Hướng dẫn đặt tên con hợp tuổi bố mẹ theo phong thuỷ

Người phương Đông thường đặt tên con hợp tuổi bố mẹ theo phong thủy. Khi tên con vừa hay, ý nghĩa vừa hợp với tuổi bố mẹ sẽ giúp đứa trẻ đón nhận được nhiều tài lộc. Không những thế, gia đình cũng ấm êm, hạnh phúc.

Những nguyên tắc khi đặt tên con hợp tuổi bố mẹ cần biết

Đặt tên con hợp tuổi bố mẹ như thế nào? Với mỗi người, tên gọi sẽ đi theo suốt cả cuộc đời. Vì vậy việc đặt tên cho con không thể thực hiện qua loa. Ngoài việc quan tâm tên con đúng phong thủy, hợp với tuổi bố mẹ thì cũng cần lưu ý các nguyên tắc sau:

Tên con phải hay và có ý nghĩa nhất định

Ngày xưa, ông bà ta có quan niệm đặt tên con càng xấu càng tốt để dễ nuôi, để ông trời không “bắt” con, để con ít đau ốm bệnh tật. Tuy nhiên, xã hội hiện đại ngày càng tiến bộ về tư tưởng, các quan niệm xưa cũ đã không còn phù hợp.

Ngày nay, tên con phải được đặt hay và có ý nghĩa. Không cần phải là một cái tên quá hoàn hảo nhưng nó phải có ý nghĩa nhất định. Bố mẹ không nên chọn những cái tên vô nghĩa như Cụt, Tí, Tèo, Gái… để đặt cho con. Những cái tên mang ý nghĩa xấu như Thù, Hận, Sân, Si… cũng không nên chọn. Đứa trẻ sẽ cảm thấy mặc cảm với tên gọi của mình. Đồng thời, đây cũng là những cái tên kém may mắn, sẽ ảnh hưởng đến tương lai, tài lộc và may mắn của trẻ.

 Tên con phải hợp với giới tính

Nếu chỉ quan tâm đặt tên con hợp tuổi bố mẹ mà bỏ qua giới tính của con sẽ rất sai lầm. Vì tên gọi cần phải gắn liền với giới tính của con. Tất nhiên, sẽ có những cái tên có thể dùng cho cả con trai và con gái: Phương, Hiền, Anh, Ngọc… Tuy nhiên, thông qua tên đệm bố mẹ sẽ tạo nên sự khác biệt giữa tên con trai và tên con gái.

Việc đặt tên con đúng giới tính sẽ giúp con được nhận diện đúng khi làm giấy tờ, trong giao tiếp xưng hô, hạn chế được các rắc rối trong cuộc sống sau này của con.

Đặt tên con phải phù hợp với giới tính của con
Đặt tên con phải phù hợp với giới tính của con

Họ và tên của con hòa hợp, dễ đọc

Một cái tên hay không chỉ là cái tên có ý nghĩa, nó phải dễ đọc, hài hòa về quy luật bằng trắc. Tuân thủ quy luật bằng trắc cũng tức là tuân thủ quy luật cân bằng âm dương trong tên gọi, mang lại cảm giác dễ chịu cho người nghe và hạn chế được các rủi ro cho con.

Về điều này, lưu ý không nên đặt tên cho con chỉ toàn thanh trắc. Cảm giác sẽ rất nặng nề, khó đọc, thiếu suôn sẻ.

 Kinh nghiệm đặt tên con theo thứ tự bảng chữ cái

Điều này có vẻ như không mấy liên quan đến việc đặt tên con hợp tuổi bố mẹ. Tuy nhiên theo “kinh nghiệm xương máu” của nhiều phụ huynh thì khi đặt tên con không nên để bé ở đầu sổ hoặc cuối sổ. Những vị trí này rất dễ bị gọi lên trả bài, cũng bất tiện cho thi cử.

Tuy nhiên, đây chỉ là quan niệm của mỗi người. Những người thoáng tính thì cho rằng thứ tự tên con trong bảng chữ cái không quan trọng. Đặt tên ở đầu hay cuối hay giữa thì cũng chỉ là tên, và trong mọi hoàn cảnh thì trẻ cần phải học cách đương đầu, rèn luyện bản lĩnh và sự bình tĩnh của mình.

