500.000 - 5.000.000 VND mỗi con, tùy thuộc vào màu sắc và giọng hót.

Giá chim chào mào họa mi dao động từ 500.000 - 5.000.000 VND mỗi con
Giá chim chào mào họa mi hiện nay dao động từ 500.000 - 5.000.000 VND

Chim chào mào lửa

Chào mào lửa hay còn được gọi là chào mào đuôi đỏ là một trong những loài chim cảnh phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam.

Đặc điểm nổi bật:

  • Ngoại hình: Loài này có ngoại hình nổi bật với bộ lông màu đỏ rực, lồng ở phần đầu, ngực và bụng có màu đỏ cam sáng, trong khi lưng và cánh có màu nâu hoặc đen.
  • Giọng hót: Giọng hót của chúng có nhiều âm điệu phong phú từ tiếng cao vút đến âm thanh trầm ấm. Khả năng hót không chỉ làm say mê người yêu chim mà còn được đánh giá cao trong các cuộc thi
  • Tập tính: Đây là loài chim năng động, thích bay nhảy và tìm kiếm thức ăn. Thức ăn chủ yếu là các loại quả mọng, côn trùng nhỏ và mật hoa.

Giá bán: Từ 500.000 - 10.000.000 VND mỗi con hoặc thậm chí có mức giá cao hơn.

Chào mào lửa là loại đuôi đỏ được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam
Chào mào lửa là loại đuôi đỏ được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam

Chào mào tràm

Đây là loài chào mào giá rẻ được phân bố rộng rãi ở các khu vực rừng tràm, rừng ngập mặn và khu vực ven biển của Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Malaysia.

Đặc điểm nổi bật:

  • Ngoại hình: Lông ở phần đầu màu đen, phần má có mảng trắng lớn, đôi khi hơi pha màu xám, ngực và bụng màu trắng, trong khi phần lưng và cánh có màu nâu hoặc đen và phần đuôi có màu đỏ hoặc cam.
  • Giọng hót: Có giọng hót phong phú và đa dạng với các âm thanh trong trẻo và trầm ấm.
  • Tập tính: Sống theo bầy đàn, hoặc nhóm nhỏ dàng thích nghi với môi trường.

Giá bán: Dao động từ 200.000 - 1.500.000 VND mỗi con tùy vào chất lượng giọng hót và ngoại hình.

chào mào tràm có nhiều tại các rừng tràm và rừng ngập mặn
Chào mào tràm có nhiều tại các rừng tràm và rừng ngập mặn

Chào mào khoang cổ

Giống chim này còn được biết đến với tên gọi là chào mào má trắng. Đây là loài chim chào mào giá rẻ xuất hiện nhiều ở Việt Nam.

Đặc điểm nổi bật:

  • Ngoại hình: Có bộ lông chủ đạo màu nâu sẫm, phần má và dưới cổ có khoang trắng, phần bụng cũng có màu trắng hoặc hơi ngả vàng.
  • Giọng hót: Có giọng du dương với nhiều âm điệu khác nhau từ cao đến thấp
  • Tập tính: Thường sống theo cặp hoặc nhóm nhỏ và có thể thích nghi tốt với nhiều môi trường sống khác nhau từ rừng rậm đến khu vực đô thị.

Giá bán: Từ 500.000 - 1.500.000 VND/ con.

Chào mào khoang cổ hay còn gọi là chào mào má trắng 
Chào mào khoang cổ hay còn gọi là chào mào má trắng khá phổ biến tại thị trường Việt Nam

Chào mào bạch tạng

Là một biến thể đặc biệt và hiếm gặp, loại chim này có ngoại hình độc đáo và thu hút sự chú ý của những người yêu chim cảnh.

Đặc điểm nổi bật:

  • Ngoại hình: Có bộ lông trắng toàn thân, một số ít có thể có mảng màu vàng nhạt. Đôi mắt của chúng thường có màu đỏ hoặc hồng do thiếu sắc tố melanin.
  • Giọng hót: Giọng hót của chúng vẫn giữ được sự phong phú và du dương, với nhiều âm điệu khác nhau tương tự như các loại khác.
  • Tập tính: Có tập tính sinh hoạt giống với các loài chào mào khác. Chúng năng động, thích bay nhảy và tìm kiếm thức ăn và thường sống theo cặp hoặc nhóm nhỏ và có thể thích nghi tốt với nhiều môi trường sống khác nhau.

Giá bán: Từ 5.000.000 - 30.000.000 VND hoặc cũng có mức giá cao hơn.

Giá chim chào mào bạch tạng dao động từ 5.000.000 - 30.000.000 VND
Giá chim chào mào bạch tạng dao động từ 5.000.000 - 30.000.000 VND

Chào mào Lân

Còn được gọi với cái tên Hoàng Lân, đây là một biến thể quý hiếm nổi bật nhờ vào bộ lông đặc biệt và được nhiều người săn đón.

Đặc điểm nổi bật:

  • Ngoại hình: Có bộ lông đặc trưng với các mảng màu sáng và nổi bật thường có màu vàng kim hoặc màu pha giữa trắng và vàng, khác biệt rõ ràng so với loại thông thường.
  • Giọng hót: Giọng hót của chúng có thể có nhiều âm điệu và biến đổi có phần hay và nhỉnh hơn những loại khác.
  • Tập tính: Chúng thường sống theo cặp hoặc nhóm nhỏ và có thể thích nghi tốt với nhiều môi trường sống khác nhau.

Giá bán: Khoảng từ 3.000.000 - 30.000.000 VND hoặc cao hơn.