Trong tên con có thể có cả họ bố và họ mẹ

Phần lớn tên con sẽ được đặt theo họ cha. Thế nhưng với xã hội hiện đại ngày nay thì tên con cũng có thể mang cả họ mẹ. Điều này không chỉ giúp tên con hợp bố mẹ nhiều hơn, cũng thể hiện được sự tôn trọng nhất định với người mẹ. Do đó, khi tìm hiểu cách đặt tên con hợp tuổi bố mẹ, đây cũng là một điều rất ý nghĩa mà bạn có thể cân nhắc.

Trong tên con có thể có cả họ bố và họ mẹ
Trong tên con có thể có cả họ bố và họ mẹ

Nhà có nhiều con và đặt tên các con với tên đệm giống nhau

Nếu nhà có nhiều con, bạn hãy thử đặt tên con với tên đệm giống nhau. Ví dụ như Thu Hà, Thu Nguyệt, Thu Minh… Hoặc như Bảo Phúc, Bảo Ngọc… Đặt tên con thế này tạo mối liên kết và tăng cường sự gần gũi cho anh chị em. Tất nhiên, điều này không ai bắt buộc nhưng nó cũng là một gợi ý hay đáng để tham khảo.

Chấm điểm tên con hợp với bố mẹ như thế nào?

Để có cách đặt tên con tốt nhất, bố mẹ nên tham khảo cách chấm điểm tên con hợp với bố mẹ dựa theo các gợi ý sau:

Chấm điểm tên con hợp với bố mẹ theo quy luật ngũ hành

  • Kim sinh Thủy: Tên bố hành Kim thì tên con hành Thủy, được 1 điểm.
  • Kim khắc Mộc: Nếu tên bố hành Kim mà tên con hành Thủy thì khắc nhau, -1 điểm
  • Kim và Thổ không tương sinh nhưng tương hợp Đặt tên con thuộc hành Thổ được 0,5 điểm.

Tương tự với các bản mệnh ngũ hành khác: Thủy sinh Mộc, Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ và Thổ sinh Kim.

Chấm điểm tên con theo phong thủy

Ngoài cách chấm điểm tên con theo ngũ hành, bố mẹ cũng có thể chấm điểm tên con theo phong thủy.

Ví dụ, bé sinh năm 2024. Bố mẹ định đặt tên cho con là Nguyễn Minh Anh.

Như vậy, hành của tên thuộc Thổ, hành của bản mệnh thuộc Hỏa. Hỏa sinh Thổ, hành của bản mệnh tương sinh với hành của tên. Vì vậy về mặt phong thủy thì tên này rất tốt cho trẻ. Ta được 1/1 điểm.

  • Xét về họ: Hành của họ là Nguyễn, thuộc Mộc. Hành của tên là Thổ. Mộc và Thổ khắc nhau không hợp. Ta được 0/1 điểm.
  • Xét về tên đệm: Hành của tên đệm (Minh) thuộc Mộc, khắc với hành của tên. Ta được 0/1 điểm.
  • Xét về bố mẹ: Ví dụ bố sinh năm 1991, thuộc hành Thổ. Bố thuộc Thổ, con thuộc Hỏa. Tên con hợp với ngũ hành của bố, ta được 1/1 điểm.

Như vậy, tính tổng điểm thì ta được 2/4 điểm. Tên này không quá tốt nhưng cũng không xấu, thuộc diện trung bình. Bố mẹ có thể đặt tên cho con hoặc cân nhắc cái tên nào phù hợp hơn, có điểm số tốt hơn.

Chấm điểm tên con hợp với bố mẹ theo quy tắc tương sinh, tương hợp
Chấm điểm tên con hợp với bố mẹ theo quy tắc tương sinh, tương hợp

Đặt tên con hợp tuổi bố mẹ theo quy luật ngũ hành như thế nào?

Đến đây, bạn đã phần nào hiểu được một số nguyên tắc và quan niệm trong việc đặt tên con hợp tuổi bố mẹ. Tuy nhiên, điều cốt lõi của cách đặt tên phong thủy này chính là phải tuân theo quy luật ngũ hành. Từ đó, cũng sẽ có những lựa chọn tên con tương ứng với sự tương hợp, tương khắc này.

Quy tắc ngũ hành tương sinh, tương khắc

Ngũ hành mà chúng ta nói đến đây chính là 5 yếu tố:

  • Kim
  • Mộc
  • Thủy
  • Hỏa
  • Thổ

Ngũ hành chính là niên mệnh của con. Còn bát tự chính là giờ sinh - ngày sinh - tháng sinh - năm sinh của con. Bát tự chính là mệnh cục, sẽ cho biết con thuộc ngũ hành nào.

Do đó, muốn đặt tên con hợp tuổi bố mẹ thì cần phải dựa vào niên mệnh và mệnh cục. Đồng thời so sánh với niên mệnh và mệnh cục của bố mẹ. Nếu không thì việc đặt tên con sẽ không có hiệu quả phong thủy như ý, và cũng sẽ khiến đứa trẻ mất mát nhiều may mắn, tài lộc trong cuộc đời.

Theo quy luật ngũ hành, chúng ta có:

Ngũ hành tương sinh:

  • Kim sinh Thủy
  • Thủy sinh Mộc
  • Mộc sinh Hỏa
  • Hỏa sinh Thổ
  • Thổ sinh Kim

Ngũ hành tương khắc:

  • Kim khắc Mộc
  • Mộc khắc Thổ
  • Thổ khắc Thủy
  • Thủy khắc Hỏa
  • Hỏa khắc Kim

Khi đặt tên con, bố mẹ nên chọn ngũ hành tương sinh để vạn vật hài hòa theo đúng triết lý và quy luật vận hành của vũ trụ. Khi đó đứa trẻ sẽ nhận được nhiều may mắn, gia đình cũng hạnh phúc, công việc tiền bạc được thăng tiến không ngừng.

Tên của bé sẽ được đặt phù hợp với mệnh của bố mẹ, trong trường hợp bố mẹ không cùng mệnh thì có thể chọn mệnh của một trong hai người đều được.

Tuân thủ quy tắc ngũ hành để đặt tên con hợp tuổi bố mẹ
Tuân thủ quy tắc ngũ hành để đặt tên con hợp tuổi bố mẹ

Đặt tên con hợp tuổi bố mẹ hành Kim

Bố mẹ thuộc hành Kim sẽ tương sinh với hành Thủy, tương hợp với hành Thổ. Như vậy, khi đặt tên con hợp tuổi bố mẹ hành Kim, có thể chọn tên con thuộc hành Kim, hành Thủy và hành Thổ để đặt. Không nên đặt tên cho con thuộc hành Mộc vì Kim khắc Mộc.

  • Những tên con trai hợp với bố mẹ thuộc hành Kim: Hải, Hưng, Nghĩa, Phong, Thắng, Nguyên, Quân, Khánh, Chung, Doãn…
  • Những tên con gái hợp với bố mẹ thuộc hành Kim: Tâm, Trang, Anh, Diệu, Hân, Nhi, Mỹ, Cát, Phượng, …

Tên con hợp tuổi bố mẹ hành Mộc

Bố mẹ thuộc hành Mộc thì chọn tên cho con thuộc hành Hỏa, hành Thủy hoặc hành Mộc. Không nên chọn tên con thuộc hành Thổ và hành Kim sẽ dẫn đến xung khắc.

  • Những tên con trai hợp với bố mẹ thuộc hành Mộc: Lâm, Hùng, Minh, Tùng, Nhân, Bình, Đông, Kiện, Quyết, Bách, …
  • Những tên con gái hợp với bố mẹ thuộc hành Mộc: Đào, Hạnh, Cúc, Mai, Sa, Trà, Hạnh, Bích, Diệp, Hương, Liễu, …

Tên con hợp tuổi bố mẹ hành Thủy

Đặt tên con hợp tuổi bố mẹ hành Thủy như thế nào cho đúng? Nếu bố mẹ thuộc mệnh ngũ hành này, hãy đặt tên cho con thuộc các hành Mộc, Thủy và Kim. Tuyệt đối không nên đặt các tên thuộc về hành Hỏa hoặc Thổ sẽ tương khắc.