Chào mào lân có bộ lông đặc biệt thu hút ánh nhìn
Chào mào lân có bộ lông đặc biệt thu hút ánh nhìn

Giá chim chào mào phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Chim chào mào với tiếng hót líu lo và bộ lông sặc sỡ từ lâu đã trở thành thú cưng được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, giá chim chào mào không phải là cố định mà sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Loài chim: Mỗi loài chào mào sẽ có một mức giá khác nhau, giống càng hiếm giá sẽ càng cao và ngược lại.
  • Giọng hót: Giọng hót hay thể hiện năng khiếu bẩm sinh, khả năng thu hút và gây ấn tượng mạnh mẽ, tạo nên giá trị cao hơn. Chim hót hay nhiều năng khiếu sẽ có giá cao hơn.
  • Hình dáng: Loài này có bộ lông đẹp, mượt mà, màu sắc bắt mắt và hình dáng cân đối sẽ được ưa chuộng hơn. Ngoại hình đẹp là điểm cộng lớn, thể hiện sự khỏe mạnh và tiềm năng và đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của người chơi.
  • Độ tuổi: Độ tuổi của chúng càng lớn thì càng có kinh nghiệm thi đấu thì giá càng cao. Chim già thường có bản năng thi đấu tốt hơn, tích lũy nhiều kinh nghiệm, mang đến tiềm năng chiến thắng cao trong các cuộc thi.
  • Giới tính: Chim trống sở hữu giọng hót mạnh mẽ, vang xa và hót hay hơn chim mái. Do vậy nó được ưa chuộng và có giá thành cao hơn.
  • Mục đích sử dụng: Mục đích sử dụng cũng ảnh hưởng đến giá cả chim nuôi làm cảnh sẽ có giá thành rẻ hơn những loại dùng để thi đấu.
gia-chim-chao-mao-1716797280.jpgaLựa chọn loài chim là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá
Lựa chọn loài chim là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá

Tiết lộ bí kíp mua chim chào mào chuẩn dân chơi

Sau khi đã tìm hiểu được về giá chim chào mào bạn cũng cần nên nắm bắt một số bí kíp sau đây để mua được những chí chim ưng ý nhất.

  • Xác định mục đích mua: Trước khi mua bạn cần xác định rõ mục đích mua để làm cảnh hay là tham gia thi đấu để có thể lựa chọn được giống phù hợp với nhu cầu và sở thích của bản thân.
  • Quan sát ngoại hình: Nên chọn những con có lông mượt mà, màu sắc đẹp, mắt sáng, mỏ ngắn, cơ thể cân đối và chân mập mạp, khỏe khoắn.
  • Lắng nghe tiếng hót: Nên chọn những con có giọng hót hay, âm thanh trong trẻo rõ ràng, không bị rè khàn.
  • Kiểm tra sức khỏe: Bạn nên chọn những con nhanh nhẹn, hoạt động linh hoạt, không lừ đừ và ủ rũ.
  • Tham khảo giá cả thị trường: Trước khi mua bạn nên tham khảo giá cả thị trường để tránh mua phải chim giá cao. Bạn có thể tham khảo giá tại các trại uy tín hoặc trên các trang web.
  • Chọn địa điểm mua uy tín: Nên chọn mua tại những cửa hàng uy tín, có kinh nghiệm bán lâu năm.
  • Tham khảo ý kiến người có kinh nghiệm: Nếu bạn là người mới tiếp xúc với bộ môn này bạn nên tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm để được tư vấn cách chọn chim và chăm sóc tốt nhất.
Bí kíp để mua được chào mào tốt nhất
Bạn hãy bỏ túi những tuyệt chiêu để chọn mua được chào mào với mức giá phù hợp nhất

Một số kinh nghiệm khi nuôi chim chào mào

Sau khi đã tìm hiểu được giá chim chào mào, bạn cũng nên bỏ túi một số kinh nghiệm cần thiết dưới đây khi nuôi chúng, cụ thể:

  • Chuẩn bị lồng: Lồng là nơi ở của chim chào mào, do vậy bạn cần chuẩn bị một chiếc lồng có kích thước rộng rãi, thoáng mát và được làm từ chất liệu bền đẹp phù hợp với loại bạn đang nuôi.
  • Thức ăn: Thức ăn cho chim chào mào cần đa dạng và đầy đủ dinh dưỡng. Bạn có thể sử dụng cám dành riêng cho chào mào, trái cây tươi, sâu bọ...
  • Nước uống: Nước cho loài này uống cần sạch sẽ bạn nên sử dụng nước lọc hoặc nước đun sôi để nguội và được thay mới thường xuyên.
  • Tắm: Nên tắm cho chim 2 - 3 lần mỗi tuần vào những ngày nắng ấm sẽ giúp chúng sạch sẽ, khử mùi hôi và phòng ngừa bệnh tật.
  • Vệ sinh lồng chim: Nên vệ sinh lồng cho chúng ít nhất 2 lần mỗi tuần để đảm bảo vệ sinh và phòng ngừa bệnh tật.
  • Phòng ngừa bệnh tật: Bạn cần thường xuyên theo dõi sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật cho chim. Nếu chúng có biểu hiện bất thường, bạn cần đưa chúng đi khám bác sĩ thú y ngay lập tức.
Nước uống cho chim là một trong những kinh nghiệm mà người mới nuôi cần biết
Nước uống cho chim là một trong những kinh nghiệm mà người mới nuôi cần biết

Hiểu rõ về giá chim chào mào sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức bổ ích để lựa chọn cho mình những chú chim ưng ý, phù hợp với sở thích và ngân sách của bản thân. Đồng thời, những chú chim chào mào cũng giúp bạn trân trọng hơn vẻ đẹp và giá trị tinh thần mà chúng mang lại.