  • Những tên con trai hợp với bố mẹ thuộc hành Thủy: Tiến, Phúc, Nam, Luân, An, Cường, Khải, Hoàn, Bách, Quyết, Mạnh, Thắng, …
  • Những tên con gái hợp với bố mẹ thuộc hành Thủy: Giang, Kiều, Hà, Nga, Cúc, Băng, Dạ, Lệ, Mai, Đoan, Phượng, Thủy…
Chọn tên cho con thuộc hành Mộc nếu bố mẹ thuộc hành Thủy
Chọn tên cho con thuộc hành Mộc nếu bố mẹ thuộc hành Thủy

Tên con hợp tuổi bố mẹ hành Hỏa

Không khó để đặt tên con hợp tuổi bố mẹ hành Hỏa. Nếu bạn thuộc cung mệnh này, hãy chọn những tên cho bé thuộc về hành Hỏa, hành Thổ và hành Mộc sẽ rất hợp, kích thích được nhiều may mắn cho gia đình. Ngược lại, không nên dùng các tên thuộc hành Thủy và Kim.

  • Những tên con trai hợp với bố mẹ thuộc hành Hỏa: Tùng, Phước, Thái, Nam, Hùng, Bằng, Công, Đức, Long, Thái, Nghĩa, Hiệp, …
  • Những tên con gái hợp với bố mẹ thuộc hành Hỏa: Ánh, Đài, Hồng, Kim, Thanh, Thu, Bội, Dung,...

Tên con hợp tuổi bố mẹ hành Thổ

Tương tự như cách đặt tên con hợp với tuổi bố mẹ của các mệnh khác, nếu bố mẹ hành Thổ thì đặt tên con thuộc các hành Thổ, Kim và Hỏa. Đồng thời, lưu ý không nên chọn tên con trong hành Mộc và hành Thủy sẽ gây nên nguồn năng lượng xung khắc, không tốt cho cả bé và gia đình.

  • Những tên con trai hợp với bố mẹ thuộc hành Thổ: Nhật, Thành, Sơn, Trung, Kiệt, Bảo, Huy, Đăng, Dương,..
  • Những tên con gái hợp với bố mẹ thuộc hành Thổ: Vân, Đài, Hân, Linh, Kim, Bích, Á, Ngân, …

Một vài lưu ý khác khi đặt tên cho con hợp tuổi bố mẹ

Ngoài vấn đề hài hòa về ngũ hành, khi đặt tên con hợp tuổi bố mẹ, cũng có một số vấn đề cần lưu ý để tên bé thực sự mang ý nghĩa tốt đẹp toàn diện:

  • Tên của con nên ưu tiên chọn chữ Hán Việt, sẽ tạo nên sự trang trọng, lịch thiệp.
  • Không nên đặt tên con bằng số hay kí tự, cũng không nên chèn tên tiếng Anh vào tên của con, sẽ mất đi thuần phong mỹ tục người Việt và khiến đứa trẻ cảm thấy mặc cảm vì tên của mình khá xa so với bạn bè.
  • Đặt tên con tránh trùng tên với ông bà tổ tiên, người thân cận lớn tuổi trong gia đình.
  • Không nên đặt tên con quá dài, tối đa chỉ nên 4 từ.

Tên gọi là thứ đi theo con cả cuộc đời, do đó bố mẹ đừng nên vội vàng chọn cho con một cái tên mà không xét đến các yếu tố liên quan. Dựa vào những nguyên tắc đặt tên con hợp tuổi bố mẹ và các quy luật phong thuỷ ngũ hành, bố mẹ có thể dễ dàng tìm được cho bé yêu một cái tên hay, ý nghĩa và mang lại những điều tốt đẹp nhất cho cuộc đời của con sau này.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo, giải trí.